- 11 Tháng năm 2017
- 5,281
- 7,952
- 829
- 21
- Lâm Đồng
- THCS Lộc Nga
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Cùng nhau đến với số đầu tiên ủa topic "Tôi yêu văn? Còn bạn? Tôi sẽ truyền cảm hứng cho bạn".
Chúng ta có nhiều suy nghĩ về môn văn kể cả quý bậc phụ huynh cũng như học sinh. Và mình mở topic này như để muốn các bạn hiểu thêm về môn học này. Được chứ?
A. Suy nghĩ của quý bậc phụ huynh về bộ môn xã hội này.
Qua như các cuộc khảo sát phụ huynh địa phương cũng như là phụ huynh các website học tập mình nhận thấy có ba luồng ý kiến như sao về bộ môn này:
- Ý kiến thứ nhất, phụ huynh không định hướng yêu thích và tương lai cho con trẻ, họ để cho con em mình tự quyết định theo sở thích về môn học này hoặc bất kì môn học nào khác, chiếm khoảng 70% tổng số phụ huynh.
Một số phụ huynh chia sẻ như sau:
Đã có một phụ huynh mạnh dạn chia sẻ như sau:
Một trong số các phụ huynh đó đã chia sẻ:
Đó chỉ là những ý kiến, nhận định, nhận xét của phụ huynh còn các bạn học sinh thì sao?
B. Suy nghĩ của học sinh về bộ môn Ngữ Văn.
Qua khảo sát mình nhận thấy học sinh có 3 quan điểm về bộ môn này:
- Học sinh yêu thích môn Văn ( 20%), những học sinh này cho rằng mô Văn có khá nhiều thú vị và rất hay. Môn Văn tuy có chút dài dòng, mâu thuẫn với nhiều môn học khác nhưng nó có những nét riêng, có cái lí, cái tình. Đa số những học sinh này là những học sinh yêu văn mới gần đây hoặc thích văn từ một sự kiện nào đó.
Một học sinh chia sẻ ý kiến, quan điểm rất thoải mái:
- Nhóm học sinh không yêu thích môn Văn (75%), các bạn này thường có học lực khá, trung bình khá, trung bình, yếu và kém, đôi khi ta bắt gặp nhiều bạn học sinh giỏi không thích bộ môn này. Các bạn ấy thường nghĩ rằng "Văn học là cái gì chứ?" , "Tại sao mình lại phải học môn Văn?", "Văn cũng chỉ là các môn xã hội sao bằng được các môn tự nhiên, chẳng có gì thú vị.", "Mấy ông thầy, bà cô giảng văn chán như gì, thà khỏi học còn hơn, mệt!" . Nghe những lời ấy thật đau lòng và sót xa. Tôi từng khảo sát ở lớp học của tôi, lớp có 30 học sinh nhưng có tới 23-24 học sinh nhận định về môn Văn như thế này.
Bạn học sinh chia sẻ:
- Quan điểm thứ ba là của nhóm học sinh "cuồng" môn Văn. Những người cuồng Văn thường có quan điểm "Văn học là nguồn sống" , nếu không có văn học, thi ca, thơ văn thì con người đâu có cái gọi là "tâm tình". Con người tồn tại được và sống chan hòa với nhau cũng bởi một phần Văn học. Văn học là như thế, cuồng văn đồng nghĩa như là yêu văn và có thể đọc nhiều sách văn đi, đọc lại mà không hề chán. Đa số những bạn trong trường hợp này yêu và tiếp xúc với văn từ nhỏ, một số ít thì là mới đây hoặc nhờ một cái sự kiện gì đó. Nhưng thiết nghĩ, quan sát thì nhận thấy học đa phần là những người giỏi nhưng ở mức độ (level) bình thường mà thôi! Những người đó thường có một số biểu hiện cuồng văn mà ai ai cũng nhìn thấy.
Chia sẻ của học sinh:
C, Chia sẻ bản thân và tình yêu môn Văn.
