[Sinh học 6+7+8] Hàng... vạn câu hỏi vì sao^^~ Ver.2

Status
Không mở trả lời sau này.
C

callalily

vì sao cây trên cạn bị ngập úng lâu sẽ chết?
__________________________________
 
H

hongnhung.97

Vì trong nước lượng oxi [cả cacbonic] rất thấp ~> cây không cung cấp đủ khí để thực hiện hô hấp và quang hợp ~> ko tạo dc năng lượng ~> Chết.
 
C

chienkute_1999

Dễ hiểu thôi. Vì cây cần khí oxi để sống, àm trong nước tỉ lệ các nguyên tố không khí đều không thể tồn tại dưới dạng các nguyên tử nước trong đất+ nước --> Cây thiếu oxi để quang hợp tạo năng lượng ---> Chết( héo úa,...). Nói chung cây sống trong môi trường nước thì sẽ có tỉ lệ sống sót rất thấp ( Ngoại trừ mấy cây thủy sinh);)
 
H

hongnhung.97

Mình xin lỗi vì đã quote bài của bạn lại. Nhưng có một số vấn đề mình nghĩ là bạn do gấp hay một vài lí do khác ~> nhầm ^^~
Vì cây cần khí oxi để sống, àm trong nước tỉ lệ các nguyên tố không khí đều không thể tồn tại dưới dạng các nguyên tử nước trong đất+ nước
Câu này hơi lằng nhằng thì phải...
- Tỉ lệ các nguyên tố không khí tương ứng vs tỉ lệ giữa oxi vs các "đơn" khí khác (xét nguyên tố như bạn nói)
- "Nguyên tử nước trong đất + nước" ~> Có lẽ bạn chưa học Hóa nên chưa phân biệt được giữa khái niệm nguyên tử, phân tử và nguyên tố. Trong trường hợp này không dùng nguyên tử mà là phân tử.
Tóm lại cách trình bày câu này không hợp lí + không rõ nghĩa ~> Mình đâu óc tè le nên cũng hơi chậm tiêu ~> chưa hiểu.
Cây thiếu oxi để quang hợp tạo năng lượng
- Trong quá trình quang hợp, cây cần cacbonic và sản phẩm tạo thành là oxi + tinh bột.
- Còn năng lượng (+ khí cacbonic + hơi nước) là sản phẩm từ quá trình hô hấp do sự kết hợp giữa chất hữu cơ và khí oxi.
Nói chung cây sống trong môi trường nước thì sẽ có tỉ lệ sống sót rất thấp ( Ngoại trừ mấy cây thủy sinh)
Tính mình hơi hay bới móc ~> Hy vọng bạn không giận. Mình nghĩ câu này bạn dùng không hợp lí lắm ^^~. Mỗi loài có một môi trường sống riêng biệt. Tương tự, những cây sống dưới nước [không có lông hút] thì không thể sống trên cạn được. Nghĩa câu này có vẻ bù trừ ^^~. Nhưng có lẽ bạn dùng câu này để khẳng định đề...
 
C

caoson8a

Là hành tinh thứ 3 của hệ mặt trời,với kích thước vừa phải (đường kính 12.750km), Trái Đất chỉ lớn hơn sao Kim một ít, tỉ trọng chỉ hơn Sao Thuỷ một chút, còn cấu tạo bên trong và thành phần hoá học thì Trái Đất không khác nhóm các hành tinh bên trong là bao nhiêu, tuy tỉ lệ từng thành phần có khác với các hành tinh này.

Nhìn từ vũ trụ, Trái Đất hiện ra như 1 hành tinh xanh: màu xanh biển của các đại dương, màu trắng pha lơ các mây bao bọc bên ngoài và màu xanh lá cây chen lẫn màu nâu của các lục địa lúc ẩn lúc hiện bên dưới màn mây.
300px-The_Earth_seen_from_Apollo_17.jpg


Tại sao Trái Đất lại có sự sống khác hẳn với các hành tinh khác trong hệ Mặt trời?



Điểm thứ nhất là khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời là 150 triệu km. Đó là khoảng cách đủ để nước có thể tồn tại được ở thể lỏng,rất cần thiết cho sự sống. Khoảng cách này cũng là khoảng cách để nhiệt đến từ Mặt Trời ở mức độ thuận lợi cho các phản ứng hoá học tạo nên các hợp chất hữu cơ.

