Văn văn lớp 12 : Nghị luận xã hội

Nguyễn long khánh

Học sinh mới
Thành viên
11 Tháng mười 2017
5
1
6
Phú Thọ
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Anh (chị) có suy nghĩ gì về hiện tượng thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi do vi phạm quy chế thi trong đó có một số thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu do lỗi mang hoặc sử dụng tài liệu hay điện thoại trong phòng thi ( mọi người giúp em với ạ . Em cảm ơn )
 

Quang Trungg

Học sinh xuất sắc
Thành viên
14 Tháng mười một 2015
4,677
7,748
879
20
Hà Nội
THCS Mai Dịch
Anh (chị) có suy nghĩ gì về hiện tượng thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi do vi phạm quy chế thi trong đó có một số thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu do lỗi mang hoặc sử dụng tài liệu hay điện thoại trong phòng thi ( mọi người giúp em với ạ . Em cảm ơn )
Em có sưu tầm được
Hiện nay, vấn đề thi cử đang là thông tin nóng hổi trên thị trường tin tức của học sinh cũng như các thầy cô và các bậc phụ huynh. Hiện tượng "thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi cử. Trong đó có một số thí sinh bị đình chỉ thido mang tài liệu vào phòng thi" vẫn còn diễn ra khá nhiều_gian lận trong thi cử. Hiện tượng này được nhắc đến khá nhiều trong các mảng tin tức của báo chí, thời sự... nhất là trong thời gian trước những kỳ thi (Đại Học, Cao Đẳng, Tốt Nghiệp,...). Một bộ phận nhỏ hơn đó là nhà trường và gia đình, luôn luôn nhắc nhở, răn đe về vấn đề này thường xuyên. Bạn, tôi và chúng ta sẽ có những suy nghĩ như thế nào về vấn đề trên?
Có thể nói một bài thi có thể khẳng định được năng lực của mình trong một thời gian học tập và rèn luyện nào đó. Về vấn đề: "thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi cử..." không chỉ xảy ra trong các kỳ thi nhỏ mà còn xảy ra trong các kỳ thi mang tính toàn quốc (Olympic, Đại Học, Cao Đẳng, Tốt nghiệp...). Các thí sinh, học sinh, sinh viên vì muốn đạt điểm cao trong các kỳ thi, muốn trở thành người học giỏi, có bằng giỏi, đậu các trường Đại Học, Cao Đẳng lớn trong khi đó họ không có sự tự nỗ lực hay họ lười nhác thì việc sử dụng tài liệu đã nằm trong tâm trí họ. Một phần có lẽ là do áp lục từ phái gia đình, thầy cô và bạn bè đã tác động làm họ muốn cố gắng nhưng áp lực nặng quá họ không thể cưỡng lại được. Bị xử lý kỷ luật vẫn đang là mức phạt rất nhẹ đối với những con người coi thường việc học, coi thường những nội quy, quy chế của nhà trường cũng như phát luật nhà nước.
Bên cạnh đó, việc "một số thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi" cũng diễn ra khá phổ biến. Có người mang tài liệu vào phòng thi mà không sử dụng thì cũng có thể không bị xử lý nếu như giám thị "lờ" đi, nhưng hiện nay nói giám thị "lờ" đi thì đó là chuyện khó xảy ra, vì càng ngày, quy chế xem thi càng gắt gao. Còn việc mang tài liệu vào phòng thi và sử dụng thì chắc chắn một trăm phần trăm rặng bạn sẽ bị đình chỉ thi. Trong những năm gần đây, bộ Giáo Dục của chúng ta đã có những quy định khắt khe trong học tập và thi cử, chính vì vậy, việc đình chỉ thi một số thí sinh mang tài liệu vào phòng thi là chuyện "bình thường"; "bình thường" ở đây là đối với những giám thị xem thi nhưng lại là một cú "sốc nặng" không chỉ cho thí sinh mà còn cả gia đình của họ.
Ngay từ khi còn là những học sinh bậc tiểu học và trung học, vô tình, các thầy giáo, cô giáo đã tập cho học sinh mình những thói quen "gian lận" trong học tập. Từ những hành động nhỏ: hỏi bài bạn, quay cóp,... đến những hành động mạnh dạn hơn, gian lận hơn: mang tài liệu và sử dụng tài liệu. Trong quá trình học tập ở trường thì thầy cô xem học sinh như con em mình nên đã bỏ qua, làm ngơ trước những hành động cực kỳ sai trái đó của học sinh, và rồi cứ như vậy, trở thành thói quen xấu trong học sinh. Thái độ đó của thầy cô đã làm cho học sinh xem thường việc học, xem thường các kỳ thi cử.
Song, ở một số trường cấp ba có tiếng về phong trào học tập tốt thì lại rất chú trọng tới hành vi "gian lận" trong thi cử, nhà trường sẵn sẳng lý nghiêm khắc đối với những hành vi đó, tập cho học sinh mình có thói quen tốt trong thi cử, tự khẳng định chính mình, không thụ động, không phụ thuộc, dựa dẫm vào tài liệu, vào người khác.
Vấn đề ở đây là gia đình và nhà trường phải mạnh tay hơn, nghiêm khắc hớn với học sinh, con em mình, tạo cho họ những thói quen tốt, lành mạnh trong thi cử. Thẳng tay xử lý những hành vi vi phạm quy chế thi cử, đồng thời tập cho các emm tính chủ động. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, khi một thí sinh nào đó bị đình chỉ thi thì họ sẽ cảm thấy chán nản, bỏ bê việc học, họ sẽ thấy hổ thẹn với lương tâm, với mọi người xung quanh nên thấy bất lục, không có tâm trạng, ý chí quyết tâm để bắt đầu lại nữa. Nói thì nói vậy thôi chứ đã vi phamj quy chế thi cử là phải bị xử lý kỷ luật, đã mang và sử dụng tài liệu trong lúc thi là phải bị đình chỉ thi, thế mới răn đe được, quản lý được năng lực của thí sinh, để những thế hệ sau được tốt hơn, hoàn thiện hơn.
Hiện tượng "thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi cử. Trong đó có một số thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi" đang là hiện tượng được rất nhiều tầng lớp quan tâm. Bạn, tôi và chúng ta hãy chung tay góp sức "vì một kỳ thi không gian lận", kịp thời ngăn chặn, xóa bỏ những ý nghĩ vi phạm quy chế thi cử, tạo cho giới trẻ chúng ta một lối sống lành mạnh hơn, tốt đẹp hơn và thành công hơn trên con đường sự nghiệp học vấn của chính bản thân, để không còn những thí sinh bị đình chỉ thi, để những nổi thất vọng không còn xuất hiện trên khuôn mặt của các bậc phụ huynh cũng như thầy cô nữa. Hãy là chính mình bạn nhé!.
Nguồn:Sưu tầm
 

