[văn 9]

M

ms.sun

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1,ý nghĩa nhan đề các tác phẩm : khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ , bếp lửa,con cò ,mùa xuân nho nhỏ ,ánh trăng,bến quê,chiếc lược ngà ,lặng lẽ Sa Pa
2, vì sao khi nhắc đến người bà thì người cháu lại nhớ đến hình ảnh bếp lửa và ngược lại vì sao khi nhắc sđến bếp lửa thì cháu lại nghĩ đến bà
3,cảm nhận khổ thơ đầu bài NÓi với con
4, hình ảnh trái tim ở khổ cuối bài " bài thơ về tiểu đội xe ko kính"
5, cảm nhận :
" Dù ở gần con
Dù ở xa con
Lên rừng xuống bể
Cò sẽ tìm con
cò mãi yêu con
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con"
mà làm thía nào để thuộc mấy bài thơ đấy ạ ,e học cả năm trời roài mà bây h chỉ nhớ mang máng mấy bài :(
sao mấy cái bài này khó thía nhỉ ,ngồi nghĩ mãi mà chẳng biết làm thía nào :((
nếu mấy bài này có trùng thì cho e sr mấy mod nhá :D
 
Last edited by a moderator:
T

thuyquai95

giải thích nhan đề hoàng lê nhất thống chí và đoạn trường tân thanh
(cái này mới khó )
 
M

ms.sun

giải thích nhan đề hoàng lê nhất thống chí và đoạn trường tân thanh
(cái này mới khó )
Hoàng Lê nhất thống chí : ghi chép sự thống nhất của vương triều nhà Lê
Đoạn trường tân thanh: tiếng kêu dứt ruột mới của người đàn bà
nhớ mang máng hình như bà cô dạy văn nói thía này thì phải :D,chẳng biết nhớ có đung không :|
 
K

keongot_love

Con cò là hình ảnh quen thuộc với làng quê Việt Nam tự bao đời. Chính vì thế mà từ lúc nào không biết, hình ảnh cò đã đi vào ca dao, dân ca Việt Nam một cách bình thường nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc biểu trưng cho hình tượng người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó. Và cũng có khi hình ảnh cò được mượn để ví cho thân phận người phụ nữ thấp bé trước xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Cảm nhận từ tình mẹ thiêng liêng, cảm nhận vẻ đẹp sâu sắc của hình ảnh cò, tác giả Chế Lan Viên đã mượn chất liệu là những bài ca dao, dân ca Việt Nam để dệt nên bài thơ "Con cò" ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng và nỗi nhọc nhằn nuôi con khôn lớn của người phụ nữ, người mẹ. Bài thơ đã nhanh chóng được mọi người biết đến và trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về tình mẹ.

Khổ thơ đầu được viết một cách nhẹ nhàng, êm, ái:

Con còn bế trên tay

Con chưa biết con cò

Nhưng trong lời mẹ ru

Có cánh cò đang bay

"Con cò bay la

Con cò bay lả

Con cò cổng phủ

Con cò Đồng Đăng"

Cò một mình, cò phải kiếm lấy ăn

Con có mẹ, con chơi rồi lại ngủ

"Con cò ăn đêm

Con cò xa tổ

Cò gặp cành mềm

Cò sợ xáo măng..."

Ngủ yên! ngủ yên! Cò ơi, chớ sợ

Cành có mềm, mẹ đã sẵn tay nâng

Trong lời ru của mẹ thấm hơi xuân

Con chưa biết con cò, con vạc

Con chưa biết cành mềm mẹ hát

Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân.

Đúng là đứa trẻ còn quá bé bỏng để hiểu được thế nào là "con cò", "con vạc", thế nhưng ngay từ giấc ngủ đầu nôi, người mẹ đã nhẹ nhàng đem cánh cò đến với con bằng lời ru dịu dàng, nồng ấm. Điệp từ "con cò" được nhắc đi, nhắc lại ở câu bốn đến câu tám của khổ thơ đầu như một điệp khúc ngân nga, nhịp nhàng. Người đọc cảm nhận được trong thơ có nhạc. Nhạc điệu là lời ru của mẹ đối với con, là lời kể, tả của mẹ về hình ảnh cò trong dân gian cho con nghe. Hình ảnh "con cò bay la,..... bay lả", từ "cổng phủ" cho đến "Đồng Đăng" miêu tả hình ảnh cò thung dung bay lượn một cách tự do trên khắp mọi nẻo quê hương, trở thành biểu tượng gắn bó với làng quê Việt Nam. Hình ảnh cò "xa tổ", cò "ăn đêm", sợ gặp "cành mềm", sợ bị "xáo măng" gợi hình ảnh cò lẻ loi một mình đi kiếm mồi trong đêm tăm tối có muôn vàn cạm bẫy đang chực chờ phía trước. Phải chăng, tác giả muốn nhắc đến thân phận yếu đuối của người phụ nữ và nỗi vất vả gian truân trong cuộc mưu sinh để nuôi con âm thầm, khi bên ngoài xã hội còn nhiều cạm bẫy đang chực chờ. Mặc dù người mẹ biết con mình còn quá bé bỏng trước cuộc đời. Nhưng mẹ muốn hát cho con nghe để con hình thành tình yêu thương đối với những gì thuộc về quê hương, đất nước, hiểu được tình thương bao la mà mẹ dành cho con. Bên cạnh đó, mẹ muốn con hãy yên tâm trước cuộc đời, vì đã có mẹ chở che trong câu: "sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân". Đọc đến đây, ta cảm động trước tình mẹ bao la, sâu sắc, vỗ về, chở che ta từ khi còn tấm bé. Để rồi, khi ta từng bước trưởng thành, vẫn có mẹ bên cạnh xẻ chia:

