Văn 9 TOPIC CHIA SẺ KIẾN THỨC VĂN 9 (sách cũ) VÀ KINH NGHIỆM HỌC VĂN (ノ◕ヮ◕)ノ*:・゚✧

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

:Chuothong10UPDATE!!!:Chuothong23

(10/2022)
[THÔNG BÁO]
Vì còn lứa 2k8, 2k9 dùng sách cũ thôi nên từ giờ mình sẽ up thêm các kinh nghiệm học, thi môn Văn tới các bạn nghen
Các bài post sẽ là những kinh nghiệm mình đc dạy, cóp nhặt đc từ nhiều nguồn lại một cách cô đọng nhất
Vì thế nên không chỉ các 2k8, 2k9 chuẩn bị thi vào 10 có thể sử dụng đc mà tất cả thành viên của hocmaiforum đều có thể tham khảo đc từ topic ha
Hi vọng rằng sẽ giúp đỡ đc các e thân yêu ít nhiều trên hành trình tới cánh cổng trường mơ ước
À phải là vào trong cánh cổng trường mơ ước chứ nhờ


-----------------------------------------------------
:Chuothong10UPDATE!!!:Chuothong23
[3/2022]
Hello các b học sinh lớp 9 nghen:Rabbit74
Mình lập ra topic này để các b vừa có thể soạn bài vừa có thể ôn thi cấp 3 được luôn:Chicken26
Theo mình thấy, soạn bài mấy câu cuối sách ý ít khi cô hỏi mấy câu đó lắm . Mấy câu ở đâu chắc chắn là sẽ trùng khá nhiều với các câu thầy cô hỏi đó. Còn lại là mình mở rộng thêm để cho các b ôn thi
À, với cả các bài viết dưới đây đc mình làm từ 2018 nên sẽ viết là các e 2k4, các b đừng để ý nghen, cứ học thoai.
Hi vọng rằng bài viết của mình sẽ giúp đc các b trong việc học Văn được hiệu quả hơn
Nếu có thành tích thì cứ khoe vô đây cho các bạn phấn đấu nha :Chicken10:Chuothong36
[3/2022]


*****************************************************
[12/2018 ]
Hôm nay anh sẽ ôn cho các em bài CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG nha
Câu 1: "Chi tiết cái bóng là một nghê thuật đặc sắc " em hãy làm sáng tỏ nhận định trên
Câu 2: Nêu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm
Câu 3: Nêu các yếu tố kì ảo trong truyện và ý nghĩa của các yếu tố ấy
Câu 4: Nghị luận về sự hiếu thảo (gạch ý thui nha)
Câu 5: Nêu các tác phẩm cũg viết về đề tài ng phụ nữ mà em đã được học trong chương trình THCS (ghi rõ tên tác giả)
Đáp án sẽ có vào thứ 4 các em cứ trả lời xuốg dưới để anh xem nha
MÃI YÊU

@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Bùi Hằng
@Vi Thị Khánh Hà
@Alice Suigintou
@hoaxuan9b@gmail.com
@Võ Thế Anh
 
Last edited:

lhanh13121968@gmail.com

Học sinh chăm học
Thành viên
4 Tháng sáu 2018
352
133
61
19
Long An
THCS THỊ TRẤN TẦM VU
Hello các e 2k4 JFBQ00137070104BJFBQ00154070129B
Như a đã nói từ topic trc đây sẽ là topic để chúg ta cùg nhau chinh phục môn văn 9 nha
Còn chần chờ chi mà ko bắt đầu ngay nhỉ
Hôm nay a sẽ ôn cho các e bài CHUYỆN NG CON GÁI NAM XƯƠG nha
Câu 1 " chi tiết cái bóg là một nghê thuật đặc sắc " e hãy làm ság tỏ nhận định trên
Câu 2 Nêu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm
Câu 3 Nêu các yếu tố kì ảo trg truyện và ý nghĩa của các yếu tố ấy
Câu 4 Nghị luận về sự hiếu thảo (gạch ý thui nha)
Câu 5 Nêu các tác phẩm cũg viết về đề tài ng phụ nữ mà em đã đc học trg chươg trình THCS (ghi rõ tên t/g)

Đáp án sẽ có vào thứ 4 các e cứ trả lời xuốg dưới để a xem nha
Ai tham gia thì follow a nha để khi a đăg bài còn biết
XIN NHẮC LẠI LÀ AI CŨG ĐC THAM GIA
Các e gọi các bạn vào cùg học cho vui nha
MÃI YÊU

@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Bùi Hằng
@Vi Thị Khánh Hà
@Alice Suigintou
@hoaxuan9b@gmail.com
@Võ Thế Anh
câu cuối bánh trôi nước được ko anh
 
