Văn [Văn 9] Thuyết minh về con trâu ở làng quê Việt Nam

A

anxinsexy_tn98

thuyết minh về con trâu.
Nhắc đến con trâu người ta nghĩ ngay đến con vật to khỏe nhưng hiền lành chăm chỉ . Trên những cánh đồng người ta bắt gặp hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày . Giúp xới tơi những thửa đất cho người nông dân gieo trồng dễ dàng hơn. Có thể nói trâu là 1 người bạn chuyên giúp đỡ nông dân trong nhưng công việc nặng nhọc . Ngoài ra trâu còn có thể kéo xe trong những ngày gặt hái vì nó có tải trọng rất mạnh từ 350 ~~< 750 kg nên là 1 công cụ ko thể thíu của những nhà nông gia
Không chỉ có thế con trâu còn có 1 vị trí to lớn trong đời sống tinh thần của con người VN . Hình ảnh con trâu đi trước cái cày đi sau đã trở thành hình ảnh gần gũi bao đời nay . Chính vì vậy nó là 1 phần ko thể thíu của người nông dân. Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non , xanh mát và trên trời là những cánh diều bay cao giữa không trung đã in sâu trong tâm trí người VN. Chăn trâu thả diều là 1 trong những trò chơi của trẻ em nông thôn , 1 thú vui đầy lý thú . Trên lưng trâu còn có bao nhiu là trò như đọc sách , thổi sáo ..Những đứa trẻ đó lớn dần lên , mỗi người mỗi khác nhưng sẽ ko bao giờ quên được những ngày thơ ấu
ngoài ra trâu con gắn liền với những lễ hội truyền thống như chọi trâu đâm trâu . Lẽ hội chọi trâu ở HP là nổi tiếng nhất .Hải Phòng là vùng đất có truyền thống văn hoá với nhiều di tích lịch sử và danh thắng mang đặc trưng của miền biển. Trong những di sản văn hoá ấy, nổi bật là lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - một lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội nói chung là một sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống phản ánh cuộc sống vật chất và tâm linh của một cộng đồng trong quá khứ. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được khôi phục lại hơn 10 năm nay và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, bởi lễ hội này không chỉ có giá trị văn hoá, tín ngưỡng, độc đáo mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với mọi người.

Chưa rõ lai lịch, nhưng từ lâu lắm rồi người Đồ Sơn đã lưu truyền câu ca dao cổ:

"Dù ai buôn đâu, bán đâu

Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai bận rộn trăm bề

Mồng chín tháng tám nhớ về chọi trâu"

Cũng có nhiều ý kiến về nguồn gốc ra đời của lễ hội chọi trâu đưa ra những căn cứ giải thích khác nhau, nhưng ở Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ" để lập luận Hội chọi trâu ra đời cùng với việc trở thành hoàng làng.

Tìm hiểu nguồn gốc ấy để thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho "nhân khang, vật thịnh".

Chọi trâu không chỉ đơn thuần "hai con trâu chọi" mà nó đã trở thành tục lệ, tín ngưỡng độc đáo ở vùng biển Đồ Sơn. Người dân đặt vào lễ hội niềm tin và hy vọng bởi những cặp trâu chọi sẽ quyết định thắng thua, thành bại cho phe giáp ngày trước, phường xã ngày nay. Người Đồ Sơn gắn lễ hội chọi trâu với việc thờ cúng thành hoàng làng với mong muốn những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, cho nên ngày Hội càng trở nên thiêng liêng, trang trọng. Vào Hội, mọi người được dịp hoà mình vào cộng đồng để tình cảm kết nối bền chặt, gắn bó hơn. Vì thế mà tinh thần đoàn kết, ý thực cộng đồng cũng được duy trì, khẳng định.

Người vùng biển đã gửi gắm tinh thần và ý chí của mình vào những "kháp đấu" giữa các "ông trâu". Mỗi "ông trâu" trên xới đấu thắng thua ra sao sẽ chứng tỏ tài năng của các ông chủ trâu, của phường xã mình. Như vậy các "kháp đấu" giữa những ông trâu đã trở thành nghệ thuật, có tính biểu tượng sinh động, thể hiện bản sắc văn hoá. Như vậy chọi trâu đã nói hộ tích cách của người dân vùng biển, nó đã được định hình từ lâu với nội dung phong phú gồm nhiều yếu tố văn hoá dân gian, lành mạnh kết tinh của cả một vùng văn hoá ven biển mà Đồ Sơn là trung tâm. Đây là một lễ hội độc đáo của người dân Đồ Sơn, nó gắn liền việc thờ cúng thuỷ thần với nghi lễ chọi và hiến sinh trâu, có cả sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp đồng bằng với văn hoá cư dân ven biển.
~~~> trâu có vai trò rất to lớn trong đời sống nhân dân
 
C

chuphunghoang

Lúa là một trong năm loại cây lương thực chính của thế giới.

Đối với người Việt chúng ta cây lúa không chỉ là một loại cây lương thực quý mà còn là một biếu tượng trong văn chương ẩn dưới "bát cơm","hạt gạo".
Việt Nam, một nước có nền kinh tế nông nghiệp từ hàng ngàn năm nay. Từ một nước thiếu lương thực trầm trọng trong những năm chiến tranh nhưng hiện nay, nền nông nghiệp của nước ta không chỉ sản xuất ra đủ một lượng lớn lương thực đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn trên thế giới. Trong đó ngành trồng lúa ở nước ta là một trong những ngành ngành sản xuất lương thực vô cùng quan trọng và đạt được những thành tựu đáng kể, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới.
Đối với người Việt chúng ta, hay phần lớn dân Á châu nói chung, cây lúa (tên khoa học là Oryza sativa) và hạt gạo là một loại thực phẩm hết sức gần gũi và đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong dinh dưỡng. Ngay từ khi còn trong lòng mẹ, chúng ta đã làm quen với cơm gạo, và lớn lên theo cây lúa cùng hạt gạo. Với bản sắc văn hóa nông nghiệp, cây lúa và hạt gạo còn là một biểu tượng của cuộc sống. Ca dao, khẩu ngữ chúng ta có câu “Người sống về gạo, cá bạo về nước”, hay “Em xinh là xinh như cây lúa”, v.v..
- Qua hàng nghìn năm lịch sử, lúa đã là cây lương thực chủ yếu nuôi sống các thế hệ người Việt cho đến nay. Trong đời sống tinh thần của con người, cây lúa cũng gắn bó thân thiết vô cùng. Điều đó được thể hiện rất rõ trong ngôn ngữ hàng ngày, trong cách nói, cách đặt tên, gọi tên từ cửa miệng của những người hai sương một nắng.


Cây lúa nước Việt Nam


Bắt đầu từ lúc ném hột mộng xuống đồng. Thông thường ném buổi sáng thì buổi chiều mộng "ngồi" được, tức là rễ đã bám được vào đất và mầm nhọn đã xuôi hướng lên trời. Bác nông dân hoàn toàn có thể yên tâm vì nó đã sống được trong môi trường mới, đích thực của nó.

Qua hôm sau, mầm nhú lên cao hơn, bắt đầu có chút xanh xanh, người ta bảo là mạ đã "xanh đầu". Mạ cũng có "gan". "Gan mạ nằm ở thân non, dễ bị gãy nát. Nhổ không khéo, nhỡ để giập "gan" thì dảnh mạ sẽ "chết".

Cấy xuống được vài ba hôm thì lúa đâm rễ mới, gọi là bén chân hay "đứng chân". Cũng như chữ "ngồi" ở trên, chữ "đứng chân" rất chính xác, rất hình tượng, vì chỉ vài ba hôm trước do mới cấy, mọi cây lúa đều ngả nghiêng, xiêu vẹo, thậm chí có cây còn bị nổi trên mặt nước nữa. Giờ đây đã "đứng chân" được, tức là cũng giống như người ta, có một tư thế đứng chân vững vàng, đã chắc chắn bám trên mặt đất.

Khác với lúc nảy mầm, cây lúa sinh sôi bằng cách "đẻ nhánh". Nhánh "con" nhánh "cái" thi nhau mọc ra, tần vần thành khóm. Vào khoảng tháng hai âm lịch, khắp cánh đồng mơn mởn màu xanh. Dáng cây thon thả, mềm mại, sắc lá non tơ đầy sức sống gợi cái gì đấy tươi trẻ, xinh xắn, dịu dàng. Đó chính là lúc cây lúa "đang thì con gái", thời đẹp nhất của đời lúa, đời người. Gặp hôm trời quang mây tạnh, đứng ở đầu làng mà trông, cánh đồng trải ra bát ngát, đẹp tựa bức tranh.

