Văn 8 Yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Lê Uyên Nhii

Yêu lao động | Cựu TMod Văn
Thành viên
2 Tháng ba 2017
2,534
5,851
719
18
Thanh Hóa
THPT Lê Văn Hưu
1. Giải thích:
- Học tủ : Chỉ học một hoặc một vài phần trong số những kiến thức, bài học cần thiết.
- Học vẹt: Học thuộc vanh vách câu từ nhưng không hiểu ý nghĩa bài học.
= ) Học tủ, học vẹt là cách học sai lầm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng học tập.
2. Phân tích:
a. Nguyên nhân
  • Tinh thần tự giác học tập của học sinh chưa cao (lười học bài, chờ may rủi nên chỉ học một phần).
  • Học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc lí giải và vận dụng kiến thức.
  • Nhiều trường hợp giáo viên nhồi nhét kiến thức, không tóm gọn trọng tâm bài học, cho ghi chép tràn lan khiến học sinh khó có thể vừa học thuộc vừa lí giải kĩ, tạo cảm giác mệt mỏi, chán học.
  • Việc rèn luyện, thực hành, ứng dụng thực tế trong nhà trường chưa được chú trọng khiến học sinh không có cơ hội kiểm chứng kiến thức, tiếp thu kiến thức thụ động, khó làm chủ kiến thức.
b. Tác hại
  • Học sinh mất hứng thú với việc học, dễ chán nản.
  • Không làm chủ được kiến thức, không ứng dụng được kiến thức vào thực tế khiến việc học mất đi ý nghĩa của nó.
  • Chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống.
  • Hiệu quả làm việc trong tương lai không lí tưởng.
  • Xã hội ngày càng kém phát triển.
c. Biện pháp
  • Tuyên truyền giúp học sinh cần nâng cao ý thức, điều chỉnh thái độ trong học tập và tiếp cận kiến thức.
  • Học sinh xác định rõ mục tiêu học tập để có phương pháp học phù hợp.
  • Cải cách, điều chỉnh phương thức giảng dạy kiến thức trong nhà trường.(tăng số lượng và hiệu quả các tiết thực hành, tóm gọn kiến thức trọng tâm tránh cho học sinh ghi chép thừa quá nhiều, làm sinh động bài giảng,...).
 
  • Like
Reactions: machung25112003
Top Bottom