[Văn 8] Phân tích truyện "Cô bé bán diêm"

C

chuotnhatthuydungburatino

Câu chuyện chỉ có duy nhất một nhân vật, một em bé không có tên: em bé bán diêm. Ba người trong gia đình em là bà, mẹ và cha đều không được miêu tả trực tiếp. Mẹ được nhắc đến thông qua đôi giày quá khổ, cha hiện diện trong nỗi sợ hãi khi cô bé bán diêm nghĩ đến việc phải về nhà khi chưa bán được xu nào và bà thì trong ảo ảnh của những que diêm cháy. Với lối dẫn chuyện đa dạng: miêu tả cảnh vật, miêu tả tâm trạng, lời độc thoại, lời đối thoại một chiều và dẫn lời gián tiếp, câu truyện trở nên hấp dẫn, tránh được sự đơn điệu. Xuyên suốt câu truyện là sự tương phản giữa cảnh ngộ của cô bé bán diêm với khung cảnh rực rỡ, đầm ấm xung quanh trong buổi tối giao thừa, với ảo ảnh đẹp đẽ nhưng ngắn ngủi do những que diêm mang lại. Cảnh ngộ đó còn đáng thương hơn khi con người xung quanh cũng lạnh giá như mùa đông khắc nghiệt. Đỉnh điểm của câu truyện là cái chết của em bé bán diêm giữa đêm giao thừa, một kết cục không giống như cổ tích truyền thống, tính cổ tích có chăng là đôi má hồng và nụ cười của em khi lên cõi thiên đàng, giải thoát khỏi mọi khổ đau.

Chưa hẳn là 1 bài văn hoàn chỉnh nhưng sẽ giúp ích cho bạn ! ^^
 
C

chuotnhatthuydungburatino

Một đêm đông lạnh giá
Em bé bán diêm côi cút giữa bao người
Một mình em ngồi với chiếc tạp dề với những bao diêm đầy
Lẽ loi trên đường phố, em run lạnh
Chẳng còn ai đến đây cùng bé bán diêm mồ côi
Và năm mới đã đến, bên góc phố kia bé bán diêm đang ngồi
Em bé đói và khóc, khóc một mình, em khóc mãi ko thui
Rồi em mơ đc đến nơi bà đang sống
Ước mơ em thật nhỏ nhoi và đáng thg hỡi em
Bé bán diêm giữa đêm lạnh em bé mồ côi
Cầu trời ban cho em một ánh sáng thiên thần
Sẽ đến với em vào giờ phút này
Em có bik chăng, bik bao ng` đang nghĩ zìa em
Để tình iu thương zìa đêy chảy trong đêm nài
Và thế gian như đang hòa ca...trong mơ
.
 
  • Like
Reactions: Hoàng Chu
N

nhungpro_196

chuotnhatthuydung... ơi, bạn chưa đi sâu vào chủ đề rồi. Cảm nhận về câu truyện ấy gồm các ý chính:
- Những mộng tưởng của em bé bán diêm tội nghiệp.... ( phân tích 5 lần quẹt diêm)
- Lòng nhân hậu và sự thông cảm sâu sắc với cuộc đời bất hạnh của nhà văn với em bé. Qua đó cảnh tỉnh chúng ta, hãy biết quan tâm, thông cảm với những cuộc đời bất hạnh.

P/s: Đây chỉ là ý CHÍNH, bạn có thể thêm một số ý phụ, và những dòng cảm nhận về cuộc đời của cô bé...
 
C

chuotnhatthuydungburatino

chuotnhatthuydung... ơi, bạn chưa đi sâu vào chủ đề rồi. Cảm nhận về câu truyện ấy gồm các ý chính:
- Những mộng tưởng của em bé bán diêm tội nghiệp.... ( phân tích 5 lần quẹt diêm)
- Lòng nhân hậu và sự thông cảm sâu sắc với cuộc đời bất hạnh của nhà văn với em bé. Qua đó cảnh tỉnh chúng ta, hãy biết quan tâm, thông cảm với những cuộc đời bất hạnh.

P/s: Đây chỉ là ý CHÍNH, bạn có thể thêm một số ý phụ, và những dòng cảm nhận về cuộc đời của cô bé...



