Văn [VĂN 8] Làm văn

Trang Nhung

Học sinh chăm học
Thành viên
28 Tháng hai 2017
85
72
116
20
Bắc Ninh
Last edited:
  • Like
Reactions: hanh2002123

tdoien

Cựu TMod Cộng đồng
Thành viên
28 Tháng hai 2017
1,929
2,804
544
Nam Định
Trường Trung học Phổ thông Trực Ninh B.
Bạn dựa vào dẫn chứng trong văn bản ấy nhá
 

Phương Hoa 1811

Học sinh mới
Thành viên
8 Tháng tư 2017
4
0
16
20
ĐỀ : Bộ mặt đểu giả lừa bịp của bọn thực dân được thể hiện như thế nào trong văn bản thuế máu của Nguyễn Ái Quốc (mình cần bài không có trên google mong các bạn giúp cho ):):):)
Bộ mặt đểu giả của chúng : * thủ đoạn lừa phỉnh,phỉnh nịnh của bọn thực dân để chiêu mộ lính ở các nước thuộc địa vào cuộc chiến tranh phi nghĩa của chúng. - trước chiến tranh thái độ của thực dân pháp đối với người dân thuộc địa ( dẫn chứng ) -khi chiến tranh xảy ra thái độ của chúng ( dẫn chứng ) =) thái độ của chúng ở 2 thời điểm ngỡ như trái ngược nhưng thực chất chỉ là một . Khinh bỉ miệt thị là thực , quan tâm , tâng bốc là giả . * thủ đoạn dùng vũ lực để bắt lính trong " chế độ lính tình nguyện" : - là những vụ nhũng lạm hết sức trắng trợn ( dẫn chứng ) - phản ứng của những người bị đi làm lính ( dẫn chứng ) * sự bạc đãi tráo trợn của thực dân pháp khi chiến tranh kết thúc : - sau khi nộp " thuế máu " trở về , sự hi sinh của họ thật bi thảm : + trở về những giống người bẩn thỉu ( dẫn chứng) + bị lột sạch của cải (dẫn chứng) + bị đối xử như xúc vật (dẫn chứng) =) chế độ thực dân không chỉ tàn ác , vô nhân mà còn đầy thủ đoạn và lừa bịp trắng trợn đối với người dân các nước thuộc địa .
 

aooyuki@gmail.com

Học sinh tiến bộ
Thành viên
29 Tháng hai 2016
486
552
151
22
Đồng Nai
Chứng minh thái độ của các quan cai trị đối với người dân bản địa:
- Trước năm 1914, người dân thuộc địa bị coi là "Những tên da đen bẩn thỉu", bị gọi bằng cái tên "An-nam-mit" bẩn thỉu. An-nam-mit là cái tên chúng gọi người Việt Nam một cách khinh miệt, khi đó họ chỉ là những người nô lệ cho tầng lớp thống trị lúc bấy giờ. Bọn người cai trị luôn cho rằng tộc người da trắng là tộc người cao quý vì vậy chúng cho tất cả những tộc người khác là thấp hèn và tạo ra một khoảng cách về phân biệt đối xử. Người dân thuộc địa "giỏi lắm cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta". Giọng mỉa mai, đả kích sâu cay cho thấy bản chất dã man tàn ác của thực dân Pháp đô hộ lên đất nước, biến những người dân thuộc địa thành nô lệ, xúc vật.
- Khi chiến tranh "vui tươi" xảy ra, chữ "vui tươi" mà Nguyễn Ái Quốc sử dụng đầy sự cham biếm cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất, các nước đế quốc tranh giành quyền lợi, hãy xem họ đối xử như thế nào với người dân? Số phận của họ được thay đổi đến mức không ngờ. Họ được đề cao, trọng vọng, được các quan phụ mẫu, quan toàn quyền lớn bé coi là "Con yêu", "bạn hiền", thậm chí họ còn được đề bạt lên chức danh "chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do". Đáng ra với chức danh ấy, họ phải được đối xử giống như kiểu "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa" nhưng thực chất cuộc sống của họ không những không được nâng cao mà ngược lại. "Hữu danh vô thực", họ chỉ được cái chức danh mà bọn chúng đặt cho, ngoài ra chẳng có quyền lợi gì hết.
=> Để đạt được tham vọng của mình, bọn quan cai trị không từ thủ đoạn bỉ ổi, tìm cách tâng bốc, đề giá trị của người dân để biến họ trở thành tay sai, trở thành vật hi sinh cho những quyền lực và lợi ích của chúng.
nguồn: học mai.vn

p/s: đúng thì e bấm like nhé, chúc e học tốt, mong e ủng hộ diễn đàn
- Thân -
 
Top Bottom