[CLB văn 9] Topic thông báo và Nơi gủi bài làm

N

nhungpro_196

N

nhungpro_196

Clb văn 9 hiện tại sẽ được chia làm 2 nhóm :

Nhóm 1 :
hachiko_theblues
kudo_sinichi
nhoklovely_two
cori
thobongkute


Nhóm 2:
congchuatuyet_lc
thjenthantrongdem_bg
thuylinh_1996
Letrang3003
p3wuy_online
phiphikhanh


****************************

Tuần 1 :

Nhóm 1 : Nhóm trưởng hachiko_theblues, nhóm phó kudo_shinichi.
Nhóm 2 : Nhóm trưởng thjenthantrongdem_bg, nhóm phó letrang3003.

Vì đây là tuần đầu nên sẽ dành thời gian 1 tuần ( từ hôm nay, Chủ nhật, 22-8-2010 đến Thứ 2, 30-8-2010) để các thành viên trong nhóm làm quen với nhau.
Yêu cầu :
- Hoạt động: Các thành viên trong mỗi nhóm sẽ tự giới thiệu về mình và đặt tên cho nhóm . Sau đó nhóm trưởng sẽ post báo cáo có nội dung sau:

1.Tên nhóm:
2. Thành viên nhóm ( mỗi thành viên có vài dòng tự bạch : tên thật, ngày sinh, tên nick, ước mơ,...).
 
Last edited by a moderator:
T

thjenthantrongdem_bg

Nhóm 2:

congchuatuyet_lc
thjenthantrongdem_bg
thuylinh_1996
Letrang3003
p3wuy_online
phiphikhanh

Các thành viên đều ol đầy đủ và tích cực tham gia thảo luận nhóm để đặt tên nhóm :)

Nhóm 2 quyết định đặt tên nhóm là : "VODOL"


Thân!
 
T

thuy_078

coppy từ tin nhắn:

Em là hachiko_theblues; các thành viên nhóm em:


hachiko_theblues
kudo_sinichi
nhoklovely_two
cori
thobongkute

=> Nhóm chưa được sôi nổi do em chưa tích cực và hiểu nhầm cách thức hd của Clb, em sẽ rút kinh nghiệm đưa ra kế hoạch phát triển nhóm
 
H

hachiko_theblues

Nhóm em (Nhóm 1 cũ) đặt tên là "FRAS" chị ạ :D............................................
 
T

thuy_078

Đề kiểm tra dành cho các nhóm:
Câu 1: Các thành ngữ,tục ngữ sau liên quan đến phương châm hội thoại nào (giải thích rõ):
a/Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
b/ Lời chào cao hơn mâm cỗ
c/ Nói bóng nói gió.
Câu 2: Chỉ ra lỗi sai trong câu văn sau rồi viết lại cho đúng:
Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước.
Câu 3: Viết một bài văn nghị luận nói trình bày suy nghĩ và hành động của em để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
 
Last edited by a moderator:
T

thjenthantrongdem_bg

Câu 1:
a/Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
-pc: về lượng
Nghĩa câu tục ngữ là muốn khuyên con người không nên nói quá nhiều mà hãy thực hiện bằng hành động nên liên quan đến phương châm về lượng

b/ Lời chào cao hơn mâm cỗ

pc:lịch sự vì đây ý nói lời chào khi gặp là rất quan trọng. khi gặp ai đầu tiên bao giờ cũng phải đặt lời chào lên trước.

c/ Nói bóng nói gió.

Pc: Cách thức. vì câu thành ngữ muốn nói tới cách nó không rõ ràng, cụ thể.
Câu 2
Sai ở chỗ : Câu văn trên thiếu vị ngữ , mới chỉ có chủ ngữ

Sửa: Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước vô cùng sâu đậm. ( chỉ cần thêm vị ngữ vào là xong )

Câu 3: Viết một bài văn nghị luận nói trình bày suy nghĩ và hành động của em để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bài viết:

Ở các nước trên thế giới, không nước nào là không lo âu về vấn đề an toàn giao thông. Việt Nam ta cũng vậy. Tai nạn giao thông của nước ta đang ngày càng gia tăng và đã làm thiệt hại nhiều về tài sản và tính mạng của nhân dân. Đây cũng là một vấn đề luôn bức xúc trong xã hội ngày nay.

