Câu 1:
a/Người khôn nói ít làm nhiều
Không như người dại nói nhiều nhàm tai.
-pc: về lượng
Nghĩa câu tục ngữ là muốn khuyên con người không nên nói quá nhiều mà hãy thực hiện bằng hành động nên liên quan đến phương châm về lượng
b/ Lời chào cao hơn mâm cỗ
pc:lịch sự vì đây ý nói lời chào khi gặp là rất quan trọng. khi gặp ai đầu tiên bao giờ cũng phải đặt lời chào lên trước.
c/ Nói bóng nói gió.
Pc: Cách thức. vì câu thành ngữ muốn nói tới cách nó không rõ ràng, cụ thể.
Câu 2
Sai ở chỗ : Câu văn trên thiếu vị ngữ , mới chỉ có chủ ngữ
Sửa: Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước vô cùng sâu đậm. ( chỉ cần thêm vị ngữ vào là xong )
Câu 3: Viết một bài văn nghị luận nói trình bày suy nghĩ và hành động của em để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Bài viết:
Ở các nước trên thế giới, không nước nào là không lo âu về vấn đề an toàn giao thông. Việt Nam ta cũng vậy. Tai nạn giao thông của nước ta đang ngày càng gia tăng và đã làm thiệt hại nhiều về tài sản và tính mạng của nhân dân. Đây cũng là một vấn đề luôn bức xúc trong xã hội ngày nay.
Trước hết, ta cần phải hiểu được thế nào là tai nạn giao thông ? Như tôi biết đó là một sự việc xảy ra do chủ quan của người điểu khiển giao thông khi đang di chuyển trên đường . Những hành động thiếu ý thức của con người khi tham gia giao thông chính là lý do quan trọng nhất gây nên tai nạn giao thông. Nào là đi xe dàn hàng hai , hàng ba, chở hàng cồng kềnh trên đường, đi xe vượt đèn đỏ, vượt tốc độ ...Từ những người học sinh đến người lớn tuổi. Dù rằng đã được học kiến thức rất nhiều về biện pháp an toàn khi tham gia giao thông nhưng con người vẫn chưa ý thức được, luôn luôn chủ quan trong việc đi xe đạp, xe máy, mô tô.....Hiện tượng tai nạn giao thông đang ngày càng gia tăng ở khắp nơi trên mọi miền đất nước, đâu đâu cũng có tấm biển " Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ", " an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà"...Tuy vậy nhưng tại nạn không hề giảm sút ngược lại còn đang tăng lên rất nhiều. Mỗi ngày có không biết bao nhiêu người chết do tai nạn, đó đều là những cái chết thương tâm và oan uổng chỉ vì tính chủ quan của mình.
Ngoài những nguyên nhân do ý thức chấp hành kém của con người, có một nguyên nhân sâu sa đó là chất lượng đường sá. Có những cây cầu, đường bộ , đường sắt xây không được vững trãi, kiên cố là do đâu?. Chẳng phải là do chính con người sao? Các cơ quan xây dựng họ đã làm gì khi đường xá ngày một đi xuống theo hướng trầm trọng. Nơi này đất sụt xuống đường cản trở giao thông nhưng phải mấy ngày sau cơ quan xây dựng mới giải quyết, nơi kia cầu cống chất ngổng ngang đầy đường,.. Nhân dân kiến nghị thì họ chỉ có thể nói :" phải từ từ". Cái chữ từ từ ấy của cơ quan chính quyền đến bao giờ mới xong. Rồi những tiền của nhân dân góp để tu sửa, xây dựng lại đường sá tốt hơn thì thay vào đó họ chỉ sửa qua loa cho hoàn thành công việc. Chính vì vậy hỏi làm sao mà đường sá giao thông không giảm sút được chứ. Đó chẳng phải là hành vi ăn hối lộ trong xã hội ta hay sao?. Hằng năm nhà nước bỏ ra bao nhiêu tiền bạc cũng chỉ để sửa lại đường sá theo yêu cầu của nhân dân nhưng hầu hết số tiền đó đều rơi vào tay ai -? phải chăng là nó đã được đưa đến tay của những kẻ ăn bớt nguyên liệu, chút xén từng đồng mua vật liệu xây dựng để hưởng lợi lộc về mình! Thật nguy hiểm, đó đều là hành động bán lương tâm của kẻ chỉ biết mình mà không nghĩ đến xã hội. Và cũng chính vì nhà nước chưa triệt để giải quyết vấn đề ăn hối lộ, bớt xén tiền nên hành động ấy càng gia tăng đồng nghĩa với việc đường sá giao thông sẽ ngày càng đi xuống và đương nhiên tai nạn giao thông sẽ càng gia tăng.
Rồi cũng dẫn đến một tình trạng cũng không kém phần quan trọng đó là khi con người vi phạm an toàn giao thông, cảnh sát còn chưa nghiêm minh trừng trị nên người ta vẫn coi thường luật pháp và tiếp tục tái phạm. Dạ vâng, tình trạng đua xe của những thanh niên thích khoe khoang, công an cũng chỉ biết đứng ngoài nhìn hoặc trừng phạt họ một cách vô tổ chức không theo kỉ cương phép nước, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông? Nhà nước có quy định rất chặt chẽ nếu ai cố tình vi phạm thì phải chịu án nghiêm minh, nhưng thực tế đâu phải như vậy họ vẫn tiếp tục vi phạm ngay cả khi bị bắt chục lần. Do đâu? Chẳng những là do ý thức vô cùng kém , không hiểu luật giao thông mà còn do cả chính những người công an giao thông, họ chỉ nhận tiền và coi như cho qua mọi việc mà con người vi phạm. Đó là pháp luật sao?
Mỗi năm , Việt Nam có khoảng hàng nghìn vụ tai nạn giao thông, hàng triệu người bị chết và bị thương . Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, số vụ tai nạn đã tăng gấp 4 lần. Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4.100 trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương với 11 trẻ chết 1 ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp 2 lần tỷ lệ này ở trẻ em gái. Trong khi đó có 290.000 trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong 2001, tương đương với 794 trẻ/ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em từ 15 tuổi trở lên. Bà Isabelle Bardem, Trưởng phòng Phòng chống Tai nạn Thương tích Trẻ em của UNICEF nói “Tai nạn giao thông có ảnh hưởng nặng nề đối với trẻ Việt Nam. Không chỉ rất nhiều trẻ trực tiếp bị tai nạn giao thông gây tử vong hoặc thương tật nặng nề, còn có biết bao trẻ khác bị ảnh hưởng gián tiếp bởi cha, mẹ các em bị tai nạn giao thông cướp đi sinh mệnh hoặc tàn tật”. Thật vây, sự việc không chỉ đơn giản là người đi xe dễ bị tai nạn mà còn ngay cả ở người đi bộ. Họ là những người bị oan trong những vụ tai nạn thương tâm, người đi xe máy, ô tô,... không hiểu được hết phần đường nào là phần đường dành cho mình, họ chỉ đi mà không chú ý đến người xung quanh, rồi đến khi xảy ra tai nạn, chẳng những họ bị mà cả người đi bộ vô tội cũng sẽ bị chết. Tai nạn xảy ra không chỉ ở đường bộ , ngoài ra còn có đường sắt, đường hàng không, đường thủy...Tất cả các con đường đều có thể bị tai nạn. Quả là nguy hiểm nếu người dân không có ý thức và chính quyền nhà nước không có chính sách hợp lý để giảm thiểu tai nạn giao thộng. Tuy nhiên trên đường sắt, đường hàng không, đường thủy thường ít xảy ra hơn trên đường bộ. Chủ yếu tai nạn trên các đường đó đều là do lỗi máy móc, do sự quản lý chưa chặt từ các cơ quan kĩ thuật xe. Nên chấn chỉnh và cẩn thân hơn trong việc trước khi cho các xe, máy bay khởi hành.
Giảm thiểu tai nạn giao thông là là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Thanh niên, học sinh cần làm những gì để góp phần giảm thiểu TNGT ? Vì sao lại đặt vai trò cho tuổi trẻ? Chính vì tuổi trẻ là đối tượng tham gia giao thông phức tạp nhất cũng là đối tượng có nhiều sáng tạo và năng động nhất có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đặc biệt họ là những người chủ nhân tương lai của đất nước nên cần phải hiểu biết nhiều về an toàn giao thông thì số lượng vụ tai nạn sẽ nhanh chóng giảm. Thứ nhất việc quan trọng của một thanh niên, một học sinh cần làm đó là phải hiểu biết sâu rộng về pháp luật, quy định trong việc tham gia giao thông . Thứ hai, hãy nên tham gia các cuộc vận động tuyên truyền cho mọi người dân trong xã hội biết được rằng " Tai nạn giao thông là vô cùng nguy hiểm, không những thiệt hại về tài sản mà còn cả tính mạng của con người". Cùng với các chú công an giao thông hãy phất cao khẩu hiệu" An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà". Chỉ hai việc cỏn con trên bạn đã giúp đất nước một phần giảm thiểu tai nạn rồi đó. Tuy vậy các bạn cũng nên có những hành động tố cáo các hành vi cố tình vi phạm pháp luật, nên báo cho chính quyền hay cảnh sát để giải quyết kịp thời các hành vi .
Về phía nhà nước hay các cơ quan pháp luật nên trừng trị nghiêm minh các tình trạng hối lộ ,tham nhũng của các thành viên trong cơ quan. Hãy triệt để những việc làm thiếu nhân đức trên thì đường sá giao thông mới có thể được cải thiện tốt hơn
Về phía nhà trường phải luôn tổ chức các cuộc vận động " An toàn giao thông" đến các học sinh, sinh viên trong trường, hoặc mở những lớp học thêm cuối tuần cho học sinh hiểu biết thêm về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không,..
Quả thật , vấn đề tai nạn giao thông đang ngày càng bức thiết đối với xã hội , nhân dân. Không chỉ xảy ra ở nước ta mà còn tất cả các nước trên toàn thế giới. Quá nguy hiểm khi tham gia giao thông mà ý thức chưa tốt vì hậu quả của nó sẽ rất đau đớn. Đừng chủ quan về bất cứ điều gì một khi đã tham gia giao thông. Hạnh phúc gia đình, hạnh phúc của toàn xã hội và của chính mình nằm ở trong tay bạn. Với em, là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em xin hứa sẽ luôn thực hiện tốt các quy định an toàn giao thông, sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của một người học sinh. Em nghĩ rằng nếu ai cũng cô gắng thực hiện vì một việt nam không tai nạn giao thông thì chắc chắn rằng Việt Nam ta sẽ nhanh chóng phát triển theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và dễ dàng hòa nhập với cộng đồng thế giới. Cuối cùng em khuyên mọi người hãy " chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông".