Bài này ,ta nên phân tích theo kiểu Tổng -phân -hợp .Ở trên ,bạn thuha193 đã nói khá rõ & đầy đủ ,tớ chỉ bổ sung thêm 1 số ý nữa về nghệ thuật biểu đạt của 2 câu thơ :
_Từ ngữ giàu sức tạo hình-biểu cảm :
(lôi thôi /gợi hình ảnh nhếch nhác ,luộm thuộm của các sĩ tử ; ậm oẹ /gợi âm thâm lời nói thiếu nghiêm túc ,thiếu trang nghiêm của quan trường).
_NT đối (câu 3 với câu 4) ,gợi tả sự đối lập giữa người thi & kẻ coi thi .
_NT đảo ngữ :nhấn mạnh vào sự nhốn nháo , không nghiêm túc trong kì thi .
_Cảm nhận về hình ảnh thi cử : Ngoài phản ánh sự xuông cấp của thi cử như thuha nói thì bức tranh khoa cử nhố nhăng của trường thi còn diễn tả cảnh nhố nhăng ,nhốn nháo chung của 1 XHPK đang đến thời mạt vận ở cuối TK XIX