Trước hết, ta cần phải hiểu được thế nào là tai nạn giao thông ? Như tôi biết đó là một sự việc xảy ra do chủ quan của người điểu khiển giao thông khi đang di chuyển trên đường . Những hành động thiếu ý thức của con người khi tham gia giao thông chính là lý do quan trọng nhất gây nên tai nạn giao thông. Nào là đi xe dàn hàng hai , hàng ba, chở hàng cồng kềnh trên đường, đi xe vượt đèn đỏ, vượt tốc độ ...Từ những người học sinh đến người lớn tuổi. Dù rằng đã được học kiến thức rất nhiều về biện pháp an toàn khi tham gia giao thông nhưng con người vẫn chưa ý thức được, luôn luôn chủ quan trong việc đi xe đạp, xe máy, mô tô.....Hiện tượng tai nạn giao thông đang ngày càng gia tăng ở khắp nơi trên mọi miền đất nước, đâu đâu cũng có tấm biển " Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ", " an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà"...Tuy vậy nhưng tại nạn không hề giảm sút ngược lại còn đang tăng lên rất nhiều. Mỗi ngày có không biết bao nhiêu người chết do tai nạn, đó đều là những cái chết thương tâm và oan uổng chỉ vì tính chủ quan của mình.
Ngoài những nguyên nhân do ý thức chấp hành kém của con người, có một nguyên nhân sâu sa đó là chất lượng đường sá. Có những cây cầu, đường bộ , đường sắt xây không được vững trãi, kiên cố là do đâu?. Chẳng phải là do chính con người sao? Các cơ quan xây dựng họ đã làm gì khi đường xá ngày một đi xuống theo hướng trầm trọng. Nơi này đất sụt xuống đường cản trở giao thông nhưng phải mấy ngày sau cơ quan xây dựng mới giải quyết, nơi kia cầu cống chất ngổng ngang đầy đường,.. Nhân dân kiến nghị thì họ chỉ có thể nói :" phải từ từ". Cái chữ từ từ ấy của cơ quan chính quyền đến bao giờ mới xong. Rồi những tiền của nhân dân góp để tu sửa, xây dựng lại đường sá tốt hơn thì thay vào đó họ chỉ sửa qua loa cho hoàn thành công việc. Chính vì vậy hỏi làm sao mà đường sá giao thông không giảm sút được chứ. Đó chẳng phải là hành vi ăn hối lộ trong xã hội ta hay sao?. Hằng năm nhà nước bỏ ra bao nhiêu tiền bạc cũng chỉ để sửa lại đường sá theo yêu cầu của nhân dân nhưng hầu hết số tiền đó đều rơi vào tay ai -? phải chăng là nó đã được đưa đến tay của những kẻ ăn bớt nguyên liệu, chút xén từng đồng mua vật liệu xây dựng để hưởng lợi lộc về mình! Thật nguy hiểm, đó đều là hành động bán lương tâm của kẻ chỉ biết mình mà không nghĩ đến xã hội. Và cũng chính vì nhà nước chưa triệt để giải quyết vấn đề ăn hối lộ, bớt xén tiền nên hành động ấy càng gia tăng đồng nghĩa với việc đường sá giao thông sẽ ngày càng đi xuống và đương nhiên tai nạn giao thông sẽ càng gia tăng.
Rồi cũng dẫn đến một tình trạng cũng không kém phần quan trọng đó là khi con người vi phạm an toàn giao thông, cảnh sát còn chưa nghiêm minh trừng trị nên người ta vẫn coi thường luật pháp và tiếp tục tái phạm. Dạ vâng, tình trạng đua xe của những thanh niên thích khoe khoang, công an cũng chỉ biết đứng ngoài nhìn hoặc trừng phạt họ một cách vô tổ chức không theo kỉ cương phép nước, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông? Nhà nước có quy định rất chặt chẽ nếu ai cố tình vi phạm thì phải chịu án nghiêm minh, nhưng thực tế đâu phải như vậy họ vẫn tiếp tục vi phạm ngay cả khi bị bắt chục lần. Do đâu? Chẳng những là do ý thức vô cùng kém , không hiểu luật giao thông mà còn do cả chính những người công an giao thông, họ chỉ nhận tiền và coi như cho qua mọi việc mà con người vi phạm. Đó là pháp luật sao?
Mỗi năm , Việt Nam có khoảng hàng nghìn vụ tai nạn giao thông, hàng triệu người bị chết và bị thương . Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, số vụ tai nạn đã tăng gấp 4 lần. Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4.100 trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương với 11 trẻ chết 1 ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp 2 lần tỷ lệ này ở trẻ em gái. Trong khi đó có 290.000 trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong 2001, tương đương với 794 trẻ/ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em từ 15 tuổi trở lên. Bà Isabelle Bardem, Trưởng phòng Phòng chống Tai nạn Thương tích Trẻ em của UNICEF nói “Tai nạn giao thông có ảnh hưởng nặng nề đối với trẻ Việt Nam. Không chỉ rất nhiều trẻ trực tiếp bị tai nạn giao thông gây tử vong hoặc thương tật nặng nề, còn có biết bao trẻ khác bị ảnh hưởng gián tiếp bởi cha, mẹ các em bị tai nạn giao thông cướp đi sinh mệnh hoặc tàn tật”. Thật vây, sự việc không chỉ đơn giản là người đi xe dễ bị tai nạn mà còn ngay cả ở người đi bộ. Họ là những người bị oan trong những vụ tai nạn thương tâm, người đi xe máy, ô tô,... không hiểu được hết phần đường nào là phần đường dành cho mình, họ chỉ đi mà không chú ý đến người xung quanh, rồi đến khi xảy ra tai nạn, chẳng những họ bị mà cả người đi bộ vô tội cũng sẽ bị chết. Tai nạn xảy ra không chỉ ở đường bộ , ngoài ra còn có đường sắt, đường hàng không, đường thủy...Tất cả các con đường đều có thể bị tai nạn. Quả là nguy hiểm nếu người dân không có ý thức và chính quyền nhà nước không có chính sách hợp lý để giảm thiểu tai nạn giao thộng. Tuy nhiên trên đường sắt, đường hàng không, đường thủy thường ít xảy ra hơn trên đường bộ. Chủ yếu tai nạn trên các đường đó đều là do lỗi máy móc, do sự quản lý chưa chặt từ các cơ quan kĩ thuật xe. Nên chấn chỉnh và cẩn thân hơn trong việc trước khi cho các xe, máy bay khởi hành.
Giảm thiểu tai nạn giao thông là là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Thanh niên, học sinh cần làm những gì để góp phần giảm thiểu TNGT ? Vì sao lại đặt vai trò cho tuổi trẻ? Chính vì tuổi trẻ là đối tượng tham gia giao thông phức tạp nhất cũng là đối tượng có nhiều sáng tạo và năng động nhất có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đặc biệt họ là những người chủ nhân tương lai của đất nước nên cần phải hiểu biết nhiều về an toàn giao thông thì số lượng vụ tai nạn sẽ nhanh chóng giảm. Thứ nhất việc quan trọng của một thanh niên, một học sinh cần làm đó là phải hiểu biết sâu rộng về pháp luật, quy định trong việc tham gia giao thông . Thứ hai, hãy nên tham gia các cuộc vận động tuyên truyền cho mọi người dân trong xã hội biết được rằng " Tai nạn giao thông là vô cùng nguy hiểm, không những thiệt hại về tài sản mà còn cả tính mạng của con người". Cùng với các chú công an giao thông hãy phất cao khẩu hiệu" An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà". Chỉ hai việc cỏn con trên bạn đã giúp đất nước một phần giảm thiểu tai nạn rồi đó. Tuy vậy các bạn cũng nên có những hành động tố cáo các hành vi cố tình vi phạm pháp luật, nên báo cho chính quyền hay cảnh sát để giải quyết kịp thời các hành vi .
Về phía nhà nước hay các cơ quan pháp luật nên trừng trị nghiêm minh các tình trạng hối lộ ,tham nhũng của các thành viên trong cơ quan. Hãy triệt để những việc làm thiếu nhân đức trên thì đường sá giao thông mới có thể được cải thiện tốt hơn
Về phía nhà trường phải luôn tổ chức các cuộc vận động " An toàn giao thông" đến các học sinh, sinh viên trong trường, hoặc mở những lớp học thêm cuối tuần cho học sinh hiểu biết thêm về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không,..

Quả thật , vấn đề tai nạn giao thông đang ngày càng bức thiết đối với xã hội , nhân dân. Không chỉ xảy ra ở nước ta mà còn tất cả các nước trên toàn thế giới. Quá nguy hiểm khi tham gia giao thông mà ý thức chưa tốt vì hậu quả của nó sẽ rất đau đớn. Đừng chủ quan về bất cứ điều gì một khi đã tham gia giao thông. Hạnh phúc gia đình, hạnh phúc của toàn xã hội và của chính mình nằm ở trong tay bạn. Với em, là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em xin hứa sẽ luôn thực hiện tốt các quy định an toàn giao thông, sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của một người học sinh. Em nghĩ rằng nếu ai cũng cô gắng thực hiện vì một việt nam không tai nạn giao thông thì chắc chắn rằng Việt Nam ta sẽ nhanh chóng phát triển theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và dễ dàng hòa nhập với cộng đồng thế giới. Cuối cùng em khuyên mọi người hãy " chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông".
 
Last edited by a moderator:
K

kudo_sinichi

Câu 1:
a)Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
-Phương châm về lượng vì nói nhiều mà ko làm là nói thừa, phải thực hiện bằng hành động.

b) Lời chào cao hơn mâm cỗ
- Phương châm lịch sự vì đây ý nói lời chào là rất quan trọng, "cao" hơn nhiều thứ khác

c) Nói bóng nói gió
- Phương châm cách thức vì câu thành ngữ muốn nói tới cách nói không rõ ràng mà mơ hồ làm người khác ko hiểu dc ý định nói.
Câu 2
Câu văn trên thiếu vị ngữ , mới chỉ có chủ ngữ

Sửa: Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước thật thiêng liêng và cao quý.

Câu 3: Viết một bài văn nghị luận nói trình bày suy nghĩ và hành động của em để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
“Tai nạn giao thông” một vấn đề đang làm cả thế giới này nhức nhối. Hiện nay, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng đến mức chóng mặc, đặc biệt là tai nạn đường bộ. Vậy chúng ta phải làm sao để giảm thiểu tình trạng đó.
Tai nạn giao thông xảy ra nhiều nhất là bởi tính chủ quan, thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Từ những hành vi ngỡ là chuyện nhỏ như đi hàng ba,hàng tư, điều khiển phương tiện giao thông khi đã có men trong người, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ,… đến những chuyện lớn hơn như phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kền, vượt đèn đỏ,… tất cả, tất cả đã làm mọi chuyện trở nên khó diễn tả.Bên cạnh còn có nguyên nhân do chất lượng đường xa, cầu cống và rất rất nhiều nữa! Những điều đó đã làm đất nước thiệt hại về mọi mặt: vật chất, của cải và quan trọng là tính mạng của những con người,… Làm bố mẹ mất đi con cái, làm những đứa bé mất đi cha mẹ, làm các gia đình mất đi người thân…
Tại sao đã có nhiều biện pháp đề ra nhưng tai nạn giao thông vẫn ko ngừng xảy ra? Đó là do việc CSGT nhận… và các nguyên nhân ở trên. Ta ko còn xa lạ với những kiểu xe đạp, xe máy chở ba, chở bốn; cứ ai muốn vượt thì cứ tìm cách mà vượt như thế tai nạn giao thông ngày càng xảy ra nhiều. Rồi do hiện tượng tay nghề, bằng lái “dỏm”, kỷ thuật điều khiển phương tiện ko đảm bảo…
Các bạn có biết! Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia thì hằng năm, nước ta xảy ra trên 13.000 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 11.000 người chết và trên 10.000 người bị thương. Bình quân mỗi ngày có khoảng 40 vụ tai nạn, làm hơn 66 người chết và bị thương, hàng ngàn phương tiện hư hỏng, làm hàng ngàn tỷ đồng vụt bay chỉ vì tai nạn giao thông. Đúng là ko thể tin nổi!
Giảm thiểu tai nạn giao thông đang là một vẫn đề bức thiết đối với xã hội và toàn nhân loại. Vậy thì chúng ta cần làm j? Đối với thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, chúng ta phải am hiểu sâu về quy định và luật giao thông. Chúng ta nên tham gia các hoạt động tuyên truyền về tai nạn giao thông. Chỉ thế thôi chũng ta đã góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông rồi đấy.
Về phía nhà nước và xã hội thì nên học tập và phát huy những hành động phát hiện và xử lí vi phạm giao thông của những nước có kinh nghiệm trong vẫn đề này. Pháp luật nên qui định rã những mức phạt thưởng cho người thâm gia giao thông rõ ràng hơn. Ví dụ như phát hiện, báo và cung cấp bằng chứng cho cơ quan có thẩm quyền biết để kịp thời giải quyết sẽ dc thưởng…
Làm như vậy, vừa phát huy quyền và trách nhiệm công dân, lại giúp cho tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm mạnh.
Đúng vậy, vấn đề tai nạn giao thông đang rất cấp bách. Nhưng nó sẽ bị đẩy lùi nếu tất cả mọi người trong xã hội cùng chung tay và vào cuộc, giúp cho xã hội bớt đi những nổi buồn, những hậu quả xấu do nó gây ra. Chúng ra hãy cùng xấy dựng một xã hội “không tai nạn giao thông”.
 
T

thuy_078

Bây giờ chị sẽ nhận xét và sửa bài các em sau đó chị sẽ đưa ra đáp án
Nhận xét chung:hai bài các em làm đều ổn và tốt.Đặc biệt là hai câu đầu,hai nhóm đều làm đúng và giải thích chính xác.Nhưng trong các mặt tích cực còn có những mặt hạn chế đó là hai bài văn.chị sẽ nhận xét cụ thể từng nhóm như sau:
- NHÓM 1:


Câu 1:
a)Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
-Phương châm về lượng vì nói nhiều mà ko làm là nói thừa, phải thực hiện bằng hành động.

b) Lời chào cao hơn mâm cỗ
- Phương châm lịch sự vì đây ý nói lời chào là rất quan trọng, "cao" hơn nhiều thứ khác

c) Nói bóng nói gió
- Phương châm cách thức vì câu thành ngữ muốn nói tới cách nói không rõ ràng mà mơ hồ làm người khác ko hiểu dc ý định nói.
Câu 2
Câu văn trên thiếu vị ngữ , mới chỉ có chủ ngữ

Sửa: Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước thật thiêng liêng và cao quý.


Câu 3: Viết một bài văn nghị luận nói trình bày suy nghĩ và hành động của em để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
“Tai nạn giao thông” một vấn đề đang làm cả thế giới này nhức nhối. Hiện nay, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng đến mức chóng mặc, đặc biệt là tai nạn đường bộ. Vậy chúng ta phải làm sao để giảm thiểu tình trạng đó.
Phần mở bài coi như ổn.
Tai nạn giao thông xảy ra nhiều nhất là bởi tính chủ quan, thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Từ những hành vi ngỡ là chuyện nhỏ như đi hàng ba,hàng tư, điều khiển phương tiện giao thông khi đã có men trong người, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ,… đến những chuyện lớn hơn như phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kền, vượt đèn đỏ,… tất cả, tất cả đã làm mọi chuyện trở nên khó diễn tả.Bên cạnh còn có nguyên nhân do chất lượng đường xa, cầu cống và rất rất nhiều nữa! Những điều đó đã làm đất nước thiệt hại về mọi mặt: vật chất, của cải và quan trọng là tính mạng của những con người,… Làm bố mẹ mất đi con cái, làm những đứa bé mất đi cha mẹ, làm các gia đình mất đi người thân
Chỗ này các em cần chú ý:cách dùng từ,dùng câu,và đặt câu như thế nào cho thích hợp.Việc diễn đạt các em còn lủng củng
Chị sửa lại thế này:
Tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều một phần là do chất lượng đường xá,cầu cống,dân số,...nhưng nguyên nhânquan trọng nhất là sự thiếu ý thức củacon người khi tham gia giao thông.Từ những hành vi ngỡ là chuyện nhỏ như đi hàng ba,hàng tư, điều khiển phương tiện giao thông khi đã có men trong người, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ,… đến những chuyện lớn hơn như phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kền, vượt đèn đỏ,… tất cả, tất cả đã làm mọi chuyện trở nên khó diễn tả.Và thế là vì những nguyên nhân trên mà tai nạn giao thông đã làm đất nước ta thiệt hại về mọi mặt: vật chất, của cải và quan trọng là tính mạng của những con người,… Làm bố mẹ mất đi con cái, làm những đứa bé mất đi cha mẹ, làm các gia đình mất đi người thân…
Tại sao đã có nhiều biện pháp đề ra nhưng tai nạn giao thông vẫn ko ngừng xảy ra? Đó là do việc CSGT nhận… và các nguyên nhân ở trên.(Cái này nên bỏ đi vì hơi thừa nếu muốn đề cập thì nên viết xác thực hơn)
Ta ko còn xa lạ với những kiểu xe đạp, xe máy chở ba, chở bốn; cứ ai muốn vượt thì cứ tìm cách mà vượt như thế tai nạn giao thông ngày càng xảy ra nhiều. Rồi do hiện tượng tay nghề, bằng lái “dỏm”, kỷ thuật điều khiển phương tiện ko đảm bảo…
Các bạn có biết! Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia thì hằng năm, nước ta xảy ra trên 13.000 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 11.000 người chết và trên 10.000 người bị thương. Bình quân mỗi ngày có khoảng 40 vụ tai nạn, làm hơn 66 người chết và bị thương, hàng ngàn phương tiện hư hỏng, làm hàng ngàn tỷ đồng vụt bay chỉ vì tai nạn giao thông. Đúng là ko thể tin nổi!
Giảm thiểu tai nạn giao thông đang là một vẫn đề bức thiết đối với xã hội và toàn nhân loại. Vậy thì chúng ta cần làm j? Đối với thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, chúng ta phải am hiểu sâu về quy định và luật giao thông. Chúng ta nên tham gia các hoạt động tuyên truyền về tai nạn giao thông. Chỉ thế thôi chũng ta đã góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông rồi đấy.

[/B][/I]
Về phía nhà nước và xã hội thì nên học tập và phát huy những hành động phát hiện và xử lí vi phạm giao thông của những nước có kinh nghiệm trong vẫn đề này.Pháp luật nên qui định rã những mức phạt thưởng cho người thâm gia giao thông rõ ràng hơn. Ví dụ như phát hiện, báo và cung cấp bằng chứng cho cơ quan có thẩm quyền biết để kịp thời giải quyết sẽ dc thưởng…
Phần này các em dùng từ vẫn chưa ổn,đọc vô hơi khó hiểu.
Có thể sử lại như sau
:Về phía nhà nước cần đầu tư nhiều hơn cho giao thông,quản lí chặt chẽ chất lượng công trình giao thông.học hỏi những nước có kinh nghiệm trong vấn đề này,các lực lượng chức năng cần kiểm tra thường xuyên và chặt chẽ hơn.Về phía xã hộ cần giáo dục an toàn giao thông nhiều hơn,đa dạng về hình thức,..Pháp luật nên qui định rã những mức phạt thưởng cho người thâm gia giao thông rõ ràng hơn. Ví dụ như phát hiện, báo và cung cấp bằng chứng cho cơ quan có thẩm quyền biết để kịp thời giải quyết sẽ dc thưởng…
Làm như vậy, vừa phát huy quyền và trách nhiệm công dân, lại giúp cho tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm mạnh.
Đúng vậy, vấn đề tai nạn giao thông đang rất cấp bách. Nhưng nó sẽ bị đẩy lùi nếu tất cả mọi người trong xã hội cùng chung tay và vào cuộc, giúp cho xã hội bớt đi những nổi buồn, những hậu quả xấu do nó gây ra. Chúng ra hãy cùng xấy dựng một xã hội “không tai nạn giao thông”.
Dùng câu vẫn còn vấp.
Các em có thể viết như sau
: Đúng vậy, vấn đề tai nạn giao thông đang rất cấp bách. Nhưng nó sẽ bị đẩy lùi nếu tất cả mọi người trong xã hội cùng chung tay và vào cuộc,có thế mới giảm bớt được những hậu quả đau lòng mà nó gây ra.Chúng ra hãy cùng xấy dựng một xã hội “không tai nạn giao thông”
Các em nên có phần liên hệ ban thân,thiếu phần này trong nghị luận xã hội sẽ bị mất điểm,cố gắng cho đề sau nhé!
 