  • Like
Reactions: Boy anime

Narumi04

Học sinh gương mẫu
Thành viên
23 Tháng tư 2017
1,595
2,069
394
20
Vĩnh Long
THPT Lưu Văn Liệt
Hello các e 2k4 JFBQ00137070104BJFBQ00154070129B
Như a đã nói từ topic trc đây sẽ là topic để chúg ta cùg nhau chinh phục môn văn 9 nha
Còn chần chờ chi mà ko bắt đầu ngay nhỉ
Hôm nay a sẽ ôn cho các e bài CHUYỆN NG CON GÁI NAM XƯƠG nha
Câu 1 " chi tiết cái bóg là một nghê thuật đặc sắc " e hãy làm ság tỏ nhận định trên
Câu 2 Nêu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm
Câu 3 Nêu các yếu tố kì ảo trg truyện và ý nghĩa của các yếu tố ấy
Câu 4 Nghị luận về sự hiếu thảo (gạch ý thui nha)
Câu 5 Nêu các tác phẩm cũg viết về đề tài ng phụ nữ mà em đã đc học trg chươg trình THCS (ghi rõ tên t/g)

Đáp án sẽ có vào thứ 4 các e cứ trả lời xuốg dưới để a xem nha
Ai tham gia thì follow a nha để khi a đăg bài còn biết
XIN NHẮC LẠI LÀ AI CŨG ĐC THAM GIA
Các e gọi các bạn vào cùg học cho vui nha
MÃI YÊU

@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Bùi Hằng
@Vi Thị Khánh Hà
@Alice Suigintou
@hoaxuan9b@gmail.com
@Võ Thế Anh
Câu 1 " chi tiết cái bóg là một nghê thuật đặc sắc " e hãy làm ság tỏ nhận định trên.
Chi tiết cái bóng là nghệ thuật đặc sắc vì:
- tạo nên sự gây cấn của truyện, vì cái bóng đầu tiên đã làm Vũ Nương hàm oan, song cái bóng 2 lại gỡ oan cho Vũ Nương.
- tô đậm vẻ đẹp của Vũ Nương, thương con, lo con không có cha và nhớ chồng, thương chồng.
- hình ảnh ẩn dụ cho số phận người phụ nữ ngày xưa, sự sống lúc ẩn lúc hiện, không có quyền lên tiếng bảo vệ mình.

Câu 2 Nêu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm
Hiện thực:
- Phản ánh lên số phận nghiệt ngã của người phụ nữ.
- Phản ánh lên sự bất công của thời đại phong kiến, sự ác nghiệt của chiến tranh.
Nhân đạo:
- Tỏ lòng thương xót cho số phận của những phụ nữ bất hạnh.

Câu 3 Nêu các yếu tố kì ảo trg truyện và ý nghĩa của các yếu tố ấy
- từ sau chi tiết Vũ Nương chết thì tất cả chi tiết sau là chi tiết kì ảo.
Ý nghĩa: giải oan cho Vũ Nương.

Câu 4 Nghị luận về sự hiếu thảo (gạch ý thui nha)
- Khi mẹ ốm thì Vũ Nương chăm sóc bà thật tận tình.
- Khi mẹ mất thì vô cùng thương xót, lo liệu cho bà chu đáo.

Câu 5 Nêu các tác phẩm cũg viết về đề tài ng phụ nữ mà em đã đc học trg chươg trình THCS (ghi rõ tên t/g)
Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương), Truyện Kiều (Nguyễn Du),...
 

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Mọi ng chờ lâu ko ạ đáp án có r nha
Câu 1
Vì nó tạo nên cách mở và thắt nút câu chuyện
- Thắt
+ với Vũ Nươg
--> nỗi nhớ chồg da diết , ko muốn con thiếu vắg bóg hình cha
+với bé Đản ---> là ng cha đêm mới trở về nhà
+ với Trươg Sinh ---> cái bóg làm nảy sinh mâu thuẫn nghi ngờ về sự thủy chug của vợ là cái cớ để đánh đuổi VN​
- Mở
Chính cái bóg đã giải oan cho VN
Khiến TS thấu nỗi oan của vợ
==》Cách thắt nút và mở nút câu chuyện qua chi tiết cái bóg làm cho cái chết của nàg thêm oan nghiệt
Là lời lên án xhpk thối nát
Câu 2
GTHT
-Phản ánh hiện thực XHPK bất công " trọg nam khinh nữ "
- phản ánh thân phận khổ đau của ng phụ nữ ( chịu nhiều oan khuất )
-phản ánh nhữg cuộc chiến tranh phi nghĩa liên miên đẩy c/s con ng vào bế tắc​
GTNĐ
-ca ngợi vẻ đẹp của ng phụ nữ qua nhân vật VN ( nết na , đức hạnh ,thủy chug , hiếu thảo , thuơg con , trọg nhân phẩm tình nghĩa )
- thể hiện niềm thg cảm với ng phụ nữ và ước mơ về 1 cuộc sốg tươi đẹp cho họ
-gían tiếp lên án xhpk
+chế độ nam quyền
+ nhữg cuộc ch tranh phi nghĩa
+ko có chỗ cho ng tốt ( VN ko thể trở về )
Câu 3
-Phan Lag nằm mộg thả rùa
-Phan Lag gặp nạn đc Linh Phi cứu , gặp VN ở thủy cug , đc Linh Phi rẽ nc đưa về trần gian
- VN hiện về trên bến Hòag Giag giữa khug cảnh lug linh huyền ảo r biến mất
---> _thể hiện đặc trưg của thể loại truyền kì
_ góp phần làm hoàn thiện vẻ đẹp của VN
_ tạo nên cái kết PHẦN NÀO có hậu , thể hiện ước mơ về lẽ côg bằg của nhân dân ta
_khẳg định niềm thuơg cảm của tác giả với ng phụ nữ đồg thời lên án xhpk
Câu 4
các e làm theo dàn ý chug của b1 bài nghị luận nha
Câu 5
Các e xem lại các bài đã học nha a chắc các e sẽ bt nhiều hơn a​

