Sử Về Vua Gia Long-Triều Nguyễn.

H

heroine5727

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Vua Gia Long (Nguyễn Ánh) - tốt hay xấu????

Có nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau về nhân cách của vị vua này. Nhưng cốt lại thì có 2 ý kiến chính:
  1. Đây là vị vua xấu xa vì đã "cõng rắn cắn gà nhà" - cầu cứu quân Xiêm chỉ vì muốn bảo vệ địa vị của mình....
  2. Nhìn ở một góc độ nào đó thì cũng ko thể phủ nhận những công lao của Nguyễn Ánh với VN trong thời gian trị vì của mình....
 
Last edited by a moderator:
K

kally_05

...
Công lao là công lao...nhưng đã cầu cứu địch chỉ để bảo vệ địa vị của mình vẫn là ng` "xấu xa","ham quyền"...
Dù công lao có to lớn thế nào nhưng đã "cõng rắn cắn gà nhà" thì vẫn k thể coi là ng` tốt dc
đó là suy nghỹ của mình
 
H

hacxanh

Mình đồng ý với ý kiến thứ nhất. Không thể chấp nhận đc việc "cõng rắn cắn gà nhà"
 
H

haiquynh.710

Để đánh giá một nhân vật, nhất là nhân vật có ảnh hưởng lớn trong lịch sử dân tộc Vn mình nghĩ cần phải xem xét ở nhiều mức độ khác nhau,
Nhìn chung Nguyễn Ánh- vị vua bảo thủ là người "cõng rắn cắn gà nhà", luôn đặt lợi ích của dòng tộc lên trên hết, lên trên cả vận mệnh cuả đất nước ..... nhưng NA cũng là người có công trong việc thống nhất đất nước (mặc dù cách thức ấy ko được chính đại cho lắm), giúp cho thiên chưa giáo du nhập vào nước ta.....



Và nhân tiện về vấn đề này trong box đã có 1 topic, các bạn có thể vô đó tham khảo và tiếp tục thảo luận nhé!


http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=12433
 
N

nhungksb1

Mình ko nghĩ thế. Việc thống nhất đất nước đã có từ nhà Tây Sơn và Nguyễn Ánh chỉ là người đi sau thừa hưởng mà thôi. Mặt khác thì Nguyễn Ánh lật đổ Tây Sơn khi nhà nước Tây Sơn ko phải ở trong tình trạng khủng hoảng mà lợi dụng lúc 1 đứa trẻ lên nắm giữ quyền hành. Và cái cách ông ta trả thù Nguyễn Huệ cũng thế. Thật không hiểu sao một con người nhẫn tâm như thế lại lên làm vua được. Nhưng dù sao lịch sử vẫn là lịch sử và việc của chúng ta là phải tôn trọng nó. Hết!
 
N

ngocmai2

có bao nhiều trường học, đường phố mang tên Quang Trung, Nguyễn Huệ, còn Nguyễn Phúc Ánh thì sao...
* Chú ý: viết chữ có dấu đã sửa
 
Last edited by a moderator:
T

trumgh12

nhà nguyễn thực hiện chính sách đóng cửa thì đất nước sao mà phát triển được mà công lao to lớn gì
 
T

trumgh12

vua đi cướp nước của người người khác thì lo gì cho đất nước:khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45):
 
L

lulu_123

ảnh vua gia long này các bạn ơi!!!!!!!!!!!!!!!!!
GiaLong.jpg

ai có thông tin gì về vị vua này chỉ cho mình với****************************??????
 
Last edited by a moderator:
T

thuyhoa17

Thảo luận đi chứ, cứ search google thì chẳng phải phụ thuộc sao. :)

vua Gia Long là vị vua đầu tiên của Triều Nguyễn. Ông là người đã đổi tên Đại Việt thành Việt Nam, mà thực ra là đi xin tên nước từ vua Trung Quốc. Ông ko chấp nhận giao lưu buôn bán với các nước phương Tây, hoặc là khó khăn với họ, nhưng lại rất dễ dãi và cung phụng vua trung quốc, cống nạp thường xuyên.

Tớ chỉ biết được chừng đó thôi. :(
 
B

bugha

uhm, nói cũng đúng, theo kiến thức lịch sử lủng lỗ của mình thì Gia Long tên thật là Nguyễn Phúc Ánh( Nguyễn Ánh)
ông ta luôn đối đầu với Quang Trung, nhìu lần bại dưới Quang Trung, sau khi Quang Trung qua đời, triều Tây Sơn sụp đổ, Nguyễn Ánh mới có thể lên dc ngôi vua, nói chung mình ko có thiện cảm với vị vua này :(
 
T

thuyhoa17

uhm, nói cũng đúng, theo kiến thức lịch sử lủng lỗ của mình thì Gia Long tên thật là Nguyễn Phúc Ánh( Nguyễn Ánh)
ông ta luôn đối đầu với Quang Trung, nhìu lần bại dưới Quang Trung, sau khi Quang Trung qua đời, triều Tây Sơn sụp đổ, Nguyễn Ánh mới có thể lên dc ngôi vua, nói chung mình ko có thiện cảm với vị vua này :(
đúng đấy, ông này hơi ác.