Ngủ yên! Ngủ yên! Ngủ yên!

Cho cò trắng đến làm quen

Cò đứng ở quanh nôi

Rồi cò vào trong tổ

Con ngủ yên thì cò cũng ngủ

Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi.

Mai khôn lớn con theo cò đi học

Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân

Lớn lên! Lớn lên! Lớn lên!

Con làm gì?

Con làm thi sĩ!

Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ

Trước hiên nhà và trong hơi mát câu văn.

Khổ thơ thứ hai có thể chia làm ba giai đoạn, tựu chung lại vẫn là ý nghĩa của hình ảnh cò gắn bó mật thiết và trở nên người bạn đồng hành đối với cuộc đời con trẻ từ lúc ấu thơ cho đến khi trưởng thành.

Đoạn đầu từ:

Ngủ yên! Ngủ yên! Ngủ yên!

Cho cò trắng đến làm quen

Cò đứng ở quanh nôi

Rồi cò vào trong tổ

Con ngủ yên thì cò cũng ngủ

Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi.

Là mối tương quan mật thiết giữa cò với con trẻ trong suốt thời thơ ấu. Cò "đứng ở quanh nôi", rồi cò "vào trong tổ"; còn có ngủ thì cò mới ngủ. Hình ảnh cò tới đây không còn là hình ảnh con cò giản dị nữa, mà đã ẩn dụ cho hình tượng người mẹ chăm sóc, vỗ về, ấp iu cho con từng miếng ăn, giấc ngủ. Khi con lớn hơn một chút thì tình yêu mẹ dành cho con như thế nào? Đoạn thứ hai:

" Mai khôn lớn con theo cò đi học

Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân"

là hình ảnh đồng hành của người mẹ với con mình trong thời niên thiếu. Buổi ban đầu chập chững bước vào cuộc đời, đứa trẻ cần lắm đôi tay dìu dắt của mẹ. Thế nhưng, người mẹ sẽ không dìu dắt con mãi mãi, mà theo năm tháng, mẹ tập cho con tự bước đi trên đôi chân chính mình. Có thể thấy: ban đầu, thì cò dắt con đi học. Nhưng dần dà, cánh trắng cò chỉ bay theo gót chân con. Khi con đến giai đoạn niên thiếu, tình thương của mẹ dành cho con đã có cách thể hiện khác. Mẹ không còn nâng niu con nữa, mà chỉ đồng hành bên con, dõi theo mỗi bước chân con. Mẹ muốn con tự đi trong cuộc đời bằng đôi chân của chính mình. Vì chỉ có thế, bước chân con mới vững chãi, không sợ bị vấp ngã. Ta cảm nhận được tình mẹ vừa sâu sắc, lại vừa phong phú, cách thể hiện đa dạng. Một lần nữa, ta hiểu thêm về mẹ, chợt nhận hối hận ra ta cũng đã có lúc hiểu lầm về mẹ. Đoạn thứ ba nói lên hình ảnh cò-hình ảnh mẹ đã đi vào tiềm thức, hóa nên tâm hồn phong phú cho con người khi trưởng thành:

Lớn lên! Lớn lên! Lớn lên!

Con làm gì?

Con làm thi sĩ!

Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ

Trước hiên nhà và trong hơi mát câu văn.

Cho dù lúc trưởng thành con có làm bất cứ nghề nghiệp gì, thì hình ảnh mẹ luôn là nguồn cảm xúc dạt dào, là chất xúc tác giúp con thành công hơn trên bước đường công danh sự nghiệp. Hình ảnh thân thương của mẹ trở nên ý nghĩa lớn lao với cuộc đời mỗi người.