Hết thời kỳ xuân xanh, lúa chuyển sang giai đoạn "tròn mình", "đứng cái" rồi "ôm đòng". Đòng lúa to nhanh, nắng mưa rồi mỗi ngày mỗi khác. "Lúa chiêm lấp ló đầu bờ/Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên". Nếu mưa thuận gió hoà chỉ mươi hôm là lúa trỗ xong. Nhưng chẳng may gặp kỳ khô hạn thì đòng không trỗ lên được, người ta bảo bị "nghẹn". "Nghẹn" là cực lắm rồi, là có cái gì nó vương vướng, như uẩn ức trong lòng...

Ngoài ra cũng có thể bị "ngã", bị "nằm" lúc gặp gió lớn mưa to. Ông bà ta sợ nhất cảnh này vì mấy tháng trông cây đã sắp đến ngày hái quả. Nếu chẳng may bị "ngã" non thì hột thóc sẽ lép lửng, coi như hỏng ăn. Còn lúa "nằm" dưới nước, ngâm độ vài ngày thì hột thóc trương lên, nứt nanh và nảy mầm ngay trên bông. Mầm nhú trắng trông xót ruột. Xót ruột về khoe vui với nhau, thóc nhà tôi "nhe răng cười" ông ạ!

Người nông dân xưa nay vốn mộc mạc, chất phác. Chẳng phải họ văn vẻ gì đâu. Chỉ vì gần gũi quá, thân quen quá. Ban ngày vác cuốc ra đồng thăm lúa. Ban đêm giấc mơ toàn thấy những cây lúa. Lúa là đói no, là người bạn có thể sẻ chia nỗi niềm, buồn vui tâm sự. Trải qua chiều dài các thế hệ, đời lúa lặn vào đời người. Và rồi, đời người lại chan hoà, gửi gắm vào đời lúa thông qua những từ ngữ nôm na, những tên gọi sinh động kể trên.

Cây lúa gần gũi với người nông dân cũng như bờ tre, khóm chuối. Bởi vậy thấm đẫm tình người và hồn quê, càng nắng mưa, sương gió, càng nồng nàn hoà quyện thân thương.

Nông nghiệp Việt Nam vốn mang dáng dấp một nước -nền công nghiệp lúa nước bao đời nay cho nên cây lúa gắn bó ,gần gũi với người Việt,hồn Việt là lẽ dĩ nhiên.

Dưới đây là 1 đoạn thuyết minh về cây lúa mà mình sưu tầm được,bạn có thể tham khảo thêm:

Từ ngàn đời nay,cây lúa đã gắn bó với con người,làng quê Việt nam.Và đồng thời cũng trở thành tên gọi cho một nền văn minh-nền văn minh lúa nước.
Cây lúa không chỉ mang lại sự no đủ mà còn trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa và tinh thần.hạt lúa và người nông dân cần cù,mộc mạc là mảng màu không thể thiếu trong bức tranh của đồng quê Việt nam hiện nay và mãi mãi về sau
Là cây trồng thuộc nhóm ngũ cốc,lúa cũng là cây lương thực chính của người dân VN nói riêng và người dân châu á nói chung.Cây lúa ,hạt gạo đã trở nên thân thuộc gần gũi đến mức từ bao đời nay người dân VN coi đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.Từ những bữa cơm đơn giản đến các bữa tiệc quan trọng không thể thiếu sự góp mặt của cây lúa,chỉ có điều nó được chế biến dưới dạng này hay dạng khác.Không chỉ giữ vai trò to lớn trong đời sống kinh tế,xã hội mà còn có giá trị lịch sử,bởi lich sử phát triển của cây lúa gắn với lịch sử phát triển của cả dân tộc VN,in dấu ấn trong từng thời kỳ thăng trầm của đất nước.Trước đây cây lúa hạt gạo chỉ đem lại no đủ cho con người, thì ngày nay nó còn có thể làm giàu cho người nông dân và cho cả đất nước nếu chúng ta biết biến nó thành thứ hàng hóa có giá trị.
Việt Nam là cái nôi của nền văn minh lúa nước,hạt gạo gắn liền với sự phát triển của dân tộc.....cho đến nay vẫn là nền kinh tế của cả nước.
 
N

nhanlk1234

Thuyết minh về con trâu
Từ bao đời nay, nước ta có truyền thống làm nông và nền văn minh lúa nước phát triển. Để làm được điều này chúng ta phải lao động cật lực và nặng nhọc. Con trâu – người bạn thân thiết cùng chia ngọt sẻ bùi với người nông dân, cùng người nông dân đi khắp cánh đồng để xới đất đai, cùng chung vui niềm vui ngày được mùa. Con vật này đã trở thành thân thuộc và không thể thiếu ở làng quê Việt Nam.
Trâu là một loài động vật thuộc họ bò, phân bộ nhai lại, nhóm Sừng rỗng, bộ Guốc chẵn, lớp thú có vú . Chúng sống hoang dã ở Nam Á.Đông Nam Á, miền bắc Úc. Trâu thuần dưỡng, tức trâu nhà được nuôi phổ biến nhất ở vùng nhiệt đới châu Á. Một số nhỏ có mặt ở Nam Mỹ và Bắc Phi châu.
Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng thuần hóa, thuộc nhóm trâu đầm lầy. Thân hình vạm vỡ, thấp, ngắn, bụng to, mông dốc, bầu vú nhỏ. Có 2 đai màu trắng: dưới cổ và chỗ đầu xương ức.Trâu nặng trung bình 350-450 kg. . Đặc tính chung của trâu là hiền lành, thân thiện. Các bộ phận của trâu được chia thành các phần: đầu, cổ, thân, chân, đuôi và da. Đầu trâu đực dài, to vừa phải, trâu cái đầu thanh, dài. Trán rộng, phẳng, hơi gồ. Da mặt rất khô, nổi rõ mạch máu. Mắt to tròn, tròng đen láy lanh lẹ, mí mắt mỏng; mũi kín, bóng, ướt. Miệng trâu rộng, răng đều khít, không sứt mẻ. Hai tai trâu nhỏ vừa có thể cử động, phủ một lớp lông mềm bảo vệ tai khỏi côn trùng chui vào. Sừng trâu thanh, đen, hình lưỡi liềm, cân đối, ngấn sừng đều, rỗng ruột. Phần cổ và thân trâu có những đặc điểm sau: cổ dài vừa phải; ức rộng, sâu, lưng dài từ 1 – 1,5m hơi cong; xương sườn to, tròn, cong đều; bụng tròn lẳng; mông nở rộng, to. Chân trâu rất khỏe, vững chắc để đỡ cả thân người, bốn chân thẳng to, gân guốc. Hai chân trước cách xa nhau, thẳng. Bàn chân thẳng, ngắn, vừa phải. Hai đùi sau to dài, bàn chân sau xuôi, ngắn. Bốn móng rất cứng, khít tròn, đen bóng và chắc chắn. Đuôi trâu to, dài, phần đuôi có túm lông lúc nào cũng phe phẩy để đuổi ruồi, muỗi. Da trâu hơi mỏng nhưng bóng láng, màu xám đen. Lông đen, cứng, sát vào da giúp điều hòa nhiệt độ trong những trưa hè oi bức ở vùng nhiệt đới. Nhìn chung, trâu có thân hình khỏe khoắn, thích hợp với công việc đồng áng cực nhọc.
Trâu 3 tuổi có thể đẻ được lứa đầu. Trâu đẻ có mùa vụ. Một đời trâu cái thường cho 5-6 nghé. Đôi răng cửa giữa cố định bắt đầu mọc lúc 3 tuổi và trâu kết thúc sinh trưởng khi kết 6 tuổi. Điểm đặc biệt của trâu là hàm trên không có răng mà chỉ có một miếng đệm rất dai, dẻo phù hợp với đặc tính nhai lại, ăn thực vật.
Trâu có rất nhiều lợi ích. Nhờ có sức khỏe tốt, trâu nuôi chủ yếu để kéo cày: lực kéo trung bình trên ruộng 70 -75 kg. Ngoài ra, Trâu còn dùng để kéo xe, kéo gỗ nên trâu là một công cụ không thể thiếu của người dân. Ngoài ra, người ta còn ủ phân trâu để làm phân bón giúp tăng thêm độ màu mỡ cho đất. . Trâu còn cho sữa, lượng sữa khoảng 400-500kg sữa trong một chu kì vắt.Trâu có khi còn để lấy thịt Ngoài ra, sừng trâu còn để làm lược, đồ thủ công mỹ nghệ trang trí,da trâu làm mặt trống, a dao- một vật liệu trong xây dựng để kết dính. Lông trâu dùng để làm bàn chải…
Trâu gắn liền với đời sống tinh thần.Trâu gắn liền với nhiều phong tục truyền thống của người Việt Nam ta như: dùng làm sính lễ, cưới hỏi, hội chọi trâu,…Trâu còn đi vào văn thơ,ca dao tục ngữ. Trâu còn là niềm tự hào của người dân Việt Nam, được trở thành biểu tượng của SEAGAME 22. Hình ảnh của trâu còn đầy ắp trong kỉ niệm tuổi thơ của những chú bé mục đồng ngồi thổi sáo trên lưng trâu. Những buổi chiều ngã lưng trên lưng trâu, thả hồn theo cánh diều trên lưng trâu, những hôm tắm sông cùng trâu trên dòng sông quê hương đỏ nặng phù sa… sẽ là những kỉ niệm đẹp, sâu đậm trong tâm hồn trẻ thơ.