Mình thuộc trường hợp thích văn sắp tới cái level "cuồng" bởi những tác động bên ngoài. Các bạn có muốn biết quá trình như thế nào hay không? Mình hồi nhỏ 4 tuổi chưa biết viết, 5 tuổi viết xấu, 6 tuổi chưa biết phân biệt phải trái, các bạn đừng nghĩ mình thiểu năng nhé! Sau đó, lên cấp một mình làm văn rất tệ nhưng thay vì đó mình có một loạt tình tích các môn Khoa học, Lịch Sử, Địa Lí. Hết năm lớp năm, hè chuẩn bị lên lớp 6 mình cũng quyết tâm luyện viết và cũng như là học Văn để hơn người này người kia, thế là mình viết chữ đẹp nhì trong lớp và có nhiều thành tựu văn nổi cộm. Nói đến đây các bạn sẽ nghĩ mình thích văn chỉ do cái tôi, muốn hơn người khác, đúng thật, lúc đầu là thế đó. Sau này, mình càng ngày càng được nhiều thành tựu văn học hơn, mình ngày càng yêu văn hơn, cái tôi cũng giảm bớt. Và mình thấy được muôn ngàn vì sao lấp lánh ở bộ môn này đang chờ mình tiến gần thế là mình tiến hành vào học văn một cách thực sự. Mình học khi vui, mình chơi khi buồn, ngủ chung với các sách văn, mình yêu văn bởi lẽ mình thấy được Văn học chính xác là nguồn sống. Nếu như không có văn thì chắc chắn mình nói năng chẳng lọt tai ai. Nếu không có văn thì chắc chắn mình sẽ phải nghe những lời nói giản mộc. Thế đó, Văn nó cứ ùa vào mình từ bao giờ mình cũng không biết. Ngày một lớn khôn mình chỉ muốn có thể mang tí tài mọn ra giúp đỡ mọi người. Mình làm văn không hay nhưng do cái liên tưởng và sự chăm chỉ nên cũng có chút gọi là kết quả. Mình nhớ năm đó, ba mình mất, ba mình là giáo viên sinh học cấp 2, ba rất yêu văn, có lẽ mình thừa hưởng một phần từ ông ấy. Văn học còn gắn liền với mình qua những lần viết thư tình hay là những lần ra sân bóng thả diều cùng những đứa trẻ chung phố nữa chứ, nó cứ lại gần mà mình cũng yêu nó nhiều hơn. Rồi lên hocmai 4rum mình thấy được mình càng yêu văn học, bởi lẽ những vị tiền bối như @hanh2002123 hay là @Dollee's Pii's đã cho mình thêm chút sức mạnh yêu văn. Mình thấy văn hay hơn bất kì môn học nào khác, nó không hack não như Toán hay Lí. Nó cũng không quá cứng nhắc như Hóa. Nó không quá chi là vất vả như sử, địa bởi lẽ nó xuất phát từ tỉnh cảm mỗi con người mà. Trong thời gian sắp tới có lẽ mình vẫn tham gia diendan nhưng mình sẽ dành chút thời gian tham gia các cuộc thi viết báo để trau dồi kinh nghiệm cũng như rèn luyện tình cảm văn học trong mọi tình huống.
D. Một số phương pháp "yêu" văn để học tốt mà mình muốn chia sẻ.
Liệu những quan điểm của phụ huynh bên trên là tất cả?
__Nào, ta cùng tiến_____
Dài quá rồi! Cảm xúc chưa hết nhưng tay đã mỏi, mắt cũng hoa lên luôn! Các bạn hãy đọc và share fb nhé!
Chúc các bạn thành công. Chúc các bạn luôn ĐỦ.
Nếu có gì liên hệ chuyên gia tư vấn đã chiến thắng gia đình để chinh phục ước mơ nhé! @lolem_theki_xxi
****************Thân mến: Thành Đạt********************
Chúng ta có nhiều suy nghĩ về môn văn kể cả quý bậc phụ huynh cũng như học sinh. Và mình mở topic này như để muốn các bạn hiểu thêm về môn học này. Được chứ?
A. Suy nghĩ của quý bậc phụ huynh về bộ môn xã hội này.
Qua như các cuộc khảo sát phụ huynh địa phương cũng như là phụ huynh các website học tập mình nhận thấy có ba luồng ý kiến như sao về bộ môn này:
- Ý kiến thứ nhất, phụ huynh không định hướng yêu thích và tương lai cho con trẻ, họ để cho con em mình tự quyết định theo sở thích về môn học này hoặc bất kì môn học nào khác, chiếm khoảng 70% tổng số phụ huynh.
Một số phụ huynh chia sẻ như sau:
- Cô Hoàng Thị Qúy phụ huynh của học sinh Nguyễn Hoàng Anh Khoa ( học sinh lớp 9a1 , trường THCS Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) từng đạt nhiều thành tích trong môn học này chia sẻ như sau: "Cô luôn để con trai học theo sở thích nhưng đôi khi cô vẫn giám sát, nó không thích học văn cho lắm mà nó thích Toán, Lí, Hóa. Dù quyết định ra sao thì cô vẫn sẽ ủng hộ nó."
- Cô Nguyễn Thị Thắng, phụ huynh em Nguyễn Hoàng Anh Thơ (học sinh lớp 5a1, trường TH Bùi Thi Xuân, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: "Con bé nhà cô nó thích học phân môn Tập làm văn lắm, nó học mấy môn khác xong là thức khuya làm văn à, nhiều khi cô thấy thương nó quá, không giữ gìn sức khỏe gì cả! Nhưng thôi, là ba mẹ ủng hộ con cái là được, nó thích môn gì thì ủng hộ nó, cô cũng chẳng quan trọng, áp đặt con cái phải theo ý mình gì cả, nếu mình áp đặt đến sau này nó bảo "Tại ba mẹ mà nó hối hận, không biết học trường nào", nó thích nó làm tốt là được thôi, con ạ!".
- Một phụ huynh giấu tên nói: "Con cô thích học gì cũng được, cô không có ý kiến, nó có tương lai là tốt."
Đã có một phụ huynh mạnh dạn chia sẻ như sau:
- Chú ấy xin được giấu đi thông tin cá nhân: "Chú thấy văn học nó có tương lái Cháu có thấy là những người viết sách, viết báo nhờ đó mà đổi đời được hay không? Chú muốn cho mấy đứa con nhà chú theo cái ngành đó để đổi đời, nó không thích thì cũng phải làm, chú cũng chỉ muốn tốt cho chúng nó."
- Theo chia sẻ thì thấy rằng phụ huynh của học sinh Hà Nội (@Trịnh Hoàng Quân) có lẽ rất thích con theo môn Văn. Chỉ cần con theo văn là ô kê.
Một trong số các phụ huynh đó đã chia sẻ:
- Chú ấy tên là Đoàn Văn Thịnh, phụ huynh em Đoàn Ngọc Thiện (học sinh lớp 7a3, trường THCS Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ: "Bản thân chú là một giáo viên toán, chú thích con chú phải đi toán, làm theo ý chú, vì chú nghĩ tốt cho nó, nó thích môn văn mặc nó nhưng môn Văn dài dòng lại còn viết lách, nó còn nhỏ nên chưa hiểu được, lớn lên rồi hiểu."
- Theo phỏng vấn, biết được phụ huynh của một học sinh lớp 9 lên 10, phụ huynh của học sinh Võ Thị Phương Thảo (Nho Quan- Ninh Bình) chia sẻ: "Chú thích định hướng con theo các môn tự nhiên như Toán, Lí, Hóa. Chú không thích con bé nhà chú phải học văn, mỗi lần nó học văn là chú và mẹ nó đều chửi."
Đó chỉ là những ý kiến, nhận định, nhận xét của phụ huynh còn các bạn học sinh thì sao?
B. Suy nghĩ của học sinh về bộ môn Ngữ Văn.
Qua khảo sát mình nhận thấy học sinh có 3 quan điểm về bộ môn này:
- Học sinh yêu thích môn Văn ( 20%), những học sinh này cho rằng mô Văn có khá nhiều thú vị và rất hay. Môn Văn tuy có chút dài dòng, mâu thuẫn với nhiều môn học khác nhưng nó có những nét riêng, có cái lí, cái tình. Đa số những học sinh này là những học sinh yêu văn mới gần đây hoặc thích văn từ một sự kiện nào đó.
Một học sinh chia sẻ ý kiến, quan điểm rất thoải mái:
- Em tên là Nguyễn Thị Ngọc Hân, lớp 8A1 (trường THCS Quang Trung, Bảo Lộc, Lâm Đồng): "Em rất thích bộ môn Ngữ Văn. Em thích nó mới gần đây từ một lần làm bài em đã lấy cảm hứng một cách tự nhiên, từ lần đó em về nghiên cứu bộ môn nhiêu hơn."
- Nhóm học sinh không yêu thích môn Văn (75%), các bạn này thường có học lực khá, trung bình khá, trung bình, yếu và kém, đôi khi ta bắt gặp nhiều bạn học sinh giỏi không thích bộ môn này. Các bạn ấy thường nghĩ rằng "Văn học là cái gì chứ?" , "Tại sao mình lại phải học môn Văn?", "Văn cũng chỉ là các môn xã hội sao bằng được các môn tự nhiên, chẳng có gì thú vị.", "Mấy ông thầy, bà cô giảng văn chán như gì, thà khỏi học còn hơn, mệt!" . Nghe những lời ấy thật đau lòng và sót xa. Tôi từng khảo sát ở lớp học của tôi, lớp có 30 học sinh nhưng có tới 23-24 học sinh nhận định về môn Văn như thế này.
Bạn học sinh chia sẻ:
- Bạn Nguyễn Quốc Thạnh chia sẻ về bộ môn Ngữ Văn như thế này : "Tao thấy văn là cái gì. Tao học sinh giỏi mà chẳng thích văn thì nói gì mấy đứa yếu. Chẳng thấy cái thú vị gì đâu,lúc nào cũng phải suy nghĩ, viết viết lách lách cho hay, hợp ý bà cô, chán lắm rồi."
- Quan điểm thứ ba là của nhóm học sinh "cuồng" môn Văn. Những người cuồng Văn thường có quan điểm "Văn học là nguồn sống" , nếu không có văn học, thi ca, thơ văn thì con người đâu có cái gọi là "tâm tình". Con người tồn tại được và sống chan hòa với nhau cũng bởi một phần Văn học. Văn học là như thế, cuồng văn đồng nghĩa như là yêu văn và có thể đọc nhiều sách văn đi, đọc lại mà không hề chán. Đa số những bạn trong trường hợp này yêu và tiếp xúc với văn từ nhỏ, một số ít thì là mới đây hoặc nhờ một cái sự kiện gì đó. Nhưng thiết nghĩ, quan sát thì nhận thấy học đa phần là những người giỏi nhưng ở mức độ (level) bình thường mà thôi! Những người đó thường có một số biểu hiện cuồng văn mà ai ai cũng nhìn thấy.
Chia sẻ của học sinh:
- Qua khảo sát và phỏng vấn mình đã thấy được một em học sinh, lớp 7A1, trường THCS Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An chia sẻ: Em rất thích Văn. Em từng đọc nhiều sách về văn, em đọc những cuốn sách dày cả hàng chục chương,em tham gia các đội tuyển môn Văn, em cảm nhận cái đẹp của Văn, em thấy rằng Văn là một phần sự sống trong em anh ạ!" - Học sinh tên Dương Thị Khánh Huyền (2004) trả lời. (@Bé Thiên Bình).
C, Chia sẻ bản thân và tình yêu môn Văn.