Điểm thứ hai cần nói là khối lượng vừa phải của Trái Đất đủ để giữ lại một bầu khí quyển không quá đậm đặc đến mức nguy hại như ở sao Kim, nhưng cũng không quá loãng đến mức không giữ được nhiệt như ở sao hoả hay mặt trăng. Trong suốt quá trình phát triển, bầu khí quyển Trái đất luôn biến đổi chậm chạp, giảm dần lượng khí CO2, tăng dần khí oxi. Đầu tiên khí CO2, hơi nước và nitơ thoát ra từ các miệng núi lửa được giữ lại trong khí quyển. Sau đó các đại dương được hình thành từ sự nguội lạnh và ngưng kết của hơi nước trong khí quyển rơi xuống. Khi có đại dương, nước hấp thụ bớt khí CO2 trong khí quyển. Đến khi các sinh vật đầu tiên xuất hiện ở biển, trong đó có loài tảo lục, thì sự hấp thụ CO2 và thải khí Oxi vào trong không khí ngày càng tăng. Ngày nay, khí quyển chứa 78% nitơ, 21% oxi và 1% còn lại là CO2, Argon, metan, hơi nước và các khí khác.
 
T

thanhtruc3101

Vì sao chó hay lè lưỡi
Cố lên Sinh muôn năm
-------------------

bởi cấu tạo sinh học của loài chó là không có các tuyến mồ hôi ở trên da để làm mát như ở người. Do đó để làm mát cơ thể thì nó phải lè lưởi khi thở vì trong lúc thở bằng cách đó sẽ làm cho nước trong miệng bay hơi và mang theo một lượng nhiêt của cơ thể ra ngoài.
 
C

caoson8a

Bởi vì chó nó làm thế để toả bớt nhiệt lượng trong cơ thể cho mát !Vì nó không có tuyến mồ hôi như ở người!
Mặt khác, việc lè lưỡi thật dài cũng giúp chó phả bớt hơi nóng bên trong, thúc đẩy sự toả nhiệt của cơ thể. Thực tế, dù không phải là mùa hè, mà ngay cả những lúc chó chạy nhanh hoặc đánh nhau, cơ thể bị nóng lên, nó cũng lè lưỡi để toả bớt nhiệt lượng.

Tiếp nào: Tại sao loài khủng long bị tuyệt diệt sau khi 1 thiên thạch lớn "hôn" vào trái đất !:))
Sinh ơi cố lên !
 
H

huongmot

Bởi vì đó là mộtthiên thạch khổng lồ với đường kính 15km. Thiên thạch có thể đã đâm trúng trái đất với lực mạnh hơn 1 tỷ lần quả bom nguyên tử. Cú va chạm đã phát nổ, bắn ra một hỗn hợp nham thạch và khí gas, đủ nóng để “thiêu cháy bất kỳ sinh vật sống nào ở quanh vụ nổ và không nhanh chân tìm được nơi trú ẩn”, như nhận xét của Gareth Collins, một thành viên thuộc nhóm khoa học gia quốc tế.
Tiếp nối: Vì sao trái đất tự quay quanh mình
 
Last edited by a moderator:
B

braga

Bởi vì đó là mộtthiên thạch khổng lồ với đường kính 15km. Thiên thạch có thể đã đâm trúng trái đất với lực mạnh hơn 1 tỷ lần quả bom nguyên tử. Cú va chạm đã phát nổ, bắn ra một hỗn hợp nham thạch và khí gas, đủ nóng để “thiêu cháy bất kỳ sinh vật sống nào ở quanh vụ nổ và không nhanh chân tìm được nơi trú ẩn”, như nhận xét của Gareth Collins, một thành viên thuộc nhóm khoa học gia quốc tế.
Tiếp nối: Vì sao trái đất tự quay quanh mình

Nếu Trái Đất không tự quay quanh trục của chính nó và vẫn quay xung quanh mặt trời thì trái đất vẫn có ngày và đêm nhưng ở nửa bán cầu nhận được ánh sáng mặt trời ngày sẽ dài sáu tháng, nửa không nhận được ánh sáng mặt trời đêm sẽ dài sáu tháng.ngay khi trái đất được tạo ra thì nó đã tự quay quanh mình nó,Ngay tại luc mới hình thành tốc độ quay của nó rất lớn( tức là hơn rất nhiều so với bây giờ) nhưng do nhiều lực cản như biển, gió ... làm cho tốc độ của nó giảm nhưng không đáng kể.

p/s: khoahoc.vn
 
H

hpthao_99

Vì sao lại có Trái Đất ????????

