[Văn 10] Phân tích bài ca dao:"Đêm qua ra đứng bờ ao..."

S

seagirl_41119

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đã là người Vn thì hẳn chẳng ai xa lạ gì với những câu ca dao tuy giản dị, mộc mạc mà chan chứa tình người.Đó có thể là những lời dân ca tình tứ,lắng đọng; có thể là những câu hát ru sâu nặng nghĩa tình; hoặc cũng rất có thể là những lời đối đáp trao duyên. Ca dao tựa như một viên kim cương đa diện, mà ở mõi góc cạnh của nó ta lại thấy ánh lện một mặt của tâm trạng con người, lung linh và sáng mãi.Vui có. buồn có, đợi chờ có, nhớ mong có...mọi cung bậc sắc thái tình cảm của con người đềui được diễn tả 1 cách hết sức tinh tế, chân thực, sinh động qua những lời ca dao.tooi nhớ có một bài ca dao thế này:
Đêm qua ra đứng bờ ao,
Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ.
Buồn trông con nhện giăng tơ
Nhện ơi, nhện hỡi nhện chờ mối ai?
Buồn trông chênh chếch sao Mai
Sao ơi, sao hỡi nhớ ai sao mờ?
Một bài ca dao thật hay, thật đẹp với ngôn từ mộc mác, chân chất mà đã lột tả hết tâm trạng của nhân vật trữ tình.Nhân vật trưx tình ở đây là một cô gái-một nàng thiếu nữ với trái tim " bồi hồi trong ngực trẻ" đang tha thiết mong nhớ ng yêu.Trong đêm đen tĩnh mịch-thời điểm của những cuộc hẹn hò đôi lứa-cũng là lúc cô gái cảm thấy lòng mình cô đơn trống trải.Vì sao ư? Vì trong khoảng thời gian của tình yêu, của hò hẹn mà lại trống vắng 1 mình, thử hỏi sao không buiồn cho được! Quá mong ng yêu, cô gái đã giãi bày tấm lòng mình với cảnh vật xung quanh.Thế nhưng " trông cá cá lặn trông sao sao mờ". Dường như cảnh vật đã vô cùng lãnh đạm với tâm trạng người thiếu nữ.Cô chẳng biết chia sẻ cùng ai và ta cảm tưởng như cũng chẳng có ai muốn chia sẻ với nàng.Tìm cá bầu bạn thì mặt nước lặng thinh, gửi tình cảm lên vì sao thì chỉ thấy một màu đen êm dịu, rộng lớn mênh mông.Nó làm cho nỗi buồn bị cô lập và càng " gặm nhấm" cói lòng hiu hắt của cô gái trẻ.Cô càng thêm cô đơn quạnh vắng với nỗi mong nhớ xot xa đang dâng trào.Và lúc này đây ta lại bắt gặp một thứ thật quen thuộc, rất " ca dao" và cũng rất " Việt Nam":
Buồn trông con nhện giăng tơ
...
Sao ơi, sao hỡi nhớ ai sao mờ?
Đó chính là " buồn trông"- 1 điệp từ rất đỗi gần gũi trong ca dao.Nó là mở đầu cho những lời than thân trong ca dao xưa.Điệp từ " buồn trông " xuất hiện ở đây nhằm nhấn mạnh nỗi buồn cô đơn giữa cảnh vật của người con gái.Đó là bút pháp tả cảnh ngụ tình.Ngoại cảnh mà như tâm cảnh.Càng buồn thì càng trông vào cảnh vật, mong tìm chút vui nơi khung cảnh thơ mộng mà nào có được! Càng trông thì chỉ thấy lòng càng thêm trĩu nặng.Bởi:
Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu,
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ?
Và liên tiếp sau đó là hai hình ảnh ẩn dụ cho tâm trạng của cô thiếu nữ: nhện giăng tơ và sao Mai. Từ những sự vật trong thiên nhiên, cô đã gửi tiếng lòng của mình-1 tiếng lòng thổn thức ngóng trông."Nhện giăng tơ" là 1 hình ảnh thật đẹp và giàu sức biểu cảm cao.Tơ nhện hay chính là sợi tơ hồng duyên phận, sợi tơ tình yêu đã se duyên cho đôi trẻ để giờ đây " trăm mối tơ vò".Chiếc màng nhện mỏng mang phải chăng như chính người con gái: yếu đuối, mong manh.Tơ nhện có độ kết dính cao, dù có đứt cũng vẫn bền chặt-liệu có là ám chỉ tình yêu?Nhện chăng tơ xong mà vẫn 1 mình, cô đơn, chờ đợi một mối tơ lòng.Tiếp đó cô gái nhìn " chênh chếch" lên ngôi sao Mai.Một ánh nhìn hơi chéo chứ không phài nhìn thẳng.Phải chăng cô gái không dám đối diện thẳng với lòng mình-rằng cô đang quá trống trải, đơn côi.Ngôi sao Mai mờ dần trong ánh bình minh như chính tâm trạng ngày một hiu quạnh, héo hon của cô gái.Cô lẻ loi quá!Tựa như ánh sao giữa bầu trời rộng lớn. Đó là sự trống trải một mình, một sự nhớ thương đén hiu hắt, 1 nỗi buồn trải ra theo cả không gian và thời gian.Từ " bờ ao" tới " bầu trời" là 1 không gian rộng lớn, nó làm cho niềm nhớ thương càng thêm mênh mang, dâng trào.Từ "đêm qua" tới " sao Mai" là sự trải dần theo thời gian, nỗi buồn ngày một lớn lên và chỉ chực trào ra trong tâm trạng thổn thức, trằn trọc suốt cả đêm dài của cô gái.
Như vậy, với những ca từ sâu lắng, mênh mang, tâm trạng của cô gái đã được bộc lộ theo nhiều cấp bậc, nhiều góc cạnh khác nhau.Đó là vẻ đẹp bín của ca dao-một vẻ đẹp tiềm tàng mà không dễ gì có được.
 
Last edited by a moderator:
C

congchualolem_b

uhm...thân bài bn làm khá tốt đó dù có 1 số chỗ chưa đc hay lắm:D... mở bài và kết bài kòn lọng cọng wa....cố rèn cách mở đầu và kết thúc bài văn bn nhé...tớ thía kậu có năgn khiếu môn Văn đó....ngưỡg mộ ghê ^^!
 
S

seagirl_41119

Hic hic.Mình quên không nói đó không phải là bài làm của mình mà của bạn mình làm,vì thấy hay nên mình post lên cho mọi người cung đọc.Mình học lớp chuyên Toán Văn Anh mà Văn dở ẹc.chỉ học được toán và anh thui.Còn một bài viêt số 2 của một bạn lớp mình nữa nhưng hơi dài nên mình chưa post được.Nghe ban ấy đọc trước lớp mà tụi mình cứ tròn mắt ra
 
S

seagirl_41119

À quên!Cái bài ca dao trên có thể phân tích la người con trai cũng được,không phải nhất thiết là người ocn gai đâu.Mấy bạn chưa biêt cũng đừng thắc mắc nhé!!!!mà hinh như congchualolem_b học chuyên văn hay sao ấy nhỉ??????
 
C

cunbong76

ban. oi minh` thay' bai` nay` rat' hay nhung moi~ toi. la` hoi thieu'' cam? nghi~ cua? chinh' ban. y" gop' y' tran thanh` do' : D
 
S

seagirl_41119

uh mình quên không post đề bài lên.
Đề bài bắt phân tích chứ không phải phát biểu cảm nghĩ.Nhưng mình xin nhận góp ý của bạn.Có lẽ là nên xen một chút suy nghĩ vào sẽ hay hơn phải không?
 
