[Vật lý 8] Bài tập vận dụng

R

ronagrok_9999

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Pic này để post các bài tập luyện tập cơ bản và nâng cao từ pic http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?p=1647385#post1647385
Trong pic này chúng ta sẽ cùng nhau:
(*) Gửi các thắc mắc, những chỗ không hiểu về lý lớp 8 và các góp ý cho pic
(*) Gửi các bài tập cơ bản và nâng cao giúp ôn luyện kiến thức và học kiến thức mới
(*) Giải và thảo luận các bài tập

Chú ý:
(*) Không post bài không dấu, bắt buộc phải tiếng Việt
(*) Không spam, post quá nhiều biểu tượng :p,:D,...
(*) Bài viết chất lượng, có latex và hình minh họa càng tốt

Phần thưởng cho các bạn:
(*) Được mọi người thanks
(*) Chứng tỏ kiến thức về lý của mình :D
(*) Học tốt môn lý hơn ;)
P/s: Hy vọng mọi người sẽ cùng nhau xây dựng để pic ngày càng tốt hơn ;)
 
Last edited by a moderator:
M

mrbap_97

Sơ ri nhưng mà phần thưởng ít ỏi quá. Bổ sung thêm !!!
Đối với các bạn post bài:
Hay: được cộng 2 điểm (đánh dấu bằng một lần cảm ơn của duoccong2diem)
Vừa: cộng 1 điểm (đánh dấu bằng một lần cảm ơn của duoccong1diem)
Spam ko trừ điểm @@
Đối với các bạn giải bài:
Giải bài khó, trình bày có thứ tự , đẹp , dùng kiểu latex để giải, có giải thích đầy đủ được cộng 6 điểm (được đánh dấu bới duoccong2diem)
Trình bày tạm, không đánh bằng latex được cộng 4 điểm (được đánh dấu bởi duoccong1diem)
Spam ko trừ điểm ~.~

Sau mỗi tuần các 5 bạn nào được nhiều điểm nhất sẽ được vinh danh trong chủ đề này @@.
Danh sách chuyên gia được vinh danh

Tuần 1 (15/8/2011-21/8/2011):
Xếp thứ nhất:
conan193
Chuyên gia có số bài post 0, số bài giải 4, tổng điểm 16

Xếp thứ hai:
ronagrok_9999
Chuyên gia có số bài post 4, số bài giải 0, tổng điểm 6

Xếp thứ ba:
mrbap_97
Chuyên gia có số bài post 1, số bài giải 1, tổng điểm 5

Xếp thứ tư: Có hai chuyên gia đồng hạng
cinderella...sister

yumi_26
Cả hai chuyên gia có số bài post 0, số bài giải 1, tổng điểm 4


P/s: em đã tạo acc cộng 2 điểm, mọi người cứ tự nhiên. Các anh sâo đỏ sao xanh zô đây làm gì nhở???? Dân số rất it ỏi mong các bạn ủng hộ thêm. Sai sót gì mọi người cứ việc phản ánh nhá T-T. MOD rona pót bài tổng hợp bên kia đi để trống hoài mới có 1 phần cơ à. Sao em thấy box toán lần nào cũng trên 10 người đang xem còn box mình cao nhất là 7 8 người là cùng @@
 