___________________________________________________________________________________________
 
C

caoson8a

Lịch sử kiến tạo Trái đất của chúng ta được khắc họa từ thời điểm bắt đầu hình thành trong vũ trụ, cách đây khoảng 4,55 tỷ năm. Cũng như các hành tinh khác thuộc hệ Mặt trời, Trái đất ra đời từ tinh vân Mặt trời (đám mây bụi và khí dạng đĩa còn sót lại từ sự hình thành Mặt trời). Quá trình hình thành Trái Đất được hoàn thiện trong vòng 10 đến 20 triệu năm.

Trái đất khi mới hình thành trông giống như địa ngục hơn là ngôi nhà cho sự sống. Lúc đó, nhiệt độ trên hành tinh của chúng ta lên tới trên 1093 độ C. Trái đất không có không khí, chỉ có các-bon điôxít, nitơ và hơi nước. Nó nóng bỏng và độc hại tới mức chỉ cần tiến lại gần, tất cả sẽ bị thiêu rụi thành tro chỉ trong vài giây.

earth.jpg

Trái đất thuở sơ khai là một quả cầu sôi sục dung nham với một đại dương nham thạch bất tận. Khí thải và các hoạt động của núi lửa tạo ra các yếu tố sơ khai của bầu khí quyển. Lớp vỏ ngoài của Trái Đất ban đầu ở dạng nóng chảy, sau nguội lạnh dần thành chất rắn trong khi nước bắt đầu tích tụ trong khí quyển. Quá trình ngưng tụ hơi nước cùng với việc băng và nước ở dạng lỏng được các sao chổi, thiên thạch cũng như các tiền hành tinh lớn hơn vận chuyển tới bề mặt Trái đất đã tạo ra các đại dương.

Cách đây khoảng 4,53 tỷ năm, Trái đất đã có cú va chạm sượt qua với Theia - một hành tinh trẻ khác có kích thước bằng sao Hỏa và khối lượng bằng khoảng 10% khối lượng hành tinh của chúng ta. Kết quả là, một phần khối lượng của Theia đã sáp nhập vào Trái Đất, phần còn lại bắn vào không gian theo một quỹ đạo phù hợp tạo ra Mặt trăng hàng ngàn năm sau đó.
 
A

avatar271199

Mình nghĩ vũ trụ lại không vô tận, chỉ là con người chưa tìm ra đáy thui:p:p
 
N

nhoktsukune

Vũ trụ luôn là thứ mà con người chưa thể,nói đúng hơn là khó có thể khám phá hết mọi thứ, mọi điều bí ẩn, vũ trụ là vô tận, chúng ta giống như con muỗi ở trong trái đất, không thể đi hết mọi nơi, kết lại 1câu, vũ trụ vô tận
 
T

tramemcat_hello

tại sao sau mưa trên đất lại có nhiều nấm mọc ra như vậy?

Nấm là loại thực vật cấp thấp , thuộc về loài chân khuẩn , nó không sinh ra hat giống , chỉ có thể sinh ra bào tử để sinh sôi nảy nở ,bào tử sinh ra đến đâu thì ở đó sẽ mọc lên những cây nấm mới .Bản thân nấm không sinh ra chất dinh dưỡng , nó chỉ có thể lợi dụng sợi dây khuẩn của nó vươn vào lòng đất và vào trong những cây gỗ mục để hấp thụ chất dinh dưỡng hiện có để duy trì sự sống.Cho nên nấm thường mọc ở những nơi ẩm thấp , ấm áp nhưng có nhiều chất hữu cơ.
bào tử rơi vào trong đất , liền sản sinh ra những dây khuẩn để hấp thụ dinh dưỡng và nước , sau đó sản sinh ra thực thể , đó là những cây nấm mà chúng ta nhìn thấy.Nhưng ban đầu thực thể rất nhỏ ,không dễ dược người ta phát hiện , chờ cho đến khi chúng ăn đủ nước , trong 1 thời gian ngắn là moc ra ngay .Cho nên, sau một trận mưa , nấm mọc ra nhiều và nhanh.:khi (4)::khi (45)::khi (93)::M057::Mnotforgiven:~X(>:D<
 
Last edited by a moderator:
N

nhoktsukune

Đúng rồi, nấm hay ưa ẩm, để làm cho bào tử rơi vào đất để sinh sản tiếp hàng loạt^^!!!!
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom