tóm tắt văn bản

X

xuanbac193

bàivănsố3 tri ân cha mẹ

'' công cha như núi thai sơn
nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra''

Quả thật,hai câu thơ trên nói chặng sai công cha nghĩa mẹ bao la làm sao mà kể hết được .chúng ta là con phải hiểu được điều này.Cha mẹ cả hai đều thương con nhưng mỗi người có một cái thương khác nhau.Vì thân mẹ như còng mành nhánh thấp cành gần để trái non xúm xít bâu quanh.Còn cha thì như thân cây vững chắc bám rễ thật sâu thật chắc để hút nhựa nuôi lá,nuôi hoa, nuôi quả.....
VÌ bổn phẩn của cha là bao quát cả gia đìnhneen buộc cha phải hướng mặt ra đời nhiều hơn, phải lặn lộn với đời để mưu sinh,để bảo vệ hạnh phúc gia đình.Nhưng không phải thế mà cha không có thiện cảmhay quan tâm đến con cái.Trái lại tình cảm của người cha cũng thắm thiết yêu thương vỗ về không kém tình cảm của mẹ.
cách đôi xử:mẹ rát tình cảm,cha thì lý trí. mẹ chín bỏ làm mười,cha thì phải cầm cân nảy mực,phải giữ kỉ cương,phải nghiêm minh.
tình cảm của cha ít bộc lộ qua cử chỉ vuốt ve hay âu yếm,nhưng tình cảm chân thành và cao cả trong cuộc sống hi sinh gian khổ mà ít có người con nào cảm nhận được.Có những đêm trường cha trằn trọc băn khoăn lo lắng cho con thành người có những đêm khuya cha không ngủ được ,chỉ vì con mình còn thua kém con người khác,hoặc có những đêm thức trắng năm canh để định hướng cho con ...
Cha ơi!Một âm thanh trầm buồn khô đặc,con nghe vang dội cả hồn.Cha là ánh sáng chói chang sưởi ấm lòng con băng giá.Mẹ là ánh trăng dịu mát đời con cha là điểm tựa là bóng mát,là mặt trời không gợn áng mây làm sáng danh đơi con.Mẹ là biển cả,cha là trời.Biển nhớ trời long lanh lóng lánh.Trời thương biển êm dịu soi gương.NHớ tình thương trời biển mà có con trong cuộc sống.
Trong kho tàng văn học thế giới người ta nói nhiều đến tình mẹ,ít ai nói đến công cha sinh thành, vì mẹ mang nặng đẻ đau,ôm con vào lòng lo lắng khi trái trời trở gió,chăm chút cho con từng miếng cơm manh áo.Còn cha thì nghiêm nghị ngăm đe giáo huấn,vì thế hình tượng mẹ đượctraan trọng hơn trong văn học .
Nếu không có cha lao động bên ngoài mẹ đau có rảnh rơi ngồi đong đưa chiếc võng với khúc ca ngọt lịm,trữ tình.Mẹ là trái tim là bông hồng âu yếm.Cha là mặt trời là huệ trắng thơ tho.
Sống trên đời có biết bao người vì lí tưởng công danh,sự nghệp mà phải xa cha mẹ.Con thành công thì cha mẹ vui khôn xiết,nhưng khi con thất bại thì cha mẹ đau lòng cũng chẳng kém.Làm sao có thể so sánh nỗi đau thương của cha mẹ khi mất con.Dù xa cách tạm thời hay xa cách vĩnh viện.
Cha mẹ ơi!Cha mẹ là những ông tiên bà tiên sống.Cha mẹ phải sống mãi để chúng con yên tâm học hành để chúng con được cha mẹ chăm non che chở.Cái điều mà chúng con sợ nhất là thiếu vắng bóng của cha mẹ.Hãy sống mãi với chúng con cha mẹ nhé!.............:)>-@};-=(:))>-

 
Last edited by a moderator:
Top Bottom