Last edited by a moderator:
R

ronagrok_9999

Bài tập vận dùng phần 1:)
Câu 1: 1 người đang kéo gàu từ giếng nước lên. Với vật mốc nào có thể coi gàu nước đang chuyển động? Với vật mốc nào có thể coi gàu nước đang đứng yên
Câu 2: Để đo khoảng cách trái đất đến 1 ngôi sao người ta phóng lên ngôi sao đó 1 tia la-de. Sau 8,4s máy thu nhận được tia la-de hẩn hồi về mặt đất (Tia la-de bật trở lại sau khi đập vào ngôi sao). Biết rằng vận tốc tia la-de là [TEX]300000km/s[/TEX]. Tính khoảng cách từ Trái Đất đến ngôi sao?
Câu 3: 2 người cùng xuất phát từ 2 điểm A và B trên cùng quãng đường có độ dài s. Vận tốc của người 1 là [TEX]v_1[/TEX], vận tốc của người 2 là [TEX]v_2[/TEX]. Hỏi
a. Thời gian 2 người gặp nhau nếu đi ngược chiều
b. Thời gian 2 người gặp nhau nếu đi xuôi chiều
Câu 4: Hai người cùng xuất phát 1 lúc từ 2 địa điểm A và B cách nhau 75km. Người thứ nhất đi xe máy từ A về B với vận tốc 25km/h. Người thứ 2 đi xe đạp B ngược về A với vận tốc là 12,5km/h. Hỏi sau bao lâu 2 người gặp nhau và xác định chỗ gặp nhau đó. Coi chuyển động của 2 người là đều?
Câu 5: Thả rơi 1 viên gạch từ độ cao nào đó xuống đất. Hỏi viên gạch chuyển động theo quỹ đạo nào? Chuyển động này là đều hay không đều?
 
C

conan193

Bài tập vận dùng phần 1:)
Câu 1: 1 người đang kéo gàu từ giếng nước lên. Với vật mốc nào có thể coi gàu nước đang chuyển động? Với vật mốc nào có thể coi gàu nước đang đứng yên
Câu 2: Để đo khoảng cách trái đất đến 1 ngôi sao người ta phóng lên ngôi sao đó 1 tia la-de. Sau 8,4s máy thu nhận được tia la-de hẩn hồi về mặt đất (Tia la-de bật trở lại sau khi đập vào ngôi sao). Biết rằng vận tốc tia la-de là [TEX]300000km/s[/TEX]. Tính khoảng cách từ Trái Đất đến ngôi sao?
Câu 3: 2 người cùng xuất phát từ 2 điểm A và B trên cùng quãng đường có độ dài s. Vận tốc của người 1 là [TEX]v_1[/TEX], vận tốc của người 2 là [TEX]v_2[/TEX]. Hỏi
a. Thời gian 2 người gặp nhau nếu đi ngược chiều
b. Thời gian 2 người gặp nhau nếu đi xuôi chiều
Câu 4: Hai người cùng xuất phát 1 lúc từ 2 địa điểm A và B cách nhau 75km. Người thứ nhất đi xe máy từ A về B với vận tốc 25km/h. Người thứ 2 đi xe đạp B ngược về A với vận tốc là 12,5km/h. Hỏi sau bao lâu 2 người gặp nhau và xác định chỗ gặp nhau đó. Coi chuyển động của 2 người là đều?
Câu 5: Thả rơi 1 viên gạch từ độ cao nào đó xuống đất. Hỏi viên gạch chuyển động theo quỹ đạo nào? Chuyển động này là đều hay không đều?


Câu 1:

nước trong gàu

Câu 2:

[TEX]S=v.\frac{t}{2}=\frac{8.4}{2}.300000=2520000 (km)[/TEX]

Câu 3:

a)Ngược chiều

[TEX]t=\frac{S}{v_1+v_2}[/TEX]

b) cùng chiều

[TEX]t^'=\frac{S_1-S_2}{v_1-v_2}[/TEX]

Câu 4:

[TEX]t=\frac{S}{v_1+v_2}=\frac{75}{25+12.5}=2(h)[/TEX]

Chỗ gặp cách A:

[TEX]S_1=2.v_1=25.2=50(km)[/TEX]
 
M

mrbap_97

Câu 5:
-Khi vật ở độ cao [tex]l_o[/tex] thế năng của vật cực đại, động năng bằng không.
Vật rơi xuống tức giảm độ cao => thế năng giảm. Theo định luật bảo toàn cơ năng, chỉ xét hai dạng cơ năng là thế năng và động năng,thế năng càng giảm thì động năng càng tăng, thế năng dần dần chuyển hoá thành động năng. Cho đến khi chạm mặt đất động năng cực đại, thế năng bằng không, thế năng chuyển hoá hết thành động năng.
Từ đó rút ra, viên gạch rơi xuống có chuyển động không đêu, càng gần mặt đất chuyển động càng nhanh.
-Trong các hệ quy chiếu khác nhau, quỹ đạo chuyển động cũng khác nhau, tuỳ theo vật được chọn làm mốc:
Nếu so với cây cối đứng bên đường thì chuyển động có quỹ đạo là đường thẳng.
 
