Phần Gương Cầu :
Tính Tiêu Cự f:
Cách 1 :
[TEX]f=K.L/{K}^{2} -1[/TEX]
L>0:nếu vật thật, ảnh ảo
Nếu vật thật, ảnh thật nhỏ hơn vật
L<0: nếu vất thật, ảnh thật lớn hơn vật
Cách 2 :
d mũ 2 -(L+2f).d+f.L=0
nhập vào máy tính: a=1,b=-(L+2f), c=f.L giải hệ, cho nghiệm d
Trường hợp: Vật Thật , ảnh thật
L=0:d=d'=2f
L#0:d1=d'2 và d2=d'1
K1.K2=1
Vật AB có thể tính bằng : nếu cho ảnh 1 và ảnh 2
AB=căn bậc 2 của (A1B1.A2B2)
Phần THấu Kính:
Cách 1:f=-(K.L)/(1-K)^ 2
Cách 2:d^2-L.d+f.L=0
nếu L=4f:có 1 nghiệm d cho ảnh thật d=2f,d'=2f
lúc này L=Lmin=4f
nếu L<4f:ko có vị trí nào cho ảnh thật ( chỉ cho ảnh ảo)
nếu L>4f: có 2 vị trí cho ảnh thật
d1=d'2 và d2=d'1
K1=-d'1/d1 ; K2=-d'2/d2
=>K1.K2=1
AB=căn bậc 2 của tích(A1B1.A2B2)
Phần các dạng toán chung cho GƯƠNG CẦU và THẤU KÍNH
Cách 1 : d=(K-1).f/K và d'=(1-K)f
*Nếu cho biết độ dịch chuyển của vật là :a
lúc này f=a.K1.K2/(K1-K2)
a>0: vật lại gần TK hoặc GC
a<0:vật ra xa TK hoặc GC
Trường hợp: |K1|=|K2|=K ( chỉ xảy ra ở TKHT và GC lõm)
f=K.a/2
*Nếu cho biết độ dịch chuyển ảnh là :b
=> f=b/(K1-K2)
b>0:ảnh di chuyển theo chiều ánh sáng
b<0: ảnh di chuyển ngược chiều ánh sáng
*nếu cho biết tỉ số phóng đại của lúc sau so với lúc đầu : n=K2/K1=A2B2/A1B1
=> f=căn bậc 2 của trị tuyệt đối tích |n.a.b|trên trị tuyệt đối |n=1|
nếu hôk hiểu tui ghi rõ lại nà : f=căn bậc 2|n.a.b|/|n-1|
n>0: 2 ảnh cùng tính chất
n<0:2 ảnh trái tính chất
* nếu di chuyển TK thì có 2 vị trí TK cách nhau 1 đoạn l để cho ảnh rõ nét trên màn:
=> f=(L mũ 2-l mũ 2)/4L
rõ hơn: L mũ 2 trừ l mũ 2 trên 4 nhân L
Có 1 vị trí :
=> f=L/4
*Nếu x là khoảng cách từ vật đến tiêu điểm chính vật (F)
x' là khoảng cách từ ảnh đến tiêu điểm chính ảnh (F')
=>f=+-căn bậc 2 của tích x.x'
(+): xảy ra khi TKHT ,GC lõm
(-): xảy ra khi TKPK, GC lồi
[/QUOTE]