Nghe cô tớ nói là, sau khi lên ngôi, ông còn tìm lại xác vua Quang Trung để hành hạ, ko cho yên nghĩ nữa chỉ lí do là báo thù. :(
Ông ấy còn cấu kết với giặc để phá vua Quang Trung khi Quang trung còn làm vua .
Nhưng dù sao thì ông ấy cũng đã có công lập ra vương triều nhà Nguyễn.
 
R

_ragnarok_

Nguyễn Ánh mở nước, Minh Mệnh dựng nước, Tự Đức làm mất nước.

NA ác thì ác thạt nhưng lịch sử phải vậy thôi ^^ QT Nguyễn Huệ dã giết cả nhà ông ta mà ^^

Tội lớn nhất của NA là "rước hổ vào nhà", mở đường cho TD Pháp
 
H

hocmai.lichsu

Trong lịch sử chế độ phong kiến phương Đông, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, việc thanh trừng, đấu đá giữa các triều đại là một hành động phổ biến. Chúng ta thường thấy, một triều đại mới lên thay thường có hành động cho truy tìm những người còn sót lại của triều đại trước để triệt hạ.

Hành động này, đứng về mặt đạo đức thì có thể thấy tính tàn ác nhưng có thể hiểu được trong bối cảnh hiện tại. Tư duy của những người đứng đầu các triều đại dù tàn ác nhưng cũng là cách để họ bảo toàn ngôi vị và sự thống trị của mình.

Tuy nhiên, cái cách mà chúng ta thường thấy các sách viết về Gia Long khi trả thù Tây Sơn sau khi lên ngôi là quá tàn ác, chỉ nguyên điều đấy đã làm gỉảm đi rất nhiều giá trị và đóng góp mà ông để lại cho lịch sử dân tộc rồi.

Về vấn đề, Gia Long - Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà như chúng ta vẫn thường nhận xét là xuất phát từ việc Nguyễn Ánh đã cho kí với Pháp hiệp ước Véc-xai, bán đi một phần chủ quyền và theo đó Pháp sẽ giúp ông đánh bại triều Tây Sơn. Tuy nhiên, Gia Long không thể ngờ hành động của mình lại đẩy Việt Nam rơi vào tình thế bị Pháp xâm lược mấy chục năm sau đó.

Có thể thấy, vào những năm đầu thế kỉ XIX, người Pháp đã ráo riết hoạt động để chuẩn bị xâm lược nước ta, Gia Long đã biết được mưu đồ này nhưng ông chưa dám mạnh tay vì dù gì người Pháp cũng có ơn riêng với ông. Theo đó, chúng ta có thể thấy vào thời Gia Long, nhà Nguyễn chưa có hành động cực đoan đối với các giáo sĩ thuộc dòng Thừa sai của Pháp. Ông đã gửi gắm tâm nguyện của mình vào Minh Mạng nhưng Minh Mạng lại quá cực đoan trong chính sách với Thiên chúa giáo bằng những luật lệnh hà khắc mà chúng ta vẫn thường nhắc "cấm đạo, giết đạo Gia Tô". Chính vì thế, Pháp càng có cớ để đẩy nhanh việc xâm lược Việt Nam.

Vậy đánh giá về Gia Long - Nguyễn Ánh ắt hẳn chúng ta không nên phủ nhận hoàn toàn công lao của ông trong việc mở ra một triều đại mới với đường biên giới trải dài từ cửa Nam Căn tới Mũi Cà Mau nhưng những gì ông ta đã làm đều có tính hai mặt. Đánh giá về ông có chăng là nên tùy nhãn quan của từng người.

Theo chị, Gia Long là người vừa có công vừa có tội nhưng cũng là người có tài.
 
C

cuonsachthanki

em thấy rằng Gia Long tuy đã có nhiều tội ác tày trời nhưng ông cũng đã góp phần ko nhỏ vào tạo dựng lên một số danh lam thắng cảnh đẹp và rất giá trị cho nc mình chứ nhỉ? :)
 
H

helpmemath

hừm, mình chả thích vua Gia Long tý nào, chỉ cướp ngôi của Quang Trung là giỏi
 
B

beng0c_haykh0cnhe17

vua đi cướp nước của người người khác thì lo gì cho đất nước:khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45)::khi (45):


Về sau Nguyễn Ánh chính là người đã khôi phục lại Triều Nguyễn.. và tiếp tục phát triển hưng thịnh với triều đại này..
 
T

taianhpro000

theo mình nhìn chung Nguyễn Ánh tuy có tội như: sau khi lấy lại chính quyền từ tay vua Quang Toan,Nguyen Anh da cho quat mo vua quang trung con phanh thay Quang Toan hanh dong nay di trai vs dao ly.
tuy vay ko the quen di cong lao cua Nguyen Anh nhu: da phat trien dat nuoc ban hanh bo luat Gia Long.
* Chú ý: Sửa bài, viết chữ có dấu
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom