'[Văn 8] Bài làm văn số 7

N

namama01

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1(2đ) : Nhân vật ông Giuốc-đanh đã gây cười ở những điểm nào ? Có thể xem nhân vật ông Giuốc-đanh là một nhân vật hài kịch không?( không cần viết thành bài văn)

Câu 2(8đ) : Một số bạn học sinh trong nhà trường đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống Việt Nam của dân tộc và hoàn cảnh gia đình . Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho phù hợp và đứng đắn hơn. ( viết thành bài văn)
 
U

uocmovahoaibao

tham khảo nhé!

Câu 1:
*Nhân vật ông Giuốc-đanh đã gây cười ở những điểm:
-Giàu có, muốn học làm sang nhưng *** nát, quê kệt
-Có những câu thoại hết sức ngớ ngẩn
*Có thể xem nhân vật ông Giuốc-đanh là một nhân vật hài kịch không?

Câu 2(8đ) : Một số bạn học sinh trong nhà trường đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống Việt Nam của dân tộc và hoàn cảnh gia đình . Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho phù hợp và đứng đắn hơn.

I. MB
-Dẫn dắt vào đề: cái răng cái tóc là gốc con người (trích dẫn ca dao tục ngữ)
-Nêu VĐ: trang phục thể hiện văn hóa (VH) của mỗi cá nhân là 1 điều cần lưu tâm
II.TB
1)Trang phục là gì?
- là những vật dụng mà con người mang trên cơ thể , nổi trội nhất là quần áo mặc.
- là 1 trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hoá của con người nói chung và học sinh nói riêng
- mốt trang phục là những trang phục kiểu cách hiện đại, ra đời muộn nhất
- nó thể hiẹn trình độ phát triển, đổi mới cuả trang phục
- nó thể hiện văn hoá cuả con người
2)Tại sao vậy?
- cos những người cho rằng chạy theo mốt là văn minh, sành điệu, có văn hoá
- trên thực tế chạy theo mốt rất tác hại vì:
+gây tốn nhìu tiền của
+mất thời gian->lơ là chểnh mảng trong việc học tập
+người chạy theo mốt dễ chán nản nếu ko đủ đk về kinh tế. Dẫn đến mắc khuyết điểm về tiền bạc.
+người chạy theo mốt dễ coi thường người khác, chê người ta là lạc hậu, quê mùa và vô tình trở nên hợm hĩnh
- Người hs có văn hoá là người như thế nào?
+ phải là hs giỏi, chăm ngoan
+ người hs có trang phục văn hoá, giản dị, đẹp và phù hợp với lứa tuổi, kinh tế gia đình.
3)Làm như thê nào?
- hs phải chọn trang phục như thế nào?
+ suy tính cho phù hợp về mọi phương diện
+ ko chạy theo mốt, nghĩa là ko đua đòi
+ ở những nơi ngoài XH, hs cần ăn mặc đẹpvaf trang phục phải nhã nhặn.
+ khi đến trường nên mặc đồng phục
III. KB
- Khẳng định lại..............
 
M

mia_kul

Nhân vật ông Giuốc-đanh đã gây cười ở những điểm nào ? Có thể xem nhân vật ông Giuốc-đanh là một nhân vật hài kịch không?( không cần viết thành bài văn)
Nhân vật ông Giuốc-đanh có những điểm gây cười:
~Là một trưởng giả học đòi làm quí tộc
~Tưởng rằng chỉ cần ăn mặc sang, chi tiền xông xênh là sẽ được người khác coi là quí phái
~Không có hiểu biết, bị phó may lừa mà vẫn tin rằng mặc bộ lễ phục vảihoa; hoa ngược là quí phái; bị phó may ăn bớt vải; lợi dụng để vòi tiền.
~Nghĩ rằng người quí phái phải mặc lễ phục trong tiếng nhạc...
Theo dụng ý của tác giả, ông Giuốc-đanh là một nhân vật hài kịch, với những suy nghĩ kém hiểu biết nhưng lại học đòi.
~>Phê phán.
 
