Viết đoạn văn

L

lililovely

sưu tầm

Hai câu đầu ,nàng đang bị giam lỏng trong một lầu cao trơ trọi giữa trời đất ,Kiều như chỉ còn ở chung làm bạn với " non xa" ( núi xa )và " trăng gần " ( lầu cao nên trăng gần ).Đứng trong lầu cao nhìn ra xung quanh ,Kiều chỉ thấy " cát vàng cồn nọ " ( những cồn cát nhấp nhô ,bát ngát ) ," bụi hồng dặm kia " ( bụi hồng chỉ bụi sắc đỏ ,do gió thổi bốc lên ) cảnh thiên nhiên mêng mông ,vẳng lặng trơ trọi ,rợn ngợp ở lầu Ngưng Bích là để làm nỗi bậc tâm trạng ,nỗi buồn niềm cô đơn ,buồn tủi của nàng Kiều . Đây là một trong những câu thơ tả cảnh ngụ tình đặc sắc .Về thời gian ,Kiều chỉ biết sớm làm bạn với mây,khuya làm bạn với đèn , thức -ngủ một mình ,thui thủi triền miên ,ngao ngán và vô vọng ( bẽ bàng ) .Nàng không chỉ buồn về cảnh mà còn buồn về tình ,hai nỗi buồn ấy chia xé tâm can nàng ,nàng rơi vào cảnh cô đơn tuyệt đối .Nàng trơ trọi giữa không gian và thời gian mênh mông hoang vắng ,không một bóng người ,không có sự giao lưu giữa người với người .Ý thơ chuyển đổi rất linh hoạt : tả cảnh gắn với không gian cao rộng càng khiến cho cảnh mêng mang dàn trải .Tả tâm trạng lại gắn với thời gian .Thời gian dằng dặc ( mây sớm ,đèn khuya ) càng cho thấy tâm trạng chán nản ,buồn tủi của Kiều " Nửa tình nửa cảnh ,dường như cũng không còn phân biệt nữa .Tả cảnh ngụ tình rất tài hoa ,độc đáo đã khắc họa một bức tranh sinh động về ngoại cảnh và tâm cảnh ,trong đó nỗi lên tâm trạng bề bộn bao nỗi buồn đau ,chua xót ,lo sợ ,vô vọng ,góp phần tạo nên vẻ đẹp thủy chung ,hiếu thảo và nhân hậu ở Thúy Kiều ở các câu thơ sau ,nhất là ở tám câu cuối mới là chứng minh hùng hồn nhất và sáu câu đầu là tiền đề để có nguyên cớ nói lên Thúy Kiều là nhân hậu , hiếu thảo ,thủy chung .
 
S

snsdpro

Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du , đoạn nói về tâm trạng của Thúy Kiều ở lầu Ngưng Bích vẫn được người đọc xưa nay coi là một trong những đoạn thơ tuyệt vời về nghệ thuật tả cảnh và tả tình. Thế nhưng cái hay của cả đoạn thơ như ngưng đọng lại trong những câu thơ cuối cùng, ở bốn bức tranh :
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu ?
Buồn trông nội cỏ dàu dàu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Tám câu thơ trên là cảnh nhưng thực sự là tình, Nguyễn Du tả cảnh nhưng thực sự là tả tình.
Bốn bức tranh đều được nhà thơ khởi đầu bằng hai tiếng "buồn trông" nghĩa là nỗi buồn đã ssẵn tự trong lòng trước khi nhìn vào cảnh và ngắm cảnh cùng với nỗi buồn ấy, vừa ngắm vừa buồn, càng ngắm càng buồn, càng buồn càng ngắm. Nói như thế thật là hợp lý, thật đúng với tâm trạng Thúy Kiều lúc này. Vì sao vậy ? Vì nỗi buồn của Kiều là nỗi buồn lớn, không phải là một nỗi buồn thoáng vqua vì một duyên cớ chốc lát, mà là nỗi buồn đeo đẳng suốt cả đời người. Quả thạt, trong suốt phần đầu của Truyện Kiều, chưa bao giờ Kiều buồn như lúc này, bởi chưa bao giờ Kiều kịp có lúc để nhìn vào chuyện buồn của mình, ngẫm cho kỹ, thấm cho sâu về chuyện buồn ấy. Xa Kim Trọng, phải bán mình chuộc cha, Kiều chỉ kịp đau đớn. Nhưng gia biến nặng nề, nỗi đau của cha, nỗi đau của mẹ, nỗi buồn của các em, những điều ấy đòi hỏi Kiều phải đứng vững, tạm quên mình đi để giải quyết việc nhà cho trọn đạo một người con, một người chị. Phải rời gia đình, cùng Mã Giám Sinh ra đi, trong nỗi buồn vì không vẹn tình với Kim Trọng, Kiều có niềm an ủi đã cứu được gia đình. Vừa đến Lâm Tri, bước vào nhà mụ Tú Bà, chưa kịp hồi sức sau một chặng đường dài "Vó câu khấp khểnh, bánh xe gập ghềnh " , Kiều đã hoảng hốt vì quang cảnh nhà mụ, Kiều gặp ngay một trận "tam bành" của con mụ buôn thịt người ác độc ấy. Có lẽ Kiều đã đau, đã nhục,đã căm hờn,nhưng chưa kịp buồn.
 
Top Bottom