H

h3r03s

Bạn anh viết hay thật . Hay là anh bao bạn ý viết hộ em cái đề văn số 3 này mới
Đ: Ca dao thể hiện tình yêu phong phú đa dang các cung bậc khac nhau, qua các bài ca dao đã học chứng minh nhận đinh trên
Được thi tốt wa.hihi ~.~
 
C

congchualolem_b

Tớ học ban Xã hội...trình độ tớ chưa sánh kịp ai kả....nhưng kó kái tớ nắm đc kách làm Văn....thực sự nhìn bài làm của bn đó tớ thía cứ thíu thíu ý thía nào ý....Văn k phải là lặp khuôn sự phân tích của jáo viên k đâu..mà kòn là sáng tạo của bản thân...có 1 số từ bn sử dụng chưa chính xác...kần rút kinh nghiệm...bài văn đó dù là nam hay nữ làm thì ý đã có bn có thể dễ dàng phân tích...
 
Q

quinhmei

>>> Trả lời seagirl_41119

Đọc bài viết của bạn (à, chính xác hơn là bạn của bạn), mình thấy khá ổn. Không hiểu có phải vì gặp nhau trong cách cảm thụ không, mình thấy bài văn khá hay trên mặt bằng chung. Đó là nhận xét chủ quan. Còn về mặt khách quan thì:

Ưu điểm:
- Nội dung: Bài văn nắm được yêu cầu đề bài, cơ bản phân tich được các ý. Bám sát đề.
- Hình thức: Diễn đạt trôi chảy. Lời văn mạch lạc rõ ràng và có hình ảnh,

Nhược điểm:
- Nội dung:
Cái cần thiết nhất của một bài văn là phải biết "rào trước đón sau" tức là bước dần dắt. Nếu xét đến một bài văn của HS trung bình thì có thể coi nhẹ yêu cầu này, nhưng một bài văn hay không thể thiếu bước này. Bài của bạn có thể nói thiếu những bước dẫn dắt và bôi trơn các đoạn, nên phần chuyển ý hơi hẫng.
Ngoài ra, Phần Kết hơi ngắn. Mở bài có thể chấp nhận hơi ngắn vì mở theo cách trực tiệp, nhưng kết bài luôn phải cô đọng lại những gì tinh túy của bài văn. Kết bài phải dùng ít nhất là 4 câu, đó là luật bất thành văn theo kinh nghiệm của cô giáo mình.

- Hình thức:
Tuy diễn đạt khá trôi chày nhưng không thể tránh được lỗi diễn đạt. Nhiều câu, nhiều từ không phù hợp. Mình xin sửa lại một số:


