Văn [VĂN 12] Tư liệu cho văn nghị luận xã hội

Thảo luận trong 'Nghị luận xã hội' bắt đầu bởi hunganhqn, 14 Tháng năm 2009.

Lượt xem: 53,642

  1. bedau9x

    bedau9x Guest

    cam~ ơn bạn rất nhìu lun ah',mi' bạn học ban B cần này lắm ne`!!!tiếc mình học ban A,nghj luận văn học ko ha`!nếu có thể bạn post vài bài liên wan ngj luận văn học nhe!^^
     
  2. lambertlary

    lambertlary Guest

    Xin cho hỏi.Đối với 1 bài NLXH thì yêu cầu dẫn chứng thực tế hay ta chỉ cần dẫn 1 tình huống cụ thể mình tự nghĩ ra là được ? Thanks trước.
     
  3. hunganhqn

    hunganhqn Guest

    Nghị luận xã hội thực chất là nhằm kiểm tra nhận thức của người học về các vấn đề xã hội. Cho nên theo mình dẫn chứng thực tế sẽ làm cho bài văn "sống" hơn, sinh động hơn. Với dạng đề nghị luận về một hiện tượng đời sống thì dẫn chứng thực tế là không thể thiếu.
     
  4. cam on ban rat nhieu ve nhung dong gop cho bon minh
    no that la huu ich cho minh de lam nhung bai nghi luan day
     
  5. hunganhqn

    hunganhqn Guest

    THỰC TRẠNG GIAO THÔNG VIỆT NAM NĂM 2010
    Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2010 trên toàn quốc xẩy ra 14.442 vụ, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người, tăng 1.778 vụ, giảm 47 người chết, tăng 2.544 người bị thương, trong đó:
    Đường bộ: Xảy ra 13.713 vụ, làm chết 11.060 người, bị thương 10.306 người; so với năm 2009; tăng 1.915 vụ, giảm 31 người chết, tăng 2.652 người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 34.588 vụ, làm bị thương nhẹ 41.652 người. Tai nạn đặc biệt nghiêm trong: xảy ra 126 vụ, làm chết 389 người, bị thương 311 người. So với năm 2009, giảm 17 vụ, giảm 53 người chết, giảm 156 người bị thương. Trong đó có 21 vụ do xe khách gây ra, làm chết 68 người, bị thương 162 người.
    Đường sắt: Xảy ra 482 vụ, làm chết 230 người, bị thương 298 người. So với năm 2009, giảm 96 vụ (18.8%), tăng 16 người chết (7,47%), giảm 98 người bị thương (24,7%).
    Đường thủy: Xảy ra 196 vụ, làm chêt 146 người, bị thương 17 người, chìm 185 phương tiện thủy các loại. So với năm 2009, giảm 3 vụ (1,5%), giảm 34 người chết (18,8%), giảm 10 người bị thương (37%).
    Hàng hải: Xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 12 người có với cùng kỳ năm 2009 giảm 38 vụ, giảm 2 người bị chết.
    Hàng không: An toàn hàng không được bảo đảm, không xảy ra sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay; Việt Nam duy trì được thành tích 14 năm liên tục không xẩy ra tai nạn hàng không nghiêm trọng; tuy nhiên, số vụ sự cố tăng 38 vụ. (tăng 6%) so với cùng kỳ năm 2009.
    Hội nghị đã nghe báo cáo của 5 đơn vị về công tác an toàn giao thông năm 2010.
    Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong 11 tháng năm 2010: có 39 địa phương giảm số người chết vì TNGT so với cùng kỳ năm 2009 (trong đó có 25 địa phương giảm trên 5% số người chềt), những địa phương giảm nhiều là: Bắc Kạn giảm 34,2%, Điện Biên 29,2%, Trà Vinh 27,8%, Nam Định giảm 21,9%, Yên Bái giảm 21,3%, 01 địa phương không tăng không giảm; 23 địa phương tăng số người bị chết vì tai nạn giao thông như Lai Châu tăng 100%, Kon Tum 47,2%, Bạc Liêu 40,7%, Hậu Giang 30,8%, Bắc Ninh 25,8%.
    Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh thành trong cả nước cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm an toàn giao thông; phối hợp với các ngành văn hóa, giáo dục để “đưa văn hóa giao thông vào cộng đồng”. Về cơ sở hạ tầng, các địa phương phồi hợp chặt chẽ với các sở giao thông duy tu bảo dưỡng, xóa các điểm đen, an toàn khi thi công các công trình, phát triển phương tiện giao thông công cộng ở các địa phương, tổ chức kiện toàn lại bộ máy đối với ủy ban an toàn giao thông từ TW đến địa phương, phải là lực lượng chuyên trách, có chuyên môn cao.
    ----------------------------------------------------
    Phải coi tai nạn giao thông là thảm họa!
    (http://tuoitre.vn)

    TT - Hội nghị an toàn giao thông toàn quốc năm 2010 diễn ra ngày 28-12 tại Hà Nội đã công bố số vụ tai nạn gio thông (TNGT) trong năm qua là 14.442 vụ với 11.449 người chết và 10.663 người bị thương. So với năm trước, số vụ TNGT tăng 1.788 vụ, số người chết giảm 47 người nhưng số bị thương tăng 2.500 người.

