Sử 9 Vì sao gọi là đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh

Lê Linh433

Học sinh
Thành viên
8 Tháng một 2020
170
160
21
18
Đồng Nai
thcs lê thánh tông

Lê Linh433

Học sinh
Thành viên
8 Tháng một 2020
170
160
21
18
Đồng Nai
thcs lê thánh tông
– Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 đã tác động nặng nề đến nền kinh tế Đông Dương. Nhiều nhà máy, xí ngiệp, đồn điền đã bị thu hẹp quy mô sản xuất. Hàng vạn công nhân bị sa thải. Đời sống của các tầng lớp nhân dân lao động vô cùng khó khăn….do đó họ chỉ có một con đường là vùng dậy đấu tranh.
– Nhân dân ta vốn có truyền thống đấu tranh anh dũng. Sau cuộc khởi nghĩa Yên Bái (2-1930), thực dân Pháp đã lập Hội đồng đề hình thường trực, đưa hàng loạt chiến sĩ yêu nước lên máy chém. Lòng căm thù của các tầng lớp nhân dân Việt Nam đối với bọn thực dân đế quốc càng sâu sắc. Do đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam phong trào đấu tranh của quần chúng đã phát triển mạnh mẽ khắp ba miền Bắc-Trung-Nam, phong trào phát triển thành cao trào cách mạng diễn ra hết đợt này đến đợt khác cho tới giữa năm 1931.
– Nghệ Tĩnh là nơi phong trào cách mạng phát triển nhất: Khí thế phong trào sục sôi, quyết liệt, rộng khắp ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Một hình thức chính quyền nhân dân kiểu Xô-Viết được thành lập.
Bạn gì ơi
Bạn có thể rút gọn ý cho mình được không
Mình kiểm tra 15' nên phải gọn cho nhanh
Mình cảm ơn
 
Last edited by a moderator:

Mori Ran 680

Học sinh chăm học
Thành viên
17 Tháng mười 2017
307
244
124
18
Kon Tum
THPT Nguyễn Trãi
Bởi vì ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là hai tỉnh lật đổ được chính quyền thức dân Pháp, thiết lập chính quyền của dân, tự chủ, tự do nên được gọi là cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh
 
  • Like
Reactions: Khoảng lặng..

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
* Xô Viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 - 1931 vì :
+ Quy mô:
-
Diễn ra trên một vùng rộng lớn, hầu như ở tất cả các xã, huyện ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
- Có nhiều cuộc đấu tranh, hàng trăm cuộc biểu tình tiêu biểu là cuộc biểu tình của 8000 nông dân ở huyện Hưng Nguyên ( Nghệ An ) vào ngày 12/9/1930.
- Lôi kép được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, có khoảng hàng chục vạn quần chúng tham gia.
+ Tính chất :
- Là cuộc đấu tranh gay gắt nhất, quyết liệt nhất, đấu tranh vì quyền lợi, một mất một còn giữa hai lực lượng : cách mạng và phản cách mạng.
- Xô Viết Nghệ Tĩnh là nơi duy nhất có sự kết hợp đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang
- Xô Viết Nghệ Tĩnh mang tính triệt để, thể hiện: lật đổ chính quyền của địch và thành lập chính quyền ta; thực hiện chính sách ban bố ruộng đất cho nhân dân.
+ Kết quả :
- Là địa phương duy nhất trong phong trào cách mạng 1930 - 1931 đập tan được chính quyền bọn phản cách mạng ở cơ sở, xây dựng được 1 chính quyền Xô Viết - chính quyền của công nhân và nông nhân. Đảng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm.
- Liên minh công - nông ra đời khẳng định sứ mệnh của nó.
- Tuy còn sơ khai như Chính quyền Xô Viết Nghệ - Tĩnh đã trở thành chính quyền cách mạng của quần chúng nhân dân do giai cấp công nhân lãnh đạo. Chính quyền của dân do dân và vì dân Đây là hình thức sơ khai đầu tiên của chính quyền công - nông ở nước ta.
+ Ý nghĩa :
- Tuy chỉ tồn tại được 4 đến 5 tháng nhưng Xô Viết Nghệ - Tĩnh đã tỏ ra bản chất cách mạng và tính ưu việt của chính quyền mới đó là chính quyền của dân, do dân và vì dân là nguồn cổ vũ mạnh mẽ của quần chúng nhân dân trong cả nước.
Chúc các bạn học tốt !!!!
 
Top Bottom