Last edited by a moderator:
T

thuy_078

Câu 1:
a/Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
-pc: về lượng
Nghĩa câu tục ngữ là muốn khuyên con người không nên nói quá nhiều mà hãy thực hiện bằng hành động nên liên quan đến phương châm về lượng

b/ Lời chào cao hơn mâm cỗ

pc:lịch sự vì đây ý nói lời chào khi gặp là rất quan trọng. khi gặp ai đầu tiên bao giờ cũng phải đặt lời chào lên trước.

c/ Nói bóng nói gió.

Pc: Cách thức. vì câu thành ngữ muốn nói tới cách nó không rõ ràng, cụ thể.
Câu 2
Sai ở chỗ : Câu văn trên thiếu vị ngữ , mới chỉ có chủ ngữ

Sửa: Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước vô cùng sâu đậm. ( chỉ cần thêm vị ngữ vào là xong )
Như nhóm 1 hai câu này các em làm tốt.Chị không bổ sung gì thêm.

Câu 3: Viết một bài văn nghị luận nói trình bày suy nghĩ và hành động của em để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bài viết:

Ở các nước trên thế giới, không nước nào là không lo âu về vấn đề an toàn giao thông. Việt Nam ta cũng vậy. Tai nạn giao thông của nước ta đang ngày càng gia tăng và đã làm thiệt hại nhiều về tài sản và tính mạng của nhân dân. Đây cũng là một vấn đề luôn bức xúc trong xã hội ngày nay.

Trước hết, ta cần phải hiểu được thế nào là tai nạn giao thông ? Như tôi biết đó là một sự việc xảy ra do chủ quan của người điểu khiển giao thông khi đang di chuyển trên đường . Những hành động thiếu ý thức của con người khi tham gia giao thông chính là lý do quan trọng nhất gây nên tai nạn giao thông. Nào là đi xe dàn hàng hai , hàng ba, chở hàng cồng kềnh trên đường, đi xe vượt đèn đỏ, vượt tốc độ ...Từ những người học sinh đến người lớn tuổi. Dù rằng đã được học kiến thức rất nhiều về biện pháp an toàn khi tham gia giao thông nhưng con người vẫn chưa ý thức được, luôn luôn chủ quan trong việc đi xe đạp, xe máy, mô tô.....Hiện tượng tai nạn giao thông đang ngày càng gia tăng ở khắp nơi trên mọi miền đất nước, đâu đâu cũng có tấm biển " Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ", " an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà"...Tuy vậy nhưng tại nạn không hề giảm sút ngược lại còn đang tăng lên rất nhiều. Mỗi ngày có không biết bao nhiêu người chết do tai nạn, đó đều là những cái chết thương tâm và oan uổng chỉ vì tính chủ quan của mình.
Ngoài những nguyên nhân do ý thức chấp hành kém của con người, có một nguyên nhân sâu sa đó là chất lượng đường sá. Có những cây cầu, đường bộ , đường sắt xây không được vững trãi, kiên cố là do đâu?. Chẳng phải là do chính con người sao? Các cơ quan xây dựng họ đã làm gì khi đường xá ngày một đi xuống theo hướng trầm trọng. Nơi này đất sụt xuống đường cản trở giao thông nhưng phải mấy ngày sau cơ quan xây dựng mới giải quyết, nơi kia cầu cống chất ngổng ngang đầy đường,.. Nhân dân kiến nghị thì họ chỉ có thể nói :" phải từ từ". Cái chữ từ từ ấy của cơ quan chính quyền đến bao giờ mới xong. Rồi những tiền của nhân dân góp để tu sửa, xây dựng lại đường sá tốt hơn thì thay vào đó họ chỉ sửa qua loa cho hoàn thành công việc. Chính vì vậy hỏi làm sao mà đường sá giao thông không giảm sút được chứ. Đó chẳng phải là hành vi ăn hối lộ trong xã hội ta hay sao?. Hằng năm nhà nước bỏ ra bao nhiêu tiền bạc cũng chỉ để sửa lại đường sá theo yêu cầu của nhân dân nhưng hầu hết số tiền đó đều rơi vào tay ai -? phải chăng là nó đã được đưa đến tay của những kẻ ăn bớt nguyên liệu, chút xén từng đồng mua vật liệu xây dựng để hưởng lợi lộc về mình! Thật nguy hiểm, đó đều là hành động bán lương tâm của kẻ chỉ biết mình mà không nghĩ đến xã hội. Và cũng chính vì nhà nước chưa triệt để giải quyết vấn đề ăn hối lộ, bớt xén tiền nên hành động ấy càng gia tăng đồng nghĩa với việc đường sá giao thông sẽ ngày càng đi xuống và đương nhiên tai nạn giao thông sẽ càng gia tăng.
Rồi cũng dẫn đến một tình trạng cũng không kém phần quan trọng đó là khi con người vi phạm an toàn giao thông, cảnh sát còn chưa nghiêm minh trừng trị nên người ta vẫn coi thường luật pháp và tiếp tục tái phạm. Dạ vâng, tình trạng đua xe của những thanh niên thích khoe khoang, công an cũng chỉ biết đứng ngoài nhìn hoặc trừng phạt họ một cách vô tổ chức không theo kỉ cương phép nước, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông? Nhà nước có quy định rất chặt chẽ nếu ai cố tình vi phạm thì phải chịu án nghiêm minh, nhưng thực tế đâu phải như vậy họ vẫn tiếp tục vi phạm ngay cả khi bị bắt chục lần. Do đâu? Chẳng những là do ý thức vô cùng kém , không hiểu luật giao thông mà còn do cả chính những người công an giao thông, họ chỉ nhận tiền và coi như cho qua mọi việc mà con người vi phạm. Đó là pháp luật sao?
Mỗi năm , Việt Nam có khoảng hàng nghìn vụ tai nạn giao thông, hàng triệu người bị chết và bị thương . Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, số vụ tai nạn đã tăng gấp 4 lần. Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4.100 trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương với 11 trẻ chết 1 ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp 2 lần tỷ lệ này ở trẻ em gái. Trong khi đó có 290.000 trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong 2001, tương đương với 794 trẻ/ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em từ 15 tuổi trở lên. Bà Isabelle Bardem, Trưởng phòng Phòng chống Tai nạn Thương tích Trẻ em của UNICEF nói “Tai nạn giao thông có ảnh hưởng nặng nề đối với trẻ Việt Nam. Không chỉ rất nhiều trẻ trực tiếp bị tai nạn giao thông gây tử vong hoặc thương tật nặng nề, còn có biết bao trẻ khác bị ảnh hưởng gián tiếp bởi cha, mẹ các em bị tai nạn giao thông cướp đi sinh mệnh hoặc tàn tật”. Thật vây, sự việc không chỉ đơn giản là người đi xe dễ bị tai nạn mà còn ngay cả ở người đi bộ. Họ là những người bị oan trong những vụ tai nạn thương tâm, người đi xe máy, ô tô,... không hiểu được hết phần đường nào là phần đường dành cho mình, họ chỉ đi mà không chú ý đến người xung quanh, rồi đến khi xảy ra tai nạn, chẳng những họ bị mà cả người đi bộ vô tội cũng sẽ bị chết. Tai nạn xảy ra không chỉ ở đường bộ , ngoài ra còn có đường sắt, đường hàng không, đường thủy...Tất cả các con đường đều có thể bị tai nạn. Quả là nguy hiểm nếu người dân không có ý thức và chính quyền nhà nước không có chính sách hợp lý để giảm thiểu tai nạn giao thộng. Tuy nhiên trên đường sắt, đường hàng không, đường thủy thường ít xảy ra hơn trên đường bộ. Chủ yếu tai nạn trên các đường đó đều là do lỗi máy móc, do sự quản lý chưa chặt từ các cơ quan kĩ thuật xe. Nên chấn chỉnh và cẩn thân hơn trong việc trước khi cho các xe, máy bay khởi hành.
Đoạn này các em làm tốt,như thế này đã ổn chị không sửa gì thêm.
Giảm thiểu tai nạn giao thông là là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Thanh niên, học sinh cần làm những gì để góp phần giảm thiểu TNGT ? Vì sao lại đặt vai trò cho tuổi trẻ? Chính vì tuổi trẻ là đối tượng tham gia giao thông phức tạp nhất cũng là đối tượng có nhiều sáng tạo và năng động nhất có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đặc biệt họ là những người chủ nhân tương lai của đất nước nên cần phải hiểu biết nhiều về an toàn giao thông thì số lượng vụ tai nạn sẽ nhanh chóng giảm. Thứ nhất việc quan trọng của một thanh niên, một học sinh cần làm đó là phải hiểu biết sâu rộng về pháp luật, quy định trong việc tham gia giao thông . Thứ hai, hãy nên tham gia các cuộc vận động tuyên truyền cho mọi người dân trong xã hội biết được rằng " Tai nạn giao thông là vô cùng nguy hiểm, không những thiệt hại về tài sản mà còn cả tính mạng của con người". Cùng với các chú công an giao thông hãy phất cao khẩu hiệu" An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà". Chỉ hai việc cỏn con trên bạn đã giúp đất nước một phần giảm thiểu tai nạn rồi đó. Tuy vậy các bạn cũng nên có những hành động tố cáo các hành vi cố tình vi phạm pháp luật, nên báo cho chính quyền hay cảnh sát để giải quyết kịp thời các hành vi .
Chỗ này các em còn dùng câu văn vấp,chưa làm hiểu rõ được mục đích.
Chị sửa lại như sau:
Giảm thiểu tai nạn giao thông là là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội,Tuy nhiên đòi hỏi phải có sự đồn bộ của nhiều giải pháp.Đầu tiên đó là thành phần thanh niên: Thứ nhất, phải có sự hiểu biết sâu rộng về pháp luật,quy định trong việc tham gia giao thông.Thứ hai, nên tích cực tham gia các cuộc vận động tuyên truyền cho mọi người dân trong xã hội biết được rằng " Tai nạn giao thông là vô cùng nguy hiểm, không những thiệt hại về tài sản mà còn cả tính mạng của con người". Cùng với các chú công an giao thông hãy phất cao khẩu hiệu" An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà". Chỉ hai việc cỏn con trên bạn đã giúp đất nước một phần giảm thiểu tai nạn rồi đó. Tuy vậy các bạn cũng nên có những hành động tố cáo các hành vi cố tình vi phạm pháp luật, nên báo cho chính quyền hay cảnh sát để giải quyết kịp thời các hành vi ấy .
Về phía nhà nước hay các cơ quan pháp luật nên trừng trị nghiêm minh các tình trạng hối lộ ,tham nhũng của các thành viên trong cơ quan. Hãy triệt để những việc làm thiếu nhân đức trên thì đường sá giao thông mới có thể được cải thiện tốt hơn
Về phía nhà trường phải luôn tổ chức các cuộc vận động " An toàn giao thông" đến các học sinh, sinh viên trong trường, hoặc mở những lớp học thêm cuối tuần cho học sinh hiểu biết thêm về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không,..

Quả thật , vấn đề tai nạn giao thông đang ngày càng bức thiết đối với xã hội , nhân dân. Không chỉ xảy ra ở nước ta mà còn tất cả các nước trên toàn thế giới. Quá nguy hiểm khi tham gia giao thông mà ý thức chưa tốt vì hậu quả của nó sẽ rất đau đớn. Đừng chủ quan về bất cứ điều gì một khi đã tham gia giao thông. Hạnh phúc gia đình, hạnh phúc của toàn xã hội và của chính mình nằm ở trong tay bạn. Với em, là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em xin hứa sẽ luôn thực hiện tốt các quy định an toàn giao thông, sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của một người học sinh. Em nghĩ rằng nếu ai cũng cô gắng thực hiện vì một việt nam không tai nạn giao thông thì chắc chắn rằng Việt Nam ta sẽ nhanh chóng phát triển theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và dễ dàng hòa nhập với cộng đồng thế giới. Cuối cùng em khuyên mọi người hãy " chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông".
(tránh nêu khẩu hiệu em nhé!)
Bài làm của các em tương đối tốt hơn so với nhóm 1,nhưng cũng phải cố gắng hơn trong bài sau nhé!
 
Last edited by a moderator:
T

thuy_078

Câu trả lời:
Câu 1 và hai các em có thể tham khảo bài làm của hai nhóm:
Câu 1:
a/Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
-pc: về lượng
Nghĩa câu tục ngữ là muốn khuyên con người không nên nói quá nhiều mà hãy thực hiện bằng hành động nên liên quan đến phương châm về lượng

b/ Lời chào cao hơn mâm cỗ

pc:lịch sự vì đây ý nói lời chào khi gặp là rất quan trọng. khi gặp ai đầu tiên bao giờ cũng phải đặt lời chào lên trước.

c/ Nói bóng nói gió.

Pc: Cách thức. vì câu thành ngữ muốn nói tới cách nó không rõ ràng, cụ thể.
Câu 2
Sai ở chỗ : Câu văn trên thiếu vị ngữ , mới chỉ có chủ ngữ

Sửa: Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước vô cùng sâu đậm. ( chỉ cần thêm vị ngữ vào là xong )
Câu 1:
a)Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
-Phương châm về lượng vì nói nhiều mà ko làm là nói thừa, phải thực hiện bằng hành động.

b) Lời chào cao hơn mâm cỗ
- Phương châm lịch sự vì đây ý nói lời chào là rất quan trọng, "cao" hơn nhiều thứ khác

c) Nói bóng nói gió
- Phương châm cách thức vì câu thành ngữ muốn nói tới cách nói không rõ ràng mà mơ hồ làm người khác ko hiểu dc ý định nói.
Câu 2
Câu văn trên thiếu vị ngữ , mới chỉ có chủ ngữ

Sửa: Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước thật thiêng liêng và cao quý.
Câu 3: một vài gợi ý nhỏ như sau:
1.Giới thiệu vấn đề: Tai nạn giao thông hiện nay đang là mối quan tâm hàng đầu cảu toàn xã hội
2.Bàn luận:
- Mõi một ngày đi qua,bản tin an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng lại thông báo số vụ tai nạn,số người chết bị thương.Không ngày nào lại không có.Tai nạn giao thông đang cướp đi sinh mệnh và cuộc sống của biếtbao người,để lại đau thương và những gánh nặng cho biết bao gia đình,và cho xã hội.Tai nạn giao thông là thường xuyên,dai dẳng,và ghê gớm hơn bất cứ tai họa nào - ngay cả chiến tranh,thiên tai,dịch bệnh,... cũng không "giết người" nhiều bằng........
- Nhà nước đã ban hành Luật Giao thông và những nghị định về an toàn giao thông,xây dựng và cải tạo nhiều công trình giao thông,nhằm mục đích cải thiện tình hình giao thông tốt hơn.Các lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra các phương tiện giao thông trên nhiều trục đường quốc lloj,tỉnh lloj và nội thành....
- Tai nạn giao thông trong vài nam qua có giảm đi nhưng không đáng kể.Và đó cũng không phải là kết quả chắc chắn.Vẫn có người chết,người bị thương...Thỉnh thoảng lại có những vụ tai nạn xe cọ thảm khóc,kinh hoàng.
- Nguyên nhân:
+ Đời sống ngày một cao hơn,các phương tiện giao thông ngày càng nhiều và tốc độ cũng lớn hơn....
+ Dân số tăng, người tham gia giao thông cũng đồng hơn.
+ Trong khi đó,sự phát triển hạ tầng phục vụ giao thông dù được quan tâm nhưng cũng không đáp ứng kịp.Đường sá trở nên chật hẹp và mau chóng xuóng cấp,hư hỏng...
+ Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là sự thiếu ý thức của con người khi tham gia giao thông.Những kẻ thiểu hiểu biết về luật giao thông,thiếu văn hóa,tính tình nóng nảy,thô lỗ,... dễ trở thành "những hung thần trên đường phố. Ngừoi đi đường dù cẩn thận đến mấy,gặp chúng thì cũng khó tránh khỏi tai họa.
- Đề xuất giải pháp:
Giảm thiểu tai nạn giao thông đòi hỏi sự đồng bộ của nhiều giải pháp:
+ Nhà nước cần đầu tư nhiều hơn cho giao thông,quản lí chặt chẽ chất lượng xây dựng công trình giao thông.
+ Các lực lượng chức năng cần kiểm tra thường xuyên và chặt chẽ hơn.
+ Việc giáo dục tuyên truyền an toàn giao thông cần đa dạng và phổ biến hơn nữa.
+ Giải pháp hữu hiệu và chắc chắn nhất lá nâng cao nhận thức của con người tham gia giao thông.Đây là thử thách khó khăn nhất,bới thay đổi ý thức cho những người thiếu ý thức không bao giờ là dễ đàng
3.Bài học nhận thức và hành động:
- Tuổi tre học đường là một lực lượng tuyên truyền dông đảo và tích cực.Mỗi một học sinh chung tay góp sức vào việc tuyên truyền an toàn giao thông và bảo vệ công trình giao thong thì vi phạm và hiệu quả giáo dục sẽ rất lớn.
- Học sinh cũng là một lực lượng tham gia giao thông đong đảo.Tình trạng giao thong có phức tạp hơn hay không,một phần lớn là bởi ý thức chấp hàh luật lệ giao thông của lực lượng này.

Đây chỉ là những ý chính,các em tham khảo hai bài viết của hai nhóm.nếu ko đồng tình với chị thì có thể gửi yas kiến.
- Thống nhất cho điểm như sau: nhóm 1:7,nhóm 2:9
Các nhóm tích cực hoạt dộng tuần sau bọn chị sẽ chấm thêm điểm hoạt động
p/s:Đề bài tiếp theo các nhóm nhận vào ngày mai.
Thân!
 
Last edited by a moderator:
T

thuy_078

Đề thứ hai:
Câu 1 : (3 điểm )
a. Em hãy kể tên các phương châm hội thoại ?
b Chim khôn nói tiếng rảnh rang .
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe .
Câu ca dao khuyên chúng ta tuân thủ phương châm hội thoại nào trong giao tiếp
Câu 2 : (2 điểm )
Trong các từ ngữ: nói móc, nói ra đầu ra đũa, nói leo, nói mát, nói khoác, nói trống.
Hãy chọn một từ ngữ thích hợp điền vaò mỗi chỗ trống sau:
- Nói quá sự thật hoặc không có trong thực tế, để khoe khoang hoặc đùa vui là ...................................................
- Nói chen vào chuyện của người trên là khi không được hỏi đến là: ...............
Cho biết mỗi từ ngữ vừa chọn chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3: (5 điểm)
Viết 1 văn bản nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu nói "thất bại là mẹ thành công"

P/S: hạn cuối nộp bài 0h thứ 2 ngày 27 tháng 9 năm 2010 (các nhóm trưởng chú ý nộp bài đúng thời gian )
 
Last edited by a moderator:
C

cori

Nhóm em hiện tại có:
hachiko_theblues
kudo_sinichi
nhoklovely_two
thobong_kute
cori
hai thành viên mới của nhóm !
smile1232001
nh0k_xjnk
tuy có nhiều thành viên nhưng lăng suất hoạt động của nhóm chưa cao. chỉ có 1 vài thành viên tích cực tham gia thảo luận như kudo_sinichi,thobong_kute, cori là có tinh thần trách nhiệm còn lại 1 số bạn khác không bít ký do gì mà không vào thảo luận nhóm!Mong ban tổ chức có thể có biẹn pháp khắc phục các nhược điểm trên để cho nhóm hoạt động được tốt và có hiệu quả hơn.
 
C

cori

cho em gửi bài tuần này nha các chị!!!!!!!!!!
trả lời:
câu 1:
a) Các phương châm hội thoại là:
+p/c về lượng
+ p/c về chất,
+p/c quan hệ.
+p/c cách thức,
+p/c lịch sự,
+p/c cách thức,
b) câu : Chim khôn nói tiếng rảnh rang .
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe .

=> khuyên chúng ta tuân thủ p/c lịch sự vì khi giao tiếp nên dùng những lời lẽ lịch sự,trang nhã.
Câu 2:
- Nói quá sự thật hoặc không có trong thực tế, để khoe khoang hoặc đùa vui là
nói khoác
=> p/c về chất
- Nói chen vào chuyện của người trên là khi không được hỏi đến là: nói leo
=> p/c về lịch sự
Câu 3:
Chuyện xưa kia có một hạt đậu nhỏ sống trong sự bao bọc của gia đình và họ hàng. Rồi một ngày; cơn hỏa hoạn đã cướp đi gia đình bé nhỏ thân yêu của hạt đậu; đẩy nó đến với một vùng đất trơ trụi khô cằn sau đám cháy. Hạt đậu đã cố gắng không biết bao nhiêu lần để vươn lên đón nắng mặt trời; thế nhưng vẫn không biết bao nhiêu lần nó thất bại. Thế nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ; vào một ngày nắng đẹp trời; một mầm cây bé nhỏ xanh tươi đã vươn lên trên đất khô cằn sỏi đá. Câu chuyện ấy đã khiến tôi nghĩ đến một câu tục ngữ của ông cha ta đã để lại"Thất bại là mẹ thành công."
Thành công là gì mà không biết bao nhiêu người vẫn mơ ước tìm đến? Thành công là gì mà biết bao nhiêu con người đã phải hao phí bao nhiêu công sức để đạt được nó? Thành công là gì mà có thể được đổi bằng danh vọng; quyền lực và cả những ước mơ hoài bão? Thành công là khi ai đó chinh phục được những đích đến trong cuộc đời của mình cho dù đường đến vinh quang lắm chông gai. Thành công đồng nghĩa với sự chiến thắng. Thành công là khi vươn đến một lối sống đẹp trong cuộc đời; sống dũng cảm; sống biết yêu thương và sống đầy bản lĩnh.
Song song với thành công là thất bại - Một từ không hề xa lạ đối với bất cứ ai. Thất bại chính là bản chất của thành công. Nhiều người cho rằng thất bại chính là sự thua cuộc. Thế nhưng đó đã là tất cả những định nghĩa về thất bại? Thất bại còn có nghĩa là không thể đạt được cái đích mà mình tự đề ra trong cuộc sống. Với những người cha người mẹ; thất bại là khi con cái hư hỏng không nên người. Với thầy cô; thất bại là khi những người học trò của họ không thấu hiểu hay chú ý đến bài học. Với cầu thủ bóng đá; thất bại là khi họ không thể vươn đến chức vô địch mơ ước. Với người học sinh; thất bại là bỏ cuộc trong một bài kiểm tra quan trọng hay không thể chinh phục giấc mơ đến với giảng đường. Thất bại còn là khi ai đó ngủ quên trong men say chiến thắng mà không trở về với thực tại.
Nhưng tại sao nói thất bại là mẹ thành công. Đó là một chân lý mà ai cũng phải công nhận nhưng có ai hiểu được hết ý của câu nói này. Người mẹ thường là người cho chúng ta những gì tốt đẹp nhất như kiến thức. học vấn vào đời hay là những lời khuyên bổ ích.Sự mâu thuẫn nằmg ở câu nói trên. Thất bại và thành công là hai chuyện trái ngược nhau hoàn toàn, không hề có liên hệ gì với nhau cả. Nhưng sau một hồi suy ngẫm, ta đã thấy được rằng câu tục ngữ này chẳng hề vô lý chút nào cả mà trái lại, nó rất liên kết với nhau như một thể thống nhất.Đó là vì thất bại giúp ta nhìn ra sai sót nhìn ra chỗ yếu của mình để bổ sung hoàn thiện. Thất bại dạy cho ta cách vượt lên đạt kết quả tốt hơn.Trước thất bại nếu con người không nản chí ngả lòng mà có nghị lực nhìn vào thất bại ấy mà rút kinh nghiệm học hỏi thì chắc chắn thành công sẽ đến giống như câu tục ngữ: " có công mài sắt có ngày nên kim"
"Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố." Thật vậy; nếu không có những thất bại thì thành công có trở thành vô nghĩa? Thất bại giúp tôi luyện con người ta trở nên chín chắn hơn; cứng rắn hơn để vững bước hơn trong cuộc đời. Niềm vui của ai đó có trọn khi con đường đến với thành công trải đầy hoa hồng? Thành công chính khởi nguồn từ vô số các thất bại. Điều đó không thể phủ nhận trong thực tế cuộc sống. Thomas Edison là nhà bác học vĩ đại của thế giới. Tuy vậy có ai biết để đạt đến thành công; ông đã phải thất bại nhiều như thế nào. Ông đã từng bị coi khinh và trêu là tối dạ khi còn học ở trường tiểu học. Nhưng chính nhờ hàng loạt các thất bại mà Edison đã trở thành nhà phát minh kiệt xuất của nhân loại. Joanna Rowling - tác giả của bộ truyện Harry Potter nỗi tiếng nhưng có ai biết không biết bao nhiêu lần bản thảo "Harry Potter" bị gửi trả. Dù phải sống bằng tiền trợ cấp của xã hội và một mình nuôi con; bà vẫn âm thầm miệt mài trong sáng tác. Chính niềm tin từ những thất bại đã giúp người phụ nữ nghèo khổ chiến thắng. Pa-ven Ca-rơ-sa-nghin, người thanh niên chân chính của Cách mạng trong "Thép đã tôi thế đấy" dù bị liệt toàn thân (chỉ có hai tay cử động được); mù cả hai mắt nhưng vẫn khao khát; cố gắng không ngừng nghỉ để trở về với công tác kháng chiến. Cuộc đời của anh là một bản anh hùng ca nhưng cũng không kém phần bi kịch. Ngọn lửa sống của anh đã truyền cho khắp các thế hệ thanh niên trên khắp thế gian và trong đó có tôi. "Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa; ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta; tất cả sức ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời; sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người..." Nikolai Alexeevich Ostrovsky cũng chính là hóa thân của Paven đã cho tôi niềm tin để đứng lên từ những thất bại của mình. Không phải sợ hãi mà là đương đầu với nó.
Tóm lại; từ bao đời nay; câu tục ngữ vẫn thể hiện sự đúng đắn trong thực tế cuộc sống. Thành công sẽ luôn luôn đến sau những thất bại cho dù đến muộn. Thật đúng với câu nói của Márai Sádor:"Trong mắt người khác, bạn có thể thất bại vài ba lần nhưng với bản thân mình, bạn không được phép yếu mềm, vì đấy là sự thất bại thảm hại nhất."
 