    Phía sau những con số thống kê khô khốc kia là nỗi đau khôn cùng giáng xuống bao nhiêu thân phận, bao nhiêu gia đình, bao nhiêu cuộc đời, bao nhiêu đứa trẻ. Nếu lấy mức bình quân thì cứ mỗi ngày có thêm 31 người chết vì TNGT. Không có một con số bình quân nào đáng sợ hơn số liệu bình quân người chết.

    Hãy nhớ lại những vụ máy bay rơi hằng năm trên thế giới, nếu một chuyến bay thương mại cỡ lớn với chừng 200 hành khách thiệt mạng đã được coi là thảm họa thì ở Việt Nam, số người chết vì TNGT mỗi tuần tương đương một thảm họa hàng không (31 người x 7 ngày).

    Nếu lấy dân số bình quân của một huyện miền núi là 30.000 người thì mỗi năm mất đi dân của ba xã và trong vòng 3 năm, số người chết tương đương dân số một huyện bị xóa sổ.

    Nhưng những hệ lụy của TNGT đâu chỉ là số người chết hay bị thương. Rất nhiều gia đình đang có cuộc sống sung túc ổn định, chỉ vì một thân nhân bị TNGT mà trở nên chông chênh hoặc lâm vào cảnh khánh kiệt.

    Từ chuyện một gia đình để suy ra con số hàng vạn người chết và bị thương kia, rõ ràng thiệt hại về vật chất do TNGT gây ra cho một quốc gia là một con số khổng lồ (theo báo cáo của WHO, ở các nước đang phát triển, thiệt hại này tương đương 1-2% tổng thu nhập quốc dân). Số tiền đó, thay vì có thể thay đổi hàng vạn số phận người nghèo khác trong xã hội thì bị đổ vào để chữa trị bệnh nhân, khắc phục hậu quả và nguồn nhân lực đáng kể bị mất đi từ những nạn nhân.

    Chúng ta có Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, có các cơ quan thực thi luật pháp về ATGT, có bản tin ATGT đầu ngày trên VTV chiếm một thời lượng đáng kể, có khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT ở khắp mọi nơi, học sinh tiểu học đã học chương trình ATGT bắt buộc, hàng ngàn hội thao, hội diễn từ xã đến tỉnh về tuyên truyền giáo dục ATGT, có diễu hành cờ hoa rầm rộ vào những tháng hành động ATGT...Vậy mà nhìn chung TNGT vẫn không hề thuyên giảm.

    Hơn một tháng trước, khi đi công tác từ Quảng Trị ra Nghệ An, người viết đón một chuyến xe khách chạy suốt từ Bình Phước về Vinh. Một chiếc xe đò xập xệ, nhồi nhét hàng mấy chục người như thường thấy trên các tuyến đường xuyên Việt. Và khi cơn mưa trút xuống, trong khi kính xe mờ đục thì trớ trêu thay, hai cần gạt nước của xe lại bị hỏng (!).Tài xế cứ nhấn ga và nhiều lần suýt lao vào những chiếc xe chiều ngược lại.

    Không thể tưởng tượng rằng hàng mấy chục người trên chuyến xe đó có thể đánh đổi mạng sống của mình chỉ vì cái cần gạt nước bị hỏng và người tài xế vô trách nhiệm kia.

    Giá như một ngày nào đó, thay vì đi công cán bằng máy bay hay những chiếc xe đắt tiền với “tiền hô hậu ủng”, những người có trách nhiệm với ATGT nước nhà hãy “vi hành” lên một chuyến xe đò cà tàng như hàng triệu người dân đang đi lại mỗi ngày, hoặc làm một chuyến công du bằng xe máy xuyên Việt..., rất có thể họ sẽ dễ cảm nhận với những hiểm nguy trên đường hơn, để từ đó có những quyết sách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

    Chúng ta may mắn được sống trong một đất nước hòa bình nhưng có thật sự bình yên khi hằng ngày bước ra đường đều nơm nớp đối mặt với TNGT rình rập?