P

p3b3o_091098

Câu 1


Nhân vật ông Giuốc-đanh có những điểm gây cười:
~Là một trưởng giả học đòi làm quí tộc
~Tưởng rằng chỉ cần ăn mặc sang, chi tiền xông xênh là sẽ được người khác coi là quí phái
~Không có hiểu biết, bị phó may lừa mà vẫn tin rằng mặc bộ lễ phục vảihoa; hoa ngược là quí phái; bị phó may ăn bớt vải; lợi dụng để vòi tiền.
~Nghĩ rằng người quí phái phải mặc lễ phục trong tiếng nhạc...
Theo dụng ý của tác giả, ông Giuốc-đanh là một nhân vật hài kịch, với những suy nghĩ kém hiểu biết nhưng lại học đòi.
~>Phê phán.

Câu 2

Những điều kiên dưới đây làm cho giới trẻ hiện nay dặc biết là nữ giới hiện nay chọn kiểu ăn mặc thiếu vải ko thể hở hơn đc nữa.
Với những người trong cuộc có thể họ thấy thế là đẹp, là thời thượng, song với con mắt thẩm mỹ của mọi người trong xã hội thì cách ăn mặc như thế liệu có lịch sự?

Vào bất kỳ giảng đường đại học, cao đẳng, hay các khu vực lưu trú, cư xá của sinh viên ở thời khắc mùa hè, ngoài đường phố ta đều có thể dễ dàng bắt gặp các nữ SV , các bạn gái trưng diện khá mát mắt. "Áo hững hờ, quần chả chờ phút nào" có lẽ đã và đang thịnh hành. Với các kiểu áo cho dù là sơ mi hay áo phông, hoặc áo kiểu cách... thì tất tần tật đều là hở chỗ nọ, khoét chỗ kia, đó là chưa kể tới trào lưu mốt áo theo kiểu dây, nghĩa là dùng dây vắt treo qua vai hay cổ sau cho tiện?! Hoặc áo trong xuốt mặc mà cứ như ko mặc gì, 1 kiểu mốt rất lạ.

