Văn [Văn lớp 6] Cảm nhận văn bản

Diễn đàn Học mãi

Banned
Banned
2 Tháng ba 2017
4
11
66
24

Hà Tuấn Anh Tú

Học sinh tiến bộ
Thành viên
14 Tháng sáu 2014
513
520
219
Đắk Lắk
THCS NGÔ QUYỀN
bởi vì nó mang tính đi trước thời đại. Bài văn mang tính chất nói về đất nước quê mẹ rất nồng nàn và bùng cháy:
“Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là điều thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó kí ức của ngườì da đỏ...”.
Những dòng chữ nói lên đươc sự thiết tha tình quê xứ sở. Những cảm xúc mỗi lúc tăng lên như những đợt sóng, mỗi tấc đất, mỗi lá thông, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương, những cánh rừng, mỗi bãi đất hoang, những điều thiêng liêng, những dòng nhựa chảy,...

Đặc biệt các tính từ: thiêng liêng, óng ánh, rậm rạp, thì thầm, thiêng liêng... đã biểu lộ niềm tự hào và sự gắn bó thân thiết đối với quê cha đất tổ.
 

justin huynh

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2017
26
94
141
21
sứ sở vampire
twitter.com
Vì sao văn bản " Bức thư của thủ lĩnh da đỏ " nói về chuyện mua bán đất cách đây 1,5 thế kỉ mà vẫn được xem là một trong những văn bản hay nhất về thiên nhiên và môi trường ?
Có lẽ bởi nội dung bức thư quá hay, quá tiến bộ, dù ở thời điểm đó, thủ lĩnh Xi-át-tơn chưa thể có được ý thức đầy đủ, khoa học về vấn đề bảo vệ thiên nhiên và môi trường. Hơn nữa, xuất phát điểm của bức thư trước hết vẫn là từ lòng yêu quê hương đất nước. Khi người da trắng từ châu Âu tràn sang châu Mĩ thì người Anh-điêng đang sống theo hình thức bộ lạc, nghĩa là đang sống một cách hoà đồng với thiên nhiên. Thiên nhiên như một bà mẹ hiền cung cấp cho họ tất cả những thứ cần thiết của cuộc sống hằng ngày, về phía họ, họ cũng thấy được tác động trở lại của con người đối với thiên nhiên. Nền cơ khí máy móc của người da trắng xâm nhập đã làm đảo lộn tất cả, huỷ hoại gần như hoàn toàn môi trường sống quen thuộc của họ. Họ đã ngầm có ý thức phản kháng, chỉ chờ dịp bộc lộ. Bức thư trả lời yêu cầu mua đất của Tổng thống Mĩ là một cơ hội thuận lợi. Chính vì vậy, trong thư, ta không thấy thủ lĩnh da đỏ trả lời là có bán đất hay không, lại càng không nói đến chuyện giá cả. vấn đề được đặt ra như một giả thiết (nếu... nếu... ), mà đặt giả thiết chủ yếu là Đềtạo đà, tạo thế cho việc trình bày quan điểm và bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của mình. Thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn không chỉ đề cập đến đất mà còn đề cập đến tất cả các hiện tượng có liên quan tới đất như đã nói trên, tức là những thứ làm cho đất trỏ nên có giá trị, có ý nghĩa, tạo nên cái mà hiện nay ta gọi là môi trường sinh thái tự nhiên.
 
Top Bottom