[Vật lí 10] bài tập

C

congchualolem_b

X

xilaxilo

thực tế cho ta thấy
khi xây cong lên thì nó sẽ có 2 chân để đỡ cây cầu còn nếu xây võng xuống kiểu lòng chảo thì chỉ có 1 chân đỡ >>> ko chắc chắn, dễ đổ
 
C

congchualolem_b

:-?? jải thik chưa thỏa đáng nhỉ...có câu jải thik nào theo Vật Lí hok...về lực hướng tâm ý :D
 
Z

zero_flyer

cái này trong tĩnh học vật rắn phải không, xây cầu cong lên thì sẽ có một lực nâng cây cầu lên giúp cầu khỏi sập thôi chứ gì đâu. mình nhớ trong sách lớp 10 tương tự như cái cổng hình vòm ý
 
9

9X_conduongtoidi

Chắc cái này đúng ^^!

Nếu xây cầu lõm lên thì khi đi hết cầu do gia tốc hướng lên ,xe sẽ bay lên trên .
Khi xây cầu lỗm xuống ,gia tốc hướng xuống dưới khién xe chuyển động theo hướng xuống dưới và như thế là không gây tai nạn...
Cau trả lời đó đúng đó (theo như tớ nói :p )
 
H

Help_physics

Khi xây cầu lõm xuống thì gia tốc hướng tâm hướng lên trên do đó áp lực lên cầu lớn hơn trọng lực nên cầu dễ gãy và ngược lại.
 
9

9X_conduongtoidi

Nếu xây cầu lõm lên thì khi đi hết cầu do gia tốc hướng lên ,xe sẽ bay lên trên .
Khi xây cầu lỗm xuống ,gia tốc hướng xuống dưới khién xe chuyển động theo hướng xuống dưới và như thế là không gây tai nạn...
Cau trả lời đó đúng đó (theo như tớ nói :p )

Đó là một nguyên nhân,còn cái này nữa...
Trọng lực của các viên đá ở trên tách thành hai lực đè sang các viên đá bên cạnh, vòm cuốn chắc chắn mà không cần nhiều chất kết dính.
13.11-Cong_vom.JPG
 
T

trueblue13

Nếu xây cầu lõm lên thì khi đi hết cầu do gia tốc hướng lên ,xe sẽ bay lên trên .
Khi xây cầu lỗm xuống ,gia tốc hướng xuống dưới khién xe chuyển động theo hướng xuống dưới và như thế là không gây tai nạn...
Cau trả lời đó đúng đó (theo như tớ nói :p )

Nực cười quá , help physics nói đúng rồi , ông này chắc dùng kinh nghiệm bản thân trả lời :))
 
9

9X_conduongtoidi

Thế thì anh nhầm rồi (em chưa biết lái ô tô _những vật có khối lượng lớn --->>gia tốc lớn ) .Em lại nghĩ là help physics nói chưa đúng.Nếu
Khi xây cầu lõm xuống thì gia tốc hướng tâm hướng lên trên do đó áp lực lên cầu lớn hơn trọng lực nên cầu dễ gãy và ngược lại.
thì chỉ cần cho một trọng tải xe nhất định đi qua (như người ta vẫn làm )là sẽ hạn chế dc điều này...
và tớ thấy cũng chẳng có j` là
cả
 
Last edited by a moderator:
L

lamtrongnhan

cái này thì mình cũng thử giải thích xem có đúng không:
*khi xây cầu hình lồi: thì chịu tác dụng của 3 lực là N,P,Fht (chọn chiều dương là chiều của Fht) mà vectoFht=vectoN+vectoP
->m.v2/r=P-N ->N1=P-m.v2/r (*)

*khi xây cầu lõm xuống:(chọn chiều dương là chiều của Fht --hướng lên)
Fht=N-P ->N2=Fht+P (**)

từ (*) và (**) => N1<N2
vậy khi xây câu lồi thì áp lực(N1) lên cầu sẽ nhỏ hơn áp lực (N2) khi xây cầu lõm xuống với cùng vận tốc(v) bán kính (r) và khối lượng(m)
-------------
chỉ sợ đời không thành danh vọng
không sợ đời vắng bõng mĩ nhân
 
9

9X_conduongtoidi

ý của bạn cũng đúng đó nhưng tớ nghĩ là chưa đủ.............
Đó là một nguyên nhân,còn cái này nữa...
Trọng lực của các viên đá ở trên tách thành hai lực đè sang các viên đá bên cạnh, vòm cuốn chắc chắn mà không cần nhiều chất kết dính.
picture.php
-------------------
Bạn lamtrongnhan không được viết bằng màu mực đỏ nhé vì như thế là vi phạm nội quy của diễn đàn rồi ^^!
 
Last edited by a moderator:
H

hai_k6

khi xay dung cau` nhu vay? di qua cau` xe sẽ chịu tác dụng của lực hướng tâm (co' cung la` đường cong cua cay câu`)và lực đẩy của động cơ xe?ngoai` ra con` có áp lưc do xe tac dụng len mat cau` va phan luc do cau` tac dung lai xe?xay dung cau` cong xe~ dup cho giam toi' đa sức ép ma` xe tác dụng len cau` va` câu` lau hỏng!

-----------------------
Chú ý:Gõ có dấu tiếng Việt,sửa lại giùm nha bạn :D
 
Last edited by a moderator:
L

lamtrongnhan

vậy theo bạn lời giản của mình còn thiếu chỗ nào
bạn chỉ giúp mình với :D :D
mình cũng sắp phải thi mà :D
--------
chỉ sợ đời không thành danh vọng
không sợ đời vắng bóng mĩ nhân
--------------------------------------------------------------------------------
mọi người ơi giúp mình trả lời câu hỏi này tí
mình học mà chẳng hiểu
lực Fht có phải luôn tồn tại với Fq (lực quán tính li tâm) và trường hợp nào thì 2 lực này tồn tại cùng nhau và trường hợp nào 2 lực này tôn tại cách biệt .
em vẫn chưa giải thích được chỗ là tại sao có bài có cả 2 lực này nhưng lại có bài chỉ nhắc đến lực quán tính li tâm ???????? :D :D
----------
chỉ sợ đời không thành danh vọng
không sợ đời vắng bóng mĩ nhân
 
Last edited by a moderator:
G

goodboy_1507

Khi xay cầu cong lên Lục quán tính li tâm hướng lên trên làm giảm áp lực lên cầu
làm cho cầu bền hơn
cái này có trong bài tập sách giáo khoa nâng cao mà mời các bạn xem lại
 
Last edited by a moderator:
9

9X_conduongtoidi

theo hạnh thì mọi người nói điều óc lí nhưng câu này là vừa ngắn vừa chính xác << đừng tin nó, nó học lí 10 dở lém đó >>


Mình ko biết bạn và goodboy_1507 có quen nhau ko nhưng bạn post bài như thế là ko dc:
1.Bài viết Spam ko rõ chủ đề đóng góp cho topic.
2.xúc phạm thành viên khác.

--------->>>mong bạn chú ý lần sau ko tái phạm nữa .
 
P

_phonglinh_

help physics nói chĩnh xác 100% rùi đó !! Thầy L cũng nói vậy .
Theo L còn 1 lí do nữa nhưng ko wan trg. lắm :đó là để tạo chiều cao cho tàu bè đi lại dễ dàng hơn ( ddv ~ cây cầu wa sông) ^^
 
Top Bottom