Còn thời trang quần, váy thì "đã trở nên xa rồi những chiếc váy, quần dài" mà thay vào đó là mốt của những chiếc váy cực ngắn, có khi chiều dài chỉ rộng hơn một chiếc thắt lưng to bản một chút và các kiểu quần ngố ống bát, ống côn, mài bạc hay xé nham nhở kiểu cách.
Vẫn biết rằng các nhà tạo mẫu thiết kế ra các bộ trang phục là để làm đẹp cho cơ thể của con người. Thế nhưng đâu có phải mẫu mã nào cũng trở thành thời trang ứng dụng, mà có thể đó chỉ là các mẫu thời trang để trình diễn lên sân khấu mà thôi! Đối với trang phục của phụ nữ, nhất là giới trẻ, thì điều cơ bản là làm sao khi mặc nó toát lên những nét đẹp vốn có và che những chỗ cần thiết trên cơ thể. Lựa chọn trang phục sao cho hợp với thân hình mình, toát lên cả nét văn hóa mặc. Người Việt Nam nên đẹp trong mắt mọi người và bạn bè quốc tế, văn hóa ăn mặc của giới trẻ hiện nay bị nhiễm văn hóa phương tây quá nhiều nên đã hình thành nên 1 bộ phận không nhỏ ăn mặc, làm ảnh hưởng đến lối sống , thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. _MB: Thời đại công nghiệp hoá - hiện đại hoá phát triển đất nc ngày nay mọi người k chỉ quan tâm hơn tới vẻ đẹp bề ngoài của ngôi nhà, của đường phố mà bản thân mỗi người, đặc biệt là học sinh hiện nay cũng đang quan tâm chú ý hơn tới vẻ đẹp bên ngoài của mỳnk. Đó quả là 1 điều đáng vui mừng nhưng thực trạng trang phục của 1 bộ phận học sinh hiện nay lại đang làm mất dần phong cách và vẻ đẹp của con người Việt Nam truyền thống.
_TB:
+ Trang phục áo dài của VN đc Unesco công nhận là di sản văn hoá thế giới. Đó quả là niềm tự hào của toàn nhân dân. Nhưng học sinh hiện nay đang làm mất dần vẻ đẹp ấy. Điều đó là đúng hay sai?
+ Học sinh bây h là 1 "tập đoàn" lớn toàn là các thế hệ 8x, 9x năng động, trẻ trung, sôi nổi, sống theo 1 cách khác, nghĩ theo 1 cách khác, làm theo 1 cách khác....điều đó k sai, thậm chí là rất tích cực nhưng trong đó, có 1 số phần tử của xã hội đã sống, nghĩ và làm theo 1 hướng rất tiêu cực.
+ Chính cái phong cách sống, nghĩ và làm của HS nói riêng và thế hệ trẻ nói chung ấy đã tác động k nhỏ tới nhận định của HS. Lớp trẻ bây h k thể mặc áo bà ba dịu dàng, k thể mặc áo dài duyên dáng....do cuộc sống của họ quá nhộn nhịp và sôi nổi, và họ cũng k thể theo suy nghĩ lạc hậu của các bà các mẹ, vì thế nên việc HS "diện" quần jean áo phông hiện nay đc cho là rất trẻ trung, năng động
+ k phải HS nào cũng có thể mặc áo dài khi đến trường hay trong những ngày hội, ngày lễ nhưng cũng k có nghĩa là đc ăn mặc 1 cách tự do k có văn hoá.
+ Những chiếc áo, váy ngắn cũn cỡn, với vô vàn những hình ảnh k phù hợp bắt đầu xuất hiện.
+ Những chiếc quần thủng vá lỗ chỗ lại đc HS diện bởi vì "mốt".
+ Việc xỏ lỗ mũi, lỗ tai bắt đầu trở thành 1 trào lưu
+ Đầu tóc nhuộm, ép....bắt đầu phổ biến
--> Hình ảnh người VN bắt đầu bị lu mờ trong mắt người quốc tế
+ Các GSTS, các nhà văn, nhà phê bình....đã từng nói: " Giới trẻ đặc biệt là học sinh thời nay ăn mặc quá lố bịch,...", xã hội lên tiếng phê bình, cha mẹ suốt ngày trách mắng....
+ Những chiếc áo phông hình con thỏ hay chuôt Mickey ngộ nghĩnh, dễ thương đc thay dần bằng những đầu lâu, xương người, hay những lời lẽ Tiếng Anh thô lỗ. Có bạn kịch liệt phản đối, phê bình, lên án, có bạn lại săn tỳm những chiếc áo đó như là "mốt" để khoe bạn bè....
+ Những chiếc quần jean năng động thay dần = những quần rách lung tung, và cũng đc ưa chuộng vì "mốt"
+ Đâu phải mặc những chiếc áo k phù hợp là sành điệu? Đâu phải diện quần mốt mới là dân chơi? Chúng ta còn là những HS - chủ nhân tương lai của đất, cần phải gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp cuat dân tộc
+ Nhưng k phải tất cả HS bây h đều đua đòi theo những "mốt" đó.
+ HS chúng ta chỷ cần ăn mặc thật thoải mái, miễn là k hở hang quá mức hay những bộ trang phục k phù hợp vs lứa tuổi và cộng đồng.
+ Nhưng các bậc phụ huynh, thầy cô cũng k nên quá khe khắt vs việc trang phục của HS. Những suy nghĩ con gái phải nhẹ nhàng, dịu dàng, nữ tính vs váy và màu hồng là những suy nghĩ quá cổ hủ và lạc hậu. Nhịp sống sôi động của lớp trẻ thời nay cho phép HS nữ đc mặc những trang phục phù hợp, thậm chí là hơi...con trai. Các bậc phụ huynh và cha mẹ nên chấp nhận những nếp sống, suy nghĩ cũng như phong cách của con cái
.......
_KB: Vẻ đẹp bên ngoài của con người bắt đầu đc cải thiện, đặc biệt là lớp trẻ nói chung và HS nói riêng hiện nay. Việc những bộ trang phục của HS k phù hợp vẫn còn tồn tại. Chúng ta - những mầm non tương lai phải gìn giữ và phát huy truyền thống của dân tộc. Điều đó k có nghĩa HS phải "diện" trang phục áo dài truyền thống. Nhưng trang phục của học sinh cần phải phù hợp vs điều kiện, lứa tuổi và xã hội. Có thể ăn mặc theo phong cách của mỳnk, thoải mái và k gây cảm giác khó chịu miễn là k hở hang quá mức hay ảnh hưởng tới nét đẹp văn hoá dân tộc ngàn đời nay. Và xã hội nói chung và các bậc phụ huynh nói riêng cũng k nên gò bó HS qua mức trong việc trang phục, ăn mặc, hay rộng lòng tiếp nhận phong cách mới, suy nghĩ mới của lớp trẻ nói chung và HS nói riêng.
Muốn đánh giá tính cách một con người, nhiều khi chỉ cần nhìn cách ăn mặc, thái độ đi đứng, cách nói năng, giao tiếp… Trong đó, cách ăn mặc gây ấn tượng ban đầu có ý nghĩa không nhỏ đối với việc đánh giá.
Vâng, quả đúng là cách ăn mặc của con người là cực kỳ quan trọng, bởi ngoài khiếu thẩm mỹ thì bộ trang phục cũng ngầm nói lên rằng chủ nhân mang nó có lịch sự, có văn hoá hay không.
Theo tôi nghĩ, không chỉ giới trẻ mà hầu như tất cả mọi người, trong đó có cả các em học sinh tiểu học, trung học đều hiểu việc mặc như thế nào là đẹp, là có văn hoá, nhất là trong thời đại ngày nay, sự giáo dục của gia đình và nhà trường trong vấn đề ăn mặc được quan tâm và có điều kiện hơn trước. Vậy mà, không hiểu tại sao vẫn có rất nhiều bạn trẻ ăn mặc một cách tự do, “phóng khoáng” tới mức lố lăng. Sự thái quá trong giới trẻ về cách ăn mặc là sự đua đòi, bắt chước nhau diễn ra ngày càng phổ biến và luôn không có điểm dừng. Ra phố, nhất là vào mùa hè hẳn chúng ta đã quá… quen mắt với hình ảnh các chàng trai, cô gái trẻ trung, đẹp đẽ lại mang trên mình những bộ trang phục ngắn cũn cỡn, te tua, hở hang… đến phát sợ. Có chàng trai mặc quần bò thì xé rách ở nhiều chỗ tới hở cả đùi, đồ lót. Chẳng hiểu họ thấy đẹp và “thời trang” ở điểm nào (?!).

