[văn11] nơi dựa

Q

quancm1902

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào mọi người, em là thành viên mới. Em mới học được 2 tuần của chương trình lớp 11 thôi, tổng cộng là 6 tiết Văn - khá nhiều @-), và được giao viết bài TLV số 1. Có tất cả 2 đề bài như sau:
1. Hãy nêu suy nghĩ của em về câu nói: "Nơi lạnh nhất không nằm ở Bắc cực mà là ở nơi thiếu vắng tình thương"
2. Hãy viết một bài văn về "nơi dựa"
Đề số 1 thì trong lớp em rất nhiều bạn chọn để viết, 95% trong số đó lên mạng tìm tài liệu nên việc các bài giống nhau là không tránh khỏi :D nên em dự định sẽ làm bài số 2. Bài này rất hay (theo em thấy), nhưng có quá ít chi tiết trong đề bài để lập dàn ý, hơn nữa tài liệu, hướng dẫn làm bài văn này là gần như không có :( nên rất khó để viết. Tuy vậy em cũng đã cố để lập 1 dàn bài nháp cho đề bài này, mọi người xem & giúp em chỉnh sửa những luận điểm + luận cứ còn thiếu nhé. Thx :)
DÀN BÀI
1. Mở bài
- Câu nói của Ác-si-mét: "Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi có thể nâng bổng cả Trái Đất lên" => dẫn dắt tới điểm tựa của con người
- Lấy một câu chuyện có liên quan đến đề bài - "nơi dựa" để dẫn dắt (em định lấy "Tia nắng" của Nguyễn Đình Thi)
2. Thân bài
- Giải nghĩa "nơi dựa":
+ Nơi dựa - nghĩa đen
+ Nơi dựa - nghĩa bóng
+ Nơi dựa về vật chất
+ Nơi dựa về tinh thần -> quan trọng hơn đối với mỗi con người
- Chỗ dựa tinh thần ấy tới từ:
# Bạn bè
# Gia đình
# Bản thân mình (em đang phân vân giữa sự quan trọng của Gia đình với Bản thân)
- Vai trò của nơi dựa: Nếu không có một nơi dựa tinh thần, con người ta sẽ ra sao?
- Dẫn chứng từ các tác phẩm VN + nước ngoài (có gì mọi người góp ý dẫn chứng cho em nhé)
3. Kết bài
- Cảm nghĩ', trải nghiệm của bản thân về nơi dựa
- Đánh giá chung
 
P

phaodaibatkhaxampham


Cuộc đời vốn nhiều nghịch lí , mà nỗi khát khao của con người là một trong những gì nghịch lí nhất .Em khát khao mình tự lập và trưởng thành ,để làm chỗ dựa cho người khác , nhưng em cũng khát khao có ai đó để nương tựa .Vừa khát khao có người nương tựa , em lại không muốn mình là người yếu đuối trước bất kì ai , muốn vậy em lại phải mạnh mẽ .Nó như một mớ vòng tròn rối rắm trong cuộc sống , luẩn quẩn nhưng vòng luân hồi không có kết thúc , như quy luật đơn giản tuổi thơ em từng trăn trở : gà có trước hay trứng có trước .

Phần thân bài sau khi gải thích ý kiến em phải
+ bàn luận về ý kiến : bàn luận về mọi mặt của điểm tựa -tốt hay xấu .Tốt như thế nào , điểm nào không tốt .
+ Tại sao lại cần có nó
+ Làm gì để có nó......
Tôi rất thích cách ra câu hỏi của em , tin chắc em sẽ thành công
 
Q

quancm1902

Re: Bài văn về "Nơi dựa"

Em cảm ơn anh (chị? :)) về lời gợi ý cho bài văn của em. Em cũng vừa mới phát hiện là đề bài cô em ra có liên quan tới đề thi Văn cho hs giỏi cấp trường của THPT Nguyễn Sỹ Sách, Hải Phòng (!), mặc dù em học ở Hà Nội:

(Trích dẫn văn bản "Tia nắng" của Nguyễn Đình Thi)
"...Cảm nhận của anh/chị về hiện tượng được nêu trong văn bản?"