T

thjenthantrongdem_bg

câu 1:
a) Các phương châm hội thoại là:
+p/c về lượng
+ p/c về chất,
+p/c quan hệ.
+p/c cách thức,
+p/c lịch sự,
+p/c cách thức,
b) câu : Chim khôn nói tiếng rảnh rang .
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe .
=> khuyên chúng ta tuân thủ p/c lịch sự vì khi giao tiếp nên dùng những lời lẽ lịch sự,trang nhã.
Câu 2:
- Nói quá sự thật hoặc không có trong thực tế, để khoe khoang hoặc đùa vui là
nói khoác => p/c về chất
- Nói chen vào chuyện của người trên là khi không được hỏi đến là: nói leo
=> p/c về lịch sự
 
T

thjenthantrongdem_bg

Bài 3:

Trên bước đường đời, để có được những thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều phải trải qua một quá trình làm việt miệt mài. Trong quá trình ấy, có thể chúng ta sẽ gặp những thất bại hay sai lầm. Tuy nhiên, từ những thất bại ấy, ta sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn. Vì thế, người ta thường nói: “Thất bại là mẹ thành công”. Nhưng muốn hiểu được điều mà ông bà ta gửi gắm, ta phải hiểu được ý nghĩa của câu tục ngữ này và đó cũng là vấn đề mà ta cần phải giải thích hôm nay.

