[Vật lí 10] cách chiếu phuơng trình lên các trục tọa độ

S

songtu009

Trước hết là xác định trục toạ độ (do người giải quy ước), xác định chiều dương và các vecto.
Xem vecto nào cùng chiều dương, ngược chiều dương.
Xem góc hợp bởi vecto và trục toạ độ.

Viết tất cả vecto lực tác dụng lên vật dưới dạng cộng vec tơ. Sau đó chiếu.
Chiếu thì sẽ mất dấu vecto.
- Vecto vuong góc với trục sẽ có độ lớn là 0.
- Những vecto cùng chiều với chiều dương mang dấu +
- Những vecto ngược chiều dương thì mang dấu -
Vecto song song với trục thì độ lớn bằng chính độ lớn của vecto.
Vecto F hợp với trục một góc a thì độ lớn sẽ là Fcosa.


Ví dụ:
2.jpg


Giả sử vật chịu tác dụng của 4 lực như hình vẽ. Quy ước trục toạ độ, chiều dương....

Áp dụng định luật II cho vật:
[TEX]\vec{F_1}+\vec{F_2}+\vec{F_3}+\vec{F_4} = m\vec{a}[/TEX]
Chiếu lên trục toạ độ ta được:

[TEX]F_1 - F_3cosa - F_4cosb = ma[/TEX]
 
Top Bottom