Văn 9 Tìm và phân tích ngắn gọn giá trị của những hình ảnh so sánh và nhân hoá

Thảo luận trong 'Tiếng Việt' bắt đầu bởi Cute cat, 13 Tháng hai 2020.

Lượt xem: 1,335

  1. Cute cat

    Cute cat Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    65
    Điểm thành tích:
    11
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    thcs lê quý đôn
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    tìm và phân tích ngắn gọn giá trị của những hình ảnh so sánh và nhân hoá trong các câu /đoạn văn sau :
    a)sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa,
    Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa,
    Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh,
    Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
    b)Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
    Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
    Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa
    Óng tre ngà và mềm mại như tơ
    c)Sáng hồng lơ lửng mây son,
    Mặt trời thức giấc véo von chim chào
     
  2. Trần Tuyết Khả

    Trần Tuyết Khả Mod Ngữ Văn | PCN CLB Địa Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,619
    Điểm thành tích:
    396
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Hoài Đức A

    a)
    Hình ảnh so sánh: Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
    Hình ảnh nhân hoá: tia nắng, núi, đồi thoa son
    Tác dụng: bằng biện pháp so sánh và nhân hoá, tác giả đã thổi hồn vào thiên nhiên, biến chúng thành những vật thể sống. Thiên nhiên đang cựa mình trong buổi sáng sớm, cảnh vật toát lên vẻ rực rỡ, lấp lánh.
    b)
    Hình ảnh so sánh: Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa ,óng tre ngà và mềm mại như tơ.
    Tác dụng: hữu hình hoá vẻ đẹp của tiếng Việt bằng hình ảnh cụ thể.
    c)
    Hình ảnh nhân hoá: mặt trời thức giấc, chim chào
    Tác dụng: làm nổi bật không khí khí rộn ràng tươi vui khi ngày mới bắt đầu ở làng quê
     
    Cute cat thích bài này.
  3. Cute cat

    Cute cat Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    65
    Điểm thành tích:
    11
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    thcs lê quý đôn

    còn nữa nè
    nêu giá trị nghệ thuật của những điệp từ , điệp ngữ trong các trường hợp sau :
    a)mẹ ru khúc hát ngày xưa
    qua bao nắng sớm chiều mưa vẫn còn
    chân trần mẹ lội đầu non
    che giông giữ tiếng cười giòn cho ai..
    .vì ai chân mẹ dẫm gai
    vì ai tất tả vì ai dãi dầu
    vì ai áo mẹ phai màuvì ai thao thức bạc đầu... vì ai?
    ( ca dao và mẹ - Đỗ Trung Quân)
    b)đất nước bốn ngàn năm
    vất vả và gian lao
    đất nước như vì sao
    cứ đi lên phía trước
     
  4. Trần Tuyết Khả

    Trần Tuyết Khả Mod Ngữ Văn | PCN CLB Địa Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,619
    Điểm thành tích:
    396
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Hoài Đức A

    a)
    Điệp cấu trúc "vì ai"
    Tác dụng: nhấn mạnh sự chăm sóc, yêu thương mà người mẹ dành cho con, vì con mà mẹ không quản khó nhọc, một nắng hai sương làm việc vất vả, đồng thời thể hiện sự kính trọng, biết ơn của người con đối với mẹ.
    b)
    Điệp từ "đất nước"
    Tác dụng: khẳng định sự trường tồn vĩnh cửu của dân tộc Việt Nam dù có vất vả, gian lao.
     
    Cute cat thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->