Last edited by a moderator:
M

mrbap_97

Câu 5:
-Khi vật ở độ cao [tex]l_o[/tex] thế năng của vật cực đại, động năng bằng không.
Vật rơi xuống tức giảm độ cao => thế năng giảm. Theo định luật bảo toàn cơ năng, chỉ xét hai dạng cơ năng là thế năng và động năng,thế năng càng giảm thì động năng càng tăng, thế năng dần dần chuyển hoá thành động năng. Cho đến khi chạm mặt đất động năng cực đại, thế năng bằng không, thế năng chuyển hoá hết thành động năng.
Từ đó rút ra, viên gạch rơi xuống có chuyển động không đêu, càng gần mặt đất chuyển động càng nhanh.
-Trong các hệ quy chiếu khác nhau, quỹ đạo chuyển động cũng khác nhau, tuỳ theo vật được chọn làm mốc:
Nếu so với cây cối đứng bên đường thì chuyển động có quỹ đạo là đường thẳng.
 
Last edited by a moderator:
M

mrbap_97

Minh và Nam đứng ở hai điểm M,N cách nhau 750 m trên một bãi sông. Khoảng cách từ M đến sông là 150m, từ N đến sông là 600 m. Tính thời gian ngắn nhất để Minh chạy ra sông múc nước mang đến chỗ Nam. Cho biết đoạn sông thẳng, vận tốc Minh không đổi v=2m/s; bỏ qua thời gian múc nước.(Trích đề thi của trường PT Năng khiếu ĐHQG TPHCM -2001)
 
C

conan193

Minh và Nam đứng ở hai điểm M,N cách nhau 750 m trên một bãi sông. Khoảng cách từ M đến sông là 150m, từ N đến sông là 600 m. Tính thời gian ngắn nhất để Minh chạy ra sông múc nước mang đến chỗ Nam. Cho biết đoạn sông thẳng, vận tốc Minh không đổi v=2m/s; bỏ qua thời gian múc nước.(Trích đề thi của trường PT Năng khiếu ĐHQG TPHCM -2001)


untitled.700x0.jpg



Giả sử Minh múc nước theo đường[TEX] MI'N[/TEX] thì ta có

[TEX]MN'= MI'+IN'[/TEX]

\Leftrightarrow [TEX]MI'+I'N[/TEX]

để đoạn [TEX]MN[/TEX] ngắn nhất thì[TEX] I'[/TEX] phải trùng với [TEX]I[/TEX]

ta có :

[TEX]MH=PK[/TEX]

\Leftrightarrow[TEX] NP=NK-PK[/TEX]

\Leftrightarrow[TEX]NP=600-150=450(m)[/TEX]

[TEX]MP=\sqrt[]{MN^2-NP^2}=\sqrt[]{450^2-450^2}=600(m)[/TEX]

[TEX]PN'=150+600=750[/TEX]

\Leftrightarrow [TEX]MN'=\sqrt[]{MP^2+PN^2}=\sqrt[]{750+600}=960,5(m)[/TEX]

thời gian ngắn nhất để Minh múc nước là

[TEX]t=\frac{960,5}{2}=480,2(s)[/TEX]
 