Hẹn gặp lại các e vào thứ 7 nha ( thứ 6 anh có vc đột xuất nên lùi lịch nha ) tuần sau lịch như cũ nhé
 
Last edited:

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Hôm nay là bài Đồng Chí nha
Câu 1: Nêu tác dụng của các sử dụng đại từ " anh " và " tôi"

Câu 2 : Tác dụng của câu thơ thứ 7

Câu 3 : Phân tích câu thơ " Thương nhau tay nắm lấy bàn tay "
Câu 4 :Cơ sở hình thành tình đồng chí
Câu 5 : So sánh hình ảnh người lính trong 2 văn bản " Đồg chí " và " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "


 

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Câu 1: Nêu tác dụng của các sử dụng đại từ " anh " và " tôi
-"Anh " và " " tôi" khi tách ra ở từng câu thơ để thấm thía hơn hoàn cảnh của mỗi người lính và nỗi gian khổ mà họ phải chịu đựng trong cuộc chiến
-Anh " và " " tôi" có khi gộp lại thành " anh với tôi" để cùng nhau sẻ chia gánh vác
---> Khắc họa tình đồg chí ngày càng sâu đậm

Câu 2 : Tác dụng của câu thơ thứ 7
Là câu rút gọn kết hợp với dấu chấm than
----> Khái quát ý của 6 câu đầu( cơ sở hình thành tình đồng chí ) và mở ra ý của 10 câu thơ sau ( biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí)
Câu thơ như 1 nốt nhấn ngân vang như 1 sự phát hiện sự khẳg định về tình đồng chí thiêng liêng
Câu 3 : Phân tích câu thơ " Thương nhau tay nắm lấy bàn tay"
Lập ý
- Câu thơ t hể hiện tình đồng chí thiêng liêng
- tay nắm lấy bàn tay là một hành động giản dị nhưng có sức mạnh lớn lao
+ họ truyền cho nhau hơi ấm
+ chia sẻ cái giá lạnh, nhữg khó khăn thiếu thốn
+ họ truyền cho nhau sức mạnh ý chí thể hiện sự đoàn kết quyết tâm
+là ngôn ngữ thầm lặng
==》Tình cảm đậm sâu gắn bó

Câu 4 :Cơ sở hình thành tình đồng chí
Chung hoàn cảnh xuất thân
Chung lí trí tình cảm
Chung nhiệm vụ chiến đấu
Chung gian khổ
Tươg đồg về cảnh ngộ, đốg cảm giai cấp

Câu 5 : So sánh hình ảnh người lính trong 2 văn bản " Đồg chí " và " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "
☆Giống:
-Họ đều có lòg yêu quê huơg đất nước , có lí tưởng sốg cao đẹp sẵn sàng hi sinh vì Tổ Quốc
-Họ có tinh thần đồng đội sâu sắc
-Gìau tinh thần lạc quan
-Dũng cảm ko ngại khó khăn gian khổ
☆Khác
Đồg chíBTVTĐXKK
●Người lính nông dân
trog thời kì đầu của
cuộc kháng chiến
chốg Pháp
●Là nhữg người lính
mộc mạc sâu sắc
● Là người chiến sĩ lái xe
trong kháng chiến chốg Mĩ
●Là những con
người trẻ trung tinh nghịch
●Là thế hẹ người lính có học vấn
[TBODY] [/TBODY]
CÒN VẤN ĐỀ GÌ CÁC E CỨ HỎI Ở PHÍA DƯỚI NHA
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Câu 1: Nêu tác dụng của các sử dụng đại từ " anh " và " tôi
-"Anh " và " " tôi" khi tách ra ở từng câu thơ để thấm thía hơn hoàn cảnh của mỗi người lính và nỗi gian khổ mà họ phải chịu đựng trong cuộc chiến
-Anh " và " " tôi" có khi gộp lại thành " anh với tôi" để cùng nhau sẻ chia gánh vác
---> Khắc họa tình đồg chí ngày càng sâu đậm

Câu 2 : Tác dụng của câu thơ thứ 7
Là câu rút gọn kết hợp với dấu chấm than
----> Khái quát ý của 6 câu đầu( cơ sở hình thành tình đồng chí ) và mở ra ý của 10 câu thơ sau ( biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí)
Câu thơ như 1 nốt nhấn ngân vang như 1 sự phát hiện sự khẳg định về tình đồng chí thiêng liêng
Câu 3 : Phân tích câu thơ " Thương nhau tay nắm lấy bàn tay"
Lập ý
- Câu thơ t hể hiện tình đồng chí thiêng liêng
- tay nắm lấy bàn tay là một hành động giản dị nhưng có sức mạnh lớn lao
+ họ truyền cho nhau hơi ấm
+ chia sẻ cái giá lạnh, nhữg khó khăn thiếu thốn
+ họ truyền cho nhau sức mạnh ý chí thể hiện sự đoàn kết quyết tâm
+là ngôn ngữ thầm lặng
==》Tình cảm đậm sâu gắn bó