Trâu là loài động vật ăn thực vật. Thức ăn cơ bản của trâu là cỏ rất dễ kiếm ở khắp nơi.Có thể là rơm rạ mía, bắp, cám, chuối. Trâu ưa nước, thích ở đầm lầy.
Muốn trâu luôn khỏe để làm việc cần phải có chế độ chăm sóc phù hợp. Sau mỗi buổi cày phải xoa bóp vai cày. Tắm mỗi ngày sau 30 phút làm việc để điều hòa nhiệt độ cơ thể của trâu. Trong một buổi cày, cần cho trâu nghỉ 3 – 5 lần, mỗi lần khoảng 20 – 30 phút, tránh để trâu làm việc không hiệu quả cao. Nếu cho trâu làm việc cả tuần thì phải để trâu nghỉ một ngày không nên để trâu làm việc quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe dẫn đến suy yếu. Quá trình làm việc mà thấy sức trâu sụt giảm thì phải để trâu nghỉ 3 – 5 ngày cho lại sức, bồi dưỡng thêm bằng cỏ tươi, cám cháo.
Ngày nay, máy móc công nghiệp, công nghệ hiện đại đã thay thế cho trâu nhưng trâu vẫn mãi là con vật hiền lành, gần gũi của người nông dân. Trong tâm hồn người Việt, không có gì có thể thay thế cho con trâu dù cho nông nghiệp có tiến bộ thế nào, máy móc đã thay thế cho trâu hoàn toàn. Chúng ta cần có nhiệm vụ giữ gìn hình tượng con trâu Việt Nam, cò cho thế giới biết về hình tượng đó.

Nhớ cảm ơn nha!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!![/U] :D
 
A

aaa3599

Thuyét minh ve trau VN

Ca dao Việt Nam ta vô cùng phong phú đẹp đẽ, nó là tâm hồn của người Việt Nam. Hiện lên sau nhiều bài ca dao là hình ảnh những loài vật quen thuộc với con người. Từ những bài ca dao ấy, chú trâu được ca ngợi bởi những nét rất mộc mạc làm sao. Ca dao có viết:

“ Trâu ơi ta bảo trâu này

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta,

Cái cày nối nghiệp nông gia,

Ta đây trâu đấy ai mà quản công

Bao giờ cây lúa còn bông

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.”

Không biết từ bao giờ người nông dân đã quý trọng con trâu và gọi thiết tha đến như thế. Nó đã trở thành một phần của xóm làng , quê hương vừa đơn sơ lại rất quen thuộc.

Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng thuần hóa trở thành vật nuôi có ích. Trâu thuộc lớp thú có vú, nuôi con bằng sữa , là động vật nhai lại bộ guốc chẵn. Một than hình lực lưỡng , bụng to , mông dốc , bốn chân chắc chắn như bốn cái cột nhà nhỏ , vai u , những bắp thịt thể hiện sức kéo khỏe. Cái đuôi thì ngoe nguẩy theo nhịp bước chân đi. Trâu có một cặp sừng nhọn hướng vào nhau như một vũ khí lợi hại giúp trâu bảo vệ mình trước những kẻ thù hung tợn. Ngày xưa, người ta phân biệt trâu lành hay trâu dữ là một phần nhờ vào đôi sừng trên đầu, sừng dài, uốn cong như hình lưỡi liềm, cặp mắt to dữ thì cần phải có biện pháp thuần phục. Trâu đẻ có thời vụ, một đời trâu cái thường cho năm đến sáu nghé con nghé sơ sinh nặng khoảng 25kg. Trâu mẹ nôi con bằng chính sữa của nó. Đôi răng cửa cố định bắt đầu mọc lúc 3 tuổi và kết thúc sinh trưởng lúc hết 6 tuổi mang 8 răng cửa. Trâu cái nặng trung bình 350 đến 400kg, trâu đực nặng trung bình 400 đến 450kg.

Không chỉ có vậy, đối với người nông dân, trâu là một tài sản vô cùng quý giá và quan trọng _ một vật nuôi chăm chỉ làm việc. Sáng sáng, khi đăng đông mặt trời vừa ló dạng, người nông dân vác quốc, vác cày ra đồng cùng con trâu của họ. Trâu cần mẫn kéo cày cho dù là trưa hè oi bức hay tiết trời rét buốt. Khi người nông dân xuống ruộng để làm việc, nhưng trâu vẫn cần cù, nhẫn lại, mải miết cày ruộng và kéo xe như một lao động chính không thể thiếu trong mỗi gia đình nhà nông . Trâu gò lưng cày, giúp con người làm tơi đất để gieo trồng dễ dàng hơn. Có thể nói nếu không có con trâu thì công việc đồng áng của con người thật là vất vả.

Vào những ngày nông nhàn như tháng 3 hay tháng 8, bên những biển lúa xanh rờn, cỏ non xanh mướt trông thật thích mắt, từng đần trâu đang ung dung gặm cỏ. Thỉnh thoảng một số con trâu ngẩng đầu ngơ ngác lắng nghe tiếng sáo diều vi vu bay cao giữa không trung của bọn trẻ đâu đây. Ngồi trên lưng trâu, bọn trẻ có vẻ thích thú lắm, đứa thì mải mê thổi sáo, đứa thì đố nhau học bài, đứa thì đọc truyện làm cho không khí xung quanh náo nhiệt hơn.

Những chú trâu còn có mặt trong những lễ hội :

“ Dù ai buôn đau bán đâu

Mùng chin tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai buôn bán trăm nghề

Mùng chin tháng tám nhớ về chọi trâu.”

Lễ hội chọi trâu là một phong tục tín ngưỡng có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người dân Đồ Sơn – Hải Phòng từ xưa đến nay. Sau những ngày vất vả lam lũ trên đồng ruộng, mọi người và trẻ con cùng con trâu tham gia hội. Những con trâu khỏe mạnh nhất sẽ được đem ra chọi với nhau để tìm ra con giành chiến thắng. Con trâu này sẽ được đem giết để thờ cúng thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa. Con trâu được xem là con vật thiêng liêng vì nó nằm trong 12 con giáp, được gọi là Sửu để tính tuổi , tính năm. Ngoài ra nó còn là biểu tượng củaSea Games 22 tổ chức tại nước ta. Hình ảnh trâu vàng mắc quần áo cầu thủ mang một nét đặc trưng, tôn vinh tiêu biểu.

Trong kí ức tuổi thơ của mỗi người, con trâu không gì xa lạ, ai chẳng có một thời chăn trâu, cắt cỏ mà nhà thơ Giang Nam đã nói hộ lòng ta:

“Thủa còn thơ hai buổi đến trường

Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ

Ai bảo chăn trâu là khổ

Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao”

Thời thơ ấu vui đùa cùng lũ bạn chăn trâu, tung tăng chạy nhảy thỏa thích, đứa thì hái hoa, bắt bướm, cùng nhau chơi những trò chơi dân gian thật là vui mà đến giờ vẫn không quên được. Hình ảnh đó in sâu vào tâm trí chúng ta trở thành kỉ niệm ngọt ngào làm mát dịu lòng ta trước cuộc đời đầy lo toan tính toán.

Trâu là người bạn thật gần gũi đem đến sức kéo cày cho con người, da trâu dung làm trống, thịt trâu rất ngon nhiều đậm và dinh dưỡng. Sừng trâu làm đồ mĩ nghệ được ưa chuộng và phổ biến. Xương trâu nấu cao. Phân trâu giúp đồng ruộng, cây cối xanh tốt. Ấy vậy nhưng con người phải biết bảo vệ trâu. Dọn vệ sinh chuồng trại định kì, cho ăn uống hợp lí, đầy đủ chất. Mùa hè tắm cho trâu thường xuyên, lúc nắng cần để trâu đứng bóng dâm mát. Mùa đông giữ chuồng ấm. Khi ông già đông đã qua đi nhanh và nàng tiên xuân lại đến, những chú trâu thỏa sức nhởn nhơ trên đồng ruộng.

Mặc dù ngày nay trên cánh đồng quê ta xuất hiện nhiều máy móc hiện đại phục vụ cho đời sống sản xuất nông nghiệp. Cho dù vậy, con trâu vẫn quen thuộc với con người hơn cả. Tình cảm giữa con người với trâu là như thế đấy. Chúng ta hãy cùng nhau chăm sóc, bảo vệ nét đẹp văn hóa quê hương mình không bị mai một dần.

^_^ có thể một số chỗ bị sai lỗi chính tả nhưng các bạn thông cảm nha! ^_^
 
P

phambangbang007@gmail.com

Thuyết minh con trâu

bài này mình tự làm các bạn tham khảo nhé :
các này là con trâu trên đồng ruộng
Lao xao gà gáy rạng ngày
Vai vác cái cày tay dắt con trâu
Bước chân xuống cánh đồng sâu
Mắt nhắm mắt mở đuổi trâu đi cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng?
Hình ảnh con trâu không những sớm hôm cận kề gắn bó với người nông dân việt nam mà còn đi sâu vào trong những câu ca dao,tục ngữ,thành ngữ của người xưa.Với bản tính cần cù chăm chỉ chịu khó làm lụng vất vả trên các cánh đồng trâu kia đã trở thành biểu tượng của một làng quê mang đạm tính thanh bình yêu thương dân dã của con người.Từ sáng sớm bóng dáng vạm vỡ,to khỏe,báo tròn tực của trâu đây đã xuất hiện trên các con đường làng cùng với bác thợ cày khỏe khắn ra đồng làm lụng khó nhọc để hưởng một mùa màng bội thu.Người nông dân"một nắng hai sươn" với "con trâu đi trước cái cày đi sau" cứ len lõi từ ô ruộng này đến ô ruộng khác cho đến lúc xế chiều,ánh sáng tắt đi hoàng hôn bắt đầu lên,người và vật ra về như một đôi bạn thân.Tuy làm việc khó khăn khổ nhọc rồi đến khi yếu đi bị giết nhưng trâu đây vẫn cật một mực làm việc để người dân được hưởng thụ thành quả lao động tối ưu nhất.:p:p:p
 
  • Like
Reactions: giang tuyet nhung

Nhox lười hx

Học sinh mới
Thành viên
6 Tháng chín 2017
11
1
6
Bình Định
Trong một ngày đẹp trời, chim chích kiêu căng thức dậy và bay ra khỏi tổ để hít thở không khí trong lành buối sang. Trên đường đi, chim chích gặp 1 chú trâu đang cùng bác nông dân ra đồng làm ruộng. Vốn không hiểu rõ về loài trâu và hay có tính kiêu căng, tưởng mình là tạo hóa tuyệt nhất trần đời nên chim chích mới bay lại trò chuyện với trâu. Chim chích hỏi:
- Chà! Chắc trâu than thiết với bác nông dân lắm đúng không ?
- Ừ! Tại vì tôi thường ra làm đồng với bác nông dân mà !
Chim chích tiện thể hỏi luôn:
- Loài chim chúng tôi hay không ra ngoài và tìm hiểu về các loài vật khác nên nay gặp anh tôi muốn tìm hiểu về loài trâu các anh như thế nào ?
Nghe thế trâu được dịp khoe về bản than mình cho chim chích nghe. Trâu nói:
- Loài trâu chúng tôi thuộc họ bò, chúng tôi dc phân bộ nhai lại, nhóm sừng rỗng, bộ guốc chẵn và thuộc lớp thú có vú. Loài trâu chúng tôi có nguồn gốc từ giống trâu rừng Arri thuần hóa, có sừng to và thích trầm mình trong đầm lầy. Lớp bùn sình này có tác dụng như “áo giáp” bảo vệ chúng tôi khỏi bọn bọn ruồi và kí sing trùng làm phiền, có tác dụng như “kem chống nắng” của con người là tránh tia cực tím của ánh nắng mặt trời làm hư tổn da của loài trâu, làm cho da dẻ của chúng tôi them mịn màng, mát mẻ hơn. Chúng tôi thường có da màu đen, xám, màu xám đen, 1số nhỏ màu trắng nhưng…
- Nhưng sao ?
- Nhưng do người nông dân tin rằng: “Trâu trắng đi đâu, mất mùa đến đấy” nên họ thường thích nuôi trâu xám đen hơn. Vì lí do đó, loài trâu VN chúng tôi chẳng có bạn là trâu trắng.
- Thật đáng tiếc !
- Không có gì đâu !
- Anh kể tiếp cho tôi nghe về anh đi !
- Được thôi ! Sừng của loài trâu chúng tôi đen nhọn, hình lưỡi liềm, đôi mắt to và lồi ra, môi bè và mũi dc xỏ lỗ, đặt vòng sắt buộc dây dắt đi, trông xa như món đồ trang sức khiến cho các chàng trâu như tôi đây them điển trai, còn các nàng trâu thì them duyên dáng. Anh có biết trọng lượng của chúng tôi như thế nào không ?
- Không ! Làm sao mà tôi biết dc chứ !
- Trọng lượng của chúng tôi rất lý tưởng. Trâu cái nặng TB từ 350- 400 kg. Trâu đực cân nặng TB từ 400- 450 kg, cũng có loãi trâu nặng đến 600- 800 kg mà người ta gọi loại trâu đó là Trâu Bưng.
- À ! Thế còn về sự sinh sản của anh thì sao, có giống chúng tôi không ???
- Về việc đó thì loài trâu chúng tôi khác hẳn loài chim các anh. Loài trâu chúng tôi đẻ con, còn loài chim các anh đẻ trứng. Trâu cái thường đẻ vào mùa vụ. Tỉ lệ đẻ hang năm ở vùng núi là 40- 45%, ở đồng bằng là 20-25%. Một đời trâu cái có thể đẻ 5 -> 6 con nghé. Nghé con nặng TB 22- 25 kg. Anh biết không ? Hồi xưa, nông dân vùng Bến Nghé nhờ có kinh nghiêm nuôi trâu mà vùng đất đó trở nên trở nên giàu có, trù phú. Tôi nói cho anh nghe điều này nè.
- Điều gì ? Nói đi !
- Từ từ đã nào ! Anh biết không, nhìn chúng tôi vậy chứ mà có nhiều điểm đáng yêu lắm đó, chẳng hạn như: thích sống bầy đàn, tính hiền lành dễ sai khiến, can đảm, gan lì, trí nhớ tốt, khôn ngoan, tuy sống kham khổ nhưng lại có sức chịu đựng tốt. Loài trâu chúng tôi còn biết phân công hợp lý bảo vệ nhau để sinh tồn. Vì thế tôi tin chắc rằng người nông dân rất tin tưởng trâu.
- Dựa vào đâu mà anh dám chắc rằng như thế !
- Thứ nhất là đặc tính của tôi, thứ hai là người xưa đã chẳng rút ra kinh ngiêm là “Lạc đàn nắm đuôi chó, lạc ngõ nắm đuôi trâu” rồi hay sao.
- Thật là tuyệt khi dc con người tin tưởng đúng không ???
- Ừ ! Chưa hết đâu nhá! Ở làng quê VN, những chú bé thường cho tôi ăn và ngồi lên lưng tôi thổi sáo. Đến chiều thì lại dắt tôi về nhà trong cảnh chiều tà
Chim chích thốt lên:
- Ôi ! Một cảnh tượng thật bình yên, đậm bản sắc quê hương. Không ai lại không xúc động khi nghe lời bài hát:
“Ai bảo chăn trâu là khổ
Chăn trâu sướng lắm chứ
Ngồi mình trâu phất ngọn cờ lau
Và cất tiếng hát nghêu ngao…”
- Anh biết người ta nuôi tôi để làm gì không ???
- Để lấy thịt !
- Còn gì nữa ?
- Tôi không biết nữa !
- Người ta nuôi tôi không chỉ để lấy thịt mà còn dùng để kéo bừa, kéo xe, kéo cối ép mía làm đường, kéo cối ép dầu ăn. Ở miền núi, tôi còn giúp ngườii chuyên chở lâm sản, chở lúa, chở mạ, chở lò đá tuốt lúa, trục lúa. Lực kéo TB của loài trâu chúng tôi là 70- 75 kg tương đương với 0.36- 0.4 mã lực. Chúng tôi là con vật có ích cho con người đặc biệt là nhà nông nên họ rất gắn bó với tôi.
- Thế còn trong lĩnh vực khác thì sao, chẳng hạn như thể thao ấy ?
- À ! Anh nhắc tôi mới nhớ. Loài trâu chúng tôi không chỉ là biểu tượng của nhà nông mà còn là tượng trưng cho sức mạnh “khỏe như trâu”. Trong lễ hội truyền thống, trò chơi “chọi trâu” rất dc ưa chuộng.
Trâu suy nghĩ một lúc rồi nói tiếp:
- Anh có nhớ thế vận hôi Đông Nam Á Sea Games 22 vừa qua dc tổ chức ở VN không ?
- À có! Thì sao ?
- Hình ảnh của chúng tôi dc chọn làm biểu tượng đấy.
- Ra là thế !
- Trong lĩnh vực nghệ thuật cũng có sự góp mặt của chúng tôi nữa. Sừng của loài trâu chúng tôi dc chế biến thành đồ thủ công mĩ nghệ. Tranh lụa, sơn mài, chạm khắc gỗ, tranh Đông Hồ đều có hình ảnh của chúng tôi. Âm nhạc, thơ ca cũng không vắng bong loài trâu.
- Có vẻ loài trâu các anh quan trọng quá ha !
- Tất nhiên rồi! À. Còn 1 điều cuối cùng nữa nè.
- Anh cứ nói đi !
- Để có dc những chú trâu khỏe mạnh cho thit ngon, sức kéo tốt, người nông dân phải chú ý đến cách chăm sóc chúng tôi đấy. Nếu chúng tôi làm việc ban ngày thì cho ăn 3 bữa chính. Sau khi làm việc về thì không nên cho ăn ngay, tắn rửa sạch sẽ, nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi cho uống nước có pha muối ( 10 g muối / 160 g nước ). Trời nắng cho uống từ từ. Muốn trâu dai sức, phải xoa bóp vai cày, cho nghỉ 2 lần trong ngày, 1 buổi trong tuần, để phục hồi sức khỏe. Cần chú ý đền chuồng trại hợp vệ sinh. Tuy chúng tôi phàm ăn, cái gì cũng ăn, nhưng chúng tôi vẫn thích cỏ tươi hơn. Thôi tôi phải ra đồng đây. TẠM BIỆT !!!
- Tạm biệt !
Cuộc nói chuyên giữa chim chích và trâu đã làm cho chim chích nhận ra rằng loài vật nào cũng có nét đặc biệt riêng, không ai là tuyệt nhất trên trần đời
Đây là một số ý để em tham khảo:

- Đặc điểm của trâu: loài vật to khỏe, hiền lành, dễ nuôi (ăn cỏ)...
- Có vai trò quan trọng trong đời sống nông nghiệp:

Cung cấp sức kéo chủ lực cho nông nghiệp nước ta từ xưa (tất nhiên ngày nay đã có máy móc phụ trợ)
"Con trâu là đầu cơ nghiệp".


- Con trâu gắn với đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt:

Hình ảnh lũ trẻ chăn trâu, thả diều trên cánh đồng xanh mát, những chú bé thổi sáo du ca, những trạng nguyên miệt mài học tập trên lưng trâu đã đi vào thơ ca, nhạc họa.., để trở thành một nét đẹp, một biểu tượng văn hóa của người Việt

Gắn với các lễ hội (chọi trâu ở Đồ Sơn - Thanh Hóa, ở Lập Thạch - Vĩnh Phúc)

"Dù ai buôn đâu, bán đâu

Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai bận rộn trăm bề

Mồng chín tháng tám nhớ về chọi trâu"


+ Hoạt động giải trí sau khi làm việc mỏi mệt => cơ hội để gắn kết cộng đồng người Việt.
+ Thể hiện ước mơ, khát vọng sức mạnh, sự yên bình, no ấm.

Tính cách hiền lành, nhẫn nại, chịu khó của trâu một phần nào đó là biểu tượng cho tính cách tốt đẹp của người Việt.


=> Trâu gắn liền với làng quê Việt Nam không chỉ trên phương diện đời sống vật chất mà còn ở cả đời sống văn hóa tinh thần. Chính vì vậy trâu vàng đã từng trở thành biểu tượng của Sea Game 22 tổ chức ở Việt Nam.

Chúc em làm bài tốt!
♥ cám ơn cuộc sống đã đem đến cho tôi những trở ngại ,khó khăn,nhờ đó mà tôi tìm thấy chính mình và thấy cuộc sống này nhiều ý nghĩa hơn♥
Bn ơi qua đó có nên phê phán lễ hội chọi trâu không ạ?
 

Hồ Thị Phú

Học sinh
Thành viên
24 Tháng chín 2017
70
63
21
20
Nghệ An
Thuyết minh về con Trâu làng quê Việt Nam số 1

Nếu bạn đã từng đi qua những làng quê ở việt nam thì không thể không bắt gặp những chú trâu đăng cần mẫn cày ruộng hay đang thong thả gặm cỏ. Con Trâu đã là người bạn thân thiết của người dân và đã gắn bó lâu đời với nhau từ hang ngàn năm nay.Và đã được xem là biểu tượng của người nông dân Việt Nam.

Con trâu đã là biểu tượng của sự hiền lành, chăm chỉ, cần mẫn từ hàng ngàn năm nay. Nếu bạn có quê hoặc đã từng về quê thì bạn sẽ thường bắt gặp những con trâu đang cần mẫn kéo cày trên bờ ruộng. Giúp xới tơi những thửa đất cho người nông dân gieo trồng dễ dàng hơn. Có thể nói con trâu là một người bạn chuyên giúp công việc cho người nhân dân. Ngoài những việc cày bừa trâu có thể là một công cụ phương tiện vì vậy có thể nói trâu là công cụ không thể thiếu của người nông dân.

Trâu bắt nguồn từ trâu rừng, vì sau nhiều thế kỉ con người và loài vật đều được thuần hóa và trở thành một loài trâu hiền lành. Lông trâu thường có màu xám đen, thân hình vạm vỡ. Với đôi sừng nhọn, uống cong như hình một lưỡi liềm người ta sử dụng đôi sừng đó làm đồ trang sức. Trâu là loài động vật thuộc lớp có vú. Trâu nuôi chủ yếu để kéo cày, trâu đực trung bình cày bừa từ 3~4 sào còn trâu cái có thể cày bừa từ 2~3 sào, không những vậy trâu còn được coi là một tài sản quý của của nhà nông.

Trong những thời đại trước trâu còn dùng để kéo xe, chở hàng và có thể kéo tải trọng từ 400~500kg . Con trâu còn có thể kéo gỗ củi và hàng hóa. Trâu cung cấp cho ta rất nhiều sản lượng về lương thực và sữa. Đem bán thịt trâu cũng thu được những khoản tiền đáng kể. Người ta thường trồng cây xen lẫn các cây ăn quả, phân trâu ủ xanh là thuốc bón tốt nhất cho cây. Trâu chính là tài sản nên rất được người dân chăm sóc rất chu đáo.

Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non, xanh mát và trên trời là những cánh diều bay cao giữa không trung đã in sâu trong tâm trí người Việt Nam. Chăn trâu thả diều là 1 trong những trò chơi của trẻ em nông thôn, 1 thú vui đầy lý thú. Trên lưng trâu còn có bao nhiêu là trò như đọc sách, thổi sáo... Những đứa trẻ đó lớn dần lên , mỗi người mỗi khác nhưng sẽ ko bao giờ quên được những ngày thơ ấu .

Ngoài ra trâu con gắn liền với những lễ hội truyền thống như chọi trâu đâm trâu . Lễ hội chọi trâu ở Hải Phòng là nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Hải Phòng là vùng đất có truyền thống văn hoá với nhiều di tích lịch sử và danh thắng mang đặc trưng của miền biển. Trong những di sản văn hoá ấy, nổi bật là lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - một lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội nói chung là một sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống phản ánh cuộc sống vật chất và tâm linh của một cộng đồng trong quá khứ. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được khôi phục lại hơn 10 năm nay và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, bởi lễ hội này không chỉ có giá trị văn hoá, tín ngưỡng, độc đáo mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với mọi người. Ở Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ" để lập luận Hội chọi trâu ra đời cùng với việc trở thành hoàng làng.

Tìm hiểu nguồn gốc ấy để thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho "nhân khang, vật thịnh".

Người vùng biển đã gửi gắm tinh thần và ý chí của mình vào những "kháp đấu" giữa các "ông trâu". Mỗi "ông trâu" trên xới đấu thắng thua ra sao sẽ chứng tỏ tài năng của các ông chủ trâu, của phường xã mình. Như vậy các "kháp đấu" giữa những ông trâu đã trở thành nghệ thuật, có tính biểu tượng sinh động, thể hiện bản sắc văn hoá. Như vậy chọi trâu đã nói hộ tích cách của người dân vùng biển, nó đã được định hình từ lâu với nội dung phong phú gồm nhiều yếu tố văn hoá dân gian, lành mạnh kết tinh của cả một vùng văn hoá ven biển mà Đồ Sơn là trung tâm. Đây là một lễ hội độc đáo của người dân Đồ Sơn, nó gắn liền việc thờ cúng thuỷ thần với nghi lễ chọi và hiến sinh trâu, có cả sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp đồng bằng với văn hoá cư dân ven biển.

Con trâu đã gắn bó với người những người nông dân việt nam .Nó không những mang lại cho những người nhân dân việt nam về mặt vật chất mà còn mang lại cả về mặt tinh thần.Con trâu còn gắn bó với những lễ hội tiêu biểu của người dân việt nam .Nó đã là biểu tượng của của làng quê việt nam và Đất nước Việt Nam .

Thuyết minh về con Trâu làng quê Việt Nam số 2

Nhắc đến con trâu chúng ta nghĩ ngay đến con vật to khỏe nhưng hiền lành chăm chỉ. Trên những cánh đồng chúng ta bắt gặp hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày. Có thể nói con trâu gắn bó thân thiết với người nông dân VN: con trâu – là động vật nhai lai thuộc họ bò, phân bộ nhai lại, nhóm sừng rỗng, bộ guốc chẵn, lớp thú có vú- loài động vật này chủ yếu vào việc cày kéo.

images


Trâu VN có nguồn gốc từ trâu rừng thuần chủng, thuộc nhóm trâu đầm lầy. Lông màu xám hoặc xám đen, thân hình vạm vỡ, thấp ngắn bụng to, mông đốc, bầu vú nhơ, sừng có hình lưỡi liềm. Ngày xưa, người ta phân biệt trâu lành hay trâu dữ là một phần nhờ vào đôi sừng trêm chỏm đầu: sừng dài, uốn cong hình lưỡi liềm cùng cặp mắt to dữ thì phải coi chừng và có biện pháp thuần phục. Nếu trâu cái TB từ 350-400 kg có tầm vóc từ vừa đến to, linh hoạt và hiền lành thì trâu đực nặng từ 400-450kg có tầm vóc lớn, cân đối, dài đòn trước cao sau thấp, tính khí hăng hái nhưng hiền lành.

Không chỉ có thế con trâu còn có 1 vị trí to lớn trong đời sống tinh thần của con người VN . Hình ảnh con trâu đi trước cái cày đi sau đã trở thành hình ảnh gần gũi bao đời nay . Chính vì vậy nó là 1 phần ko thể thíu của người nông dân. Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non , xanh mát và trên trời là những cánh diều bay cao giữa không trung đã in sâu trong tâm trí người Việt Nam. Chăn trâu thả diều là 1 trong những trò chơi của trẻ em nông thôn , 1 thú vui đầy lý thú . Trên lưng trâu còn có bao nhiu là trò như đọc sách , thổi sáo... Những đứa trẻ đó lớn dần lên , mỗi người mỗi khác nhưng sẽ không bao giờ quên được những ngày thơ ấu:

Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta,
Cái cày nối nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy ai mà quản công.


Ngoài ra trâu con gắn liền với những lễ hội truyền thống như chọi trâu đâm trâu . Lễ hội chọi trâu ở Hải Phòng là nổi tiếng nhất. Hải Phòng là vùng đất có truyền thống văn hoá với nhiều di tích lịch sử và danh thắng mang đặc trưng của miền biển. Trong những di sản văn hoá ấy, nổi bật là lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - một lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội nói chung là một sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống phản ánh cuộc sống vật chất và tâm linh của một cộng đồng trong quá khứ. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được khôi phục lại hơn 10 năm nay và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, bởi lễ hội này không chỉ có giá trị văn hoá, tín ngưỡng, độc đáo mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với mọi người.

Con trâu cũng có mặt trong lễ hội đình đám Việt Nam như tục chọi trâu ở Đồ Sơn (Hải Phòng), tục đâm trâu ở Tây Nguyên, nhưng từ lâu lắm rồi người Đồ Sơn đã lưu truyền câu ca dao cổ:

"Dù ai buôn đâu, bán đâu
Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về
Dù ai bận rộn trăm bề
Mồng chín tháng tám nhớ về chọi trâu"


Cũng có nhiều ý kiến về nguồn gốc ra đời của lễ hội chọi trâu đưa ra những căn cứ giải thích khác nhau, nhưng ở Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ" để lập luận Hội chọi trâu ra đời cùng với việc trở thành hoàng làng. Không những thế để nói lên sự sung túc, thành công của nhà nông có câu: "Ruộng sâu, trâu nái".


Tìm hiểu nguồn gốc ấy để thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho "nhân khang, vật thịnh".Chọi trâu không chỉ đơn thuần "hai con trâu chọi" mà nó đã trở thành tục lệ, tín ngưỡng độc đáo ở vùng biển Đồ Sơn. Người dân đặt vào lễ hội niềm tin và hy vọng bởi những cặp trâu chọi sẽ quyết định thắng thua, thành bại cho phe giáp ngày trước, phường xã ngày nay. Người Đồ Sơn gắn lễ hội chọi trâu với việc thờ cúng thành hoàng làng với mong muốn những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, cho nên ngày Hội càng trở nên thiêng liêng, trang trọng. Vào Hội, mọi người được dịp hoà mình vào cộng đồng để tình cảm kết nối bền chặt, gắn bó hơn. Vì thế mà tinh thần đoàn kết, ý thực cộng đồng cũng được duy trì, khẳng định.

Con trâu được xem là một con vật linh thiêng bởi vì nó nằm trong mười hai con giáp mà người VN cũng như người phương Đông dùng để tính tuổi, tính năm. Ngoài ra, con trâu còn được đưa vào nhiều bức tranh của làng tranh Đông Hồ nổi tiếng như bức tranh “Trẻ em cưỡi trâu thổi sáo”. Và con trâu cũng đã được xem là biểu tượng của Seagames 22. ĐNA tổ chức tại VN. Biểu tượng Trâu Vàng mặc quần áo cầu thủ đón các vận động viên của các nước bạn vào ngày 25/12/2002 là sự tôn vinh con trâu VN người dân VN.

Con vật thiêng này cũng là con vật đã in đậm vào kí ức tuổi thơ khi nhớ về làng quê. Nhà thơ Giang Nam đã ghi nhận kí ức tuổi thơ khi nhớ về quê hương:

“Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ
Ai bảo chăn trâu là khổ
Tôi mơ màng như chim hót trên cao.”


Ngày nay, có rất nhiều máy móc hiện đại đã xuất hiện khắp nơi trên cánh đồng làng quê VN nhưng con trâu vẫn là con vật gắn bó thân thiết với người nông dân. Trâu luôn là con vật không thể thiếu ở làng quê Việt Nam - con vật linh thiêng trong sâu thẳm tâm hồn người dân Việt Nam. Con vật thiêng ấy sẽ mãi mãi in đậm trang kí ức của người dân Việt, nhất là những người xa xứ.

Nguồn internet
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Nhox lười hx

Nhox lười hx

Học sinh mới
Thành viên
6 Tháng chín 2017
11
1
6
Bình Định
Trong một ngày đẹp trời, chim chích kiêu căng thức dậy và bay ra khỏi tổ để hít thở không khí trong lành buối sang. Trên đường đi, chim chích gặp 1 chú trâu đang cùng bác nông dân ra đồng làm ruộng. Vốn không hiểu rõ về loài trâu và hay có tính kiêu căng, tưởng mình là tạo hóa tuyệt nhất trần đời nên chim chích mới bay lại trò chuyện với trâu. Chim chích hỏi:
- Chà! Chắc trâu than thiết với bác nông dân lắm đúng không ?
- Ừ! Tại vì tôi thường ra làm đồng với bác nông dân mà !
Chim chích tiện thể hỏi luôn:
- Loài chim chúng tôi hay không ra ngoài và tìm hiểu về các loài vật khác nên nay gặp anh tôi muốn tìm hiểu về loài trâu các anh như thế nào ?
Nghe thế trâu được dịp khoe về bản than mình cho chim chích nghe. Trâu nói:
- Loài trâu chúng tôi thuộc họ bò, chúng tôi dc phân bộ nhai lại, nhóm sừng rỗng, bộ guốc chẵn và thuộc lớp thú có vú. Loài trâu chúng tôi có nguồn gốc từ giống trâu rừng Arri thuần hóa, có sừng to và thích trầm mình trong đầm lầy. Lớp bùn sình này có tác dụng như “áo giáp” bảo vệ chúng tôi khỏi bọn bọn ruồi và kí sing trùng làm phiền, có tác dụng như “kem chống nắng” của con người là tránh tia cực tím của ánh nắng mặt trời làm hư tổn da của loài trâu, làm cho da dẻ của chúng tôi them mịn màng, mát mẻ hơn. Chúng tôi thường có da màu đen, xám, màu xám đen, 1số nhỏ màu trắng nhưng…
- Nhưng sao ?
- Nhưng do người nông dân tin rằng: “Trâu trắng đi đâu, mất mùa đến đấy” nên họ thường thích nuôi trâu xám đen hơn. Vì lí do đó, loài trâu VN chúng tôi chẳng có bạn là trâu trắng.
- Thật đáng tiếc !
- Không có gì đâu !
- Anh kể tiếp cho tôi nghe về anh đi !
