Văn Văn 8 Hịch tướng sĩ

Hainguyentp

Học sinh
Thành viên
24 Tháng chín 2017
179
30
26
19
Hưng Yên
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1, Viết 1 đoạn văn khoảng 4 - 5 câu trình bày suy nghĩ của em về đoạn văn mà em tâm đắc nhất trong bài Hịch tướng sĩ.
2, Tạo lập một đoạn hội thoại ( chủ đề tự chọn) có khoảng 4 - 5 hành động nói. Xác định mục đích nói của mỗi hành động nói.
 
  • Like
Reactions: tdoien

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,334
529
Nghệ An
2, Tạo lập một đoạn hội thoại ( chủ đề tự chọn) có khoảng 4 - 5 hành động nói. Xác định mục đích nói của mỗi hành động nói.
Một buổi sáng, ở khu chợ nhỏ gần thi trấn A(Trần thuật). Cô Lan đang tính đi mua cho cô con gái nhỏ củ mình một chiếc áo len vì mùa đông sắp tới rồi (Trần thuật). Đến tiệm, cô bán hàng hỏi(Trần thuật):
- Chị muốn mua gì?( Nghi vấn)
- À...Tôi muốn mua 1 chiếc áo len cho con gái.(Trình bày, thông báo)
- Con chị bao nhiêu tuổi?(Nghi vấn)
- Nó học lớp 8 và cao khoảng 1m55.(Trình bày,thông báo)
- Vậy em có cái sao màu tím này đẹp vừa cho con gái chị đây.(Trình bày, thông báo) Cái áo này chất đẹp, mặc ấm lắm!(Trình bày)
- Tôi cũng thấy thích chiếc này. Vậy cô gói cho tôi cái áo này .(Cầu khiến)
1, Viết 1 đoạn văn khoảng 4 - 5 câu trình bày suy nghĩ của em về đoạn văn mà em tâm đắc nhất trong bài Hịch tướng sĩ.
Cách biểu hiện tâm trạng của tác giả vẫn nằm trong lối diễn tả bằng ước lệ, khoa trương quen thuộc của văn học cổ, nhưng vẫn tạo được hiệu quả cao, truyền cho người đọc những cảm xúc mạnh mẽ. Sở dĩ có được hiệu quả ấy, vì tác giả đã truyền vào những ước lệ những nỗi niềm trăn trở, những tình cảm mạnh mẽ, tha thiết của mình. Ớ đây, cách nói quá, cực tả đã phát huy tác dụng biểu cảm cao độ. “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối” là thể hiện nỗi trăn trở, day dứt đến thành ám ảnh trong mọi lúc, cả bữa ăn lẫn giấc ngủ, cả đêm lẫn ngày. “Ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa” là hình ảnh diễn tả nỗi đau xót lớn lao từ trong cõi lòng được biểu hiện ra cả bên ngoài thành dòng nước mắt đầm đìa. Nỗi đau trong lòng đã được thể hiện thành nỗi đau rất cụ thể của cơ thể, của thần xác. Còn lòng căm thù và ý chí tiêu diệt giặc thì được thể hiện một cách mạnh mẽ bằng những hình ảnh: “...xả thịt, lột da, nuốt gan uống máu quân thù”. Điển tích “Da ngựa bọc thây” vốn quen thuộc trong văn chương cổ để nói về kẻ làm tướng sẵn sàng nhận cái chết ngoài mặt trận, thì với Trần Quốc Tuấn đã được tăng cấp lên thành”., trăm thân này phơi bày nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng” - Nghĩa là sẵn sàng chết đến trăm lần, nghìn lần miễn là tiêu diệt được quân giặc.
Bạn tham khảo nhé!
 
Top Bottom