Đã là người Vn thì hẳn chẳng ai xa lạ gì với những câu ca dao tuy giản dị, mộc mạc mà chan chứa tình người.Đó có thể là những lời dân ca tình tứ,lắng đọng; có thể là những câu hát ru sâu nặng nghĩa tình; hoặc cũng rất có thể là những lời đối đáp trao duyên. Ca dao tựa như một viên kim cương đa diện, mà ở mõi góc cạnh của nó ta lại thấy ánh lện một mặt của tâm trạng con người, lung linh và sáng mãi.Vui có. buồn có, đợi chờ có, nhớ mong có...mọi cung bậc sắc thái tình cảm của con người đềui được diễn tả 1 cách hết sức tinh tế, chân thực, sinh động qua những lời ca dao.tooi nhớ có một bài ca dao thế này: (>>> Đây là Ngôn ngữ sinh hoạt, không phug hợp với ngôn ngữ viết)
Đêm qua ra đứng bờ ao,
Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ.
Buồn trông con nhện giăng tơ
Nhện ơi, nhện hỡi nhện chờ mối ai?
Buồn trông chênh chếch sao Mai
Sao ơi, sao hỡi nhớ ai sao mờ?
Một bài ca dao thật hay, thật đẹp với ngôn từ mộc mác, chân chất mà đã lột tả hết tâm trạng của nhân vật trữ tình.Nhân vật trưx tình ở đây là một cô gái-một nàng thiếu nữ với trái tim " bồi hồi trong ngực trẻ" đang tha thiết mong nhớ ng yêu.Trong đêm đen tĩnh mịch-thời điểm của những cuộc hẹn hò đôi lứa-cũng là lúc cô gái cảm thấy lòng mình cô đơn trống trải.Vì sao ư? Vì trong khoảng thời gian của tình yêu, của hò hẹn mà lại trống vắng 1 mình, thử hỏi sao không buiồn cho được! Quá mong ng yêu, cô gái đã giãi bày tấm lòng mình với cảnh vật xung quanh.Thế nhưng " trông cá cá lặn trông sao sao mờ". Dường như cảnh vật đã vô cùng lãnh đạm với tâm trạng người thiếu nữ.Cô chẳng biết chia sẻ cùng ai và ta cảm tưởng như cũng chẳng có ai muốn chia sẻ với nàng.Tìm cá bầu bạn thì mặt nước lặng thinh, gửi tình cảm lên vì sao thì chỉ thấy một màu đen êm dịu, rộng lớn mênh mông.Nó làm cho nỗi buồn bị cô lập và càng " gặm nhấm" cói lòng hiu hắt của cô gái trẻ.Cô càng thêm cô đơn quạnh vắng với nỗi mong nhớ xot xa đang dâng trào.Và lúc này đây ta lại bắt gặp một thứ (Hình ảnh) thật quen thuộc, rất " ca dao" và cũng rất " Việt Nam":
Buồn trông con nhện giăng tơ
...
Sao ơi, sao hỡi nhớ ai sao mờ?
Đó chính là " buồn trông"- 1 điệp từ rất đỗi gần gũi (quen thuộc) trong ca dao.Nó là mở đầu cho những lời than thân trong ca dao xưa.Điệp từ " buồn trông " xuất hiện ở đây nhằm nhấn mạnh nỗi buồn cô đơn giữa cảnh vật của người con gái.Đó là bút pháp tả cảnh ngụ tình.Ngoại cảnh mà như tâm cảnh.Càng buồn thì càng trông vào cảnh vật, mong tìm chút vui nơi khung cảnh thơ mộng mà nào có được! Càng trông thì chỉ thấy lòng càng thêm trĩu nặng.Bởi:
Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu,
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ?
Và liên tiếp sau đó là hai hình ảnh ẩn dụ cho tâm trạng của cô thiếu nữ: nhện giăng tơ và sao Mai. Từ những sự vật trong thiên nhiên, cô đã gửi tiếng lòng của mình-1 tiếng lòng thổn thức ngóng trông."Nhện giăng tơ" là 1 hình ảnh thật đẹp và giàu sức biểu cảm cao.Tơ nhện hay chính là sợi tơ hồng duyên phận, sợi tơ tình yêu đã se duyên cho đôi trẻ để giờ đây " trăm mối tơ vò".Chiếc màng nhện mỏng mang phải chăng như chính người con gái: yếu đuối, mong manh.Tơ nhện có độ kết dính cao, dù có đứt cũng vẫn bền chặt-liệu có là ám chỉ tình yêu? (chuyển giọng văn đột ngột gây phản cảm: Bạn đang viết ở dòng suy tưởng thơ mộng trữ tinhg mà, "độ kết dính cao" mang đày tính hàn lâm khoa học... ) Nhện chăng tơ xong mà vẫn 1 mình, cô đơn, chờ đợi một mối tơ lòng.Tiếp đó cô gái nhìn " chênh chếch" lên ngôi sao Mai.Một ánh nhìn hơi chéo chứ không phài nhìn thẳng.Phải chăng cô gái không dám đối diện thẳng với lòng mình-rằng cô đang quá trống trải, đơn côi.Ngôi sao Mai mờ dần trong ánh bình minh như chính tâm trạng ngày một hiu quạnh, héo hon của cô gái.Cô lẻ loi quá!Tựa như ánh sao giữa bầu trời rộng lớn. Đó là sự trống trải một mình, một sự nhớ thương đén hiu hắt, 1 nỗi buồn trải ra theo cả không gian và thời gian.Từ " bờ ao" tới " bầu trời" là 1 không gian rộng lớn, nó làm cho niềm nhớ thương càng thêm mênh mang, dâng trào.Từ "đêm qua" tới " sao Mai" là sự trải dần theo thời gian, nỗi buồn ngày một lớn lên và chỉ chực trào ra trong tâm trạng thổn thức, trằn trọc suốt cả đêm dài của cô gái.
Như vậy, với những ca từ sâu lắng, mênh mang, tâm trạng của cô gái đã được bộc lộ theo nhiều cấp bậc, nhiều góc cạnh khác nhau.Đó là vẻ đẹp bín của ca dao-một vẻ đẹp tiềm tàng mà không dễ gì có được.