Trước hết, ta phải hiểu thế nào là thất bại? Đó chính là những lúc con người ta không thể hoàn thành tốt một nhiệm vụ, hay công việc của mình được giao , là những lúc kết quả không được như mong đợi của chúng ta. Thành công thì ngược lại Thành công có nghĩa là đạt được những kết quả mà ta mong muốn và hoàn thành công việc ấy một cách thuận lợi và tốt đẹp. Mẹ là những người sinh ra con, nhờ có mẹ mới có con. Từ những ý nghĩa trên, ông bà ta muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng: Chính những thất bại trong cuộc sống sẽ giúp ta thành công trên đường đời.
Vậy tại sao nhân dân lại có câu " Thất bại là mẹ thành công?". Mới đầu ta thấy câu nói trên có vẻ mâu thuẫn với nhau. Thất bại và thành công là hai chuyện trái ngược nhau hoàn toàn, không hề có liên hệ gì với nhau cả. Nhưng sau một hồi suy ngẫm, ta thấy được rằng câu tục ngữ này chẳng hề vô lý chút nào cả mà trái lại, nó rất liên kết với nhau. Bởi vì sau khi mỗi lần thất bại, ta sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến những sai sót của ta, từ đó rút ra được những kinh nghiệm quý báu, giúp ta tránh phạm những sai lầm đó nữa và ngày càng tiến tới bước đường thành công hơn.
Tôi vẫn nhớ show truyền hình “Đi tìm hạnh phúc”, dựa trên câu chuyện có thật của Chris Gardner, người đã từng kinh qua một cuộc đời đầy bất hạnh. Vợ bỏ, anh chỉ còn lại đôi bàn tay trắng, bị đá ra khỏi nhà, phải ngủ ở những toilet công cộng hay những nơi tạm trú cho người vô gia cư, rồi bị bắt vì không chịu thanh toán phí gửi xe, và còn nhiều nhiều sự việc tồi tệ hơn nữa.Nhưng rồi anh cũng vượt qua được mọi hoàn cảnh, mà với những con người bình thường khác, hẳn họ đã gục ngã. Và đến khi Chris được chọn, sau khi đánh bại 20 ứng viên khác, để trở thành người môi giới chứng khoán, làm việc tại một trong những công ty danh tiếng nhất phố Wall, anh đã thật sự vỡ òa trong niềm sung sướng đến tột cùng.Nghị lực phi thường trong những hoàn cảnh khó khăn đã rèn cho anh khả năng tuyệt vời để tự tay gầy dựng nên cơ nghiệp lên đến nhiều triệu đô. Nếu không phải trải qua những khổ ải đến thế, hẳn Chris sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành một triệu phú lẫy lừng đến vậy. Quả không sai? Cái gì đã đưa anh ý được đến thành công đến vậy và tại sao anh lại có thành công ? Chẳng phải chính là do thất bại anh đã trải qua chính là nghị lực, là tinh thần sống đó sao. Dân tộc việt Nam ta luôn có câu nói: " Có ý chí là sẽ vượt qua" Nhưng ý chí không tự dưng mà có, chỉ có khi thất bại con người mới tìm được ý chí , nghị lực đúng không?
Ngay cả Việt Nam ta cũng vậy, phải trải qua biết bao nhiêu gian truân vất vả, trải qua bao nhiêu trận chiến ác liệt, bị đô hộ hàng trăm năm Nhưng ngưòi việt Nam không nhụt chí, Từ các thất bại của các cuộc khởi nghĩa mà nhân dân ta biết rút ra nhiều kinh nghiệm mới để đứng lên chiến đấu tiếp và dành được độc lập như ngày hôm nay. Thật bại chẳng phải là nền của thành công sao? Đối với những người dễ nản chí thì câu nói này có vẻ như sai nhưng đối với những người kiên trì và bền chí thì chắc chắn đúng. Để đạt được thành công thì những vấp ngã thiếu sót hầu như không thể tránh khỏi. Đó là một điều tất yếu. Thất bại còn giúp ta rèn luyện ý chí, giúp ta tự tin và bản lĩnh hơn. Trong cuộc sống thường ngày, mấy ai trong chúng ta mà không gặp những sai phạm vấp ngã. Khi chúng ta còn thơ bé, trong những lần chập chững biết đi, chẳng phải chúng ta đã té ngã bao nhiêu lần ư? Trong lúc tập chạy se đạp, có phải bạn đã té xe đến độ trầy cả chân sao? Nếu những lúc ấy ta buông xuôi thì có lẽ đến giờ chúng ta vẫn chưa biết đi, chưa biết đi xe đạp đấy. Nhiều người nổi tiếng trên thế giới cũng có lần gặp những thất bại. Nhà bác học Loius Pasture lúc còn nhỏ là một học sinh trung bình. Về môn Hoá, ông đứng hạng mười lăm trong tổng số hai mươi hai học sinh. Sự thất bại đó không làm ông nản lòng mà còn là động lực để giúp ông vươn cao, trở thành nhà bác học nổi tiếng.
Vì vậy bạn đừng nên sợ thất bại, hãy học tập những tấm gương từ thất bại mà vươn lên đến thành công bởi trong cuộc sống, chẳng có gì là dễ dàng với bạn, có qua nhiều khó khăn gian khổ, qua nhiều thất bại thì bạn mới có thể thành công và ngược lại để thành công thì phải có thất bại.
"Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đã cũng thành cơm"
Bạn có biết rằng, có bao nhiêu người từ thất bại mà đến với thành công không? Ngay cả từ những cậu bé nghèo khổ, họ cũng có thể đến với thành công thì sao bạn không thể.Bạn có biết hình ảnh một cậu bé bị dị tật ở chân, không bao giờ đi lại bình thường được. Từ nhỏ cậu đã nuôi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Sau bao nỗ lực khổ luyện, cậu bé trở thành cầu thủ dự bị trong một đội bóng nhỏ, và chưa bao giờ được chính thức ra sân. Nhưng đó không phải là thất bại. Trái lại, thành công đã nở hoa khi cậu bé năm xưa, với bao nghị lực và quyết tâm, đã chiến thắng hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ từ ngày thơ bé. Thành công ấy, liệu có mấy người đạt được?
Sau mỗi mùa thi đại học, có bao “sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ”. Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi nhiệm vụ một lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công - bị - trì - hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với nhiệm vụ hai, nhiệm vụ ba. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kỳ thi, và cũng là bản chất của thành công.
Tôi biết có một nữ sinh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu gần hai mươi năm trước. Với tài năng của mình, cô có thể gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp và danh vọng. Nhưng cô sinh viên năm ấy đã chấp nhận hi sinh những cơ hội của đời mình để trở thành một người vợ đảm đang, một người mẹ dịu hiền của hai cô công chúa nhỏ. Cho tới bây giờ, khi đã là một phụ nữ trung niên, Người vẫn nói với tôi rằng: “Chăm sóc bố và hai con chu đáo, đối với mẹ đã là một thành công lớn”. Mỗi khi nghe câu nói ấy, tôi lại rơi nước mắt. Gia đình là hạnh phúc, là thành quả đẹp đẽ của đời mẹ, và chúng tôi phải cảm ơn mẹ vì điều đó.Con người luôn khát khao thành công, nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì thật là vô nghĩa. Bạn muốn mình giàu có, muốn trở thành tỷ phú như Bill Gates? Vậy thì hãy gấp đồng tiền một cách cẩn thận rồi trao nó cho bà cụ ăn xin bên đường. Với việc làm đẹp đẽ ấy, bạn sẽ cho mọi người hiểu được bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có tâm hồn. Khi đó, bạn đã thực sự thành công
Thành công chỉ đơn giản là một thứ nhỏ nhất, nhưng nó sẽ là một niềm vui lớn đối với bạn. Ngay từ việc Bạn được sinh ra cũng đã là một thành công của bố mẹ, vậy tại sao bạn không cố gắng vượt qua thất bại để đi đến thành công. Để được một cuộc sống tốt, bạn phải có ý chí vượt qua gian khổ thì mới có thể bước đi trên con đường đó.Trách nhiệm của bạn là phải gìn giữ cho vẻ đẹp hoàn thiện của thành công ấy. Đừng bao giờ ủ ê nghĩ rằng cuộc sống là một chuỗi của thất bại, bởi như một giáo sư người Anh từng nói: “Cuộc sống này không có thất bại, có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi”.

aaaaaaaa. Viết xong bài này e loạn đầu rồi.

Chị ơi, tuần sau e ko ol dc, chị chuyển nhóm trưởng cho e nhé :D
 
T

thuy_078

Hey all!
Đọc hai bài văn của hai nhóm,chị thật sự rất bất ngờ.Không phải các em làm hay mà bài viết bị chắp vá rất nhiều.Chị không hiểu sao lại như thế,ở đây cái chị cần là cảm xúc thật là lời văn thật mà các em tự viết ra.
Và hiện tại,box văn thực sự đang gặp những vấn đề rắc rối,nên chị quyết định dừng hoạt động nhóm trong tuần này (không hoạt động nhóm nhưng các em có thể thảo luận chuyện bài vở với nhau).Việc dừng hoạt động này một phần để mod tìm ra "phương án" hiệu quả,một phần để các em củng cố lại kiến thức của mình để chuẩn bị mod sẽ đưa ra đề nghị luận văn học sát với chương trình học của các em.Mong rằng sẽ không còn xảy ra tình trạng "coppy" như bây giờ.Chi tiết hoạt động sẽ được cập nhật tại đây trong tuần sau.mọi thắc mắc các em gửi vào topic thắc mắc!
Thân!
 
S

s0cbay_kut3

Xin chào tất cả các mem của club!
Sau một tuần tạm ngừng hoạt động. club văn chương nay đã trở lại và tiếp tục mở cửa đón chào những mem yêu văn và muốn bổ sung kiến thức văn chương.
Club trở lại với hình thức đề mới, sát với chương trình học của các em hơn. Cấu trúc đề sẽ bao gồm:
- câu 1: kiến thức tiếng việt
- câu 2: nghị luận xã hội (viết đoạn văn)
- câu 3: nghị luận văn học (câu này là phần quan trọng nhất )

Một lần nữa, chào mừng các em trở lại với club.
 
S

s0cbay_kut3

Và đây là đề bài của tuần này

Câu 1: (2,5 điểm) a, Hãy nêu các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ sau ?
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
( Quê hương- Tế Hanh)
b, Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,
Cuộc đời cách mạng thật là sang.
(Tức cảnh Pác Bó- Hồ Chủ tịch)

Tìm những cặp từ trái nghĩa trong dòng thơ đầu. Những cặp từ trái nghĩa ấy giúp em hình dung gì về cuộc sống và làm việc của Bác?

Câu 2 ( 2,5 điểm) Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về " Lòng khoan dung"
Câu 3 (5 điểm): Có ý kiến cho rằng " Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn". Em hiểu ý kiến đó như thế nào? Hãy chứng minh ý kiến qua việc phân tích chi tiết "Cái bóng" trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ.


HẠN CUỐI NẠP BÀI LÀ 0h NGÀY 14/10/2010. MONG CÁC EM THẢO LUẬN VÀ NẠP BÀI ĐÚNG HẠN.
 
Last edited by a moderator:
S

s0cbay_kut3

p/s cả 2 nhóm:

Tình hình hiện nay là các nhóm chưa có nhóm trưởng mới nên chị chưa nhận được bài làm của nhóm nào cả. Đây thực sự là thiếu sót lớn, chị xin lỗi cả 2 nhóm.

Bây giờ chị sẽ quyết định bổ nhiệm nhóm trưởng của cả 2 nhóm, cứ mỗi tuần thì nhóm trưởng lại được thay đổi một lần.
Nhóm 1: nhóm trưởng do Cori đảm nhận
Nhóm 2: nhóm trưởng do Phiphikhanh đảm nhận

Chị sẽ gia hạn thêm thời gian của đề lần này, các em có thêm 5 ngày nữa để tiếp tục thảo luận và làm bài. hạn cuối cùng để nạp bài là vào 0h ngày 19/ 10/2010.

Mong các em nhiệt tình thảo luận và nạp bài đúng hạn cho chị nhé. :)
 
Top Bottom