Câu 4 :Cơ sở hình thành tình đồng chí
Chung hoàn cảnh xuất thân
Chung lí trí tình cảm
Chung nhiệm vụ chiến đấu
Chung gian khổ
Tươg đồg về cảnh ngộ, đốg cảm giai cấp

Câu 5 : So sánh hình ảnh người lính trong 2 văn bản " Đồg chí " và " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "
☆Giống
:
-Họ đều có lòg yêu quê huơg đất nước , có lí tưởng sốg cao đẹp sẵn sàng hi sinh vì Tổ Quốc
-Họ có tinh thần đồng đội sâu sắc
-Gìau tinh thần lạc quan
-Dũng cảm ko ngại khó khăn gian khổ
☆Khác
Đồg chíBTVTĐXKK
●Người lính nông dân
trog thời kì đầu của
cuộc kháng chiến
chốg Pháp
●Là nhữg người lính
mộc mạc sâu sắc
● Là người chiến sĩ lái xe
trong kháng chiến chốg Mĩ
●Là những con
người trẻ trung tinh nghịch
●Là thế hẹ người lính có học vấn
[TBODY] [/TBODY]
CÒN VẤN ĐỀ GÌ CÁC E CỨ HỎI Ở PHÍA DƯỚI NHA
Chị chỉ muốn nói là khi em đăng đề mới thì hãy tag những bạn đã đăng kí vào.
Chừa thời gian ít nhất là 1 ngày để các bạn tham gia trả lời
Ngoài ra điều quan trọng nhất là nói rõ cách thức làm bài. Ví dụ là đề 5 câu thì chỉ cần làm ít nhất 1 câu là được hay full cả 5?
Nếu em không nói rõ thì trường hợp em tự biên tự diễn chắc chắn sẽ kéo dài :)
 

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Tiếp tục nào các e ơi :Tuzki57
Hôm nay chúng ta sẽ ôn "Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "
Câu 1 : Tác dụng của các từ ngữ phủ định trong câu " Không có kính không phải vì xe không có kính " . Hai câu thơ nào trong bài cũng có từ phủ định
Câu 2: So sánh 2 câu thơ "Thương nhau tay nắm lấy bà tay" và "Gặp bạn bè suốt dọc đườg đi tới/ Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi "
Câu 3: Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ
Câu 4: Nêu một số tác phẩm cũng ra đời trong thời kì khág chiến chốg Mĩ
Câu 5: Chỉ ra và nêu ý nghĩa của hình ảnh chiếc xe ở đầu và cuối bài thơ
CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ
@phuongdaitt1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Bùi Hằng
@Vi Thị Khánh Hà
@Alice Suigintou
@hoaxuan9b@gmail.com
@Võ Thế Anh
Các em rủ bạn bè cùg tham gia nha
MÃI YÊU
 

Alice Suigintou

Banned
Banned
16 Tháng mười hai 2018
62
107
46
Đắk Lắk
THCS Nguyễn Khuyến
Câu 3 : Ý nghĩa :
Tên bài thơ: đặt cụ thể, trực tiếp như văn xuôi. Cái độc đáo đã bộc lộ ngay từ nhan đề bài thơ, một cái nhan đề có vẻ như dài và thừa. Có lẽ chỉ cần viết “Tiểu đội xe không kính”. Hai chữ “bài thơ” nói lên cách khai thác hiện thực: không phải chỉ viết về những chiếc xe không kính, chỉ viết về hiện thực khốc liệt của chiến tranh, mà chủ yếu là khai thác chất thơ vút lên từ hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam vượt lên những khắc nghiệt của chiến tranh.:rongcon36
 
Last edited:
  • Like
Reactions: Boy anime

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Đáp án về rồi đây các e ơi
Câu 1 : Tác dụng của các từ ngữ phủ định trong câu " Không có kính không phải vì xe không có kính " . Hai câu thơ nào trong bài cũng có từ phủ định

Xét về nguồn gốc những chiếc xe này có kính nhưg do hoàn cảnh chiến nên chiếc xe mới ko có kính
--> sự khốc liệt của chiến tranh và sự dũng cảm của người chiến sĩ
Tạo giọng điệu gần gũi ,tự nhiên ,ngang tàng

Câu 2: So sánh 2 câu thơ "Thương nhau tay nắm lấy bà tay" và "Gặp bạn bè suốtdọc đườg đi tới/ Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi "
☆GIỐNG
Chỉ tình đồng chí chan hòa cởi mở
☆Khác

Thương nhau tay nắm lấy bà tayGặp bạn bè suốtdọc đườg đi tới/ Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi "
Là cái nắm tay để truyền cho nhau hơi ấm , sức mạnh ,động viên nhau vượt qua gian khổThay cho lời chào nồng nhiệt của nhữg chiến sĩ gặp nhau trên đường
[TBODY] [/TBODY]
Câu 3: Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ
-Nhan đề dài , tưởng như thừa nhưg lại thu hút người đọc về sự độc đáo của nó
-Làm nổi bật hình ảnh nhưng chiếc xe ko kính
-Hai chữ "Bài thơ" nói lên cách khai thác hiện thực : Ko chỉ viết về những chiếc xe ko kính và hiện thực chiến tranh mà còn khai thác chất thơ của hiện thực ấy . Đó là chất thơ của tuổi trẻ hiên ngang

