Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Hãy đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ 1-5:
“Sang năm con lên bảy
Cha đưa con đến trường
Giờ con đang lon ton
Khắp sân vườn chạy nhảy
Chỉ mình con nghe thấy
Tiếng muôn loài với con.
Mai rồi con lớn khôn
Chim không còn biết nói
Gió chỉ còn biết thổi
Cây chỉ còn là cây
Đại bàng chẳng về đây
Đậu trên cành khế nữa
Chuyện ngày xưa, ngày xửa
Chỉ là chuyện ngày xưa.
Đi qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.”
(“Sang năm con lên bảy” - Vũ Đình Minh)
Câu 1. Xác định thể loại và các phương thức biểu đạt của bài thơ.
Câu2. Theo người cha, có những điều gì thay đổi khi “Mai rồi con lớn khôn”?
Câu 3. Giải nghĩa từ “đi” trong câu thơ “Đi qua thời ấu thơ”.
Câu 4. Qua đoạn thơ, người cha muốn nói với con điều gì khi con lớn lên và từ giã thời thơ ấu?
Câu 5. Rút ra thông điệp ý nghĩa với bản thân em qua bài thơ.
“Sang năm con lên bảy
Cha đưa con đến trường
Giờ con đang lon ton
Khắp sân vườn chạy nhảy
Chỉ mình con nghe thấy
Tiếng muôn loài với con.
Mai rồi con lớn khôn
Chim không còn biết nói
Gió chỉ còn biết thổi
Cây chỉ còn là cây
Đại bàng chẳng về đây
Đậu trên cành khế nữa
Chuyện ngày xưa, ngày xửa
Chỉ là chuyện ngày xưa.
Đi qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.”
(“Sang năm con lên bảy” - Vũ Đình Minh)
Câu 1. Xác định thể loại và các phương thức biểu đạt của bài thơ.
Câu2. Theo người cha, có những điều gì thay đổi khi “Mai rồi con lớn khôn”?
Câu 3. Giải nghĩa từ “đi” trong câu thơ “Đi qua thời ấu thơ”.
Câu 4. Qua đoạn thơ, người cha muốn nói với con điều gì khi con lớn lên và từ giã thời thơ ấu?
Câu 5. Rút ra thông điệp ý nghĩa với bản thân em qua bài thơ.