[ Vật lí 8] Bài tập hay

  • Thread starter nguoiquaduong019
  • Ngày gửi
  • Replies 24
  • Views 3,803

N

nguoiquaduong019

tiếp nữa nha!!!

hic hic, các you lớp 8 sao nay lười thế :D:D:D . hăng hái lên chứ. trong khi chờ đợi các you giải đống bt còn ở trên thì chị xin post thêm 1 số bài nữa, làm cho vui há.:D:D:D:D:D


bài 1: quãng đường Ab đc chia làm 2 đoạn, lên dốc Ac và đoạn xuống dốc CB. 1 ô tô đi lên dốc vs vận tốc 25 km/h. và xuống dốc vs vận tốc 50km/h ( kể cả khi đi từ A -->B và ngược lại) . khi đi từ A-> B hết 210 phút và đi từ b-->A hết 4h. tính chiều dài quẫng đường AB

bài 2: một cục nước đá có thể tích V =360cm^3 nổi trên mặt nước. tính thể tích phần cục đá ló ra khỏi mặt nước bik khối lượng riêng của nước dá là 0,92 g/ cm^3 , trọng lượng của nước là dn = 10000 N/m^3

bài 3: bình A hình trụ có tiết diện 6 cm^3 chứa nước đến độ cao 20cm, . bình hình trụ B có tiết diện 12cm^2 chứa nước đến độ cao 60cm. người ta nối chúng thông nhau ở đáy bằng 1 ống dẫn nhỏ. tìm độ cao cột nước ở mỗi bình. coi đáy của 2 bình ngang bằng nhau và lượng nước trong ống dẫn là ko đáng kể.

bài 4 **: người ta thả 1 cái hộp sắt nổi trong 1 bình nước. ở tâm của đáy hộp có 1 lỗ hổng nhỏ đc bịt kín bằng 1 cái nút có thể tan trong nước. ban đầu mực nước so với đáy bình là H, sau một thời gian ngắn, cái nút bị tan, nước chiu vào hộp và cái hộp bị chìm xuống. hãy chứng mình rằng, sau khi nước tràn vào hộp, mực nước trong bình bị giảm xuống.

p/s: bài này là 1 bài khó vì thế chị sẽ gợi ý tí chút: các em nên dùng áp lực để chứng minh.
 
Last edited by a moderator:
J

jangmin

bài 2: một cục nước đá có thể tích V =360cm^3 nổi trên mặt nước. tính thể tích phần cục đá ló ra khỏi mặt nước bik khối lượng riêng của nước dá là 0,92 g/ cm^3 , trọng lượng của nước là dn = 10000 N/m^3
giải :
ta có : P = Fa
<=> V .d1 = V1 . do <=> V1 = V . d1/ do
=> V2 = V - V1 = V - V.d1/do
thay số vào , giải pt ra là đc

bài 3: bình A hình trụ có tiết diện 6 cm^3 chứa nước đến độ cao 20cm, . bình hình trụ B có tiết diện 12cm^2 chứa nước đến độ cao 60cm. người ta nối chúng thông nhau ở đáy bằng 1 ống dẫn nhỏ. tìm độ cao cột nước ở mỗi bình. coi đáy của 2 bình ngang bằng nhau và lượng nước trong ống dẫn là ko đáng kể.
Giải :
Vì cùng chứa một loại chất lỏng nên độ cao hai nhánh của bình thông nhau là bằng nhau
=> h1 = h2 ( h1 là độ cao bình A , h2 là.....hình B )
=> V1/S1 = V2 /S2
=> V1. S2 = v2.S1
mà thể tích V của lượng nước trong cả 2 bình luôn ko đổi => V1+V2 =V
Áp dụng công thức tính 2 số khi biết tổng và tỉ là Ok

bài 4 **: người ta thả 1 cái hộp sắt nổi trong 1 bình nước. ở tâm của đáy hộp có 1 lỗ hổng nhỏ đc bịt kín bằng 1 cái nút có thể tan trong nước. ban đầu mực nước so với đáy bình là H, sau một thời gian ngắn, cái nút bị tan, nước chiu vào hộp và cái hộp bị chìm xuống. hãy chứng mình rằng, sau khi nước tràn vào hộp, mực nước trong bình bị giảm xuống.
Âp suất ở đáy bính khi nút chưa tan là : P1 = h1 . do
____________//________đã tan là : P2 = h2.do + P
trong đó , h1 và h2 lần lượt là độ cao của mực nước trong bình trước và sau khi nút tan , P là trọng lượng của hộp sắt .
Ta lại có P1 = P2
<=> h1 > h2
Vậy /............................/
 
N

nguoiquaduong019

cảm ơn bạn jangmin, nhưng bạn nên lưu ý rằng, topic này lập ra để luyện giải bt chứ ko phải nhờ giải bt, vì thế bạn nên trình bày 1 cách rõ ràng, để các bạn khác tiện theo dõi và so sánh kết quả. ok chứ?
 
J

jangmin

cảm ơn bạn jangmin, nhưng bạn nên lưu ý rằng, topic này lập ra để luyện giải bt chứ ko phải nhờ giải bt, vì thế bạn nên trình bày 1 cách rõ ràng, để các bạn khác tiện theo dõi và so sánh kết quả. ok chứ?
Do em làm vội nên ........
Lần sau em sẽ chứ ý
Chị post thêm bài cho bọn em làm nha , gần thi HSG rồi
tk chị nhìu
À bài một khó nuốt quá , chị giải cho bọn em với
 
N

nguoiquaduong019

bài 1: quãng đường Ab đc chia làm 2 đoạn, lên dốc Ac và đoạn xuống dốc CB. 1 ô tô đi lên dốc vs vận tốc 25 km/h. và xuống dốc vs vận tốc 50km/h ( kể cả khi đi từ A -->B và ngược lại) . khi đi từ A-> B hết 210 phút và đi từ b-->A hết 4h. tính chiều dài quẫng đường AB

bài này, em cứ coi như 1 bài toán lớp 8 : giải toán bằng cách lập phương trình vậy. tuy là lí, nhưng đa phần là toán thôi. riêng chỉ có cách dùng ngôn ngữ là khác nhau tý chút.

gọi chiều dài quãng đường AC là S1
......................................... CB là S2

khi đi từ A-->B, ta có tổng thời gian người đó đi được là:

[TEX]\frac{S_1}{25}+\frac{S_2}{50}= 3,5 (h) [/TEX]

[TEX]=> 2. S_1 + S_2 = 175 => S_2 = 175 - 2. S_1 (1)[/TEX]
khi đi từ B-->A, ta có tổng thời gian người đó đi được là:

[TEX]\frac{S_1}{50}+\frac{S_2}{25}= 4 (h) [/TEX]

[TEX]=> S_1 + 2S_2 = 200 => S_2 = \frac{200-S_1}{2} (2)[/TEX]

từ (1) và (2)
[TEX]=>175 - 2. S_1=\frac{200-S_1}{2} [/TEX]
[TEX]=> S_1 = 50 (km)[/TEX]

=> S2 = 175 - 50.2 = 75 km
=> Sab = 75 + 50 = 125 km

ở đây chị chọn ẩn là ch/dài qđ AC và AB. có nhìu cách chọn ẩn khác nhau, em có thể làm theo cách khác.
p/s: ở lớp 8 thì làm theo kiểu này, néu như học lớp 9 thì giải bằng hệ phương trình nhanh hơn. lên lớp trên em sẽ được học.
 
Top Bottom