Có anh thì chỉ mặc mỗi cái quần đùi, cởi trần đi xe máy mà người thì còm nhom trông chẳng khác gì bộ xương di động…; nhiều chị, nhiều cô thì váy ngắn, váy xẻ hết cỡ, phía trên chỉ mặc mỗi chiếc áo nịt có chiều rộng chỉ bằng hai bàn tay khiến cho thân thể hở dưới lộ trên trông rất phản cảm. Cách mặc như vậy ở trên phố đã là khó chấp nhận, vậy mà nhiều cô, cậu trẻ còn “diễn” cả vào chùa, nhà thờ, đền, miếu - những nơi luôn cần sự nghiêm trang kín đáo. Thử hỏi, như vậy dù họ có học, có văn hoá kiểu gì đi chăng nữa thì mọi người sẽ nhìn họ với con mắt ác cảm và đánh giá họ là những người… không có văn hoá, thậm chí là vô học, vô văn hoá!

Vẫn biết rằng việc mặc đẹp, chạy theo thời trang là nhu cầu của mỗi người, nhất là trong khi điều kiện kinh tế đã cho phép thì vấn đề mặc đẹp càng cần thiết. Thế nhưng chúng ta, nhất là giới trẻ hãy mặc sao đấy cho kín đáo, tế nhị mà vẫn thời trang, vẫn đẹp. Đừng sai lầm khi nghĩ rằng cứ ngắn, cứ xẻ, cứ hở hang… là đẹp, là mốt và thời trang, bởi nếu vậy chính những bộ trang phục ấy sẽ tự hạ thấp bạn trước con mắt mọi người
 
N

namama01

Các bạn làm chi tiết cho mình với chứ thế này thì mình chịu thôi , mà sao cái bài làm 2 bạn viết bài văn như hơi lạc đề , đề văn đang ở thời cấp 2 sao cứ nói sang sinh viên vậy , có thể làm sát đề và cụ thể hơn không.
Mong các bạn giúp đỡ mình , thank nhiều!
 