khuattuanmeo

Cựu Mod tiếng Anh
Thành viên
24 Tháng một 2014
1,190
1,091
299
24
Hà Nội
Anh (chị) có suy nghĩ gì về hiện tượng thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi do vi phạm quy chế thi trong đó có một số thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu do lỗi mang hoặc sử dụng tài liệu hay điện thoại trong phòng thi ( mọi người giúp em với ạ . Em cảm ơn )
Dẫn dắt:
- có thể đi thẳng vào hiện tượng để làm mở bài
- Chú ý cách nêu cụ thể để làm cho bài văn sinh động, hấp dẫn
Bàn luận
1. Biểu hiện:
- Tình tràng hiện nay của nạn quay cóp như thế nào?
- Kể cả khi bị đình chỉ thì- mức hình phạt cao nhất khi quay cóp, tình trạng đó tiếp diễn như thế nào
- Nêu số liệu cụ thẻ
2. Hậu quả:
- việc quay cóp, gian lận để lại hậu quả như thế nào?
+ tác động tới bản thân mọi người
+ tác động tới những người xung quanh
+ tác động tới đời sống xã hội
- những hình phạt quay cóp đã tác động như thế nào
3. Nguyên nhân của việc quay cóp dãn đến những hình phạt kia
- Nguyên nhân chủ quan: do người học lười biếng, không chịu học bài,...
- Nguyên nhân khách quan: do phải học quá nhiều kiến thức, dẫn đến chán nản,...
4. Giải pháp:
- Hình phạt thôi có đủ, liệu có giải pháp nào tối ưu mà học sinh cảm thấy hứng thú với việc học và tử bỏ việc quay cóp không
- Bài học nhận thức và hành động
+ Nhận thức: có ý thức đúng đắn, thay đổi thái độ học tập
+ Hành động: cần làm gì để giảm thiểu nạn quay cóp
 
Top Bottom