Last edited by a moderator:
R

ronagrok_9999

Tiếp theo nha ;)
Phần trước chỉ để ôn luyện kiến thức ;)
Giờ bắt đầu củng cố và nâng cao lên các bạn :)
Bài 1: 1 hành khách trên toa xe lửa chuyển động thẳng đều với [TEX]v=54km/h[/TEX]. Quan sát qua khe cửa thấy đoàn tàu khác chạy cùng phương cùng chiều. Từ khi nhìn thấy điểm cuối đến điểm đầu 8s, đoàn tàu 20 toa mỗi toa 4m. Tính [TEX]v [/TEX]
Bài 2: 1 thang cuốn tự động đưa khách từ tầng trệt lên tầng đầu trong 1 phút. Nếu thang ngừng thì hành khách đi bộ trong 3 phút. Nếu thang và khách cùng đi thì mất bao nhiêu phút ;;)
Bài 3: Viết công thức
- Vận tốc thuyền đi xuôi dòng
- Vận tốc thuyền đi ngược dòng
Từ đó suy ra vận tốc 1 vật khi đi ngược và thuận chiều gió, nước,...
Bài 4: Ba người đi xe đạp đều xuất phát từ A đi về B. Người thứ nhất đi với vận tốc là [TEX]v_1=8km/h[/TEX]. Sau 15 phút thì người thứ 2 xuất phát với vận tốc [TEX]v_2=12km/h[/TEX]. Người thứ 3 đi sau người thứ 2 30 phút. Sau khi gặp người thứ 1, người thứ 3 đi thêm 30 phút nữa thì sẽ cach đều người thứ nhất và người thứ 2. TÌm vận tốc người thứ ba;)
P/s: @bap: :-w hey man đừng post những bài như vậy :-S
Post những bài đầu năm lớp 8 học ý ;)
Post những bài này cẩn thận cả học sinh giỏi lý cũng chưa giải được :-w
Như thách đố 8-}
 
Last edited by a moderator:
C

conan193

Tiếp theo nha ;)
Phần trước chỉ để ôn luyện kiến thức ;)
Giờ bắt đầu củng cố và nâng cao lên các bạn :)
Bài 1: 1 hành khách trên toa xe lửa chuyển động thẳng đều với [TEX]v=54km/h[/TEX]. Quan sát qua khe cửa thấy đoàn tàu khác chạy cùng phương cùng chiều. Từ khi nhìn thấy điểm cuối đến điểm đầu 8s, đoàn tàu 20 toa mỗi toa 4m. Tính [TEX]v [/TEX]
Bài 2: 1 thang cuốn tự động đưa khách từ tầng trệt lên tầng đầu trong 1 phút. Nếu thang ngừng thì hành khách đi bộ trong 3 phút. Nếu thang và khách cùng đi thì mất bao nhiêu phút ;;)
Bài 3: Viết công thức
- Vận tốc thuyền đi xuôi dòng
- Vận tốc thuyền đi ngược dòng
Từ đó suy ra vận tốc 1 vật khi đi ngược và thuận chiều gió, nước,...
Bài 4: Ba người đi xe đạp đều xuất phát từ A đi về B. Người thứ nhất đi với vận tốc là [TEX]v_1=8km/h[/TEX]. Sau 5 phút thì người thứ 2 xuất phát với vận tốc [TEX]v_2=12km/h[/TEX]. Người thứ 3 đi xong người thứ 2 30 phút. Sau khi gặp người thứ 1, người thứ 3 đi thêm 30 phút nữa thì sẽ cach đều người thứ nhất và người thứ 2. TÌm vận tốc người thứ ba;)
P/s: @bap: :-w hey man đừng post những bài như vậy :-S
Post những bài đầu năm lớp 8 học ý ;)
Post những bài này cẩn thận cả học sinh giỏi lý cũng chưa giải được :-w
Như thách đố 8-}

bài 1:

đổi [TEX]54km/h=15m/s[/TEX]

ta có: [TEX]S= (v_1-v).t[/TEX]

\Leftrightarrow [TEX](v_1-15).8=80[/TEX]

\Leftrightarrow [TEX]v_1=25m/s[/TEX]

Bài 2:

ta có:

[TEX](v_m+v).1=v.3[/TEX]

\Leftrightarrow[TEX]v_m=2v[/TEX]

\Leftrightarrow[TEX] t=\frac{S}{v_m}=\frac{S}{2.v}=\frac{3}{2}=1,5 (s)[/TEX]

Bài 3:

vận tốc xuôi :[TEX]v+v_n[/TEX]

vận tốc ngược:[TEX]v-v_n[/TEX]

còn suy ra tui chả hiểu cái j

p/s:

Xí xoạn. Chép y chang sách nên mặc dù khó vẫn chỉ được
cộng 4 điểm

đây là bài tôi học rồi, thầy tôi dạy nên tôi có quyền làm như thấy tôi đã dạy. Còn nếu bạn nói tôi giống như bạn làm bài để kiếm thứ điểm vớ vẩn đó thì xin lỗi tôi không cần mớ điểm đó.
 
