Uống nước nhớ nguồn

Thảo luận trong 'Làm văn' bắt đầu bởi kimcuong09, 1 Tháng chín 2010.

Lượt xem: 1,382

  1. kimcuong09

    kimcuong09 Guest

    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    ai giúp tui viết bài văn giải thích hoạc chứng minh về câu tục ngữ " Uống nước nhớ nguồn " nha! :DBài viết thì càng tốt, nếu có dàn bài thì cũng xin thanks:D:)
     
  2. kuckutkute

    kuckutkute Guest

    Đạo lý dân tộc ta đề cao tình nghĩa thuỷ chung, trong đó lòng biết ơn đã đựôc nhân dân ta đúc kết gửi gắm vào ca dao tục ngữ với biết bao ý đẹp lời hay.”Ăn quả nhớ kẻ trồng câylà một trong những nét đẹp trong tâm hồn người Việt Nam, đó cũng là lời răn dạy chí lý chí tình mà cổ nhân gửi gắm cho con cháu đời sau.
    Một nhà nghiên cứu văn học đã nói :”Tục ngữ có biết bao hiện tượng phong phú và tất cả bao nhiêu thứ đó dk trồng trên một diện tích ngôn ngữ mới nhỏ hẹp làm sao(Sự tiết kiệm trong nghề thơ)Thật cậy chỉ với 6 chữ đơn giản câu tục ngữ đã gửi đến cho người đọc người nghe 1 đạo lý vô cùng sâu sắc.Quả là một bộ phận của cây đk cây nuôi dưỡng.Quả dược nuôi sống bằng cái lành của đất nhựa của cây sự thanh sạch ấm áp của khí trời và ánh nắng. thế nhưng muốn có quả có cây thì fải có công sức trồng cấy sự chăm bẵm của người nông dân.Vì vậy khi ăn 1 trái chín thơm ngon ngọt lành ta kg khi nào dk quên công sức cùa người trồng nó. Hiểu sâu sa quả là những thành quả,công lao mà ta đk hưởng, là những thứ mà những “kẻ trồng cây”- những chiến sĩ nông dân đỏ mồ hôi để tạo ra cho ta. Nói khác đi, người ăn quả là kẻ nhận, kẻ trồng cây là người cho. Hai hình tượng đó được nối vớid nhau bởi 1 đong từ trung tâm là “nhớ”, tức là khi ta đk hưởng 1 thành quả công lao ta phải biết nhớ ơn người đã tao nên thành quả công lao đó.
    Vậy tại sao ta phải biết ơn? Bởi vì nhưng thứ ta sử dụng hưởng thụ ngày nay kg phải tự nhiên mà có. Lúa gạo rau củ thịt cá ta ăn hàng ngày đều đk tao ra bởi những giot mồ hôi công sức của người nông dân chan lấm tay bùn hàng ngày chăm chỉ cuốc bẫm cày sâu bán mặt cho đất bán lưng cho trời để cho ta bát cơm dẻo dính ngon lành:
    Cày đồng đang buổi ban trưa
    Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
    Ai ơi bưng bát cơm đầy
    Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần
    Quần áo chúng ta mặc trên người dày dép chúng ta đi cũng là những sản phẩm thấm đẫm công sức của người công nhânhàng ngày đã và vẫn đang miệt mài làm việc trong nhà máy. Thuốc thang chúng ta dùng cũng là công sức của bao nhiêu bác sĩ nhà nghiên cứu. Chúng ta học giỏi thành công ấy cũng là nhờ công sức của nhưng thầy cô _ những người đưa đò thầm lặng. chúng ta lớn lên trưởng thành đk cũng là nhờ công sức dưỡng duc của cha mẹ.Để ta đk sống trong hoà bình biết bao nhiêu máu thịt đã nhuốm đỏ màu cờ tổ quốc, đã rơi xuống mảnh đát quê hương để nó đk vẹn toàn, đã bao mẹ mất con vợ mất chồng. Nhưng họ _những con người bất khuất kiên cường ấy vẫn 1 lòng bảo vệ đát nước đẻ dời sau có cs đẹp tươi yên bình!Lòng biết ơn gắn liền với dự yêu thương mang lạ tình cảm tốt đẹp cho ca? người cho đi lẫn kẻ nhận lại, lòng biết ơn giúp con người sống sâu sắc iu mình iu ngừời, hiểu mình hiểu người, biết chia sẻ cảm thông. Không những vậy lòng biết ơn còn gắn liền vs bản chất tính cách con người. Vì vậy thật đáng buồn khi chúng ta nhưng chủ nhân tưong lai của đất nc’ lại bị phê phán la` kẻ bội nghĩa vong ân, ăn cháo đá bát.