Câu 5: Chỉ ra và nêu ý nghĩa của hình ảnh chiếc xe ở đầu và cuối bài thơ
-Hình ảnh chiếc xe ở đầu và cuối bài thơ có sự thay đổi
+ Mở đầu bài thơ là hình ảnh chiếc xe ko kính
+ Kết thúc bài thơ xe ko chỉ ko có kính mà còn ko có đèn, ko có mui xe , thùng xe bị xước
--> sự khốc liệt của chiến tranh và sự dũng cảm của người chiến sĩ
@phuongdaitt1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Bùi Hằng
@Vi Thị Khánh Hà
@Alice Suigintou
@hoaxuan9b@gmail.com
@Võ Thế Anh
@lhanh13121968@gmail.com
CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
Trả lời thì nhớ tag thêm bạn bè vào bài viết của mình để tất cả mọi người đều được ôn bài cùng nhau nha :MIM16JFBQ00182070329A
 
Last edited by a moderator:

dangthehoat@gmail.com

Học sinh
Thành viên
22 Tháng tám 2018
31
11
21
20
Thanh Hóa
trung học cơ sở Hoằng Hà
Hôm nay là bài Đồng Chí nha
Câu 1: Nêu tác dụng của các sử dụng đại từ " anh " và " tôi"

Câu 2 : Tác dụng của câu thơ thứ 7

Câu 3 : Phân tích câu thơ " Thương nhau tay nắm lấy bàn tay "
Câu 4 :Cơ sở hình thành tình đồng chí
Câu 5 : So sánh hình ảnh người lính trong 2 văn bản " Đồg chí " và " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "
a có thể hướng dẫn giúp e bài này đc k
cảm nhận về đoạn thơ sau bài thơ đồng chí của chính hữu:

Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.

Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!

Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
 
  • Like
Reactions: Boy anime

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Hôm nay chúng ta sẽ ôn bài " Đoàn thuyền đánh cá"
Câu 1: Ý nghĩa nhan đề
Câu 2: Chỉ ra những hình ảnh được lặp lại trong khổ đầu và cuối. Ý nghĩa của từng hình ảnh trong mỗi khổ thơ là gì?
Câu 3:
Trong khổ đầu và cuối có câu

" Câu hát căng buồm cùng gió khơi"
"Câu hát căng buồm với gió khơi"
Hãy cho biết dụng ý của tác giả khi lặp 2 câu thơ .
Câu 4:
Bố cục có tác dụng gì đối với việc tạo khung cảnh hoạt động của đoàn thuyền

Câu 5:
Kể tên tác phẩm cũng ca ngợi hình ảnh người lao động

@phuongdaitt1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Alice Suigintou
@Bùi Hằng
@Võ Thế Anh
@Vi Thị Khánh Hà
@hoaxuan9b@gmail.com
@lhanh13121968@gmail.com


CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
Trả lời thì nhớ tag thêm bạn bè vào bài viết của mình để tất cả mọi người đều được ôn bài cùng nhau nha :MIM16JFBQ00182070329A
 
Last edited by a moderator:

Nguyễn Thành Trương

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng mười hai 2018
234
134
51
Vĩnh Long
THCS Tân Thành
Hôm nay chúng ta sẽ ôn bài " Đoàn thuyền đánh cá"
Câu 1: Ý nghĩa nhan đề
Câu 2: Chỉ ra những hình ảnh được lặp lại trong khổ đầu và cuối. Ý nghĩa của từng hình ảnh trong mỗi khổ thơ là gì?
Câu 3:
Trong khổ đầu và cuối có câu

" Câu hát căng buồm cùng gió khơi"
"Câu hát căng buồm với gió khơi"
Hãy cho biết dụng ý của tác giả khi lặp 2 câu thơ .
Câu 4:
Bố cục có tác dụng gì đối với việc tạo khung cảnh hoạt động của đoàn thuyền

Câu 5:
Kể tên tác phẩm cũng ca ngợi hình ảnh người lao động

@phuongdaitt1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Alice Suigintou
@Bùi Hằng
@Võ Thế Anh
@Vi Thị Khánh Hà
@hoaxuan9b@gmail.com
@lhanh13121968@gmail.com


CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
Trả lời thì nhớ tag thêm bạn bè vào bài viết của mình để tất cả mọi người đều được ôn bài cùng nhau nha :MIM16JFBQ00182070329A
Like để ủng hộ anh nhá Yociexp19
Câu 1:
- Ca ngợi vẻ đẹp của người lao động
- Thể hiện sự cố gắng, đoàn kết của mọi người
- Nói về sự hăng say của người dân chài trên biển
 
  • Like
Reactions: Boy anime

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Đáp án về r nè các e ơi:Tuzki57

Câu 1: Ý nghĩa nhan đề

-Nhan đề đc cấu tạo bởi 1 cụm danh từ vừa để giới thiệu hình ảnh chủ đạo vừa để gợi tả hình ảnh nhữg con người lao động trên biển với khí thế hăng say và niềm vui về thành quả lao động. Họ tiêu biểu cho nhữg con ng lao động mới
Câu 2: Chỉ ra những hình ảnh được lặp lại trong khổ đầu và cuối. Ý nghĩa của từng hình ảnh trong mỗi khổ thơ là gì?
Những hình ảnh đc lặp lại: Đoàn thuyền, mặt trời, câu hát
●KHỔ ĐẦU
-câu hát ---->Ẩn dụ: gợi tâm trạng náo nức khí thế lạc quan hứng khởi
-Đoàn thuyền---->ra khơi với khát vọng chinh phục
-Mặt trời ------->là mặt trời vào lúc hoàng hôn
●KHỔ CUỐI:
-Câu hát ---->niềm vui và sự tự hào của ngư dân
- Đoàn thuyền ----> trở về với niềm vui phấn khởi khi thuyền đã đầy cá
- Là mặt trời vào lúc bình minh


Câu 3:
Trong khổ đầu và cuối có câu
" Câu hát căng buồm cùng gió khơi"
"Câu hát căng buồm với gió khơi"
Hãy cho biết dụng ý của tác giả khi lặp 2 câu thơ

-Hai câu thơ miêu tả tiếng hát của người lao động lúc ra khơi và lúc trở về
Hai câu thơ chỉ khác hai từ" cùng" và "với"
Việc lặp lại như vậy là chủ ý của tác giả
----->Mở đầu là câu hát căng buồm kết thúc cũng là hình ảnh ấy tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng. Vì thế bài thơ mang vẻ cân đối hài hòa
Nó còn nhấn mạnh sự lạc quan yêu đời của người ngư dân
Toàn bộ bài thơ trở thành bài ca lao đ
ộng
Câu 4:
Bố cục có tác dụng gì đối với việc tạo khung cảnh hoạt động của đoàn thuyền

Bố cục ba phần
1 : 2 khổ đầu
2: 4 khổ tiếp
3: khổ cuối
===》Bố cục theo một chuyến hành trình ra khơi
======》Tạo đc khung cảnh không gian và thời gian có giá trị làm nền cho hoạt động của đoàn thuyền : không gian bao la , thuyền bơi phóng khoáng , bay bổng . Thời gan chuyển động nhịp nhàg điểm nhịp cho hoạt động của đoàn thuyền

CÁC EM HÃY CHO ANH BIẾT CÁC EM LÀM ĐƯỢC BAO NHIÊU PHẦN TRĂM NHA


:MIM47:MIM13
@phuongdaitt1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Alice Suigintou
@Bùi Hằng
@Võ Thế Anh
@Vi Thị Khánh Hà
@hoaxuan9b@gmail.com
@lhanh13121968@gmail.com
 

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Hôm nay các e cùng anh ôn "Bếp lửa " nha
Câu 1: Vì sao khi nhắc tới bếp lửa cháu lại nhớ tới bà
Câu 2: Vì sao bếp lửa lại thiêng liêng và kì lạ
Câu 3: Tại sao từ " bếp lửa bà nhen " tác giả lại liên tưởng tới hình ảnh "ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn ", "chứa niềm tin dai dẳng"
Câu 4: Các e hãy nêu ra các ý để làm rõ hình ảnh bà trong cả bài thơ
Câu 5: Ý nghĩa của câu thơ " cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
Câu 6: Ý nghĩa của 4 từ " nhóm" trong bài thơ
@phuongdait1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Alice Suigintou
@Bùi Hằng
@Võ Thế Anh
@Vi Thị Khánh Hà
@hoaxuan9b@gmail.com
@lhanh13121968@gmail.com


CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
TRẢ LỜI TÍCH CỰC ĐỂ ỦNG HỘ TOPIC NHA CÁC EM:Rabbit39
 

Kinami Syrex

Học sinh mới
Thành viên
25 Tháng mười hai 2018
30
14
6
20
TP Hồ Chí Minh
Trần Đại Nghĩa
Hôm nay các e cùng anh ôn "Bếp lửa " nha
Câu 1: Vì sao khi nhắc tới bếp lửa cháu lại nhớ tới bà
Câu 2: Vì sao bếp lửa lại thiêng liêng và kì lạ
Câu 3: Tại sao từ " bếp lửa bà nhen " tác giả lại liên tưởng tới hình ảnh "ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn ", "chứa niềm tin dai dẳng"
Câu 4: Các e hãy nêu ra các ý để làm rõ hình ảnh bà trong cả bài thơ
Câu 5: Ý nghĩa của câu thơ " cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
Câu 6: Ý nghĩa của 4 từ " nhóm" trong bài thơ
@phuongdait1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Alice Suigintou
@Bùi Hằng
@Võ Thế Anh
@Vi Thị Khánh Hà
@hoaxuan9b@gmail.com
@lhanh13121968@gmail.com


CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
TRẢ LỜI TÍCH CỰC ĐỂ ỦNG HỘ TOPIC NHA CÁC EM:Rabbit39

Câu 1: Vì hình ảnh bếp lửa là hình ảnh gắn bó của bà và cháu từ lúc người cháu còn thuở nhỏ và chính cái bếp lửa ấy được bà nhóm để nuôi người cháu của mình cũng như đã cho thấy người bà đã nếm trải bao gian khổ
Câu 2: Bếp lửa thiêng liêng bởi ánh lửa qua năm tháng cũng như biểu trưng cho tình cảm bà cháu linh thiêng sâu đậm
Bếp lửa kì lạ bởi vì nó không chỉ là một bếp lửa đơn thuần mà còn chứa đựng cả tuổi thơ và kỉ niệm bên bà của người cháu
 
  • Like
Reactions: Boy anime

Vi Thị Khánh Hà

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng năm 2017
358
446
96
20
xã Cam Thành Bắc huyện Cam Lâm
2. Bếp lửa kì lạ và thiêng liêng vì:
-Kì lạ vì không có gì có thể dập tắt được ngọn lửa của bà.
-Thiêng liêng vì nó mãi mãi sát cánh cùng bà cháu qua chiến tranh.