Tớ đâu có cảm nhận đâu. Tớ chỉ nêu ý nghĩ của mình cho các bạn tham khảo thui mừ! Dù sao cũng rất cảm ơn ! ^^
 
J

jemynhatchimai

em nen dựa vào các bạ` hat' í
anh có một bài nak`
em hãy phân tích đến hoàn cảnh cô bé trong đem giao thừa(hok phải hoàn cảnh gia đình nha)
VD: vội vàng em bước đi trên đường ,bước chân em lại bước nhẹ nhàng ,nhe nhàng tuyết vãn rơi trên đầu,mo9ng sao em sẽ bán được hàng(anh hơi tự sự hen)
em them các từ bổ sung sự" nhẹ nhàng "l
lúc cô bé ngồi trong góc tồi thì có thể nói là:bao diêm bàn tay nhỏ bé run run bàn chân lạnh but đã hok còn cảm giác trở lại một người còn
sau đoạn nầy thì nói hoàn cảnh gia đình nha
ôi anh bận đi học ùi nhen

 
W

whitemoon

Sau khi đọc câu truyện " Cô bé bán diêm" của nhà văn nổi tiếng Andecxen, cô bé bán diêm đã để lại trong tôi 1 ấn tượng sâu sắc. Trước hết, tôi rất cảm thông cho hoàn cảnh của cô bé bán diêm. Vào đêm giao thừa, giữa trời đông giá rét, cô bé đi chăn đất, đầu trần trên lớp tuyết dày đặc trong khi nhữn cậu bé, cô bé khác sung sướng được ở trong tình thương yêu của gia đình, được ngồi trong lò sưởi và bàn ăn thịnh soạn thì em lại lang thang ngoài đường. Bên cạnh đó, đáng thương hơn nữa, từ sáng tới giờ, em chưa có gì vào bụng, em chưa bán được que diêm nào cùng với nỗi lo sợ vè nhà sẽ bị người cha khó tính đánh đập, chửi rủa. Chưa hết, mọi người xung quanh thờ ơ em, k ai mua diêm của em, cũng chẳng ai bố thí cho em đòng nào. Cô bé bán diêm đáng thương bao nhiêu thì tôi càng oán trách, bất bình với những con ngưởi ngoài xã hội bấy nhiêu. Họ thờ ơ, lạnh lùng, nhẫn tâm với cô bé bán diêm. Họ k có lòng cảm thông, chia sẻ đói với những con ngưởi bất hạnh, họ thật đáng chê trách. Toms lại, qua câu truyện này, Andecxen muốn gửi đến chúng ta 1 thông điệp đáng quý:Hãy là những que diêm để thắp sáng và sưởi ấm trái tim cho những con ngưởi bất hanh, đáng thương hơn mình.

MONG ĐOẠN VĂN NÀY CÓ THỂ GIÚP ÍCH CHO BẠN
 
P

phuthanh_nhi

co be ban diem la mot tac pham di sau vao long nguoi voi nhung noi niem yeu thuong cua tuoi tho..mot co be chi moi 9 tuoi ma da dua dam vao suc minh de tu kiem song nhung tien co danh dum duoc deu bi ong bo lay danh cho viec ruou che co bac.mot lua tuoi ma moi con nguoi chung ta deu dc an no mac dep dc hoc hanh vay ma co be lai phai di trong dem thau ja ret de ban diem voi doi chan tran .....hoan canh that dang thuong --

Chú ý : Viết tiếng việt có dấu
 
Last edited by a moderator:
T

thaiduong123

cảm nghĩ về em bé bán diêm á này
đây là 1 cô bé mồ côi đói khổ em đã mất đj những ng thân thiết em yêu quý đó là mẹ và bà em cụng mất đj ngôi nhà êm ấm 1 thời hạnh phúc em sống với ng cha hay chửi mắng đánh đập em trong đêm giao thừa rét mướt em đã nhờ những que diêm nhỏ mà có đc giây phút ấm áp nhưng đó chỉ là ảo ảnh em đã chết đói và chết rét trong dêm giao thừa trong jấc mơ gặp bà và cùng bà bay lên trời gặp thượng đế.
 
