[VĂN 10]giúp mình nhé.

Status
Không mở trả lời sau này.
C

conan99

Last edited by a moderator:
T

tinasuco96

văn

Hiện nay đất nước đã được hoà bình, độc lập, không còn chiến tranh liên miên như trước nữa. Tuy nhiên có những con người vẫn lặng lẽ cống hiến sức mình cho sự nghiệp của đất nước. Mặc dù công việc của họ rất khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn 1 lòng cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Đó là 1 lí tưởng sống thật cao đẹp mà không phải bất cứ ai cũng có thể làm được
 
M

meoconnhinhanh97

Suy nghĩ của em về lí tưởng sống của thanh nên hiện nay qua tác phẩm lặng lẽ sa pa của nguyễn thành long
bài khúc ca xuân em chưa học nên em k biết ạ:)|
trong xã hội hiện nay,dẫu cuộc sống đang dần chạy theo con đường âu hoá nhưng vẫn còn đâu đây sang lên những vẻ đẹp của lớp thanh niên hướng theo tiếng gọi cụ hồ.ta chợt khâm phục với những cống hiến thầm lặng của họ.ở lứa tuổi thanh niên bây giờ đang là lứa tuổi còn mang những lí tưởng tiêu cực như hưởng thụ ...nhưng,những người thanh niên ấy lại bỏ quên riêng mình,đang ngày đêm đắp xây,cống hiến lặng thầm cho quê hương,cho đất nước mình.họ làm như vậy là bởi đâu?đó là vì những con người ấy có một lí tưởng sống vô cùng cao đẹp.đó là những con người mang trong mình những lí tưởng cứu nước cứu đời,đưa bước chân việt nam lên với diễn đàn thế giới.
@@:em :)|
 
D

duyenkute93

^^

Hiện nay đất nước đã được hoà bình, độc lập, không còn chiến tranh liên miên như trước nữa. Tuy nhiên có những con người vẫn lặng lẽ cống hiến sức mình cho sự nghiệp của đất nước. Mặc dù công việc của họ rất khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn 1 lòng cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Đó là 1 lí tưởng sống thật cao đẹp mà không phải bất cứ ai cũng có thể làm được
Mình thấy hình như chưa khái quát đc v.đề cho lắm………………..
 
H

huck

Gợi ý nhé bạn:
Dàn bài chung:
A. Mở bài :Nêu được vấn đề nghị luận : thanh niên phải có lí tưởng sống

B. Thân bài
-Luận điểm 1: Giải thích vấn đề nghị luận (Thế nào là sống có lí tưởng ?)

- Luận điểm 2 : Phân tích và chứng minh ( Vì sao thanh niên phải sống có lí tưởng )

- Luận điểm 3: Bàn bạc, mở rộng vấn đề ( dẫn chứng trong quá khứ và hiện nay). Biểu dương những tấm gương tốt, phê phán mặt sai trái, tiêu cực trong lối sống,…

- Luận điểm 4 : Khẳng định vấn đề trên là đúng và cần thiết. Nếu ý nghĩa tác dụng của vấn đề , liên hệ đối với bản thân là thanh niên sống trong thời đại hội nhập thế giới, cần làm gì thiết thực cho bản thân và sống có lí tưởng đúng đắn.

C. Kết bài
Đánh giá chung, khẳng định lại suy nghĩ bản thân và nâng lên tầm khái quát vấn đề sống có lí tưởng.

*Dẫn chứng trong bài
“ Một khúc ca xuân”:
1/ Nội dung của đọan thơ :
- Tố Hữu mượn hình ảnh con chim, chiếc lá để minh họa cho lí tưởng “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”:
+ Con chim được tạo hóa ban cho giọng hót à hót làm vui thiên nhiên, vui cuộc đời.
+ Chiếc lá được thừa hưởng ánh nắng ban mai và khí trời …à lá phải xanh tươi tô đẹp cho cuộc sống.
=> Thiên nhiên thật đẹp, thật ý nghĩa khi nó được làm đẹp, làm vui cho cuộc sống.
- Con người cũng vậy , từ lúc sinh ra, lớn lên đã vay mượn , thừa hưởng tất cả từ cha mẹ , từ quê hương, đất nước.( về vật chất, tinh thần). Cho nên, cần phải biết ghi ơn và trả ơn bằng thái độ, tình cảm, hành động cụ thể :
+ Sống có lý tưởng, có mục đích tốt đẹp.( d/c)
+ Không ngừng hòan thiện nhân cách, đạo đức .(d/c)
+ Biết gắn bó, san sẻ và hy sinh bằng hành động thiết thực, có ý nghĩa.( d/c)
=> Con người thật đẹp khi biết sống đạo nghĩa và cống hiến cho cuộc đời.
2/ Ý nghĩa của bài thơ :
- Là lời giáo huấn, lời nhắc nhở tâm huyết của nhà thơ gửi đến tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
- Là lời tuyên ngôn về một lẽ sống đẹp : Sống là cho vì đó là hạnh phúc - hạnh phúc khi được cống hiến cho cuộc đời.


*Dẫn chứng trong bài "Lặng lẽ Sa Pa":
- Có lý tưởng sống cao đẹp: Yêu nước, sẵn sàng cống hiến tài trí cho đất nước, cho dân tộc và cống hiến một cách thầm lặng,khiêm tốn;
- Có tâm hồn trẻ trung,sáng trong với một quan niệm sống cao quý.
- Có tính khiêm tốn, nhân hậu và chân thành trong cách sống...

Chúc bạn học tốt!
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom