Văn [VĂN 12] Tư liệu cho văn nghị luận xã hội

H

hunganhqn

THỰC TRẠNG TAI NẠN GIAO THÔNG THẾ GIỚI (TỪ 2007)

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng thế giới (WB) thì mỗi năm, thế giới có hơn 1,2 triệu người chết vì tai nạn giao thông đường bộ. Thống kê còn cho thấy, khoảng 50 triệu người khác bị thương trong các tai nạn đó. Hai cơ quan này cảnh báo, nếu chính phủ các nước không có biện pháp ngăn chặn tình trạng này thì đến năm 2020, tai nạn giao thông sẽ đứng thứ ba trong các nguyên nhân gây tử vong ở người.

Người đầu tiên chết vì tai nạn giao thông
Bridget Driscoll 44 tuổi, người Anh, được ghi nhận trong hồ sơ là người đầu tiên chết trong một tai nạn ô tô. Bà mẹ có 2 người con này đã bị một chiếc xe hơi "hạ đo ván" trước dinh thự Crystal ở Luân Đôn ngày 17/8/1896. Đáng chú ý là chiếc xe lúc đó đang chạy với tốc độ... 12 km/giờ. Và bà Bridget đi xuống âm phủ mà không bao giờ biết là mình bị cái thứ gì tông phía sau. Nhân viên điều tra cái chết bất đắc kỳ tử này đã ghi vào án văn: chết bất ngờ và sau đó, tại phiên họp công bố kết quả cuộc điều tra về nguyên nhân tử vong của bà Bridget, ông tuyên bố “sự việc sẽ không bao giờ tái diễn”. Thế nhưng, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp và sự phát triển vượt bậc của công nghệ chế tạo xe hơi, những “cái chết bất ngờ” đã trở thành hiểm họa cho con người.

WHO báo động
Năm 2000, tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ 9 gây tử vong, chiếm 2,8% trong tổng số các trường hợp tử vong trên thế giới. Con số đó ngày một tăng. Để đánh dấu Ngày sức khỏe thế giới năm nay, ngày 7.4, lần đầu tiên, WHO đã cảnh báo về sự an toàn giao thông đường bộ. Các viên chức WHO muốn cộng đồng quốc tế chú trọng việc ngăn chặn tai nạn giao thông với chiều hướng ngày một tăng.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hơn 3.000 người chết trong các tai nạn giao thông trên khắp các lục địa, hầu hết nạn nhân trong độ tuổi từ 15 đến 44. Những “con đường an toàn nhất” được ghi nhận ở Tây Âu, nơi có tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông là 11 người/100.000 cư dân. Trong khi ở châu Phi và các quốc gia phía Đông Địa Trung Hải có tỷ lệ trung bình là 28,3 và 26,3 người/100.000 dân.
WHO cho biết mỗi năm ở châu Mỹ có đến 134.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, chiếm hơn 10% của cả thế giới, trong đó Mỹ đứng đầu với 44.000 người, tiếp đến là Brazil, Mexico và Venezuela. Nhân Ngày sức khỏe thế giới năm nay, WHO và Tổ chức Y tế châu Mỹ phát động chiến dịch “An toàn xa lộ” nhằm đẩy lùi 3 nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông hiện nay là lái xe sau khi uống rượu bia, không làm chủ tốc độ và không thắt dây an toàn.
Tại Liên bang Nga, theo Itar-Tass, chính quyền đã phát động thực hiện tuần an toàn giao thông trong cả nước từ ngày 5 đến 11/4 với khẩu hiệu “Tôn trọng lẫn nhau trên đường là sự bảo đảm an toàn” nhằm làm giảm mức thiệt hại lớn về sinh mạng và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra. Trong khuôn khổ tuần lễ này, lực lượng thanh tra giao thông Nga tiến hành hai đợt thanh tra để tổng kiểm tra tình trạng của các lối đi dành cho người đi bộ ngang qua mặt đường phố, việc lập biển báo tại các lối đi này và tăng cường các đội tuần tra giao thông để ngăn chặn lái xe say rượu điều khiển phương tiện giao thông. Tại Nga, thói quen lái xe ẩu vốn là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông. 80% số vụ tai nạn giao thông ở Nga là do lỗi của lái xe gây ra. Trong năm 2003, tại nước này có tới 35.600 người thiệt mạng, 244.000 người bị thương do tai nạn giao thông, gây thiệt hại kinh tế hơn 11 tỉ USD.
Mỗi ngày, trên thế giới có hơn 3.000 người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, hàng chục triệu người bị thương hoặc tàn tật mỗi năm. Người già, trẻ em, người đi bộ và người đi xe đạp là các đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong số những người tham gia giao thông đường bộ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm việc với các đối tác - các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ trên toàn thế giới nhằm thúc đẩy những thực hành tốt khi tham gia giao thông, chẳng hạn như hành động đội mũ bảo hiểm, không uống rượu khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông.
Mỗi năm, trên thế giới có khoảng hơn 1,2 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ.
Hơn 50 triệu người bị thương hoặc tàn tật do tai nạn giao thông đường bộ mỗi năm.
Một nửa trong tổng số tất cả các nạn nhân của các vụ tai nạn là người tham gia giao thông như người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy.
Các nước phải chi phí cho những sự cố do tai nạn giao thông đường bộ lến đến 4% Tổng Sản phẩm quốc gia (Gross National Product - GNP) của mỗi nước.
 
Last edited by a moderator:
M

meongocxi

có ai biết dẫn chứng nào về lựa chọn nghề nghiệp không cho mình tham khảo với, mình đang cần gấp
 
T

thuy_cuncon

các bạn ơi ai còn biết nhiều dẫn chứng thì post nữa lên đi cho mọi người học tập
 
T

tuzki

đề tai nạn giao thông năm nay thi vào đề Bổ Túc rồi bạn ơi, thi đh k có nữa đâu, ta nên loại trừ
mà số liệu như thế này thì quả là khó nhớ:(
 
H

hunganhqn

Đề: Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn (H.Ford). Hãy bày tỏ suy nghĩ của anh chị về câu nói trên.

Gợi ý:

1. Giải thích:
- Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn, điều ấy có nghĩa là: thất bại chính là cơ hội rất tốt để ta bắt đầu làm lại khi đã có kinh nghiệm hơn, sẽ không lặp lại sai lầm trước để dẫn đến thất bại. Đó là sự khởi đầu mới thông minh hơn trước, con đường đến với thành công sẽ càng gần hơn.

2. Phân tích, chứng minh mặt đúng, biểu hiện sai trái có liên quan:
- Đây là một tư tưởng đúng đắn:
+ Thất bại có thể là do bản thân ta chưa làm đúng, thiếu kinh nghiệm, chưa thực sự nỗ lực,...(lấy dẫn chứng và phân tích). Thất bại cũng có thể do các yếu tố khách quan bên ngoài (lấy dẫn chứng và phân tích).
+ Thất bại không phải là sự kết thúc. Thất bại là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn: Thất bại sẽ đem đến cho ta những bài học về nguyên nhân thất bại (...là cơ hội...). Khắc phục những nguyên nhân ấy thì có nghĩa là ta đã bắt đầu lại với nhiều kinh nghiệm hơn (...một cách thông minh hơn trước) (lấy dẫn chứng và phân tích - thất bại là mẹ thành công).
+ Chỉ khi nào biết vươn lên sau thất bại, ta mới có thể đạt được những gì mình mong muốn, thực hiện được những khát vọng của bản thân.
- Biểu hiện tiêu cực sau thất bại: Nếu thất bại mà lại thất vọng, bi quan, chán nản thì ta dễ bỏ cuộc và sẽ chẳng đạt được bất cứ thành công nào hết (lấy dẫn chứng và phân tích ngắn gọn).

3. Bình luận và bài học cho bản thân:

- Câu nói khuyên mỗi người rằng, thất bại là chuyện thường tình trong cuộc sống (...đơn giản chỉ là...). Hãy dũng cảm đối diện với thất bại, biến nó thành một cơ hội tốt để ta sửa chữa. Chính thất bại sẽ giúp chúng ta đạt được thành công.
 
Top Bottom