P

phonghotboy

CÔ Bé BáN DIÊM ( )
( An-đec-xen)
Trên thế giới có không nhiều những nhà văn chuyên viết truyện và truyện cổ tích dành cho trẻ em . Những truyện cổ tích do nhà văn Đan Mạch An-Đéc-Xen sáng tạo thì thật tuyệt vời. Không những trẻ con khắp nơi vô cùng yêu thích, say mê đón đọc mà người lớn đủ mọi lứa tuổi cũng đọc mãi không chán.Cô bé bán diêm là một trong những truyện như thế.
Truyện được đặt vào bối cảnh đêm giao thừa, ngoài đường phố rét buốt. ở các nước Bắc Âu như Đan Mạch vào dịp này thời tiết rất lạnh, tuyết rơi dày đặc.Trong đêm giao thừa trời rét mướt, một cô bé nhà nghèo, mồ côi mẹ, bà nội cũng qua đời, bố khó tính, em luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc chửi rủa, phải đi bán diêm để kiếm sống.
ở truyện này tác giả sử dụng rất nhiều hình ảnh tương phản : Ngoài đường lạnh buốt và tối đen nhưng cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn, em bé bụng đói cả ngày chưa ăn uống gì mà trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Nhà văn sử dụng nhiều hình ảnh tương phản có lựa chọn nhằm làm nổi bật tình cảnh hết sức tội nghiệp của em bé ( rét, đói, khổ). Còn có sự tương phản giữa hình ảnh cái xó tối tăm em sống chui rúc với bố em hiện nay và ngôi nhà xin xắn có dây trường xuân bao quanh năm xưa khi bà nội em còn sống. Hình ảnh tương phản này không chỉ làm nổi bật nỗi khổ về vật chất mà cả sự mất mát chỗ dựa tinh thần của em bé bây giờ, vì chỉ có bà em là thương em..
Nội dung chính của câu chuyện được xây đựng trên một tình tiết lặp lại và biến đổi rất tự nhiên, hợp lí, thú vị, đó là chi tiết 5 lần em bé quỵet diêm, em quỵet diêm để sưởi ấm phần nào, để được đắm chìm trong thế giới ảo ảnh do em bé tưởng tượng ra, để câu chuyện phát triển đan xen giữa thực tế và mộng tưởng, hệt như trong truyện cổ tích. Không thể có chi tiết dẫn truyện nào hay hơn, độc đáo hơn trong hoàn cảnh, sự việc và nhân vật như vậy. Vì khi ánh lửa ấm sáng bùng lóe lên, thì cùng lúc thế giới tưởng tượng mơ ước cũng xuất hiện . Nhưng trong vài tích tắc, ánh lửa trên đầu que diêm vụt tắt thì em bé lại trở về với cảnh thực. Cảnh thực chỉ có một, duy nhất, nhưng cảnh ảo thì 5 lần biến hóa phù hợp với năm ước mơ cháy bỏng của em bé.
Lần quỵet diêm thứ nhất hiện ra lò sưởi tỏa ra hơi nóng dịu dàng. Cảnh thực và cảnh ảo đan xen: Ngón tay cái cầm diêm cháy gần sát làm nóng bỏng lên, ngồi trước lò sưởi sắt đồng bóng loáng. Đó là hình ảnh tượng đầu tiên vì em đang rét cóng nên mơ ước đầu tiên, gần nhất ắt phải là cái lò sưởi.
Lần thứ hai bàn ăn sang trọng, thức ăn ngon lành tỏa mùi thơm ngào ngạt. Con ngỗng quay là hình ảnh được gợi ra từ cảnh thực. Nhưng cảnh con ngỗng quay lưng cắm thìa tiến về phía em bé thì thật k
 
N

nhoxedkjd

Cô bé bán diêm
An-đéc-xen
(1805 - 1875)
I. Giới thiệu chung :
1. Tác giả:
- Là nhà văn nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em.
2. Tác phẩm:
- Trích truyện ngắn cô bé bán diêm
II. Đọc và tìm hiểu chú thích:
Đọc- tìm hiểu chú thích :
2. Tìm hiểu văn bản
a. Chủ đề :lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh.
b. Bố cục: 3 đoạn
Đoạn 1: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm.
Đoạn 2: Các lần quẹt diêm và những mộng tưởng.
Đoạn 3: Cái chết thương tâm của em bé.
C phân tích
C1. Em bé trong đêm giao thừa:
Hoàn cảnh của em bé
? Theo dõi đoạn 1 của văn bản và cho biết hoàn cảnh của cô bé được giới thiệu như thế nào
+ Mẹ: chết
+ Bà nội: qua đời
+ Gia sản tiêu tán
+ sống với Bố gia sản tiêu tán trên một căn gác tối tăm , thường xuyên bị bố đánh đập
?Trong đêm giao thừa em bé đã làm gì ?
+ Đi bán diêm trong đêm giao thừa ,trong thời tiết giá lạnh
+Đầu trần ,chân đất
? Khung cảnh trong đêm giao thừa được giới thiệu như thế nào?
- Các ngôi nhà: đều sáng ánh đèn , trong phố sực nức mùi ngỗng quay
- ngoài đường phố: Em bé ngồi nép,thu đôi chân, càng thấy rét buốt.