    Chúng ta đã nói quá nhiều đến những nguyên nhân gây ra TNGT như mật độ dân cư đô thị tăng, phương tiện tăng, trong khi ý thức chấp hành giao thông, hạ tầng kém..., nhưng một khi chưa gọi đúng tên vấn nạn TNGT là thảm họa quốc gia để có biện pháp giải quyết thì chắc chắn con số trong báo cáo ATGT của năm 2011 cũng sẽ không có gì khác mấy con số của năm 2010.
     
    Last edited by a moderator: 27 Tháng hai 2011
  6. hunganhqn

    hunganhqn Guest

    THỰC TRẠNG TAI NẠN GIAO THÔNG THẾ GIỚI (TỪ 2007)

    Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng thế giới (WB) thì mỗi năm, thế giới có hơn 1,2 triệu người chết vì tai nạn giao thông đường bộ. Thống kê còn cho thấy, khoảng 50 triệu người khác bị thương trong các tai nạn đó. Hai cơ quan này cảnh báo, nếu chính phủ các nước không có biện pháp ngăn chặn tình trạng này thì đến năm 2020, tai nạn giao thông sẽ đứng thứ ba trong các nguyên nhân gây tử vong ở người.

    Người đầu tiên chết vì tai nạn giao thông
    Bridget Driscoll 44 tuổi, người Anh, được ghi nhận trong hồ sơ là người đầu tiên chết trong một tai nạn ô tô. Bà mẹ có 2 người con này đã bị một chiếc xe hơi "hạ đo ván" trước dinh thự Crystal ở Luân Đôn ngày 17/8/1896. Đáng chú ý là chiếc xe lúc đó đang chạy với tốc độ... 12 km/giờ. Và bà Bridget đi xuống âm phủ mà không bao giờ biết là mình bị cái thứ gì tông phía sau. Nhân viên điều tra cái chết bất đắc kỳ tử này đã ghi vào án văn: chết bất ngờ và sau đó, tại phiên họp công bố kết quả cuộc điều tra về nguyên nhân tử vong của bà Bridget, ông tuyên bố “sự việc sẽ không bao giờ tái diễn”. Thế nhưng, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp và sự phát triển vượt bậc của công nghệ chế tạo xe hơi, những “cái chết bất ngờ” đã trở thành hiểm họa cho con người.

    WHO báo động
    Năm 2000, tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ 9 gây tử vong, chiếm 2,8% trong tổng số các trường hợp tử vong trên thế giới. Con số đó ngày một tăng. Để đánh dấu Ngày sức khỏe thế giới năm nay, ngày 7.4, lần đầu tiên, WHO đã cảnh báo về sự an toàn giao thông đường bộ. Các viên chức WHO muốn cộng đồng quốc tế chú trọng việc ngăn chặn tai nạn giao thông với chiều hướng ngày một tăng.
    Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hơn 3.000 người chết trong các tai nạn giao thông trên khắp các lục địa, hầu hết nạn nhân trong độ tuổi từ 15 đến 44. Những “con đường an toàn nhất” được ghi nhận ở Tây Âu, nơi có tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông là 11 người/100.000 cư dân. Trong khi ở châu Phi và các quốc gia phía Đông Địa Trung Hải có tỷ lệ trung bình là 28,3 và 26,3 người/100.000 dân.
    WHO cho biết mỗi năm ở châu Mỹ có đến 134.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, chiếm hơn 10% của cả thế giới, trong đó Mỹ đứng đầu với 44.000 người, tiếp đến là Brazil, Mexico và Venezuela. Nhân Ngày sức khỏe thế giới năm nay, WHO và Tổ chức Y tế châu Mỹ phát động chiến dịch “An toàn xa lộ” nhằm đẩy lùi 3 nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông hiện nay là lái xe sau khi uống rượu bia, không làm chủ tốc độ và không thắt dây an toàn.
    Tại Liên bang Nga, theo Itar-Tass, chính quyền đã phát động thực hiện tuần an toàn giao thông trong cả nước từ ngày 5 đến 11/4 với khẩu hiệu “Tôn trọng lẫn nhau trên đường là sự bảo đảm an toàn” nhằm làm giảm mức thiệt hại lớn về sinh mạng và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra. Trong khuôn khổ tuần lễ này, lực lượng thanh tra giao thông Nga tiến hành hai đợt thanh tra để tổng kiểm tra tình trạng của các lối đi dành cho người đi bộ ngang qua mặt đường phố, việc lập biển báo tại các lối đi này và tăng cường các đội tuần tra giao thông để ngăn chặn lái xe say rượu điều khiển phương tiện giao thông. Tại Nga, thói quen lái xe ẩu vốn là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông. 80% số vụ tai nạn giao thông ở Nga là do lỗi của lái xe gây ra. Trong năm 2003, tại nước này có tới 35.600 người thiệt mạng, 244.000 người bị thương do tai nạn giao thông, gây thiệt hại kinh tế hơn 11 tỉ USD.
    Mỗi ngày, trên thế giới có hơn 3.000 người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, hàng chục triệu người bị thương hoặc tàn tật mỗi năm. Người già, trẻ em, người đi bộ và người đi xe đạp là các đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong số những người tham gia giao thông đường bộ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm việc với các đối tác - các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ trên toàn thế giới nhằm thúc đẩy những thực hành tốt khi tham gia giao thông, chẳng hạn như hành động đội mũ bảo hiểm, không uống rượu khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông.
    Mỗi năm, trên thế giới có khoảng hơn 1,2 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ.
    Hơn 50 triệu người bị thương hoặc tàn tật do tai nạn giao thông đường bộ mỗi năm.
    Một nửa trong tổng số tất cả các nạn nhân của các vụ tai nạn là người tham gia giao thông như người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy.
    Các nước phải chi phí cho những sự cố do tai nạn giao thông đường bộ lến đến 4% Tổng Sản phẩm quốc gia (Gross National Product - GNP) của mỗi nước.
     
