Văn 12 Xd thao tác lập luận, tác dụng biện pháp tu từ,trình bày suy nghĩ

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi jennyyee, 8 Tháng mười một 2019.

Lượt xem: 122

  1. jennyyee

    jennyyee Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Phan Châu Trinh
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Moi người giúp mình với
    Điều gì làm giáo dục Phần Lan đứng đầu thế giới ? Hãy nghe GS Pasi Sahlberg , nhà giáo dục , Tổng Giám đốc Trung tâm Luân chuyển và Hợp tác quốc tế Phần Lan giải th: “ Chúng tôi chuẩn bị cho trẻ em học cách để học chứ không phải học cách để làm một bài kiểm tra ” . Vị GS này nhấn mạnh : “ Người Phần Lan không hề coi trọng mọi kỳ sát hạch học sinh . Họ không bao giờ mở các lớp chuyên để đào tạo “ gà nòi ” đi thi như ở một số nước khác ” . Qua những điều vị GS nói , có thể thấy giáo dục Phần Lan không quá chú trọng vào việc đánh giá học sinh qua điểm số , qua các đợt kiểm tra nặng nề của mỗi học kỳ , năm học hoặc bậc học . Cũng do không quá coi trọng phần đánh giá , xếp loại nên không có lý do gì để bắt ép các em phải nhồi nhét nhiều kiến thức , phải đi học thêm . Và như vậy , hệ thống trường chuyên , lớp chọn cũng không còn lý do tồn tại . Vì sao không xếp loại học sinh ? Vì họ quan niệm mọi học sinh đều có năng lực , không em nào giống em nào , do đó đưa ra một chuẩn giống nhau để đo năng lực các em là khập khiễng . Cũng như khi cho khỉ , voi , chim cánh cụt và thỏ chạy đua xem ai nhanh nhất thì không thấy . được ưu thế của từng loài vật này . Công việc của giáo viên là làm sao thấy được năng lực của riêng từng học sinh và tìm cách phát huy hết năng lực đó của các em . Nghiên cứu công việc chính yếu của giáo viên Phần Lan , người ta phát hiện ra điều thú vị này - cũng là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công của giáo dục nước này : dạy học là quá trình khơi gợi lòng đam mê tự học nơi học sinh . Khi học sinh yêu thích , công việc học hành của chúng thì rõ ràng giáo viên không cần phải ra sức nhồi nhét kiến thức vào đầu chúng . Sự nhồi nhét ấy nếu có , chẳng khác nào như khi ta tiếp tục đổ nước vào cốc nước đã đầy , công đô càng tràn ra ngoài mà thôi . Mọi trường chuyên , lớp chọn , mọi hình thức kiểm tra , đánh giá hóa ra không còn quan trọng là vì vậy . Việc học tập của học sinh bây giờ ra hành quá trình tự giác , thành niềm vui thích . . .
    Vấn đề của giáo viên là tìm ra phương pháp giảng dạy để kích thích học sinh ham học . Nhưng trước khi để giáo viên làm được điều này , giáo dục Phần Lan đã tạo điều kiện để giáo viên đủ sự hào hứng cần thiết để tập trung vào chuyên môn . Các nhà - giáo dục đã khéo léo không để giáo viên vướng bận quá nhiều vào gánh nặng sổ sách, hội họp . Và cũng như học sinh , giáo viên không bị đánh giá , xếp loại thi đua so với giao khác . Môi trường ấy đã tạo ra tính tự giác cao trong giáo viên . Môi trường ấy dựa trên sự tôn trọng người thầy ; đề cao vai trò người thầy trong xã hội . Những điều kiện trên sẽ khuyến khích người thấy có nhiều ý tưởng , sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức cho trò . Tất nhiên , để đội ngũ giáo viên có đủ năng lực và phẩm chất hoạt động trong môi trường giáo dục năng động và dựa trên tinh thần trách nhiệm như vậy , trước hết giáo dục Phần Lan làm cuộc sàng lọc khá gắt gao đầu vào . Người giỏi mới được làm giáo viên . Các trường sư phạm tuyển sinh rất khắt khe , tỷ lệ thi đỗ chỉ đạt 10 % . . . .
    ( Theo Từ Nguyên Thạch , báo Giáo dục và Thời đại , số 269 , 2014 , tr . 5 )
    Câu 1 . Xác định những thao tác lập luận được vận dụng trong đoạn trích ?
    Câu 2 . Nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật trong đoạn trích ?
    Câu 3 . Trình bày suy nghĩ của anh / chị về chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công của giáo dục của Phần Lan ?
     
  2. Trần Tuyết Khả

    Trần Tuyết Khả Mod Ngữ Văn Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,333
    Điểm thành tích:
    356
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Tiền Yên

    Câu 1:
    Những thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích là: phân tích, chứng minh, giải thích
    Câu 2:
    - Một biện pháp nghệ thuật trong đoạn trích là: so sánh (Sự nhồi nhét ấy nếu có , chẳng khác nào như khi ta tiếp tục đổ nước vào cốc nước đã đầy, càng đổ càng tràn ra ngoài mà thôi )
    - Tác dụng: nhấn mạnh sự không cần thiết, vô ích của lối học nhồi nhét, giải thích rõ hơn về vấn đề ép buộc học tập giống như đổ nước vào cốc đã đầy nước
    Câu 3:
    - Chìa khoá mở ra cánh cửa thành công của giáo dục của Phần Lan là khơi gợi sự ham học, tự giác học tập của học sinh
    - Ở Phần Lan, việc nhồi nhét kiến thức là không quan trọng và ở đó luôn quan niệm rằng mỗi học sinh có một năng lực riêng, giáo viên là người sẽ tìm ra năng lực đó, bồi dưỡng nó thay vì nhồi nhét hết đống kiến thức đồ sộ
    - Như vậy, cách dạy và học ở Phần Lan trở nên thú vị hơn nhiều. Học sinh có hứng thú học hơn, có thể phát huy hết khả năng của mình, giáo viên được tự do hơn trong phương pháp dạy
    => Nhìn lại cách dạy và học của Việt Nam và các nước khác thì có thể thấy đây là lí do vì sao giáo dục Phần Lan lại đứng đầu thế giới
     
    ~ Su Nấm ~ thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->