- 14 Tháng chín 2018
- 805
- 1,015
- 181
- 25
- Thừa Thiên Huế
- Đh sư phạm huế
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
1. ĐỀ CHỌN HSG TỈNH HẢI DƯƠNG LỚP 12 NĂM 2018 -2019
Câu 1 (4 điểm)
Có ý kiến cho rằng: “Hãy quên mình để yêu thương người khác sâu sắc hơn”. Nữ sĩ Quỳnh Dao trong một bài tản văn có nói: “Chỉ khi nào bạn biết tôn trọng và yêu thương chính mình thì bạn mới thực sự biết yêu thương và tôn trọng người khác.”
Hãy nêu suy nghĩ anh chị về ý kiến trên.
Câu 2: (6 điểm)
“Cái đẹp mà văn học đem lại không phải là cái gì khác hơn là cái đẹp của sự thật đời sống được khám phá một cách nghệ thuật”. (Dẫn theo LLVH, Hà Minh Đức (cb), NXB GD, t)
Anh/ Chị hiểu nhận định trên như thế nào? Làm sáng tỏ vấn đề bằng một số tác phẩm Thơ mới đã học.
ĐÁP ÁN
Câu 1:
[TBODY]
[/TBODY]Câu 2:
[TBODY]
[/TBODY]
Câu 1 (4 điểm)
Có ý kiến cho rằng: “Hãy quên mình để yêu thương người khác sâu sắc hơn”. Nữ sĩ Quỳnh Dao trong một bài tản văn có nói: “Chỉ khi nào bạn biết tôn trọng và yêu thương chính mình thì bạn mới thực sự biết yêu thương và tôn trọng người khác.”
Hãy nêu suy nghĩ anh chị về ý kiến trên.
Câu 2: (6 điểm)
“Cái đẹp mà văn học đem lại không phải là cái gì khác hơn là cái đẹp của sự thật đời sống được khám phá một cách nghệ thuật”. (Dẫn theo LLVH, Hà Minh Đức (cb), NXB GD, t)
Anh/ Chị hiểu nhận định trên như thế nào? Làm sáng tỏ vấn đề bằng một số tác phẩm Thơ mới đã học.
ĐÁP ÁN
Câu 1:
Nội dung | Điểm | |
1 | Giới thiệu vấn đề cần nghị luận | 0.25 |
2 | Giải thích: - Ý kiến 1: “Hãy quên mình”: biết kìm nén, gác lại cái tôi vị kỉ để tình yêu thương ở mức độ sâu sắc hơn. - Ý kiến 2: + Nhấn mạnh “tôn trọng và yêu thương chính mình” là tự đề cao, trân quý chính bản thân + “chỉ khi nào” khẳng định đó là cơ sở để mỗi cá nhân thực sự yêu thưng người khác, thể hiện đầy đủ, trọn vẹn bản chất của yêu thương ð Lòng yêu thương người khác một cách sâu sắc, tình thương đối với mọi người xung quanh. Mối quan hệ giữa hai ý kiến: - Bổ sung cho nhau, hai cách ưng xử khác nhau cùng hướng đến lý tưởng nhân văn cao đẹp. Gợi mở con đường để mọi người có thể yêu thương người khác một cách sâu sắc - Lời khuyên thấm thía: muốn yêu thương người khác thì trước hết hãy biết tự yêu thương, tôn trọng chính bản thân mình nhưng trong một số tình huống cụ thể cần quên mình để yêu thương người khác. | |
3 | Lý giải vấn đề: 1. Vì sao phải biết “quên mình đi để yêu thương người khác một cách sâu sắc hơn”? - Bởi vì: + Cuộc sống không thể thiếu văng tình thương, bản chất yêu thuong là san sẻ, dộ lượng, bao dung,... + Cái tôi cá nhân lại rất lơn khiến chúng ta không thể nghĩ đến ai khác ngoài chính mình + Lợi ích cá nhân luôn thiết thực hơn, hấp dẫn hơn là việc hi sinh lợi ích cá nhân để vì người khác. - Quên mình để sống vì mọi người mới đặt lợi ích cá nhân sau lợi ích của người khác nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn. - Quên mình mới có thể hi sinh, nhường nhịn, cống hiến cho cuộc đời mà không vướng bận. 2. Tại sao “chỉ khi biết yêu thương quý trọng chính mình, chúng ta mới có thể yêu thương người khác một cách sâu sắc”? - Yêu thương quý trọng chính mình là đề cao, quý trọng những giá trị tốt đẹp của mình, giữ gìn những gì tốt đẹp về mình. - Biết yêu thương quý trọng chính mình là cơ sở hiểu thấu giá trị của người khác, trân trọng những gì thuộc về người khác. - Yêu thương, trân trọng bản thân là cảm xúc chân thành nhất, là cội nguồn sinh dưỡng những tình cảm đẹp khác: bao dung, tương thân tương ái, kính trọng,... - Khi vô cảm chúng ta sẽ có một tâm hồn chai lì, dửng dưng. Nếu có yêu thương thì chỉ là giả dối, gượng gạo,... | 2 |
3. | Liên hệ mở rộng - Phê phán những người sống vị kỉ, cá nhân; không trân trọng và có thái độ dửng dưng với bản thân. - Quên mình để yêu thương người khác khác với việc đánh mất bản thân mình; yêu thương tôn trọng bản thân khác với sự vị kỉ. | 0.5 |