- Được thôi ! Sừng của loài trâu chúng tôi đen nhọn, hình lưỡi liềm, đôi mắt to và lồi ra, môi bè và mũi dc xỏ lỗ, đặt vòng sắt buộc dây dắt đi, trông xa như món đồ trang sức khiến cho các chàng trâu như tôi đây them điển trai, còn các nàng trâu thì them duyên dáng. Anh có biết trọng lượng của chúng tôi như thế nào không ?
- Không ! Làm sao mà tôi biết dc chứ !
- Trọng lượng của chúng tôi rất lý tưởng. Trâu cái nặng TB từ 350- 400 kg. Trâu đực cân nặng TB từ 400- 450 kg, cũng có loãi trâu nặng đến 600- 800 kg mà người ta gọi loại trâu đó là Trâu Bưng.
- À ! Thế còn về sự sinh sản của anh thì sao, có giống chúng tôi không ???
- Về việc đó thì loài trâu chúng tôi khác hẳn loài chim các anh. Loài trâu chúng tôi đẻ con, còn loài chim các anh đẻ trứng. Trâu cái thường đẻ vào mùa vụ. Tỉ lệ đẻ hang năm ở vùng núi là 40- 45%, ở đồng bằng là 20-25%. Một đời trâu cái có thể đẻ 5 -> 6 con nghé. Nghé con nặng TB 22- 25 kg. Anh biết không ? Hồi xưa, nông dân vùng Bến Nghé nhờ có kinh nghiêm nuôi trâu mà vùng đất đó trở nên trở nên giàu có, trù phú. Tôi nói cho anh nghe điều này nè.
- Điều gì ? Nói đi !
- Từ từ đã nào ! Anh biết không, nhìn chúng tôi vậy chứ mà có nhiều điểm đáng yêu lắm đó, chẳng hạn như: thích sống bầy đàn, tính hiền lành dễ sai khiến, can đảm, gan lì, trí nhớ tốt, khôn ngoan, tuy sống kham khổ nhưng lại có sức chịu đựng tốt. Loài trâu chúng tôi còn biết phân công hợp lý bảo vệ nhau để sinh tồn. Vì thế tôi tin chắc rằng người nông dân rất tin tưởng trâu.
- Dựa vào đâu mà anh dám chắc rằng như thế !
- Thứ nhất là đặc tính của tôi, thứ hai là người xưa đã chẳng rút ra kinh ngiêm là “Lạc đàn nắm đuôi chó, lạc ngõ nắm đuôi trâu” rồi hay sao.
- Thật là tuyệt khi dc con người tin tưởng đúng không ???
- Ừ ! Chưa hết đâu nhá! Ở làng quê VN, những chú bé thường cho tôi ăn và ngồi lên lưng tôi thổi sáo. Đến chiều thì lại dắt tôi về nhà trong cảnh chiều tà
Chim chích thốt lên:
- Ôi ! Một cảnh tượng thật bình yên, đậm bản sắc quê hương. Không ai lại không xúc động khi nghe lời bài hát:
“Ai bảo chăn trâu là khổ
Chăn trâu sướng lắm chứ
Ngồi mình trâu phất ngọn cờ lau
Và cất tiếng hát nghêu ngao…”
- Anh biết người ta nuôi tôi để làm gì không ???
- Để lấy thịt !
- Còn gì nữa ?
- Tôi không biết nữa !
- Người ta nuôi tôi không chỉ để lấy thịt mà còn dùng để kéo bừa, kéo xe, kéo cối ép mía làm đường, kéo cối ép dầu ăn. Ở miền núi, tôi còn giúp ngườii chuyên chở lâm sản, chở lúa, chở mạ, chở lò đá tuốt lúa, trục lúa. Lực kéo TB của loài trâu chúng tôi là 70- 75 kg tương đương với 0.36- 0.4 mã lực. Chúng tôi là con vật có ích cho con người đặc biệt là nhà nông nên họ rất gắn bó với tôi.
- Thế còn trong lĩnh vực khác thì sao, chẳng hạn như thể thao ấy ?
- À ! Anh nhắc tôi mới nhớ. Loài trâu chúng tôi không chỉ là biểu tượng của nhà nông mà còn là tượng trưng cho sức mạnh “khỏe như trâu”. Trong lễ hội truyền thống, trò chơi “chọi trâu” rất dc ưa chuộng.
Trâu suy nghĩ một lúc rồi nói tiếp:
- Anh có nhớ thế vận hôi Đông Nam Á Sea Games 22 vừa qua dc tổ chức ở VN không ?
- À có! Thì sao ?
- Hình ảnh của chúng tôi dc chọn làm biểu tượng đấy.
- Ra là thế !
- Trong lĩnh vực nghệ thuật cũng có sự góp mặt của chúng tôi nữa. Sừng của loài trâu chúng tôi dc chế biến thành đồ thủ công mĩ nghệ. Tranh lụa, sơn mài, chạm khắc gỗ, tranh Đông Hồ đều có hình ảnh của chúng tôi. Âm nhạc, thơ ca cũng không vắng bong loài trâu.
- Có vẻ loài trâu các anh quan trọng quá ha !
- Tất nhiên rồi! À. Còn 1 điều cuối cùng nữa nè.
- Anh cứ nói đi !
- Để có dc những chú trâu khỏe mạnh cho thit ngon, sức kéo tốt, người nông dân phải chú ý đến cách chăm sóc chúng tôi đấy. Nếu chúng tôi làm việc ban ngày thì cho ăn 3 bữa chính. Sau khi làm việc về thì không nên cho ăn ngay, tắn rửa sạch sẽ, nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi cho uống nước có pha muối ( 10 g muối / 160 g nước ). Trời nắng cho uống từ từ. Muốn trâu dai sức, phải xoa bóp vai cày, cho nghỉ 2 lần trong ngày, 1 buổi trong tuần, để phục hồi sức khỏe. Cần chú ý đền chuồng trại hợp vệ sinh. Tuy chúng tôi phàm ăn, cái gì cũng ăn, nhưng chúng tôi vẫn thích cỏ tươi hơn. Thôi tôi phải ra đồng đây. TẠM BIỆT !!!
- Tạm biệt !
Cuộc nói chuyên giữa chim chích và trâu đã làm cho chim chích nhận ra rằng loài vật nào cũng có nét đặc biệt riêng, không ai là tuyệt nhất trên trần đời
;);) Mơn nhìu ạ
 

Nhox lười hx

Học sinh mới
Thành viên
6 Tháng chín 2017
11
1
6
Bình Định
Thuyết minh về con Trâu làng quê Việt Nam số 1

Nếu bạn đã từng đi qua những làng quê ở việt nam thì không thể không bắt gặp những chú trâu đăng cần mẫn cày ruộng hay đang thong thả gặm cỏ. Con Trâu đã là người bạn thân thiết của người dân và đã gắn bó lâu đời với nhau từ hang ngàn năm nay.Và đã được xem là biểu tượng của người nông dân Việt Nam.

Con trâu đã là biểu tượng của sự hiền lành, chăm chỉ, cần mẫn từ hàng ngàn năm nay. Nếu bạn có quê hoặc đã từng về quê thì bạn sẽ thường bắt gặp những con trâu đang cần mẫn kéo cày trên bờ ruộng. Giúp xới tơi những thửa đất cho người nông dân gieo trồng dễ dàng hơn. Có thể nói con trâu là một người bạn chuyên giúp công việc cho người nhân dân. Ngoài những việc cày bừa trâu có thể là một công cụ phương tiện vì vậy có thể nói trâu là công cụ không thể thiếu của người nông dân.

Trâu bắt nguồn từ trâu rừng, vì sau nhiều thế kỉ con người và loài vật đều được thuần hóa và trở thành một loài trâu hiền lành. Lông trâu thường có màu xám đen, thân hình vạm vỡ. Với đôi sừng nhọn, uống cong như hình một lưỡi liềm người ta sử dụng đôi sừng đó làm đồ trang sức. Trâu là loài động vật thuộc lớp có vú. Trâu nuôi chủ yếu để kéo cày, trâu đực trung bình cày bừa từ 3~4 sào còn trâu cái có thể cày bừa từ 2~3 sào, không những vậy trâu còn được coi là một tài sản quý của của nhà nông.

Trong những thời đại trước trâu còn dùng để kéo xe, chở hàng và có thể kéo tải trọng từ 400~500kg . Con trâu còn có thể kéo gỗ củi và hàng hóa. Trâu cung cấp cho ta rất nhiều sản lượng về lương thực và sữa. Đem bán thịt trâu cũng thu được những khoản tiền đáng kể. Người ta thường trồng cây xen lẫn các cây ăn quả, phân trâu ủ xanh là thuốc bón tốt nhất cho cây. Trâu chính là tài sản nên rất được người dân chăm sóc rất chu đáo.

Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non, xanh mát và trên trời là những cánh diều bay cao giữa không trung đã in sâu trong tâm trí người Việt Nam. Chăn trâu thả diều là 1 trong những trò chơi của trẻ em nông thôn, 1 thú vui đầy lý thú. Trên lưng trâu còn có bao nhiêu là trò như đọc sách, thổi sáo... Những đứa trẻ đó lớn dần lên , mỗi người mỗi khác nhưng sẽ ko bao giờ quên được những ngày thơ ấu .

Ngoài ra trâu con gắn liền với những lễ hội truyền thống như chọi trâu đâm trâu . Lễ hội chọi trâu ở Hải Phòng là nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Hải Phòng là vùng đất có truyền thống văn hoá với nhiều di tích lịch sử và danh thắng mang đặc trưng của miền biển. Trong những di sản văn hoá ấy, nổi bật là lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - một lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội nói chung là một sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống phản ánh cuộc sống vật chất và tâm linh của một cộng đồng trong quá khứ. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được khôi phục lại hơn 10 năm nay và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, bởi lễ hội này không chỉ có giá trị văn hoá, tín ngưỡng, độc đáo mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với mọi người. Ở Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ" để lập luận Hội chọi trâu ra đời cùng với việc trở thành hoàng làng.

Tìm hiểu nguồn gốc ấy để thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho "nhân khang, vật thịnh".

Người vùng biển đã gửi gắm tinh thần và ý chí của mình vào những "kháp đấu" giữa các "ông trâu". Mỗi "ông trâu" trên xới đấu thắng thua ra sao sẽ chứng tỏ tài năng của các ông chủ trâu, của phường xã mình. Như vậy các "kháp đấu" giữa những ông trâu đã trở thành nghệ thuật, có tính biểu tượng sinh động, thể hiện bản sắc văn hoá. Như vậy chọi trâu đã nói hộ tích cách của người dân vùng biển, nó đã được định hình từ lâu với nội dung phong phú gồm nhiều yếu tố văn hoá dân gian, lành mạnh kết tinh của cả một vùng văn hoá ven biển mà Đồ Sơn là trung tâm. Đây là một lễ hội độc đáo của người dân Đồ Sơn, nó gắn liền việc thờ cúng thuỷ thần với nghi lễ chọi và hiến sinh trâu, có cả sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp đồng bằng với văn hoá cư dân ven biển.

Con trâu đã gắn bó với người những người nông dân việt nam .Nó không những mang lại cho những người nhân dân việt nam về mặt vật chất mà còn mang lại cả về mặt tinh thần.Con trâu còn gắn bó với những lễ hội tiêu biểu của người dân việt nam .Nó đã là biểu tượng của của làng quê việt nam và Đất nước Việt Nam .

Thuyết minh về con Trâu làng quê Việt Nam số 2

Nhắc đến con trâu chúng ta nghĩ ngay đến con vật to khỏe nhưng hiền lành chăm chỉ. Trên những cánh đồng chúng ta bắt gặp hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày. Có thể nói con trâu gắn bó thân thiết với người nông dân VN: con trâu – là động vật nhai lai thuộc họ bò, phân bộ nhai lại, nhóm sừng rỗng, bộ guốc chẵn, lớp thú có vú- loài động vật này chủ yếu vào việc cày kéo.

images


Trâu VN có nguồn gốc từ trâu rừng thuần chủng, thuộc nhóm trâu đầm lầy. Lông màu xám hoặc xám đen, thân hình vạm vỡ, thấp ngắn bụng to, mông đốc, bầu vú nhơ, sừng có hình lưỡi liềm. Ngày xưa, người ta phân biệt trâu lành hay trâu dữ là một phần nhờ vào đôi sừng trêm chỏm đầu: sừng dài, uốn cong hình lưỡi liềm cùng cặp mắt to dữ thì phải coi chừng và có biện pháp thuần phục. Nếu trâu cái TB từ 350-400 kg có tầm vóc từ vừa đến to, linh hoạt và hiền lành thì trâu đực nặng từ 400-450kg có tầm vóc lớn, cân đối, dài đòn trước cao sau thấp, tính khí hăng hái nhưng hiền lành.

Không chỉ có thế con trâu còn có 1 vị trí to lớn trong đời sống tinh thần của con người VN . Hình ảnh con trâu đi trước cái cày đi sau đã trở thành hình ảnh gần gũi bao đời nay . Chính vì vậy nó là 1 phần ko thể thíu của người nông dân. Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non , xanh mát và trên trời là những cánh diều bay cao giữa không trung đã in sâu trong tâm trí người Việt Nam. Chăn trâu thả diều là 1 trong những trò chơi của trẻ em nông thôn , 1 thú vui đầy lý thú . Trên lưng trâu còn có bao nhiu là trò như đọc sách , thổi sáo... Những đứa trẻ đó lớn dần lên , mỗi người mỗi khác nhưng sẽ không bao giờ quên được những ngày thơ ấu:

Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta,
Cái cày nối nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy ai mà quản công.


Ngoài ra trâu con gắn liền với những lễ hội truyền thống như chọi trâu đâm trâu . Lễ hội chọi trâu ở Hải Phòng là nổi tiếng nhất. Hải Phòng là vùng đất có truyền thống văn hoá với nhiều di tích lịch sử và danh thắng mang đặc trưng của miền biển. Trong những di sản văn hoá ấy, nổi bật là lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - một lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội nói chung là một sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống phản ánh cuộc sống vật chất và tâm linh của một cộng đồng trong quá khứ. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được khôi phục lại hơn 10 năm nay và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, bởi lễ hội này không chỉ có giá trị văn hoá, tín ngưỡng, độc đáo mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với mọi người.

Con trâu cũng có mặt trong lễ hội đình đám Việt Nam như tục chọi trâu ở Đồ Sơn (Hải Phòng), tục đâm trâu ở Tây Nguyên, nhưng từ lâu lắm rồi người Đồ Sơn đã lưu truyền câu ca dao cổ:

"Dù ai buôn đâu, bán đâu
Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về
Dù ai bận rộn trăm bề
Mồng chín tháng tám nhớ về chọi trâu"


Cũng có nhiều ý kiến về nguồn gốc ra đời của lễ hội chọi trâu đưa ra những căn cứ giải thích khác nhau, nhưng ở Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ" để lập luận Hội chọi trâu ra đời cùng với việc trở thành hoàng làng. Không những thế để nói lên sự sung túc, thành công của nhà nông có câu: "Ruộng sâu, trâu nái".


Tìm hiểu nguồn gốc ấy để thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho "nhân khang, vật thịnh".Chọi trâu không chỉ đơn thuần "hai con trâu chọi" mà nó đã trở thành tục lệ, tín ngưỡng độc đáo ở vùng biển Đồ Sơn. Người dân đặt vào lễ hội niềm tin và hy vọng bởi những cặp trâu chọi sẽ quyết định thắng thua, thành bại cho phe giáp ngày trước, phường xã ngày nay. Người Đồ Sơn gắn lễ hội chọi trâu với việc thờ cúng thành hoàng làng với mong muốn những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, cho nên ngày Hội càng trở nên thiêng liêng, trang trọng. Vào Hội, mọi người được dịp hoà mình vào cộng đồng để tình cảm kết nối bền chặt, gắn bó hơn. Vì thế mà tinh thần đoàn kết, ý thực cộng đồng cũng được duy trì, khẳng định.

Con trâu được xem là một con vật linh thiêng bởi vì nó nằm trong mười hai con giáp mà người VN cũng như người phương Đông dùng để tính tuổi, tính năm. Ngoài ra, con trâu còn được đưa vào nhiều bức tranh của làng tranh Đông Hồ nổi tiếng như bức tranh “Trẻ em cưỡi trâu thổi sáo”. Và con trâu cũng đã được xem là biểu tượng của Seagames 22. ĐNA tổ chức tại VN. Biểu tượng Trâu Vàng mặc quần áo cầu thủ đón các vận động viên của các nước bạn vào ngày 25/12/2002 là sự tôn vinh con trâu VN người dân VN.

Con vật thiêng này cũng là con vật đã in đậm vào kí ức tuổi thơ khi nhớ về làng quê. Nhà thơ Giang Nam đã ghi nhận kí ức tuổi thơ khi nhớ về quê hương:

“Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ
Ai bảo chăn trâu là khổ
Tôi mơ màng như chim hót trên cao.”


Ngày nay, có rất nhiều máy móc hiện đại đã xuất hiện khắp nơi trên cánh đồng làng quê VN nhưng con trâu vẫn là con vật gắn bó thân thiết với người nông dân. Trâu luôn là con vật không thể thiếu ở làng quê Việt Nam - con vật linh thiêng trong sâu thẳm tâm hồn người dân Việt Nam. Con vật thiêng ấy sẽ mãi mãi in đậm trang kí ức của người dân Việt, nhất là những người xa xứ.

Nguồn internet[/QUOTE
THANKS SO MUCH ❕❕❕:D:r2
 
Top Bottom