Ngoại ngữ Would you prefer to be ‘popular’ or ‘well-liked’?

Phạm Dương

Cựu Cố vấn tiếng Anh
Thành viên
24 Tháng mười 2018
1,599
2,859
371
Hà Nội
Đại học Thương Mại
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Would you prefer to be ‘popular’ or ‘well-liked’?

Bạn thích cái nào hơn, nổi tiếng hay được yêu thích?


A new study from The Australian National University (ANU) has shown that for Canberra’s young people, being well-liked is much more desirable than being popular, and being popular does not always mean you’re well-liked.
Một nghiên cứu mới đây từ đại học Quốc gia Australia đã chỉ ra rằng giới trẻ ở Canberra mong muốn được yêu thích hơn được nổi tiếng, và việc được nổi tiếng không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn cũng được yêu thích.
The study by Stephanie Hawke, a PhD candidate in clinical psychology at ANU, looked at nearly 200 Year 9 and Year 11 students from across Canberra.
Nghiên cứu của Stephanie Hawke, một nghiên cứu sinh ngành Tâm thần học lâm sàng tại Đại học Quốc gia Australia, quan sát khoảng 200 học sinh trong độ tuổi từ lớp 9 đến lớp 11 tại thủ đô Canberra.
It found that adolescents saw being popular and being well-liked as two very different things, and that young people may not see popularity as a desirable trait.
Nghiên cứu tìm ra rằng trẻ vị thành niên nhận thấy rằng nổi tiếng và được yêu thích là hai thứ hoàn toàn khác biệt, và giới trẻ có thể không xem nổi tiếng là một đặc điểm đáng để khao khát.
The research has been released as part of National Psychology Week.
Nghiên cứu đã được công bố trong Tuần lễ Tâm lý học Quốc gia.
It is the first Australian study to address the issue of popularity and what it means to young people.
Đây là nghiên cứu đầu tiên của Australia nhằm giải quyết vấn đề về sự nổi tiếng cũng như việc này có ý nghĩa gì đối với giới trẻ.
‘Both boys and girls agreed that many popular teenagers are disliked by the year group as a whole,’ said Ms Hawke.
Bà Hawke cho biết rằng:” Các học sinh ở cả hai giới đều đồng ý rằng những thanh thiếu niên được nhiều người biết đến hoàn toàn không được nhóm bạn cùng niên khóa ưa thích.
'This can be for several reasons such as bullying, having an attitude of superiority and disrupting the classroom.
Điều này có thể đến từ nhiều nguyên nhân như bắt nạt bạn bè, có thái độ bề trên (em nghĩ có thể dùng “kẻ cả”, ad chọn 1 trong 2 giúp em nha) và gây mất trật tự lớp học.
Those students who are described as being both popular and well-liked manage to balance their high social status with positive qualities such as being kind and friendly.
Những sinh viên vừa nổi tiếng vừa được yêu quý thường xoay xở tốt trong việc cân bằng vị thế cao của mình trong trường học bằng những đức tính tích cực như tử tế và thân thiện.
The study also found that there was a complicated relationship between both individual and group popularity, and how these were perceived by students.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có một mối liên hệ phức tạp giữa độ phổ biến của một cá nhân và độ phổ biến của một nhóm, cũng như cách học sinh nhìn nhận những thứ nêu trên .
‘One interesting finding is that popular students are likely to belong to popular groups
Bà Hawke nói rằng: “Một phát hiện thú vị ở đây là những học sinh được biết tới nhiều thường thuộc về những nhóm học sinh có tiếng tăm.
This was contrasted with well-liked students, who were much less likely to belong to groups of well-liked peers,5 said Ms Hawke.
Điều này trái ngược với những sinh viên được yêu thích, những người thường hiếm khi là thành viên của những nhóm học sinh đồng trang lứa được yêu mến giống họ.”
'It seems that being popular is about the group that you fit into, whereas being well-liked is about the individual person’s inherent characteristics.
Dường như việc được nhiều người biết tới có liên quan tới nhóm bạn mà bạn ăn ý , trong khi việc được yêu thích lại có liên hệ với những đặc điểm cố hữu của mỗi cá nhân.
Almost all of the students interviewed said that they would prefer to be known as well-liked, as opposed to popular because this is a reflection of who they are as a person.
Hầu hết những sinh viên được phỏng vấn đều cho rằng nếu được chọn, họ sẽ chọn được nhiều người mến mộ thay vì được nhiều người biết tới, bởi đây là sự phản ánh bản thân họ trên phương diện cá nhân.
She added that the results indicate that ‘popular’ students are not idealised in the way that popular culture sometimes portrays and that once other students are aware that many ‘popular’ students are not liked by others in the year group, it is possible that they will lose the power they are perceived to have.
Bà cũng bổ sung thêm rằng kết quả chỉ ra những học sinh thuộc hàng “có tiếng tăm” không hề lý tưởng theo cái cách mà văn hóa đại chúng thi thoảng vẽ nên, và một khi những học sinh khác nhận thức được rằng những người bạn “nổi tiếng” của mình không được bạn học yêu mến, có khả năng những nhân vật kể trên sẽ mất đi quyền uy mà sự nổi tiếng mang lại
~Trích cuốn Vocabulary for IELTS Advanced~
 
Top Bottom