[Trại Văn] Thảo luận văn học 8.

T

thuyhoa17

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Nếu các em có sang box văn 11 thì hình thức hoạt động tương tự như "Quán văn học" nhé!

Ở chủ đề này thì sẽ là nơi các em nếu lên những thắc mắc của mình về phần văn học lớp 8.

Chú ý là chỉ giới hạn ở phần Giảng văn và Tiếng Việt.
Không nói về phần Tập làm văn, vì nó đã có quá nhiều ở ngoài kia rồi, ko đưa thêm ở đây nữa, sẽ gây loãng chủ đề.
Tiêu chí của chúng ta là nói lên tất cả những thắc mắc theo dạng MỞ nhé.

Nó sẽ giúp các em về kiến thức Tiếng Việt
Và những kiến thức về giảng văn sẽ hỗ trợ các em trong việc hiểu văn bản và làm nền cho việc học văn nghị luận ở lớp 9.

Chị ví dụ nhé: 1 thắc mắc:
- Tại sao trong truyện Chiếc lá cuối cùng, Ô-hen-ri lại lấy hình ảnh lá thường xuân để cụ Bơ-men vẽ mà ko phải là 1 loại lá cây khác.
- Ông Đôn-ki-hô-tê sẽ có cái kết như thế nào ở bộ tiểu thuyết đấy đủ "Đôn-ki-hô-tê"
....

dạng đề mở sẽ được khuyến khích đưa lên ở đây.
Thảo luận - bình giảng - trả lời những thắc mắc.
Muốn học tốt văn phải đi tìm những thứ mà người ta không hỏi ở trong sách giáo khoa, phải biết đặt ra những thắc mắc của riêng mình về nó.

Những thắc mắc liên quan đến phần tập làm văn được đưa lên ở đây sẽ bị xóa ko cần báo trước.

Cảm ơn các em!

Còn bây giờ thì bắt đầu thảo luận

Có vấn đề gì các em thắc mắc, cứ đưa lên, chúng ta sẽ cũng làm rõ .
 
V

vinh001

Vậy thj` cho em hỏi nếu mà mjnh` đưa ra cái kết trong " chiếc là cuối cùng " thành 1 cái kết coá hậu được ko chj . Tại lớp em , cô Văn bao? mấy em thử đặt cái kết mới cho " chiếc lá cuối cùng " để các nhân vật đều có hậu . Màk em chả bik đưa cái kết thế nào cho hợp lý . Giờ xjn chj chj? giúp với :D
 
T

thuyhoa17

ý đầu tiên:
Vậy thj` cho em hỏi nếu mà mjnh` đưa ra cái kết trong " chiếc là cuối cùng " thành 1 cái kết coá hậu được ko chj .

tất nhiên là được em. :)

Màk em chả bik đưa cái kết thế nào cho hợp lý . Giờ xjn chj chj? giúp với

Truyện Chiếc lá cuối cùng chị thấy Ô-hen-ri đã quá hậu rồi, ông trời lúc nào cũng công bằng, cho cái này thì luônlaatys đi một cái khác. Nhưng chị sẽ kết lại tí, hậu hơn cho em hí.;))
và cũng là 1 chủ đề, các em vào thảo luận , đưa ra ý kiến về nó luôn nhé.

kết mới: ... sau khi tỉnh dậy sau cơn mê dài, Giôn-xi nhanh chóng nhìn ra cửa sổ, ngọn lá kia vẫn nằm đó, cô ko ngờ, quả thật là ko ngờ. "Nó vẫn còn đó ư!" . Xiu vui mừng đi vào, bưng theo bát cháo nóng. Chia sẻ niềm vui ấy với Giôn-xi, nhưng đột nhiên, ánh mắt cô trầm lại, ưu tư và buồn man mác. "Cụ Bơ-men đang bị bệnh nặng Giôn-xi à." Cô nói với hơi thở yếu ớt, như sắp nấc. Cô ko nói thêm đc gì nữa, và hai mắt cô rơm rớm nước mắt. Giôn - xi ko nói gì, lại 1 lần nữa cô lặng người, nhìn ra cửa sổ. Rồi cô biết rằng cụ Bơ-men đã làm nên chiếc lá đó, chiếc lá tạo cho cô niềm hi vọng. Rồi cô biết, cô cũng phải làm gì đó để truyền đạt lại niềm hi vọng, niềm tin mà cụ đã cho cô. Cô bàn chuyện gì đó với Xiu.
Hôm sau, cô khỏe hơn, cô đòi Xiu đem cô sang thăm cụ Bơ-men, Xiu đã ngăn cản nhiều nhưng cô ko chịu nghe.
- Tớ muốn đem cái này đến cho cụ, Xiu ạ! - Vừa nói cô vừa đưa tay lên ngực.
Xiu và Giôn - xi còn mang theo cái gì đó nữa, đến phìng cụ Bơ-men.
- Cụ đã quá yếu, thật tiếc - bác sĩ nói:
Tiếc ư, vì sao, bởi vì nghệ thuật sẽ mất đi một nghệ sĩ chân chính.
Hỏi thăm xong, Xiu và Giôn-xi đưa một bức tranh, nó được đóng khung rất đẹp, và có in dấu chứng nhận của Viện mĩ thuật (cái này chẳng biết bịa thế nào cho đúng ^^) về tác phẩm xuất sắc. Trong khung là bức tranh lá thường xuân của cụ Bơ-men.
Cụ rơm rứm nước mắt, tay run run sờ lên bức tranh. Cụ vui lắm, Xiu và Giôn-xi cũng thế.
cụ ko nới đc gì, cầm lấy tay 2 cô gái, cười mãn nguyện ròi ra đi thanh thản, với nụ cưòi trên môi.:)
Xiu nhanh chóng nhìn ra cửa sổ : "Cụ hãy vui thật nhiều ở trên đó nhé, cháu sẽ sống tốt, cháu hứa đấy!"
Ở nơi xa xăm kia, cụ sẽ vui vì cuói đời, cụ đã làm đc một việc tốt, đem lại niềm vui cho người khác, và cụ đã được công nhận là một họa sĩ có tài thực sự
Từng ánh nắng lóe lên, rọi qua khung của sổ, in bóng 3 con người, với nghị lực phi thường. Và chim hót chào ngày mới ngoài kia!

em tham khảo :D

Các em tiếp tục đưa thắc mắc của mình nhé.
 
T

thuyhoa17

Theo yêu cầu của caybutthanki ^^

Phân biệt: thán từ, chỉ từ, đại từ, phó từ.
Theo chị thì việc phân biệt đc dễ dàng thì các em ko nên học thuộc lòng cái phần định nghĩa, nó chỉ đáp ứng đc một phần để các em làm bài tập, còn việc phân biệt thì chị khuyên là các em nên phân tích ngay trong tên của từ loại đó.
Như:
- THÁN từ: Từ Thán: các em thường gặp nó ở câu cảm thán, phải ko? câu cảm thán là 1 loại câu biểu thị cảm xúc. Cho nên, các em có thể liên hệ: thán từ là loại từ có tác dụng bộc lộ cảm xúc của người nói và còn có tác dụng là hô gọi (hô ngữ).
vd: này, than ôi, hỡi ôi, a...

- CHỈ từ: Từ chỉ: chỉ trỏ, nói về 1 sự việc nào đó.
vd: bông hoa này, con cá đó, ....

- Còn về ĐẠI TỪ: nó là những từ như: tôi, anh, chị, cô ấy, anh ấy.... Nó cũng gần giống địa từ trong tiếng anh nhỉ ;))
Thường dùng làm chủ ngữ.

- PHÓ từ: Từ phó: đằng sau 1 cái gì đó, bổ nghĩa cho nó.
các em có thể liên tưởng đến phó hiệu trưởng là người bổ trợ cho Hiệu trưởng ấy ^^
Và phó từ nó thường bổ nghĩa cho động từ, tính từ.
vd: động từ "bay" phó từ cho nó là: đang, hoặc là lên => bay lên hặoc đang bay.
 
K

keobong_291097


Câu 1:
-Kem:
+Vị của kem: ngọt, mát lạnh,...
+Các loại của kem: vani, sô-cô-la, dâu,...
-Con người:
+Hoạt động của con ng`: chạy, nhảy, hát, múa,...(e vùă đy coi văn nghệ nên nghĩ dk có thế;)))
+Nghề nghiệp của con ng`: giáo viên, cảnh sát, bác sĩ,...
+Bệnh của con ng`: lao phổi, sốt rét,..
+Tầng lớp của con ng`: quí tộc, quan lại, vua chúa, dân thường,...
-Viết:
+Các loại viết: viết máy, viết chì,...
+Các bộ fa^.n của viết: ngòi, vỏ, nắp,...
Câu 2:
-Trường từ vựng chỉ cảm xúc của con ng`: hạnh phúc, chán nản, lạc wan, buồn, giận dữ.
-Trường từ vựng chỉ hoạt động của con ng`, con vật: ăn, học, ngủ, nhìn.
-Trường từ vựng chỉ tính cách con ng`: thật thà, hiền lành, hoà đồng:D

Chị sửa nhé :)

Tốt em ạ ^^

làm cách nào để phân biệt được cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ và trường từ vựng hả chj, e lộn hoài ak^^
 
T

thuyhoa17

làm cách nào để phân biệt được cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ và trường từ vựng hả chj, e lộn hoài ak^^
Nếu có thắc mắc tiếng viẹt thì em vô đây hỏi nhé :)

- cấp độ khái quát nghĩa của từ: thì các từ nằm trong 1 nhóm từ nào đó thì các từ trong nhóm đó phải có ít nhất 1 nét chuing về nghĩa. và quan trọng là: CÁC TỪ ĐÓ PHẢI CÙNG MỘT TỪ LOẠI.

- trường từ vựng: thì tập hợp các từ đó có ít nhất 1 nét chung về nghãi. Nhưng CÁC TỪ TRONG TẬP HỢP ĐÓ CÓ THỂ KO THUỘC CÙNG 1 TỪ LOẠI.

VD:
- Trong từ "Cây" thì nghĩa hẹp của từ đó chỉ là những từ cùng thuộc 1 loại từ loại như: cam, táo, ổi,... (Danh từ)
- Trong từ "Cây" xét về trường từ vựng thì có những từ thuộc các từ loại khác nhau như: cao, to, lớn, xoài ... (vừa tínhtừ, vừa dnah từ)
 
P

petalia97

Chị ơi lựa chọn trật tự từ cho câu em ko biết phần ý nghĩa í chị
Nghĩa là mục đích khi mình sắp xếp lại ạ
Cảm ơn chị ^^
 
T

thuyhoa17

Chị ơi lựa chọn trật tự từ cho câu em ko biết phần ý nghĩa í chị
Nghĩa là mục đích khi mình sắp xếp lại ạ
Cảm ơn chị ^^

Chị sẽ nêu ví dụ cho từng mục đích, tác dụng để em theo dõi thử nhé :)

- Thể hiện thứ tự trước sau của hoạt động, đặc điểm …

Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn.
=> hoạt động của chị Dậu, trước là đặt con xuống, rồi sau đó mới đến đỡ lấy tay hắn, đó là trật tự từ trg câu. Việc sau nối tiếp việc trước.

- Thể hiện thứ bậc cao thấp của nhân vật …

Học ăn, học nói, học gói, học mở.
Sắp xếp theo thứ tự, cái quan trọng của sự việc. Cái này em chú ý thêm từ "thú bậc cao thấp" để có thể phân biệt với các mục đích khác.

- Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.

Lom khom dưới núi, tiều vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà.
Khi muốn nhấn mạnh một cái gì đó, thì tác giả thường viết cái đó lên ở trước, và cái này chị thấy thường là nó đảo lộn trật tự từ, để nhấn mạnh mà.

- Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.

Cùng lắm,nó có giở quẻ,hắn cũng chỉ đến đi ở tù.Ở tù thì hắn coi là thường.
Ở tù liên kết với ý nghĩa câu trước đó, phần này, em sẽ đc tìm hiểu rõ hơn ở lớp 9, khi học phần liên kết câu trong văn bản ^^

- Đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm của lời nói.
Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.
=> khi sắp xếp như thế này, thì sẽ có sự vần điệu trong từng câu.

 
Top Bottom