    Thánh I nha- 1 chàng hiệp sĩ được giáo dục đàng hoàng trong môi trương thượng lưu ssóng rất quân tử đã cho rằng: Cội rễ của tồi tệ đều bắt nguônf từ sự vô ơn(..)Nếu người ta suy nghĩ về nhưng tốt lành của Thiên chúa, thì trong những điều tồi tệ nhất phải kể đến sự vô ơn với những điểu tốt lành đáng trân trọng.”Lòng vô ơn chính là sự lạnh lùng với nhưng món quà và hồng ân được người khác ban tặngTrong xã hội ngày nay con người thưong mải mê chạy theo danh vọng và tiền bạc bằng mọi giá mà quên đi nhưng người có công lao đã từng giúp đỡ mình, điều đó thật sự đã trở thành vấn nạn. Có vô vàn nguyên nhân gây ra dự vô ơn, môt trong số đó là sự tự cao. Những kẻ tự cao thường cho mình đã tự làm nên tất cả vì vây họ chả phải biết ơn ai. Nguyên nhân t2 luôn cho mọi thứ đều là tình cờ tự nhiên, tức là luôn cho mọi thứ tự nhiên mà có chẳng ai tạo nên nó cả , vậy thì đâu cần cảm ơn??Họ đâu biết rằng trên đời chẳng có j` là tình cờ hay tự nhiên mà có, đơn giản là họ vô cảm, kg chịu tìm hiểu xem ai là người cần biết ơn. Môt nguyên nhân nữa, đó là sự dĩ nhiên. Hầu hết mọi người đều coi công lao ta đk hưởng là quyền lợi chính đáng mà ta phải có, ví dụ như ca\ha mẹ sinh ra ta, họ phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng, các bác lao công có nhiêm vụ giữ sạch đường phố, đó là việc của họ, họ buộc phải hoàn thành, vì thế nên, khi đi trên đường phố sạch sẽ ta thản nhiên vứt rác bừa ra lạnh lùng vô cảm vs công sức người lao công chăm chỉ dọn dẹp. tất cả nhưng ngưyên nhân trên chỉ là cái cớ vô lý bao biện cho 1 sự xấu xa trong tâm hồn nhưng kẻ vô ơn. Người vô ơn sống lãnh cảm và họ ít khi đk mọi người yêu quỷ , vô hình trung họ đã tự xây cho mình một vỏ bọc một dảo hoang sống tách biệt vs moi người xung quanh.
    Học cách biết ơn_đó là cả một quá trình gian nan và đày vấtvả. Muốn học cách biết ơn, ta phải biết trân trọng nâng niu giư gìn thành quả mà người khác tạo ra cho ta. Rồi chúng ta phải biíet phát huy thành quả đó, bản thân ta phải tự tao thêm những thành quả khác, biết khắc phục những nguyên nhân gây nên sự vô ơn, chúng ta phải thê hiện lòng biết ơn 1 cách thiết thưc chứ kg chỉ nói suông.Nhà nc’ và nhân dân ta đang có những hành đọng thiết thực thể hiện lòng biết ơn: hàng năm cứ mỗi dịp xuân về, kg khinào lai thiếu bàn thờ tổ tieen nghi ngút khói nhang, con cháu quây quần vs ôg bà, 27/7 là ngày chúng ta biết ơn những thương binh liệt sĩ 20/11q1 làlúc cta nhớ tới thầy cô cha mẹ
    Có thể khẳng định rằng, tinh thần đền ơn đáp nghĩa là môt nét đẹp đáng tự hào trong tâm hồn người viêt đk hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Nhiêm vụ của chúngtqa là phải boo tồn phát huy nét đẹp đó 9
     
  3. fly..fly..

    fly..fly.. Guest

    Dàn ý
    I. Mở bài
    Nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình, hơn thế nữa, đã tạo nên thành quả cho mình được hưởng, xưa nay vốn là một truyền thống đạo lý tốt đẹp cảu nhân dân ta. Bởi vậy câu tục ngữ có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Ăn khoai nhớ kẻ cho day mà trồng”. Cũng cùng ý trên, tục ngữ còn có câu: “Uống nước nhớ nguồn”.
    Ngay trong cuộc sống hôm nay, lời dạy đạo lí làm người này càng trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết.

    II. Thân bài:
    1. Giải thích: Uống nước nhớ nguồn.
    Uống nước: Thừa hưởng hoặc sử dụng thành quả lao động, đấu tranh của các thế hệ trước.
    Nguồn: Chỗ xuất phát dòng nước. Nghĩa bóng: nguyên nhân dẫn đến, con người hoặc tập thể làm ra thành quả đó.
    ý nghĩa: lời nhắc nhở, khuyên nhủ của ông cha ta đối với con cháu, những ai đã, đang và sẽ thừa hưởng thành quả công lao của người đi trước.

    2. Tại sao uống nước phải nhớ nguồn?
    Trong thiên nhiên và xã hội, không có một sự vật, một thành quả nào mà không có nguồn gốc, không do sức lao động tạo nên.
    Của cải vật chất các thứ do bàn tay con người lao động làm ra. Đất nước giàu đẹp do cha ông gây dựng, giữ gìn tiếp truyền. Con cái là do các bậc cha mẹ sinh thành dưỡng dục. Vì thế, nhớ nguồn là đạo lí tất yếu.
    Lòng biết ơn là tình cảm đẹp xuất phát từ lòng trân trọng công lao những người “trồng cây” phục vụ cho biết bao người “ăn trái”.
    Ai ơi bưng bát cơm đầy
    Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.

    Khi bưng “bát cơm đầy”, ta phải biết trân trọng, nhớ ơn những người đã “một nắng hai sương”, “muôn phần cay đắng” để làm nên “dẻo thơm một hạt”. Nói cách khác, được thừa hưởng cuộc sống tự do, thanh bình, no ấm ta phải khắc ghi công lao các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh.

    ... Uống nước nhớ nguồn là nền tảng vững chắc tạo nên một xã hội thân ái đoàn kết. Sự vô ơn, bội bạc sẽ khiến cho con người ích kỉ, ăn bám gia đình, xã hội.

    3. Phải làm gì để nhớ nguồn?
    Tự hào với lịch sử anh hùng và truyền thống văn hóa vẻ vang của dân tộc, ra sức bảo vệ và tích cực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước.
    Có ý thức giữ gìn bản sắc, tinh hoa của dân tộc VN mình và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của nước ngoài.
    có ý thức tiết kiệm,chống lãng phí khi sử dụng thành quả lao động của mọi người
    +kết bài:
    khằng định giá trị câu tục ngữ trong tình hình thực tế đời sống hiện nay
    nhớ nguồn tức nhớ ơn cha mẹ thầy cô những người đã sinh thành dưỡng dục fayj dỗ chúng ta thành người có ích.ngoài ra còn phải nhớ ơn xã hội đã giúp đỡ ta
     
  4. dung bai thy khao sat dau nam cua bon minh luon
    ban vao may trang tren mang ma xem
    http://giaoan.violet.vn/present/show/entry_id/300428
    http://blog.yume.vn/xem-blog/the-na...guon-bai-hoan-chinh-.sissy_kiss.35ABBCB3.html
    http://baigiang.http://www.vn-zoom....htmlbachkim.vn/presentation/show/pr_id/102379
    http://vanmau.com/forum/showthread....trong-cay-uong-nuoc-nho-nguon-quot-Minh-Cuong

    Bởi chip_coi244: Yêu cầu bạn lần sau viết có dấu
     
    Last edited by a moderator: 2 Tháng chín 2010
  5. hieufronze1

    hieufronze1 Guest

    MB:từ xưa đến nay đã có nhiều người quan tâm và quan điểm về cách học ,hành quan hệ của chúng cái nào quan trọng hơn . tiêt trước ta đã học bài " bàn luận về pháp học " La Sơn , Phu Tử , nguyễn Thiếp đã có đề cặp đến vấn đề này . lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc . tuần tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh .họa may kẻ nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mà vững yên .dó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . xin chớ bỏ qua.
    TB: đoạn tấu của nguyễn thiếp là kinh nghiệm của ông đã đúc kết được trong nhiều năm học và dạy học của mình cùng với phương pháp dạy học của một bậc thầy nho giáo đời tống của trung quốc đó là chu tử .
    theo cách dạy của hai bậc thầy trên ." học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm ".
    vậy chúng ta cần biết học là gì? hành là gì?
    học là quá trình tiếp thu tri thức của nhân loại đã đúc kết được từ bao đời nay . chúng ta cò thể học ở trường , tiếp thu những tri thức từ thấy cô , bạn bè,sách vở hoặc trong cuộc sống . mọi người chúng ta tất cả đều phải học , học để làm chủ bạn thân, học để có thành tựu sau này , biết ứng xử trong cuộc sống hằng ngày , xây dựng tổ quốc giàu đẹp , vững mạnh và nhiều điều khác nữa . ví dụ: khi nghe thầy cô giảng bài địa hoặc xem sách thì ta có thể biết nhiều thứ như nước ta có bao nhiêu tỉnh , tp , vị trí ở đâu .... theo cách nói của nguyễn thiếp thì muốn học tốt để có thành tựu thì phải biết tóm gọn lại cho dễ học , tóm tắt lại nội dung của bài học đó .
    hành là quá trình áp dụng những tri thức đó vào trong thực tiễn đời sống của mình , ví dụ: một bác sĩ sử dụng những kiến thức của mình đã tiếp hu được để chữa bệnh cho mọi người. một kĩ sư kiến trúc dùng những gì mình tiếp thu được để xây dựng đường xá, nhà cửa , côgn viên , một giáo viên lấy những gì học được từ trước tới nay để dạy cho học trò của mình đó là hành .
    Vậy giữa học và hành có quan hệ như thế nào ?
    nếu học mà không hành thì sẽ không áp dụng , sử dụng được những kiến thức tri thức của mình vào thực tiễn đời sống , công việc của mình , Bác Hồ đã khẳng định : học để hành có nghĩa là học để làm cho tốt . thực tế cũng vậy , ông cha ta cũng nói "bất học bất tri lí" . cuối cùng mục dích của việc học là để thực hành . nếu học giỏi đến đâu mà không thực hành thì cũng " dặm chân tại chỗ" mà thôi , càng tốn nhiều tiền của mà thôi. suy ra công việc không trót lọt , không thành công như mong muốn .ví dụ: một bác sĩ chỉ học lí thuyết kkhông thực hành vào công việc thì sẽ gây ra những hậu quả ảnh hưởng xấu đến tính mạng con người .một kĩ sư chưa thực hành lần nào thì khi xây nhà sẽ không kiên cố , căn nhà có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào .
    nếu hành mà không học thì không biết gì dể áp dụng thực hành làm việc sẽ giống như những ví dụ trên gây ra những hậu quả không lường trước được . giống như khi ta làm một bài toán hoặc một bài văn ta không thể dựa vào kinh ngiệm mà làm được , chúng ta phải dựa vào kiến thức đã học để mà làm ...
    khi làm phải nắm vững lí thuyết . trong công nghiệp nếu làm theo kinh nghiệm năng suất sẽ không cao .những công việc mà chỉ áp dụng kinh nghiệm của mình thì chỉ phù hợp với những công việc đơn giản . còn những công việc phức tạp liên quan đến kĩ thuật đòi hỏi đến lí thuyết, trình độ hiểu biết khoa học và kĩ thuật .
    Vì vậy học phải đi đôi với hành . trong thời đại khoa học - kĩ thuật thì càng phải học và học không ngừng .đời sống phát triễn nhanh chóng như hiện nay nếu không học ta sẽ không dáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội .
    cốt lõi trong phương pháp học của la sơn phu tử là học đi dôi với hành . giữa học và hành có mối quan hệ với nhau chặt chẽ . học đóng vai trò chủ đạo soi sáng cho hành . hành giúp con người vận dụng ,củng cố , bổ sung và hoàn chỉnh lí thuyết đã dược học vào thực tế
    vậy học và hành phải đi đôi với nhau không nên coi nhẹ mặt nào có như vậy thì hiệu quả học tập và lao động sản xuất mới được nâng cao .ý kiến của la sơn phu tử tuy đưa ra cách đêy mấy thế kỉ nhưng vẫn là kim chỉ nam cho phương pháp giảng dạy , học tập trong thời hiện đại
    KB: hiện giờ chúng ta đang ngồi trên ghế nhà trường nếu chúng ta học vẹt mà không hiểu nội dung của nó để thực hành thì những gì chúng ta đã học coi nhhư là vô nghĩa
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->