C

cinderella...sister


Bài 4: Ba người đi xe đạp đều xuất phát từ A đi về B. Người thứ nhất đi với vận tốc là [TEX]v_1=8km/h[/TEX]. Sau 5 phút thì người thứ 2 xuất phát với vận tốc [TEX]v_2=12km/h[/TEX]. Người thứ 3 đi sau người thứ 2 30 phút. Sau khi gặp người thứ 1, người thứ 3 đi thêm 30 phút nữa thì sẽ cach đều người thứ nhất và người thứ 2. TÌm vận tốc người thứ ba;)


Kết quả là 10, 6 ? :-SS:-SS:-SS

Nếu đúng thì post bài làm

........................

Nản quá

chơi j mà cúp điện................................... :((
 
M

mrbap_97

Sao hôm nay nghe giọng khác thế nhở,500BTVL ai cũng có mờ ,pót y chang có thay số giề đâu.Bộ giận thiệt hả :( Tại t chưa tạo acc cộng 2 điểm mới viện cớ trừ bớt zậy b-( làm gì ghê zạ :eek: Có ghê thì đợi qua tháng 2 năm sau hả ghê.
... tiếp:
Suy ra: vận tốc xuôi dòng bằng tổng vận tốc thuyền khi nước lặng với vận tốc dòng nước và ngược lại, vận tốc ngược dòng bằng hiệu vận tốc thuyền khi nước lặng với vận tốc dòng nước.
Câu 4... sáng ra tính
 
Last edited by a moderator:
C

cinderella...sister

Khi người thứ 3 xuất phát thì người thứ nhất đã đi được L1=v1.t1=8.(3/4)=6km
Gọi t1 là thời gian người thứ 3 đi đến khi gặp người thứ nhất:
v3.t1= L1+ v1.t1 => t1= L1/(v3-v1)= 6/(v3-8) (1)
sau thời gian t2 – (t1 +0.5) (h) thì quãng đường người thứ nhất đi được là
s1=L1 + v1.t2= 6+8(t1+0.5)
Quãng đường người thứ 3 đi được là : s3= v3t2=v3(t3+0.5)
Theo đầu bài ta có : s2-s3 = s3-s1 => s1+s2=2.s3
=> 6 + 8(t2+0.5) +6 + 12(t1+0.5)=2.v3(t1 + 0.5)
=> (2.v3-20)(t1+0.5)=12 (2)
Thay t1 từ (1) vào (2) => v32 – 18v3 + 56 = 0 (*)

Giải phương trình (*) => ta được 2 giá trị của v3 là v3=4km/h và v3= 14km/h.
=>ta lấy nghiệm v3=14km/h (loại ngiệm v3=4km/h vì giá trị v3 này < v1, v2.


Giải vội

Ngủ đây

có j mai sửa

nản

......................

bài j mà khó thí mồ :-s
 
Last edited by a moderator:
M

mrbap_97

Hic chưa kịp gì hết @@. Mấy người này làm lẹ ghê rona bài t làm sai zậy mad cũng cảm ơn hả @@
 
R

ronagrok_9999

Khi người thứ 3 xuất phát thì người thứ nhất đã đi được L1=v1.t1=8.(3/4)=6km
Gọi t1 là thời gian người thứ 3 đi đến khi gặp người thứ nhất:
v3.t1= L1+ v1.t1 => t1= L1/(v3-v1)= 6/(v3-8) (1)
sau thời gian t2 – (t1 +0.5) (h) thì quãng đường người thứ nhất đi được là
s1=L1 + v1.t2= 6+8(t1+0.5)
Quãng đường người thứ 3 đi được là : s3= v3t2=v3(t3+0.5)
Theo đầu bài ta có : s2-s3 = s3-s1 => s1+s2=2.s3
=> 6 + 8(t2+0.5) +6 + 12(t1+0.5)=2.v3(t1 + 0.5)
=> (2.v3-20)(t1+0.5)=12 (2)
Thay t1 từ (1) vào (2) => v32 – 18v3 + 56 = 0 (*)

Giải phương trình (*) => ta được 2 giá trị của v3 là v3=4km/h và v3= 14km/h.
=>ta lấy nghiệm v3=14km/h (loại ngiệm v3=4km/h vì giá trị v3 này < v1, v2.


Giải vội

Ngủ đây

có j mai sửa

nản

......................

bài j mà khó thí mồ :-s
:-?
Đề ôn thi cấp 3 mà :))
Nhưng cậu chú ý ký hiệu nhé 8-}
@bap: làm đúng rồi ông chỉ ra chỗ sai đi ;))
Chắc là mấy cái kí hiệu nó hơi rổi 8-}
 
C

conan193

:-?
Đề ôn thi cấp 3 mà :))
Nhưng cậu chú ý ký hiệu nhé 8-}
@bap: làm đúng rồi ông chỉ ra chỗ sai đi ;))
Chắc là mấy cái kí hiệu nó hơi rổi 8-}

Ủa bài của bé tủi tưởng là:
người thứ hai đi sau người thứ nhất [TEX]5p[/TEX]
người thứ ba đi sau người thứ hai [TEX]30p[/TEX]
\Rightarrow người thứ ba đi sau người thứ nhất [TEX]35p[/TEX] \Leftrightarrow[TEX] \frac{7}{12} (h)[/TEX]
vậy quãng đường xe thứ nhất đã đi được khi xe ba xuất phát là:
[TEX]L_1=\frac{7}{12}.8=\frac{14}{3} (km)[/TEX]
 
N

nguyenthang1998

http://www.mediafire.com/?wzwoscozjsz5b1x
*********************************bbbbbb
*********************************bbb
*********************************bbb
*********************************bbbbb
~~> Không biết đây là cái gì
Mình vô thấy khoảng 155Mb
Bạn không viết như này nhé
Nếu chỉ ghi 1 dòng mà diễn đàn không cho đăng thì bạn làm ấn dầu . rồi ấn dấu cách nha
Thân ;)
 
Last edited by a moderator:
M

mrbap_97

Người ta sửa lại rồi. Để sai zậy người ta zô sao coi ~.~
~~> to bap: Lần sau chú ý không để post 2 bài cùng lúc nha bạn ;)
Thường khi post 2 bài cùng lúc diễn đàn sẽ thông báo lỗi và bảo bạn đợi 30s nữa post tiếp ;)
Lúc đó bạn đã post bài rồi nên thoát ra không post nữa nhé
Lần sau chú ý hơn nhé :)
 
Last edited by a moderator:
R

ronagrok_9999

@conan: ;))
Sr bà nha gõ sai tùm lum :(
Thôi đau đầu tự thưởng cho mình b-(
Bài tiếp nha ;)
Lần này đảm bảo 100% khó và đề đúng ;)
Mọi người cùng suy nghĩ nha :)
;))

Bài 1: 1 xe ô tô đi từ địa điểm A đến điểm B cách A một khoảng bằng 84km. Cứ sau 15' chuyển động đều ô tô lại dừng và nghỉ 5'. Trong khoảng 15' đầu xe chuyển động với vận tốc v_0=16km/h và trong khoảng thời gian kế tiếp sau đó xe có vận tốc lần lượt là 2v_0, 3v_0,...Tìm vận tốc trung bình của xe trên quãng đường AB?
Bài 2: Một tàu thủy chạy trên sông với vận tốc v_1=28km/h gặp đoàn xà lan dài l=200m chạy ngược chiều với vận tốc v_2=16km/h Trên boong tàu có 1 thủy thủ đi từ mũi đến lái với vận tốc v_2=4km/h. Hỏi người đó thấy đoàn xà lan qua mặt mình trong bao lâu ;;)
 
Top Bottom