    Last edited by a moderator: 27 Tháng hai 2011
  7. meongocxi

    meongocxi Guest

    cám ơn những dẫn chứng của các bạn nhé, nó giúp mình rất nhiều trong hoc tập,
     
  8. meongocxi

    meongocxi Guest

    có ai biết dẫn chứng nào về lựa chọn nghề nghiệp không cho mình tham khảo với, mình đang cần gấp
     
  9. thuy_cuncon

    thuy_cuncon Guest

    mình thấy mấy số liệu phức tạp quá là không cần thiết cho một bài van nghị luận xã hội dù sao cung cảm ơn bạn nhiều.
     
  10. thuy_cuncon

    thuy_cuncon Guest

    các bạn ơi ai còn biết nhiều dẫn chứng thì post nữa lên đi cho mọi người học tập
     
  11. tuzki

    tuzki Guest

    đề tai nạn giao thông năm nay thi vào đề Bổ Túc rồi bạn ơi, thi đh k có nữa đâu, ta nên loại trừ
    mà số liệu như thế này thì quả là khó nhớ:(
     
  12. Thank you very much ............!!! thật là bổ ích ....
     
  13. hunganhqn

    hunganhqn Guest

    Đề: Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn (H.Ford). Hãy bày tỏ suy nghĩ của anh chị về câu nói trên.

    Gợi ý:

    1. Giải thích:
    - Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn, điều ấy có nghĩa là: thất bại chính là cơ hội rất tốt để ta bắt đầu làm lại khi đã có kinh nghiệm hơn, sẽ không lặp lại sai lầm trước để dẫn đến thất bại. Đó là sự khởi đầu mới thông minh hơn trước, con đường đến với thành công sẽ càng gần hơn.

    2. Phân tích, chứng minh mặt đúng, biểu hiện sai trái có liên quan:
    - Đây là một tư tưởng đúng đắn:
    + Thất bại có thể là do bản thân ta chưa làm đúng, thiếu kinh nghiệm, chưa thực sự nỗ lực,...(lấy dẫn chứng và phân tích). Thất bại cũng có thể do các yếu tố khách quan bên ngoài (lấy dẫn chứng và phân tích).
    + Thất bại không phải là sự kết thúc. Thất bại là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn: Thất bại sẽ đem đến cho ta những bài học về nguyên nhân thất bại (...là cơ hội...). Khắc phục những nguyên nhân ấy thì có nghĩa là ta đã bắt đầu lại với nhiều kinh nghiệm hơn (...một cách thông minh hơn trước) (lấy dẫn chứng và phân tích - thất bại là mẹ thành công).
    + Chỉ khi nào biết vươn lên sau thất bại, ta mới có thể đạt được những gì mình mong muốn, thực hiện được những khát vọng của bản thân.
    - Biểu hiện tiêu cực sau thất bại: Nếu thất bại mà lại thất vọng, bi quan, chán nản thì ta dễ bỏ cuộc và sẽ chẳng đạt được bất cứ thành công nào hết (lấy dẫn chứng và phân tích ngắn gọn).

    3. Bình luận và bài học cho bản thân:

    - Câu nói khuyên mỗi người rằng, thất bại là chuyện thường tình trong cuộc sống (...đơn giản chỉ là...). Hãy dũng cảm đối diện với thất bại, biến nó thành một cơ hội tốt để ta sửa chữa. Chính thất bại sẽ giúp chúng ta đạt được thành công.
     
  14. trungkiên2xxz

    trungkiên2xxz Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    3
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội

    ai làm giúp em đề văn này với : suy nghĩ của em về tình trạng bán hàng online của 1 bộ phận học sinh ngày nay
    em đang cần gấp . huhu
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->