Văn 7 Văn cảm thụ

Nguyễn Thị Quỳnh Lan

Cựu TMod Sử
Thành viên
31 Tháng ba 2020
1,498
6,408
511
Bắc Ninh
HocMai Forum
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Viết bài văn cảm thụ đoạn thơ sau:

Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ
Nước thời gian gội tóc trắng phau phau​
p/s: Deadline sáng thứ 5, em cảm ơn nhiềuu^^
 
  • Like
Reactions: Mộ Dung Thu Vũ

Mộ Dung Thu Vũ

Cựu Mod Sử
Thành viên
25 Tháng hai 2022
1,024
6
758
166
Lào Cai
Lào Cai
Viết bài văn cảm thụ đoạn thơ sau:

Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ
Nước thời gian gội tóc trắng phau phau​
p/s: Deadline sáng thứ 5, em cảm ơn nhiềuu^^
Nguyễn Thị Quỳnh LanDo đợt vừa rùi mình bận khá nhiều việc nên bây giờ mình mới có thể giúp bạn bài này :(( Mong bạn thông cảm ạ!:Tuzki55:Tuzki55
"Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết đến trong tim mọi người"
"Ngày Tết Quê Em-Phạm Đình Chương"
Xuân sang, Tết đến mang theo cái tưng bừng, náo nhiệt của con người và vạn vật, Mỗi khi nhắc đến Tết, chắc hẳn ai cũng có những cảm xúc khác nhau. Ngày Tết cổ truyền với tiết trời se lạnh thoang thoảng mùi hương trầm khiến lòng người cảm thấy bình an, nhẹ nhõm. Bầy trẻ thơ vui đùa háo hức quây quần bên bếp lửa hồng ấm cúng. Nhận thấy điều này Đoàn Văn Cừ đã tạo nên thi phẩm Chợ Tết. Thi phẩm đã khắc họa thành công vẻ đẹp không khí hội hè dân gian từ xa xưa.
“Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh”.
Dưới ánh bình minh, mọi cảnh vật đều trở nên tráng lệ. Từ giọt sương trắng đến tia nắng tía, từ núi xanh đến đồi son, tất cả đều náo nức, rực sáng. Cảnh chợ Tết càng thêm đẹp hơn. Cảnh vật được so sánh và nhân hóa vừa tươi đẹp vừa đầy sức sống như chia vui cùng lòng người.
“Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa"
Những giọt sương trắng “như giọt sữa” một vẻ đẹp ngọt ngào. Lúa xanh ướt đẫm sương đêm phản chiếu ánh bình minh lấp lánh. Những trái đồi đắm mình dưới ánh bình minh như “đang” khoe sắc màu.
" Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh"
Tia nắng “nháy”, “ núi uốn mình”, trong chiếc “ áo the xanh”, “ đồi thoa son” –“nằm”: Cảnh vật vô tri trở nên sống động như con người: tia nắng như đứa trẻ tinh nghịch, reo vui, núi đồi như cô thiếu nữ đang trang điểm, làm duyên, làm dáng muốn hoà vào dòng người đi chợ tết. Biện pháp ẩn dụ: “chiếc áo the xanh” dường thể hiện sắc màu của cỏ cây hoa lá mọc trên núi, gợi sức sống tràn trề của mùa xuân tạo nên bức tranh sinh động, tươi tắn, có hồn và rực rỡ đầy sức sống của thiên nhiên, gợi được cả cái náo nức, vui vẻ của thiên nhiên trong buổi sắc xuân tươi đẹp. Thay lời tác giả, đoạn thơ đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước tha thiết và da diết.
"Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ
Nước thời gian gội tóc trắng phau phau"
Miếu cổ như cái khung, cái nền làm cho bức vẽ truyền thần thêm cổ kính. Tuổi tác và thời gian năm tháng đã làm cho bà cụ lão “tóc trắng phau phau” – một vẻ đẹp phúc hậu, bền bỉ. Miếu cổ như một chứng tích, bà cụ lão như một chứng nhân về chợ tết đồng quê, về cuộc sống yên bình tồn tại đã lâu trong dân gian. Bức tranh "Chợ Tết" của Đoàn Văn Cừ không chỉ mang vẻ đẹp vừa bình dị vừa thân thương mà còn rực rỡ sắc màu. Thi nhân đã làm sống lại cảnh vật và cuộc sống nơi đồng quê đậm đà màu sắc văn hóa dân gian cùng với tất cả tấm lòng yêu thương nồng hậu.
Như vậy, thi phẩm "chợ Tết" của thi nhân Đoàn Văn Cừ đã vượt qua thử thách của thời gian tiếp tục tỏa sáng để thế hôm nay hiểu rõ hơn về thế hệ cha ông trong năm tháng hào hùng nhất của dân tộc. Từ đó, mỗi người càng thêm yêu quý, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy.

Trên đây là phần trả lời của mình, bạn có thể tham khảo qua. Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo thêm các câu trả lời khác (nếu có) và xem lại nội dung bài học trong SGK để có một bài hoàn chỉnh nhé! Nếu có bất kì thắc mắc nào, bạn có thể cmt ngay phía dưới, mình sẽ hỗ trợ nhiệt tình.
Và bạn có thể tham khảo thêm kiến thức cơ bản các môn khác tại : https://diendan.hocmai.vn/threads/tong-hop-kien-thuc-co-ban-den-nang-cao-tat-ca-cac-mon.827998/

Chúc bạn ngày mới tốt lành và đừng quên vote cho câu trả lời bạn cảm thấy hay và hữu ích nhất đối với bạn nhé^^
 
Last edited:
Top Bottom