L

lovely_sweet_candy98

Ừm, mình có một bài văn, mới làm đc mở và thân thôi, còn lại bạn làm nốt nhé :khi (101): mặc dù văn mình thì cũng không hay lắm :p Bài mình có chút tham khảo của bài trên nhé :khi (151):
@Mở bài:
Cách ăn mặc kín đáo, tế nhị vốn là 1 trong những truyền thông văn hóa dân tộc của nc ta. Xưa kia có tà áo dài cùng áo bà ba, ngày nay, dù cách ăn mặc đã đổi mới nhưng những bộ quần áo lịch sự , kín đáo mà đẹp đẽ, thanh nhã vẫn là lựa chọn của đa số các cô gái Việt. Nói là đa số, bởi trong xã hội vẫn còn một số người có cách ăn mặc sai lầm, phản cảm. Trong giới học sinh cũng có một vài trường hợp như vậy. Một số học sinh... (chỗ này nêu đề bài ra nhé)
@Thân bài:
Việc ăn mặc không lành mạnh, thiếu kín đáo không chỉ diễn ra trong giới giả trí mà còn ở chính học sinh chúng ta, vậy, thế nào là ăn mặc thiếu kín đáo? Cách lựa chọn quần áo không phù hợp dẫn tới cách ăn mặc thiếu lành mạnh. Một chiếc áo mà bị khoét chỗ này, hở chỗ khác, cho dù là áo phông, áo sơ mi, thật khó tưởng tượng được đó chính là trào lưu trang phục hiện nay. Đó còn chưa kể những chiếc áo trong suốt khiến cho ng mặc như không mặc gì, một kiểu mốt rất thiếu văn hóa. Ở quần và váy, thì còn đâu những chiếc quần dài, những chiếc váy lửng, váy dài? Chỉ có thể thấy rằng, thay thế vào đó là các kiểu váy ngắn cũn cỡn chả cách thắt lưng là bao. Ròi các loại quần xé nham nhở kiểu cách, quần ống rộng thùng thình với 7, 8 cái túi,... Vào hè, ra ngoài đường có thể dễ dàng bắt gặp ít nhiều các bạn gái ăn mặc như vậy. Kể cả trong học đường, có những loại quần áo người lớn không phù hợp vì nó thiếu văn hóa vẫn được các nữ sinh mặc. Không ít những bạn nhà nghèo, không có điều kiện mà đua đòi theo kiểu thời trang như thế. Cách ăn mặc thiếu văn minh, lịch sự của các nữ sinh hiện nay thật khó chấp nhận được.
Vậy nguyên do đâu mà có tình trạng không lành mạnh trong giới học sinh? Trước hết phải nói về thời trang của các ngôi sao hiện này. Cách ăn mặc của họ không khác gì nh loại quần áo thiếu lịch sự kể trên và đã gây ảnh hưởng ít nhiều tới nữ sinh hiện nay. Sao ăn mặc thế nào, họ ăn mặc thế đó, vì họ cho rằng mặc như vậy mới theo kịp thời trang, là mốt. Với một học sinh, nhiệm vụ quan trọng nhất là học hành nhưng lại có một số nhỏ các bạn vì quá quan tâm tới ăn mặc mà bỏ bê học hành, bắt chước các kiểu thời trang thiếu lành mạnh.

Phần sau mai mình type nốt nhé, dài quá :((
 
Last edited by a moderator:
N

namama01

Cảm ơn các bạn đã ủng hộ mình , nếu ai có hẳn một bài thì có thể post lên . Mai mình phải nộp rồi mong các bạn giúp đỡ . thank nhiều.
 
N

namama01

Nhanh lên bạn ơi mai mình phải nộp rồi bạn có thể nhanh lên không , cảm ơn bạn
Sao mãi chẳng thấy post tiếp bài thế lovely_sweet_candy98 giúp mình với nhé, thank nhiều

Mai mình phải nộp rồi sao chẳng thấy ai post đầy đủ vậy, mai mình nộp bài rồi mau lên các bạn ơi
 
Last edited by a moderator:
N

namama01

ôi trời ơi sao lâu vậy bạn mình sắp phải nộp rồi , chiều nay , nhanh lên bạn ơi
 
N

namama01

Sao lâu dậy bạn giúp mình tí đi sắp xong rồi mà lại bỏ nữa chừng à , mai mình phải nộp rồi nhanh lên đi bạn
 
C

cherrysunlovely

may ban lam van hay lam ak. minh cung chuan bi thi cuoi ki 2 rụ nen co bai nay mung thiet la mung lun ak.
ca hai bai lam tren bai nao cung hay het. thank cac p n` nha^^
 
0

0983765169

ggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggggg
du me may
 
Top Bottom