Ở đề bài trên thì đáp án đưa ra yêu cầu học sinh phân tích từ tác phẩm để luận ra hiện tượng đó là "nơi dựa", từ đó phát triển bài làm tiếp, tuy nhiên đề bài của em đi thẳng vào vấn đề nơi dựa nên em nghĩ là em sẽ phải làm theo hướng ngược lại, nếu không muốn nói là hoàn toàn khác. Vì vậy, em cũng muốn nhờ mọi người giải đáp giúp em thêm một số thắc mắc nữa:

1.
Hình như giải thích "nơi dựa" theo nghĩa đen - vật chất là sai? Nhắc đến thì có lẽ nơi dựa sẽ mang tính trừu tượng nhiều hơn, nên em nghĩ chắc chỉ mang nghĩa là chỗ dựa tinh thần mà thôi => phần giải thích chắc em sẽ phải sửa lại.
2. Dẫn chứng về các tác phẩm: Thực sự là em đang thiếu dẫn chứng cho đề bài này. Nếu đưa luôn tác phẩm "Tia nắng" vào thì sẽ nghe rất máy móc (có thể dẫn tới phân tích lan man). Liệu những dẫn chứng về chỗ dựa tinh thần khác như con Vàng của Lão Hạc - một ví dụ có thể chấp nhận được không?
3. Chỗ dựa tinh thần bắt nguồn từ đâu: Chắc em sẽ rút gọn lại thành a) những người thân xung quanh ta và b) bản thân mình, có được không nhỉ?
4. Đánh giá chung về nơi dựa: "Nơi dựa tinh thần là cần thiết, blah blah blah...." - bài văn này liệu có cần "đánh giá chung" để kết bài không? Em cũng thực sự chưa biết sẽ kết bài như thế nào cho phù hợp.

P/s: Em gửi link của đề bài phân tích "tia nắng" cho mọi người tham khảo nhé (Đề thi học sinh giỏi lớp 11 của trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, Hải Phòng): http://bit.ly/avJWa

Cảm ơn mọi người (nhất là Mod)! :D
 
P

phaodaibatkhaxampham

Theo chị điểm tựa mà ácimet muốn nói đến là điểm tựa trong vật lí .Liệu đem dẫn chứng đó vào bài văn mang tính trừu tượng có dễ làm người khác hiểu sai vấn đề. Mở bài thì khoan hãy trích lời danh nhân em ạ .
Vì đây là NLXH nên " nơi dựa " nên giải thích trực tiếp cách mà em hiểu nhất .Bởi đoạn văn giải thích ko yêu cầu dài nên đừng làm phức tạp
Nơi dựa - là một hình ảnh rất ẩn ý , em có thể lấy dẫn chứng ở mọi nơi vấn đề là chúng phải tiêu biểu , nơi dựa nên chăng lấy hình ảnh vòng tay của mẹ.....
Chỗ dựa tinh thần theo chị đầu tiên là những người thân yêu - dựa vào bản thân ................
Bất kì bài nào cũng nên có đánh giá chung sau khi làm bài
Ôi ước gì mem nào cũng đặt câu hỏi như thế này
 
Q

quancm1902

Re: Bài văn về "Nơi dựa" #2

Em cảm ơn chị về những lời góp ý và khen (em không dám nhận đâu :)). Em cũng không ngờ chị rep lại nhanh như thế! :D Hóa ra đây là nghị luận xã hội ạ? Thực sự thì đề bài này mang tính triết lý rất cao, em và một số bạn nữa quyết định quay sang làm bài này vì đề hay, mặc dù khó chứ không quay sang 'ăn đồ ăn nhanh' như số đông của lớp :)) Về dàn bài mà chị bổ sung cho em, có ý "Làm gì để có nơi dựa". Chị có thể giảng chi tiết hơn về ý này cho em được không? Thx chị!
 
P

phaodaibatkhaxampham

Yêu cầu công việc mà , phải nhanh nhay chứ
Theo em để có nơi dựa thì phải làm sao nhỉ?Thật ra vấn đề này chị cũng băn khoăn
Có lẽ : đầu tiên là phải biết tin vào bản thân - đựa vào bản thân hàng đầu !
Tin vào người , muốn có điểm tựa thì phải có niềm tin vào người .
Tiếp sau là phải biết cho và nhận
 
M

maple

Đề bài khá mở nên chúng ta cũng cần phân tích tất cả các mặt của nó. Nhận thấy ở đây chưa có mặt kia của vấn đề (tạm gọi là mặt tiêu cực). Mình thấy bạn nên nói 1 chút về vấn đề này : Có nhều người quá phụ thuộc vào nơi dựa của mình, họ ỷ lại, dựa dẫm, ko biết lao động để biến chính mình thành chỗ dựa của người khác. ( có thể lấy dẫn chứng là nhưng côgn tử con nhà giàu ăn chơi trác táng......)
:)
 
Q

quancm1902

Rep: Bài văn về "Nơi dựa" #3

@ maple: Rất cảm ơn bạn về luận cứ trên! Mình nghĩ mục này sẽ được sắp xếp trong luận điểm "Vai trò của nơi dựa - tốt hay xấu?". Thực ra ví dụ của bạn về những thanh niên ăn chơi truỵ lạc kia mới chỉ là một ý nhỏ thôi, mình sợ không đủ để nói lên những mặt trái của nơi dựa. Có thể nêu thêm ra một vài ý sau đây, không biết có đủ không:

1. Với những người có những chỗ dựa quá vững chắc, được "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa", họ trở thành những kẻ thụ động, nhu nhược và luôn ỷ lại vào chỗ dựa ấy.

