Văn văn 9

Hoàng Thị Nhung

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng tám 2017
544
223
76
22
Vĩnh Phúc
Trường THPT Tam Dương I
tóm tắt giúp mình văn bản : người con gái nam xương
Vũ Thị Thiết-người con gái xinh đẹp,thùy mị,nết na-quê ở Nam Xương,lấy chồng là Trương Sinh-con nhà hào phú.Chàng có tính đa nghi nhưng nàng luôn giữ gìn khuôn phép nên gia đình ấm êm thuận hòa.Thế rồi triều đình bắt Trương Sinh đi lính đánh giặc Chiêm,nàng ở nhà phụng dưỡng mẹ chồng và sinh một đứa con trai đặt tên là Đản.Mẹ chồng bệnh ,nàng chăm sóc chu đáo.Mẹ chồng mất,nàng tế lễ tiếc thương.Giặc tan,Trương Sinh trở về.Chàng bế con đi thăm mộ mẹ và nghe đứa bé ngây thơ nói:"Trước đây thường có 1 người đàn ông đêm nào cũng đến,mẹ Đản ngồi cũng ngồi mẹ Đản đi cũng đi.".Trương Sinh nghi vợ phản bội nên mắng nhiếc,đánh đuổi nàng.Họ hàng bênh vực nhưng chàng không nghe.Cuối cùng,nàng gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn.Đêm đến đứa é chỉ bóng chàng trên vách và gọi là cha.Trương Sinh hiểu chuyện thì đã muộn.Thời gian sau,Phan Lang-người cùng làng với Vũ Nương-gặp nạn trôi dạt tới thủy cung. Chàng gặp lại Vũ Nương đang sống cùng Linh Phi và các nàng tiên.Vũ Nương bày tỏ tâm sự và nhờ gửi hộ chiếc trâm vàng cho Trương Sinh.Khi Phan Lang được Linh Phi đưa về trần,chàng kể lại cho Trương Sinh nghe.Trương Sinh lập đàn tràng tế lễ ở bến Hoàng Giang,Vũ Nương hiện về tạ tình chàng rồi biến mất.
 
  • Like
Reactions: hothanhvinhqd

hathihau815@gmail.com

Học sinh chăm học
Thành viên
15 Tháng chín 2017
193
77
69
Thái Nguyên
THPT Điềm Thụy
vũ nương- tên thật là vũ thị thiết, là ng con gái đẹp ng đẹp nết quê ở nam xương, được chàng trương sinh trong làng giàu có nhưng thất học, tính tình lại hay ghen xin mẹ đem 100 lạng vàng cưới về. Sống trường sinh phải đi lính, vũ nương ở nhà vừa chăm lo mẹ chồng igà yếu, vừa chăm sóc con nhỏ. mẹ sinh ốm chết, vũ nương ở nhà lo ma chay chu tất. trương sinh trở về, vì nghe lời con nhỏ mà nghĩ vợ không chung thủy. vũ nương bị oan, bèn gieo mình xuống sông hoàng giang tự vẫn. trong 1 đêm phòng không vắng vẻ, trương sinh thấy con chỉ cái bóng là cha mới thấu nỗi oan của vợ. còn vũ nương được các nàng tiên dưới nước thương xót, bèn cứu thoát và cho làm ngọc mị nương. song nàng được ở lại thủy cung nhưng lòng vẫn hướng về gia đình , bèn nhờ phan lang- một ng cùng làng được vợ vua biển nam hải cứu sống, đưa gửi chiếc hoa vàng và nhắn lại vài lời vs sinh. trương sinh vì mong muốn nàng trở về nên đã lập 1 đàn giải oan ở bến sông hoàng giang. vũ nương xuất hiện rực rỡ giữa lòng sông, thoát ẩn thoát hiện rồi biến mất
 

Lpy22698

Học sinh
Thành viên
26 Tháng chín 2017
22
0
49
20
Hà Nội
Vũ Thị Thiết là một người con gái thùy mị nết na tư dung tốt đẹp. Lấy ck là Trương Sinh - người ít học tính hay đa nghi. TS phải đi lính chống giặc Chiêm. Vũ Ng ở sinh con chăm sóc mẹ ck chu đáo. Mẹ ck ốm r mất. Giặc tan TS trở về đau buồn khi nghe tin mẹ mất; có tin lời con nhỏ cho rằng vk mk thất tiết nên là mắng đánh đập và xua đuổi Vũ Ng. Uất ức nàg trầm mk xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Vũ Ng đc Linh Phi cứu giúp rồi nàg gặp một người tên Phan Lang. Khi trở về ns vs TS lập đàn giải oan, khi TS lập đàn giải oan Vũ Ng hiện về một lúc r biến mất. :)
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
tóm tắt giúp mình văn bản : người con gái nam xương
Truyện kể về người con gái có tên là Vũ Thị Thiết, quê ở Nam Xương. Nàng là người có dung hạnh vẹn toàn, chồng là Trương Sinh tính tình hay ghen, Vũ Nương sắp đến kì sinh nở thì chồng bị gọi đi lính.
Ở nhà Vũ Nương sinh con và chăm nom mẹ chồng rất mực chu đáo, vì nhớ thương con, mẹ chồng nàng ngày càng ốm nặng rồi mất, nàng lo tang ma chay chu đáo như với cha mẹ đẻ mình. Để đỡ nhớ chồng, nàng hay đùa với con bằng cách chỉ cái bóng của mình lên vách và nói với con đó là cha Đản.
Từ chiến trường trở về, Trương Sinh đau buồn ra thăm mộ mẹ, bế bé Đản theo, ra đến đồng đứa trẻ quấy khóc vì đứa bé bảo Trương không phải là cha Đản, cha Đản đêm nào cũng đến, mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cũng ngồi nhưng chẳng bao giờ bế Đản cả. Vì tính ghen tuông mù quáng, Trương Sinh đã đánh mắng Vũ nương rồi đuổi nàng đi, dù cho hàng xóm khuyên ngăn. Không thể thanh minh được, Vũ Nương đã trẫm mình xuống dòng sông Hoàng Giang, để lấy cái chết minh oan cho mình.Nàng được Linh Phi vợ của vua Nam Hải cứu.
Trương Sinh tuy giận nhưng vẫn thương xót. Một buổi tối Đản chỉ vào cái bóng trên tường và nói ”Đấy cha Đản lại đến kia kìa”. Trương Sinh ân hận vô cùng nhưng việc đã rồi.
Dưới động Rùa, Vũ Nương đã gặp lại Phan Lan người cùng làng, nàng gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn Trương lập đàn giải oan cho mình. Trương bèn lập đàn giải oan cho nàng, quả thấy Vũ Nương ngồi trên kiệu hoa ở giữa dòng với cờ tán võng lọng rực rỡ cả một đoạn sông thoắt ẩn thoắt hiện. Nàng từ biệt và không thể trở về trần gian được nữa.
 
Top Bottom