4. | Đánh giá, rút ra bài học - yêu thương, quý trọng bản thân để có nhiều nguồn năng lượng tích cực để yêu thương người khác tròn vẹn, sâu sắc hơn,... - Bài học rút ra về cách ứng xử nhân văn - Bài học nhận thức và hành động của bản thân | 0.25 |
Nội dung | Điểm | |
1 | Giới thiệu vấn đề cần nghị luận | 0.25 |
2 | Giải thích Cái đẹp mà văn học mang lại: là cái đẹp nghệ thuật được sáng tạo do tài năng của người nghệ sĩ. Cái đẹp trong tác phẩm văn học chủ yếu thể hiện ở nội dung tư tưởng cao cả; hình thức nghệ thuật hấp dẫn, độc đáo. - Cái đẹp của sự thật cuộc sống: cái đẹp bắt nguồn từ hiện thực; là vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, con người được kết tinh, chắt lọc từ hiện thực. - Cái đẹp được khám phá một cách nghệ thuật: cái đẹp trong cuộc sống được nhà văn khám phá và cảm nhận ở chiều sâu tư tưởng, tình cảm để rồi khắc họa qua sự tìm tòi, sáng tạo mới mẻ, độc đáo; tạo nên sự hài hòa giữa nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật; đem lại những giá trị thẩm mĩ cao đẹp... => Ý nghĩa khái quát: Khẳng định cái đẹp của sáng tạo nghệ thuật trong mối quan hệ với hiện thực cuộc sống và tài năng của nhà văn đối với việc khám phá sáng tạo cái đẹp. | 0.5 |
3 | Lý giải vấn đề - Ý kiến trên đề cập đến đặc trưng của văn chương, nghệ thuật: lấy cái đẹp của hiện thực làm chất liệu, đề tài, cảm hứng sáng tác. Mọi sáng tạo nghệ thuật đều bắt nguồn từ đời sống. - Tác phẩm văn học chỉ có thể làm rung động trái tim người đọc khi chứa đựng giá trị thẩm mỹ: khả năng văn học phát hiện và miêu tả những vẻ đẹp của cuộc sống một cách sinh động, giúp con người cảm nhận và biết rung động một cách tinh tế, sâu sắc trước vẻ đẹp đó. - Giá trị thẩm mĩ của văn học được thể hiện ở nội dung: mang lại cho người đọc vẻ đẹp muôn hình muôn vẻ của cuộc đời, khám phá vẻ đẹp sâu xa trong nội tâm con người... - Cái đẹp trong nghệ thuật còn thể hiện ở hình thức, được biểu đạt qua hình tượng nghệ thuật riêng biệt độc đáo, không lặp lại, sự sáng tạo các yếu tố nghệ thuật phong phú... => Nhận định đúng đắn, sâu sắc, khẳng định tiêu chí để đánh giá một tác phẩm văn học chân chính. Đồng thời, nhận định cũng đặt ra yêu cầu đối với người sáng tác: phải phản ánh chân thật cái đẹp của cuộc sống nhưng đó không phải là cái đẹp thuần túy mà là cái đẹp chân - thiện - mĩ. | 1 |
4 | Giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu lựa chọn để phân tích. - Lựa chọn được ít nhất hai tác phẩm Thơ mới có giá trị thẩm mỹ trong chương trình THPT đã học để làm sáng tỏ nhận định. - Giới thiệu chung về tác giả, vị trí, giá trị… của tác phẩm. | 0.25 |
5 | Phân tích làm sáng tỏ ý kiến qua một số bài Thơ mới 5.1. Cái đẹp mà văn học đem lại không phải cái gì khác hơn là cái đẹp của sự thật đời sống. - Hiện thực đời sống được miêu tả tinh tế, gợi cảm (Có thể phân tích: Bức tranh mùa xuân tươi đẹp trong Vội vàng; Cảnh sông Hồng mênh mang sóng nước trong Tràng giang; Cảnh Vĩ Dạ thơ mộng hữu tình trong Đây thôn Vĩ Dạ...) - Bộc lộ chân thực tư tưởng, nhận thức sâu sắc của nhà thơ về cuộc sống và con người (Có thể phân tích: quan niệm về hạnh phúc, thời gian, quan điểm sống vội vàng trong thơ Xuân Diệu; ....) - Thể hiện những tình cảm cao quý, sâu sắc của tác giả (như: tình yêu nhiên nhiên, yêu quê hương đất nước, tình yêu cuộc đời và con người.... trong các bài thơ). => Cho thấy rõ nhận thức của nhà thơ về vai trò của cá nhân trong sáng tạo nghệ thuật. 5.2. Cái đẹp của sự thật đời sống được khám phá một cách nghệ thuật qua sự sáng tạo phong phú của mỗi nhà thơ. - Đề tài, thể thơ… - Cách diễn đạt, dùng từ, hình ảnh mới mẻ, sáng tạo, độc đáo, mới lạ… - Lời thơ giàu tính nhạc, cách ngắt nhịp linh hoạt… | 3.5 |
6 | Đánh giá - Ý kiến đã định hướng cho người tiếp nhận các tác phẩm văn học đúng đắn, phải gắn giá trị thẩm mĩ của tác phẩm văn học với hiện thực cuộc sống và sự sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ. - Nhấn mạnh tính hoàn chỉnh của cái đẹp nghệ thuật ở cả phương diện nội dung và hình thức của tác phẩm văn học. | 0.5 |