Khổ thơ thứ ba thật giản dị mà lại gây nên xúc động với người đọc bởi lời mẹ chân tình, tha thiết:

Dù được gần con

Dù ở xa con

Lên rừng, xuống bể

Cò sẽ tìm con

Cò mãi yêu con

Con dù lớn, vẫn là con của mẹ

Đi hết đời, lòng mẹ vẫn yêu con.

Phải chăng đây cũng chính là lời tự sự của tất cả những người mẹ có con cái đã trưởng thành, có khung trời và lối đi riêng? Cho dù bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, mẹ vẫn dang rộng vòng tay yêu thương, vẫn là bến bờ, là điểm tựa cho con bởi:" con dù lớn vẫn là con của mẹ". Thế nên "đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con". Có biết bao nhiêu thứ tình cảm trên đời, nhưng có tình nào bao la, sâu sắc và vô tận như tình mẹ dành cho ta.

Bài thơ được mở đầu bằng những câu hát ru và kết lại cũng bằng lời ru à ơi:

À ơi!

Một con cò thôi

Con cò mẹ hát

Cũng là cuộc đời

Vỗ cánh qua nôi

Ngủ đi! Ngủ đi!

Cho cánh cò, cánh vạc

Cho cả sắc trời

Đến hát

Quanh nôi.

Lời ru đến lúc này sao thắm đượm quá đỗi tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ.

Lại một lần nữa các cụm từ:"ngủ đi", "cánh cò, cánh vạc", "nôi" được nhắc lại nhằm gợi về kỉ niệm tuổi thơ, nhắc nhớ về giấc ngủ đầu nôi cũng là dấu ấn thiêng liêng trong tâm thức của mỗi người.

Chế Lan Viên đã sáng tác bài thơ này với một sự chiêm nghiệm sâu sắc về tình mẹ con. Ông đã thể hiện niềm yêu kính đối với hình tượng người mẹ bằng giọng thơ nhẹ nhàng, trau chuốt.

Tình mẹ, chắc có lẽ trong tâm thức mỗi con người đều cảm nhận được. Thế nhưng, với bài thơ "Con Cò" của Chế Lan Viên, ta như được trãi nghiệm và hiểu thêm một cách sâu sắc về ý nghĩa của tình mẹ trong cuộc đời của mỗi con người.
 
T

thuyquai95

biết giải thích là vậy sao bà cô văn nói dài ra khó hiểu lắm
đề này mới thi hôm qua ở trường THPT thực hành cao nguyên
 
M

ms.sun

ai giúp tớ với , sáng t3 tớ thi rồi
mà chẳng hiểu sao mấy bạn ở trên cứ nói cái gì ý nhở,chả liên quan đến topic :|
 
B

bengoc5

4, hình ảnh trái tim ở khổ cuối bài " bài thơ về tiểu đội xe ko kính"

Kết cấu đối lập thật đẹp,giữa bao nhiêu cái “không” ,chỉ có một cái có,chỉ “có một trái tim” biết cầm lái.Nó mang nét hoán dụ để chỉ người lính đang ngồi sau tay lái điểu khiển xe chở hàng ra mặt trận. “Trái tim” còn là biện pháp ẩn dụ là hiện thân của yêu thương và cảm thù, của ý chí và nghị lực.“Trái tim”biết cầm lái,đối diện với bao thử thách.“Trái tim”gan dạ,kiên cường chứa chan tình yêu thương Tổ Quốc,yêu đồng bào,đồng chí. Lí tưởng này đã tạo nên sức mạnh cho người lính, động viên họ vượt qua khó khăn gian khổ để hướng về phía trước.Ẩn trong câu thơ “chỉ cần trong xe có một trái tim”là một chân lí của thời đại. Sức mạnh quyết định chiến thắng không phải vũ khí,công cụ ... mà là con người.Con người mang “trái tim” nồng nàn yêu thương đất nước,“trái tim”đang đập vì lí tưởng giải phóng miền Nam thống nhất đất nước như lời Bác thường ao ước “Bắc Nam sum họp một nhà”.Câu thơ cuối thật hay,ý chí chiến đấu cao cả của người chiến sĩ
 
N

nhutminhvip2010

1,ý nghĩa nhan đề các tác phẩm : khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ , bếp lửa,con cò ,mùa xuân nho nhỏ ,ánh trăng,bến quê,chiếc lược ngà ,lặng lẽ Sa Pa
2, vì sao khi nhắc đến người bà thì người cháu lại nhớ đến hình ảnh bếp lửa và ngược lại vì sao khi nhắc sđến bếp lửa thì cháu lại nghĩ đến bà
3,cảm nhận khổ thơ đầu bài NÓi với con
4, hình ảnh trái tim ở khổ cuối bài " bài thơ về tiểu đội xe ko kính"
5, cảm nhận :
" Dù ở gần con
Dù ở xa con
Lên rừng xuống bể
Cò sẽ tìm con
cò mãi yêu con
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con"
mà làm thía nào để thuộc mấy bài thơ đấy ạ ,e học cả năm trời roài mà bây h chỉ nhớ mang máng mấy bài :(
sao mấy cái bài này khó thía nhỉ ,ngồi nghĩ mãi mà chẳng biết làm thía nào :((
nếu mấy bài này có trùng thì cho e sr mấy mod nhá :D
Vì khi nhắc đến người bà thì sẽ nhớ đến cái bếp lữa vì người bà & bếp lữa là quê hương của Bằng Việt:D:D:D:)|:)|:)|
 
T

thaicuc95

1,ý nghĩa nhan đề các tác phẩm : khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ , bếp lửa,con cò ,mùa xuân nho nhỏ ,ánh trăng,bến quê,chiếc lược ngà ,lặng lẽ Sa Pa
2, vì sao khi nhắc đến người bà thì người cháu lại nhớ đến hình ảnh bếp lửa và ngược lại vì sao khi nhắc sđến bếp lửa thì cháu lại nghĩ đến bà
3,cảm nhận khổ thơ đầu bài NÓi với con
4, hình ảnh trái tim ở khổ cuối bài " bài thơ về tiểu đội xe ko kính"
5, cảm nhận :
" Dù ở gần con
Dù ở xa con
Lên rừng xuống bể
Cò sẽ tìm con
cò mãi yêu con
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con"
mà làm thía nào để thuộc mấy bài thơ đấy ạ ,e học cả năm trời roài mà bây h chỉ nhớ mang máng mấy bài :(
sao mấy cái bài này khó thía nhỉ ,ngồi nghĩ mãi mà chẳng biết làm thía nào :((
nếu mấy bài này có trùng thì cho e sr mấy mod nhá :D
Câu 3 và 5 mở văn mẫu ra coi
Câu 4 : Hình ảnh trái tim trong Bài thơ ..... là hoán dụ , ý chỉ trái tim cầm lái . Đo là ý chí là niềm tin , sức mạnh ko đến từ quân sự mà đến từ còn người .
 
D

doigiaythuytinh

1,ý nghĩa nhan đề các tác phẩm : khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ , bếp lửa,con cò ,mùa xuân nho nhỏ ,ánh trăng,bến quê,chiếc lược ngà ,lặng lẽ Sa Pa
2, vì sao khi nhắc đến người bà thì người cháu lại nhớ đến hình ảnh bếp lửa và ngược lại vì sao khi nhắc sđến bếp lửa thì cháu lại nghĩ đến bà
3,cảm nhận khổ thơ đầu bài NÓi với con
4, hình ảnh trái tim ở khổ cuối bài " bài thơ về tiểu đội xe ko kính"

1. Mấy cái nhan đề, em dùng google của 4r mà tìm :)
2. Vì bếp lửa gắn với tình bà
4. Hình ảnh trái tim ở khổ cuối BTVTTXKK:
"Chỉ cần trong xe có một trái tim" là hình ảnh hoán dụ. "Trái tim" ở đây là trái tim yêu nước, lòng nhiệt huýet của người chiến sĩ
 
C

cobeghetmua_th_1995

3,cảm nhận khổ thơ đầu bài NÓi với con
Khổ thơ đầu nói lên cội nguồn sinh dưỡng của đứa con:
a, Trong tình yêu thương của cha mẹ (4 câu đầu)
Gợi lên 1 không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt với hình ảnh của đứa con, cha mẹ, tiếng nói, tiếng cười và từng bước đi, từng tiếng nói cười của đứa con đều được cha mẹ chăm chút, vui mừng đón nhận. Và cứ thế đứa con lớn lên từng ngày trong sự yêu thương chở che của cha mẹ.
b, sự đùm bọc của quê hương núi rừng (6 câu tiếp theo)
-đứa con trưởng thành trong cuộc sống lao động và trong thiên nhiên nghĩa tình thơ mộng của quê hương. Hình ảnh những con người lao động cần cù, tươi vui đậm màu sắc dân tộc :"Đan lờ...". Từ "cài" và "ken" vừa miêu tả cụ thể động tác lao động đồng thời lột tả được tình cảm gắn bó, quân quýt.
- Điệp từ "cho thể hiện sự nghĩa tình sâu nặng-->thiên nhiên đã che chở, nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn(hoa) và lối sống(con đường)
 
Top Bottom