Chấm điểm (hơi chặt một chút, mong bạn thông cảm): 7.25 (Nội dung 4, hình thức 3.25)

Dù sao cũng cám ơn bạn vì đã giới thiệu cho các mem hocmai một bài văn hay.
 
C

congchualolem_b

uhm...quynhmei nói đúng đó....có vẻ bn ý chưa tập viết nhìu....kẩn thận hơn nữa và đc rèn luyện đúng kách sẽ có tìm năng đó ^^!
 
S

seagirl_41119

He he,đúng là các chuyên gia.Cô giáo mình cũng nhắc nó về phần bạn sửa nhưng mình không biết sửa bài nó thế nào nên post y chang bài ban đầu mà chưa sửa như cô giáo hướng dẫn.Nó cũng từng đi thi hoc sinh giỏi văn và đạt giai 3 thành phố HN.:D
 
C

congchualolem_b

wow...jỏi thía bn..tớ phục....tớ k jám vươn tới vinh quang đóa ròai....nhưng bn ý kòn mắc 1 số lỗi k đáng...hi vọng bn ý rút kinh nghiệm và có thành tích cao hơn nữa.....lần đó tớ thi HSG trượt vì chữ xí tiếc hùi hụi ý.....:((
 
S

seagirl_41119

Trời,chữ bạn xấu lắm ah?????????Thế thì tụi mình làm bạn được đó.Mình cữ cũng xấu nè nhưng thăng bạn đó tuy là con zai(cũng hơi BD) nhưng chữ khá ổn,đọc dễ lắm.Mà bạn muốn biết nó là ai không?Nếu ban tưng theo dõi chương trinh my style cua VTC thì biết nó.Nó tên Nguyễn Hà Bắc,đạt giải 3 trong cuộc thi thiết kế đó đấy,nhiều bản thiết kế của nó cũng đã được đăng báo rùi.Ước gì tớ có chút năng khiếu vẽ nhỉ?????Chữ xấu_vẽ cũng.......Huhu.......Bỗng dưng muốn khóc
 
C

congchualolem_b

^^! chữ tớ xí nhất lớp...nhìu khi tớ đọc kòn k ra huống chi ban jám khảo chứ...đúng là truợt thía tiếc nhưng đành vậy...tớ chỉ mong ngày nào đó cho thi HSG Văn trên máy tính tớ sẽ tham ja lìn :D
 
S

seagirl_41119

Tớ rất ủng hộ cậu,không thể thiên vị cho những người chữ đẹp mãi được.Sau này thời đại thông tin ra đời,dùng máy tính là chủ yếu mà.Nếu có cuộc thi đó tớ ủng hộ cậu 2 tay 2 chân lun.:D :D
 
C

congchualolem_b

Có đồng minh ròai :)).....kậu bek hok...nhìu khi tớ viết bài mỏi tay wa tớ cứ ước có 1 kái máy ngồi đó tớ đọc cho nó viết ý...khỏe re :))
 
S

seagirl_41119

Tớ cũng thế nè.Mấy bài viết ở lớp cũng đủ dài rùi.Muốn viết mấy bài đó nhưng không phải = tay ma bằng máy.viết tay mỏi lắm mà chỉ hại mắt cô giáo lúc chấm bài thui(Đúng là học sinh ngoan,rất bít nghĩ cho cô giáo:D)

>>>> Quinhmei: Đề nghị hai bạn congchualolem_b và seagirl_41119 không tán lưa xưa về vấn đề chữ ở đây nhé, tập trung vào vấn đề chính đi.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom