- 29 Tháng mười 2018
- 3,304
- 4,365
- 561
- TP Hồ Chí Minh
- THCS Nguyễn Hiền


Xe tăng T-54 nặng 36 tấn, dài 6,45m, rộng 3,37m, cao 2,4m. Xe được bọc giáp mặt trước thân dày tới 100mm, mặt trước tháp pháo dày 205mm, hai bên sườn 80mm, sau tháp 30mm.
Xe tăng T-54 trang bị pháo nòng xoắn D-10T 100mm, súng máy 7,62mm và đại liên 12,7mm DShK trên nóc tháp pháo có thể dùng để phòng không.
Xe tăng T-54 trang bị động cơ diesel có công suất 581 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 48km/h.
Nó là xe tăng chiến đấu đóng vai trò “xương sống” trong lực lượng Tăng – Thiết giáp Việt Nam.
Quân đội Nhân dân Việt Nam nhận được những chiếc xe tăng T-54 đầu tiên từ Liên Xô vào đầu năm 1962. Vào thời điểm đó, T-54 là cỗ xe tăng hiện đại nhất trong kho vũ khí của ta, có thể đánh bại xe tăng M41, M48 của quân Mỹ - Việt Nam Cộng hòa.
Dù xuất hiện từ năm 1962, nhưng mãi tới năm 1972 thì lực lượng xe tăng T-54 mới tham gia chiến dịch lớn, chiến dịch Xuân – Hè 1972.
Sau chiến dịch Xuân – Hè 1972, phải tới những ngày tháng 4/1975 thì bộ đội Tăng – Thiết giáp một lần nữa huy động một lực lượng lớn tham gia các chiến dịch giải phóng miền Nam.
Ngày 30/4/1975, những chiếc xe tăng T-54 đã vượt qua cánh cổng Dinh Độc Lập - cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn. Cuộc chiến Việt Nam khởi đầu bằng vài tiếng sột soạt của du kích trong rừng già nhưng kết thúc lại là tiếng xích nghiến kèn kẹt của chiếc xe tăng T-54.
Sau nửa thế kỷ hoạt động trong quân đội Việt Nam, cho tới hôm nay T-54 tiếp tục đóng vai trò “xương sống” lực lượng Tăng – Thiết giáp Việt Nam.

Nguồn: clb Sử học trẻ - Đại học KHXH NV - DHQGTPHCM
Xe tăng T-54 trang bị pháo nòng xoắn D-10T 100mm, súng máy 7,62mm và đại liên 12,7mm DShK trên nóc tháp pháo có thể dùng để phòng không.
Xe tăng T-54 trang bị động cơ diesel có công suất 581 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 48km/h.
Nó là xe tăng chiến đấu đóng vai trò “xương sống” trong lực lượng Tăng – Thiết giáp Việt Nam.
Quân đội Nhân dân Việt Nam nhận được những chiếc xe tăng T-54 đầu tiên từ Liên Xô vào đầu năm 1962. Vào thời điểm đó, T-54 là cỗ xe tăng hiện đại nhất trong kho vũ khí của ta, có thể đánh bại xe tăng M41, M48 của quân Mỹ - Việt Nam Cộng hòa.
Dù xuất hiện từ năm 1962, nhưng mãi tới năm 1972 thì lực lượng xe tăng T-54 mới tham gia chiến dịch lớn, chiến dịch Xuân – Hè 1972.
Sau chiến dịch Xuân – Hè 1972, phải tới những ngày tháng 4/1975 thì bộ đội Tăng – Thiết giáp một lần nữa huy động một lực lượng lớn tham gia các chiến dịch giải phóng miền Nam.
Ngày 30/4/1975, những chiếc xe tăng T-54 đã vượt qua cánh cổng Dinh Độc Lập - cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn. Cuộc chiến Việt Nam khởi đầu bằng vài tiếng sột soạt của du kích trong rừng già nhưng kết thúc lại là tiếng xích nghiến kèn kẹt của chiếc xe tăng T-54.
Sau nửa thế kỷ hoạt động trong quân đội Việt Nam, cho tới hôm nay T-54 tiếp tục đóng vai trò “xương sống” lực lượng Tăng – Thiết giáp Việt Nam.

Nguồn: clb Sử học trẻ - Đại học KHXH NV - DHQGTPHCM