1.
Trong bài thơ, tác giả đã có đến bảy lần nhắc đến từ bếp lửa, một lần nhắc đến từ khói bếp và hai lần nhắc đến ngọn lửa. Mỗi khi nhắc đến hình ảnh bếp lửa, người cháu lại nhớ đến hình ảnh người bà hiền hậu vì bà luôn là người nhóm bếp lửa mỗi sáng sớm, mỗi chiều và suốt cả cuộc đời bà, trong mọi cảnh ngộ, từ những ngày gian khó trong chiến tranh đến lúc được yên vui.
Bếp lửa là biểu hiện cụ thể và đầy gợi cảm về sự tảo tần, chăm sóc và tình yêu thương của bà cho cháu và người thân. Bếp lửa là tình bà ấm nồng, bếp lửa là tay bà chăm chút. Bếp lửa còn gắn với những khó khăn, gian khó đời bà. Ngày ngày, bà nhóm bếp lửa cũng là nhóm lên niềm vui, sự sống, niềm yêu thương, sự chăm chút dành cho con cháu và mọi người.
Từ bếp lửa của bà, tình thương vô bờ của bà, nhà thơ lớn lên về hình hài và tâm cách. Từ đụn rơm và khói bếp nhà bà, tác giả đã trưởng thành và đi xa, để được thấy “khói trăm tàu, lửa trăm nhà” ở xứ người xa lạ. Vậy nên, nhớ bà là nhớ về bếp lửa, nghĩ về bếp lửa là nghĩ về tình bà nồng ấm, thiêng liêng cao đẹp. Đó là tình cảm tất yếu của những ngời con luôn nhớ về cội nguồn của mình.
Từ xa tổ quốc, mỗi khi nhớ về quê hương, hình ảnh bếp lửa và người bà lại nồng ấm trong trái tim người cháu. Đó là nguồn ấm, nguồn sức mạnh vô biên cổ vũ người cháu vươn lên.

Phân tích ý nghĩa biểu tượng của cây xà nu trong hai đoạn văn sau:
"Làng ở trong tầm đại bác... những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời" (trang 38)
"Đứng trên đồi xà nu... những rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời" (trang 48)
-Trích "Rừng xà nu" Nguyễn Trung Thành-
P/s: 2 đoạn văn trên
##Trang 38:
Làng ở trong tầm đại bác của đồn giặc. Chúng nó bắn, đã thành lệ, mỗi ngày hai lần, hoặc buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và sẩm tối, hoặc nửa đêm và trở gà gáy. Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn. Cả rừng xà nu hàng vạn cây không cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện vào thành từng cục máu lớn.

Trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời. Cũng ít có loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp, lóng lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra. Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị đại bác chặt đứt làm đôi. ở những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, vết thương không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết. Nhưng cũng có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá sum sê như những con chim đã đủ lông mao lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như những vết thương trên một thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã... Cứ thế, hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng...

Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời...
##Trang 48:
Đứng trên đồi xà nu gần con nước lớn, suốt đêm nghe cả rừng Xô Man ào ào rung động. Và lửa cháy khắp rừng...
(Lược một đoạn: Tnú kể cho dân làng nghe trong một trận chiến đấu, anh đã bóp chết tên chỉ huy đồn bằng đôi bàn tay tàn tật khi nó cố thủ trong hầm)
Tnú lại ra đi. Cụ Mết và Dít đưa anh ra đến rừng xà nu gần nước lớn. Trận đại bác đêm qua đã đánh ngã bốn năm cây xà nu to. Nhựa ứa ra ở những vết thương đang đọng lại, lóng lánh nắng hè. Quanh đó vô số những cây con đang mọc lên. Có những cây mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoắt như những mũi lê.

Ba người đứng ở đấy nhìn ra xa. Đến hút tầm mắt, cũng không thấy gì khác ngoài những rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời...
Bạn đánh mấy cái trang làm mình hơi khó hiểu

Bạn đánh mấy cái trang làm mình hơi khó hiểu
À là trích đoạn 2 sự việc ở đoạn văn đó từ đó rút ra ý nghĩa biểu tượng b ạ. Dài nên chú thích đoạn đó ở các trang nào SGK ấy ạ.
 
Last edited by a moderator:

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
ĐÁP ÁN VỀ CÁC E ƠIJFBQ00137070104B
Câu 1: Vì sao khi nhắc tới bếp lửa cháu lại nhớ tới bà
Vì hình ảnh bà luôn hiện diện cùng bếp lửa . Bà nhóm bếp vào mỗi sớm mai hay khi chiều hôm, những ngày gian khổ và cả những ngày tươi vui. Bếp lửa vốn là hình ảnh bình dị với mọi làng quê với hình ảnh bà -hình ảnh của PNVN
Câu 2: Vì sao bếp lửa lại thiêng liêng và kì lạ
Vì bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà với những kỉ niệm tuổi thơ khi cháu ở bên bà, nó trở thành một phần trong kí ức của cháu là hành trang theo cháu suốt cuộc đời
Câu 3: Tại sao từ " bếp lửa bà nhen " tác giả lại liên tưởng tới hình ảnh "ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn ", "chứa niềm tin dai dẳng"
-"Bếp lửa" --->"Ngọn lửa" --->Hình ảnh ngọn lửa cụ thể hơn : ẩn dụ cho ánh sáng hơi ấm và sự sống
-Bếp lửa bà nhen ko chỉ được nhen = vật liệu thông thường mà còn được nhen = tấm lòng bà
-Bếp lửa đã bừng lên ngọn lửa bất diệt, ngọn lửa của tình yêu thương và niềm tin dai dẳng trong bà
-Ngọn lửa thắp lên ý chí, hi vọng và nghị lực thắp sáng tình yêu cuộc sống của bà. Ngọn lửa đó đc bà truyền lại cho cháu
===》Bà ko chỉ là người thắp lửa ,giữ lửa mà còn truyền lửa cho thế hệ sau

Câu 4: Các e hãy nêu ra các ý để làm rõ hình ảnh bà trong cả bài thơ
-Bà ko chỉ là người thắp lửa ,giữ lửa mà còn truyền lửa cho thế hệ sau
-Cuộc đời bà thật lận đận vất vả
-Bà hiện lên với nhiều phẩm chất cao quý : tần tảo, chịu thuơg chịu khó ,....
-Bà thắp lên ý chí, hi vọng và nghị lực thắp sáng tình yêu cuộc sống của bà. Ngọn lửa đó đc bà truyền lại cho cháu
-Bà truyền cho cháu hơi ấm tình thương, khơi dậy trong cháu biết bao tình cảm tốt đẹp
-Ngọn lửa lòg bà nâng bước cháu đi khắp nơi nhưng lòg cháu vẫn luôn hướng về bà về bếp lửa của bà về quê huơg đất nước
Câu 6: Ý nghĩa của 4 từ " nhóm" trong bài thơ
"NHÓM "1 : nghĩa gốc
---> hoạt động làm lửa cháy lên
"NHÓM" 2+3: nghĩa chuyển theo phương thứ ẩn dụ
----> khơi dậy kí ức tươi đẹp, làm sáng lên tình yêu thương trong cháu
Điệp từ" nhóm" ------>nhấn mạnh giá trị lớn lao của việc bà đã làm : nhóm bếp lửa ---> khơi dậy niềm yêu thương sư sống niềm tin
@phuongdaitt1

@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Alice Suigintou
@Bùi Hằng
@Võ Thế Anh
@Vi Thị Khánh Hà
@hoaxuan9b@gmail.com
@lhanh13121968@gmail.com
@Kinami Syrex
CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
TRẢ LỜI TÍCH CỰC ĐỂ ỦNG HỘ TOPIC NHA CÁC EM:Rabbit39
 

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
[GÓC NHẬN XÉT]
@Vi Thị Khánh Hà
@Kinami Syrex
Hai e trả lời khá tốt đấy . Câu trả lời của hai e khá sát so với đáp án của a đó .
TIẾP TỤC PHÁT HUY NHA
Riêng @Vi Thị Khánh Hà câu 1 của e trả lời khá sát với đáp án nhưng em nên gạch ý ra nha . Như vậy sẽ vừa dễ hiểu và dễ học hơn đó. A đã chữa r e xem nha
 

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
HELLO CÁC EM HÔM NAY MÌNH ÔN ''ÁNH TRĂNG'' NHA
Câu 1: Nêu chủ đề của bài thơ
Câu 2: Nêu sự khác nhau của ba từ ''đồng'' ,''sông'',''bể'', ''rừng'' qua khổ 1 và khổ 2
Câu 3: Nêu yếu tố tự sự và trữ tình của bài thơ

Câu 4: Nêu mạch cảm súc của bài thơ
Câu 5: Tác dụng của cách tổ chức lời thơ(viết hoa c hữ cái đầu mỗi khổ và chấm ở cuối bài )
Câu6: Giai thích ý nghĩa nhan đề

Câu 7: Vầng trăng vừa mang ý nghĩa tả thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng, Theo em vầng trăng mang những nghĩa gì ?
Câu 8: ý nghĩa của cái "giật mình "?

@phuongdaitt1
@Nguyễn Thành Trương
@Phan thị phương lan
@Alice Suigintou
@Bùi Hằng
@Võ Thế Anh
@Vi Thị Khánh Hà
@hoaxuan9b@gmail.com
@lhanh13121968@gmail.com
@Kinami Syrex

@Phạm Tuyên

CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
TRẢ LỜI TÍCH CỰC ĐỂ ỦNG HỘ TOPIC NHA CÁC EM:Rabbit39
 
Top Bottom