? Để làm nổi bật sự cô đơn, đói rét, không ai đoái hoài đếnem bé. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả những cảnh tượng trên. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
->Biện pháp tương phản

? Từ những chi tiết trên ta thấy thêm được điều gì về hoàn cảnh của cô bé
- một cô bé bán diêm nhỏ nhoi, cô độc, đáng thương,tội nghiệp .
1
Ngồi trước một lò sưởi toả hơi nóng dịu dàng.
Lò sưởi biến mất, nghĩ thế nào cũng bị cha mắng.
2
Bàn ăn thịnh soạn, có cả ngỗng quay, ngỗng nhảy ra khỏi đĩa.
Phố xá vắng teo, lạnh buốt, khách qua đường lãnh đạm.
3
Cây thông Nô-en lộng lẫy với hàng ngàn ngọn nến sáng rực.
Các ngọn nến bay lên thành các ngôi sao trên trời và em bé nghĩ đến cái chết.
4
Bà em đang mỉm cười với em.
ảo ảnh biến mất.
5
Hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn.
Em được giảI thoát .
C2 mộng tưởng và thực tế :
Thảo luận nhóm:
Những lần mộng tưởng của em bé diễn ra có hợp lí không ? Vì sao ?
C3. Một cảnh thương tâm:
Em bé đã chết: trong một xó tường
trong giá rét
trong khi cả ngày chưa được một miếng gì
trong một buổi sáng đầu năm
trong sự thờ ơ, lãnh đạm của mọi người
III.Tổng kết
1.Nghệ thuật : Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, yếu tố tưởng tượng bay bổng.
Hình ảnh giàu ý nghĩa đan xen, biện pháp tương phản
Tình tiết, diễn biến truyện hợp lý
2. Nội dung: Tác phẩm Cô bé bán diêm của An- đéc- xen truyền cho chúng ta lòng thương cảm sâu sắc đối với một em bé bất hạnh.
Bài tập trắc nghiệm:
Ca ngợi cô bé bán diêm nghèo nhưng tâm hồn trong sáng, giàu ước mơ.
Chọn đáp án đúng về giá trị nội dung của văn bản:
Thể hiện niềm xót xa, thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với cô bé bán diêm bất hạnh.
Lên án lối sống ích kỷ, nhẫn tâm của người đời.
Tất cả đều đúng.
2. Chọn đáp án đúng về giá trị nghệ thuật của văn bản:
Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, yếu tố tưởng tượng bay bổng.
Hình ảnh giàu ý nghĩa đan xen, thủ pháp trùng lặp tăng cấp.
Tình tiết, diễn biến truyện hợp lý khắc hoạ tình cảnh đáng thương của nhân vật, gây xúc động người đọc.
 
L

lonelyangelfebruary1

Sau khi đọc câu truyện " Cô bé bán diêm" của nhà văn nổi tiếng Andecxen, cô bé bán diêm đã để lại trong tôi 1 ấn tượng sâu sắc. Trước hết, tôi rất cảm thông cho hoàn cảnh của cô bé bán diêm. Vào đêm giao thừa, giữa trời đông giá rét, cô bé đi chăn đất, đầu trần trên lớp tuyết dày đặc trong khi nhữn cậu bé, cô bé khác sung sướng được ở trong tình thương yêu của gia đình, được ngồi trong lò sưởi và bàn ăn thịnh soạn thì em lại lang thang ngoài đường. Bên cạnh đó, đáng thương hơn nữa, từ sáng tới giờ, em chưa có gì vào bụng, em chưa bán được que diêm nào cùng với nỗi lo sợ vè nhà sẽ bị người cha khó tính đánh đập, chửi rủa. Chưa hết, mọi người xung quanh thờ ơ em, k ai mua diêm của em, cũng chẳng ai bố thí cho em đòng nào. Cô bé bán diêm đáng thương bao nhiêu thì tôi càng oán trách, bất bình với những con ngưởi ngoài xã hội bấy nhiêu. Họ thờ ơ, lạnh lùng, nhẫn tâm với cô bé bán diêm. Họ k có lòng cảm thông, chia sẻ đói với những con ngưởi bất hạnh, họ thật đáng chê trách. Toms lại, qua câu truyện này, Andecxen muốn gửi đến chúng ta 1 thông điệp đáng quý:Hãy là những que diêm để thắp sáng và sưởi ấm trái tim cho những con ngưởi bất hanh, đáng thương hơn mình.

MONG ĐOẠN VĂN NÀY CÓ THỂ GIÚP ÍCH CHO BẠN
 
Top Bottom