Sử 7 [Lớp 7] Bài 29:Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427)

Bé Nai Dễ Thương

Học sinh tiến bộ
Thành viên
9 Tháng sáu 2017
1,687
1,785
284
Điện Biên
♦ Tiên học lễ _ Hậu học văn _ Đập đá quay tay ♦ ( ♥ cần chút sức lực ♥)
  • Like
Reactions: Hy _ Nhiên

Hiếu Gia

Học sinh mới
Thành viên
2 Tháng tám 2021
19
34
6
18
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 1
-Em hãy viết kịch bản cho một vở kịch nhỏ về hội thề Lũng Nhai (năm 1416)
Lời dẫn: Chứng kiến nhân dân Đại Việt phải chịu cảnh lầm than cơ cực trước ánh kìm kẹp tàn bạo của quân Minh. " Mùa đông, năm Bính Thân (1416) vua Thái Tổ (Lê Lợi)cùng 18 vị tướng thân cận của nhà vua, liên danh hội thề nguyện sống chết có nhau'' * đồng tâm đồng đức (chung sức đồng lòng) đánh đuổi giặc ngoại xâm.
- Lê Lợi: Các vị huynh đệ, chúng ta cũng hội tụ về đây cũng đã lâu, chí hướng của nhau đều đã rõ, đều là những người cùng căm phẫn trước ách áp bức của giặc ngoại bang. Tới nay không thể dung tha, khoan đợi thêm được nữa!
- Các tướng : Chúng tôi nguyện theo đồng soái đánh đuổi giặc giặc Minh! (hô) Đúng vậy! Đánh đuổi giặc Minh
- Lê Lợi: Ngày mai là ngày tốt, hãy mở hội thề nguyện cùng vào sinh ra tử, vượt qua "cơn sóng gió", vĩnh kết đồng tâm "nguyện cùng vui cùng lo có nhau" Mọi người thấy thế nào?
- Các tướng : "Vĩnh kết đồng tâm, cùng vào sinh ra tử!"
Lời dẫn: Ngày hôm sau, tại núi Lũng Nhai làng Lũng Mi (hay làng Mé), xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) nghĩa quân đã tổ chức hội thề , Lê Lợi cùng 18 vị quân sĩ thân cận thề trước trời đất "Vĩnh kết đồng tâm, cùng vào sinh ra tử!" đánh đuổi giặc Minh " Ngẫm thù lớn há đội trời chung/ Căm giặc nước thề không cùng sống" **
-Lê Lợi : "Niên hiệu Thiên Khánh thứ nhất, năm Bính Thân, tháng 2, qua ngày Kỷ Mão là ngày sóc, đến ngày 12 là Canh Dần
Phụ đạo lộ Khả Lam nước An Nam là Lê Lợi cùng Lê Lai, Lê Thận, Lê Văn An, Lê Văn Linh,Trịnh Khả, Trương Lôi, Lê Liễu, Bùi Quốc Hưng, Lê Ninh, Lê Hiểm, Vũ Uy, Nguyễn Trãi, Đinh Liệt, Lê Nhân Chú, Lê Bôi, Lê Lý, Đinh Lan, Trương Chiến kính đem lễ vật, sinh huyết tấu cáo cùng Hạo nhiên Thượng đế, Hậu thổ Hoàng địa và các tôn linh thần bậc thượng, trung, hạ coi sông núi ở các xứ nước ta.
Cúi xin chứng giám cho:
Rằng có bạn ở phương xa đến, kết giao vui vẻ cùng giữ lòng tin. Vì thế phải có lễ tấu cáo.
Nay ở trong nước, tôi là Phụ đạo Lê Lợi cùng với Lê Lai đến Trương Chiến, 19 người. Tuy họ hàng, quê quán khác nhau, nhưng kết nghĩa thân nhau như một tổ liền cành. Phận vinh hiển đều có khác nhau, mong có tình như cùng chung một họ.
(Có kẻ) bằng đảng xâm chiếm nước ta, qua cửa quan làm hại, nên Lê Lợi cùng Lê Lai đến Trương Chiến, 19 người chung sức đồng lòng, giữ gìn đất nước làm cho xóm làng được ăn ở yên lành. Thề sống chết cùng nhau, không dám quên lời thề son sắt.
Tôi cúi xin trời đất và các vị thần linh chứng giám, ban cho trăm phúc, đến thân mình, nhà mình, con cháu trong họ hàng đều được yên vui hưởng lộc trời.
Nếu như Lê Lợi cùng Lê Lai đến Trương Chiến sinh lòng này khác, cầu ơn hiện tại, núp bóng quân thù, không cùng một lòng, quên lời thề ước, chúng tôi nguyện trời đất và các thần linh, giáng trăm tai ương trị mình cho đến họ hàng, con cháu đều bị tru diệt, chịu hết hình phạt của trời.
Kính xin có lời thề." ***
- Các tướng: (hô to)Xin thề! Xin Thề !
Lời dẫn Hội thề Lũng Nhai là một sự kiện quan trọng đặc biệt trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển trong công cuộc kháng chiến chống quân Minh. Hội thề không chỉ nêu lên ý chí tinh thần quyết tâm đánh giặc của nghĩa quân Lam Sơn mà còn củng cố khối đoàn kết bền chặt, là yếu tố quan trọng mang lại chiến thắng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn sau này
* - Đại Việt thông sử
** - Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi
***- Khởi nghĩa Lam Sơn của Phan Huy Lê
 
Last edited:
Top Bottom