2. Cũng với những người có chỗ dựa quá vững chắc, họ lại mắc phải một thói xấu khác: ích kỷ và tự cao tự đại. Những người con một được bố mẹ nuông chiều thường cảm thấy ghen tỵ và tức tối vì sự chăm lo và tình yêu thương - vốn là của mình - giờ phải chia đều cho người em; Những nam thanh, nữ tú cậy có bó mẹ là quan chức làm cao lắm tiền nên không coi ai ra gì, sa vào lối sống giàu sang mà không tự chủ được rồi kéo theo nhiều thói hư tật xấu, tệ nạn nguy hiểm khác.

3. Nhiều khi, có một chỗ dựa vững chắc quá cũng khiến con người ta chịu nhiều áp lực - phải đáp ứng, phấn đấu tới những sự kỳ vọng vượt quá giới hạn của "nơi dựa"; rồi trở nên tự ti vì nghĩ mình không thể bằng được "nơi dựa",...

@ phaodaibatkhaxampham: thx chị vì luận điểm "làm gì để có nơi dựa". Em thấy nếu viết được đoạn này tốt chắc bài văn sẽ hay lên nhiều (và dài ra nữa) :D Nhưng "niềm tin vào người" thì có hơi chung chung quá không ạ? Ý em là nếu tin người quá thì chả phải sẽ thành cả tin sao? Chị giải thích cho em với :)

.... Cuối cùng tất cả cũng vẫn quy về dẫn chứng... Mình chưa có nhiều hơn 3 dẫn chứng.... T_T :((
 
M

maple

Dẫu biết viết văn phải đủ ý nhưng đủ ý ko đồng nghĩa với dài :p:p.
Mấy ý bạn đưa ra khá đủ, nhưng mình thấy ý này ko nên đi sâu quá, bởi đề này là NLXH về tư tưởng đạo lí, thường ng` ta thích đọc những cái nhẹ nhàng, những mặt hạn chế của vấn đề nên nói làm sao cho nó ko nặng nề. :):):)
 
K

kwon_jun

Nơi dựa về tinh thần thì đã có khá đủ ý...nhưng em muốn hỏi thêm về nơi dựa vật chất vì có nên đưa ý này vào không*vật chất thì khá cụ thể mà em cũng không rõ nên đưa ntn?*^^.Còn bài này thì nên lấy dẫn chứng nhiều trong cuộc sống phải không ạ???:D@-)
 
P

phaodaibatkhaxampham

Câu hỏi thứ nhất : Nhưng "niềm tin vào người" thì có hơi chung chung quá không ạ?
Tuỳ thuộc vào cách trình bày luận điểm em có thể cho người đọc thấ nó có chung chung hay không. Nếu chúng ta không có niềm tin vào người khác thì chúng ta đâu dám dựa vào .Bản thân con người là một sinh vật giàu tính đa nghi.Nên muốn dựa vào người thì em phải tin đủ .
Câu hỏi thứ hai :dựa vật chất vì có nên đưa ý này vào không.Cái gì mình không rõ thì không nên đưa vào , theo chị nếu chủ để là " nơi dựa " thì chưa chắc đã nên đưa nhưng gì thuộc phạm trù vật chất vào bài làm đâu." Nơi dựa" từ đo thuộc về phạm trù tinh thần hơn .
Chúc các em thành công vs bài văn của mình
 
K

kenbinhson

mấy anh chị gợi ý cho em cái mở bài của bài này với , mai em phải nộp rồi....nhưng mấy anh chị nhơ phải có câu nói của ac-si-met nữa nha , từ đó đưa ra 3 điểm tựa nha (vì đề bảo làm như vậy)....cảm ơn mấy anh chị trước....hj
 
C

cuimuoimuoi_1969

1. Mở bài
- Câu nói của Ác-si-mét: "Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi có thể nâng bổng cả Trái Đất lên" => dẫn dắt tới điểm tựa của con người
- Lấy một câu chuyện có liên quan đến đề bài - "nơi dựa" để dẫn dắt (em định lấy "Tia nắng" của Nguyễn Đình Thi)
3 điểm tựa há em? của Ácimet là 1 và điểm tựa của con người là 2?
Vậy cái thứ 3 là gì nhỉ ? :S
 
Top Bottom