Sao nhanh dữ vậy. Tui còn chưa làm xong. Bà làm rồi thì thôi tui không làm
1,Tìm, phân tích cấu tạo cụm chủ – vị mở rộng trong câu: “Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ…
Trả lời:
+Chủ ngữ :chúng ta càng thấy Bác
+Vị ngữ:
quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ…
2 Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liệt kê trong câu: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống” .
Trả lời:
- Sử dụng phép liệt kê :
+Về đời sống, con người của bác
+về những biểu hiện trong đức tính giản dị của Bác Hồ
- Tác dụng : Liệt kê nêu ra những biểu hiện, dẫn chứng xác thực để chứng minh cho mọi người tin rằng Bác là 1 người giản dị trong đời sống hằng ngày , quan hệ với mọi người, lời nói và bài viết.
3Tìm cụm chủ – vị dùng để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thành phần gì trong câu sau?
“Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.”
Trả lời:
- Cụm chủ vị nòng cốt:
+Chủ ngữ : Bổn phận của chúng ta
+Vị ngữ :
-Cụm chủ vị mở rộng câu:
+Mở rộng thành phần vị ngữ:
Là làm cho /những của quý kín đáo ấy /đều được đưa ra trưng bài
Động từ Chủ ngữ Vị ngữ
* Cụm chủ vị này làm bổ ngữ cho cụm động từ
4 Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta (1). Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung…(2). Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng (3).
a,Nêu biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu (2) của đoạn văn trên và tác dụng của nó.
b,Câu nào là câu nêu luận điểm của đoạn?
c,Nêu nội dung của đoạn văn trên?
Trả lời:
a, Sử dụng biện pháp nghệ thuật liệt kê nêu tên các vị anh hùng và sắp xếp theo trình tự thời gian
Tác dụng: Để diễn tả đầy đủ sâu sắc về những trang lịch sử của dân tộc đồng thời làm dẫn chứng, chứng minh tinh thần yêu nước của dân tộc ta.
b,Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta
c,Nội dung: Đoạn văn trên muốn nói lên rằng: chúng ta phải luôn ghi nhớ công lao của các vị anh hùng, dân tộc vì họ đã dũng cảm đấu tranh bảo vệ đất nước, giữ vững nền độc lập của tổ quốc nên chúng ta mới có cuộc sống như ngày hôm nay.
Chúc bạn học tốt
Mình sai chỗ nào bạn nhắc mình nha (vì mình hay sai những chuyện vặt)
Vì đây là topic để trao đổi văn nên chúng mình cùng làm thử 1 số câu cho kì thi hk nha các bạn lớp 7
Câu 1. Tục ngữ là thể loại của bộ phận văn học nào?
A. Văn học viết
B. Văn học dân gian
C. Văn học thời kháng chiến chống Pháp
D. Văn học thời kháng chiến chống Mĩ
Câu 2
. Trong các câu tục ngữ sau, câu nào có nghĩa trái ngược với các câu còn lại?
A.Uống nước nhớ nguồn
B.Ăn cháo đá bát
C.Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
D.Uống nước nhớ người đào giếng
Câu 3
. Dẫn chứng trong văn bản:“Tinh thần yêu nước của nhân dân ta''được lựa chọn và sắp xếp theo trình tự nào?
A. Từ hiện tại đến tương lai
B. Từ hiện tại trở về quá khứ
C. Từ quá khứ đến hiện tại
D. Từ quá khứ đến hiện tại, tới tương lai
Câu 4
. Trong văn bản “
Đức tính giản dị của Bác Hồ”, vì sao tác giả nói Bác Hồ rất giản dị trong lời nói và bài viết?
A. Vì Bác có năng khiếu văn chương
B. Vì Bác sinh ra ở nông thôn
C. Vì thói quen diễn đạt ngôn ngữ của Bác.
D. Vì Bác muốn nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được
Câu 5
. Trong văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt”, tác giả đã không chứng minh sự giàu có và đẹp đẽ của tiếng Việt trên những phương diện nào?
A. Từ vựng
B. Các phương tiện liên kết liên câu của tiếng Việt
C. Ngữ âm
D. Ngữ pháp
Câu 6
. Dòng nào sau
đây không nói về đặc trưng của nghệ thuật chèo?
A. Chèo là loại sân khấu kể chuyện để khuyến giáo đạo đức
B. Chèo là loại sân khấu tổng hợp các yếu tố nghệ thuật
C. Chèo là loại sân khấu có tínhước lệ và cách điệucao
D. Chèo là loại sân khấu hiện đại của Việt Nam
Câu 7
. Dấu chấm lửng trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
“Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiêc thương ai oán... Lời cathong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước,trai hiền gái lịch''
A. Nói lên sự ngập ngừng, đứt quãng
B. Nói lên sự bí từ của người viết
C. Tỏ ý còn nhiều cung bậc chưa kể ra hết
D. Tỏ ý người viết lấp lửng hàm ý một vấn đề gìđó
Câu 8
. Câu nào là câu đặc biệt trong các câu sau?
A. Mẹ đi làm
B. Hoa nở
C. Bạn học bài chưa?
D. Tiếng sáo diều!
Câu 9
. Trong câu văn:“Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vã,ngón bấm, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi.”,tác giả ùng biện pháp gì?
A. So sánh
B. Nhân hoá
C. Liệt kê
D. Điệp ngữ
Câu 10. Đọc câu văn sau đây: “
Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn”. Cụm chủ vị làmthành phần câu trong câu văn trên là:
A. Trung đội trưởng Bính
B. Khuôn mặt đầy đặn
C. Bính khuôn mặt đầy đặn
D. Trung đội trưởng đầy đặn
Câu 11
. Mục đích của văn nghị luận là gì?
A. Nhằm kể lại đầy đủ một câu chuyện nào đó
B. Nhằm bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người viết
C. Nhằm tái hiện sự vật, sự việc, con người và cảnh vật một cách sinh động
D. Nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về một ý kiến,một quan điểm, một nhận xét nào đó
Câu 12
. Tính chất nào phù hợp với đề bài: “Đọc sách rất có lợi”?
A. Khuyên nhủ
B. Ca ngợi
C. Phân tích
D. Tranh luận
P/s: đề không khó nên chúng mình cần làm nhanh nha
mình nghĩ là giải thích'' bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn''
em hiểu như thế nào về lời khuyên của cha oog ta qua câu ca dao trên?
loại này là lập luận chứng minh hay là giải thích nhỉ?
Đây là nghị luận giải thích là chính.'' bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn''
em hiểu như thế nào về lời khuyên của cha oog ta qua câu ca dao trên?
loại này là lập luận chứng minh hay là giải thích nhỉ?
cũng đúng ha, h bạn rảnh không hay làm giúp mink một bài văn luônmình nghĩ là giải thích
''em hiểu như thế nào '' mà
Nếu Mà Tính Mở Bài thì mình làm dàn ý cho bạn chỉ biết vậy thôi mong bạn chỉ giúp:cũng đúng ha, h bạn rảnh không hay làm giúp mink một bài văn luôn
. mở bài thì mink nên làm gì nhỉ?
cũng đúng ha, h bạn rảnh không hay làm giúp mink một bài văn luôn
. mở bài thì mink nên làm gì nhỉ?
Nếu Mà Tính Mở Bài thì mình làm dàn ý cho bạn chỉ biết vậy thôi mong bạn chỉ giúp:
Mở Bài:
+Giải Thích Câu Tục Ngữ"bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"
+Trích Dẫn Câu Tục Ngữ
đây nhé bạn tham khảo đi
Mình cảm ơn bạn rất nhièumỗi người 1 cách làm nên mình góp ý thôi này phần giải thích câu tục ngữ nên đưa xuống thân bài nha
phần mở bài thường dẫn dắt bằng cách gián tiếp sau đó trích dẫn câu tục ngữ
không chỉ mỗi cách đó ,bạn có thể làm cách khác ,ngoài ra ,dùng từ cho hay để mọi người còn tiếp tục xem phần thân bài nhé góp ý vậy thôi