Mình thuộc trường hợp thích văn sắp tới cái level "cuồng" bởi những tác động bên ngoài. Các bạn có muốn biết quá trình như thế nào hay không? Mình hồi nhỏ 4 tuổi chưa biết viết, 5 tuổi viết xấu, 6 tuổi chưa biết phân biệt phải trái, các bạn đừng nghĩ mình thiểu năng nhé! Sau đó, lên cấp một mình làm văn rất tệ nhưng thay vì đó mình có một loạt tình tích các môn Khoa học, Lịch Sử, Địa Lí. Hết năm lớp năm, hè chuẩn bị lên lớp 6 mình cũng quyết tâm luyện viết và cũng như là học Văn để hơn người này người kia, thế là mình viết chữ đẹp nhì trong lớp và có nhiều thành tựu văn nổi cộm. Nói đến đây các bạn sẽ nghĩ mình thích văn chỉ do cái tôi, muốn hơn người khác, đúng thật, lúc đầu là thế đó. Sau này, mình càng ngày càng được nhiều thành tựu văn học hơn, mình ngày càng yêu văn hơn, cái tôi cũng giảm bớt. Và mình thấy được muôn ngàn vì sao lấp lánh ở bộ môn này đang chờ mình tiến gần thế là mình tiến hành vào học văn một cách thực sự. Mình học khi vui, mình chơi khi buồn, ngủ chung với các sách văn, mình yêu văn bởi lẽ mình thấy được Văn học chính xác là nguồn sống. Nếu như không có văn thì chắc chắn mình nói năng chẳng lọt tai ai. Nếu không có văn thì chắc chắn mình sẽ phải nghe những lời nói giản mộc. Thế đó, Văn nó cứ ùa vào mình từ bao giờ mình cũng không biết. Ngày một lớn khôn mình chỉ muốn có thể mang tí tài mọn ra giúp đỡ mọi người. Mình làm văn không hay nhưng do cái liên tưởng và sự chăm chỉ nên cũng có chút gọi là kết quả. Mình nhớ năm đó, ba mình mất, ba mình là giáo viên sinh học cấp 2, ba rất yêu văn, có lẽ mình thừa hưởng một phần từ ông ấy. Văn học còn gắn liền với mình qua những lần viết thư tình hay là những lần ra sân bóng thả diều cùng những đứa trẻ chung phố nữa chứ, nó cứ lại gần mà mình cũng yêu nó nhiều hơn. Rồi lên hocmai 4rum mình thấy được mình càng yêu văn học, bởi lẽ những vị tiền bối như @hanh2002123 hay là @Dollee's Pii's đã cho mình thêm chút sức mạnh yêu văn. Mình thấy văn hay hơn bất kì môn học nào khác, nó không hack não như Toán hay Lí. Nó cũng không quá cứng nhắc như Hóa. Nó không quá chi là vất vả như sử, địa bởi lẽ nó xuất phát từ tỉnh cảm mỗi con người mà. Trong thời gian sắp tới có lẽ mình vẫn tham gia diendan nhưng mình sẽ dành chút thời gian tham gia các cuộc thi viết báo để trau dồi kinh nghiệm cũng như rèn luyện tình cảm văn học trong mọi tình huống.
D. Một số phương pháp "yêu" văn để học tốt mà mình muốn chia sẻ.
Liệu những quan điểm của phụ huynh bên trên là tất cả?
- Chưa chắc nó là tất cả. Bạn thử nhắm mắt lại và nghĩ xem cuộc đời bạn có màu gì? Hồng, đỏ, đen, trắng, cam. Tôi không biết nó là màu gì nhưng có lẽ không phải một màu mà ít nhất cuộc đời bạn là hai màu. Cũng như thế, quan điểm dù có đông người đồng ý nhưng chưa chắc nó là sự thật. Các bạn cứ chọn con tim chứ đừng theo lí trí nhiều quá! Quan trọng, bạn có thể vượt qua những rào cản đó chính là những ý kiến xung quanh để tiếp nhận môn văn là được.
- Bạn cứ nghĩ môn Văn như một môn học bạn thích. Bạn đi từ những gì cơ bản nhất? Đầu tiên bạn đưa ra suy nghĩ "Học Văn để làm gì?" . Chính là để tô vẽ cho cuộc sống đầy màu sắc của bạn. Sau đó càng bạn tìm hiểu kĩ hơn các đề tài Tiếng Việt, bạn coi những đề tài tiếng việt như những ""lesson" Tiếng Anh là được. Bạn đi xuyên qua những bài văn bản, bạn coi đọc các bài văn bản như đọc các tài liệu Tiếng Anh, Lí, Hóa, Sinh. Sau đó đến viết văn, có nhiều loại văn bản khác nhau : tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh và hành chính công vụ. Bạn xem làm văn tự sự như đang kể về một thứ gì đó để cho đỡ buồn, chia sẻ cho người khác biết. Bạn có thể nghĩ văn miêu tả để mô tả một thứ gì đó, chẳng hạn như mô tả bản thân. Xem như viết văn biểu cảm như viết những dòng nhật kì hồi tưởng quá khứ, chia sẻ dãi bày, đi đến tương lai. Những bài văn nghị luận như để khẳng định bản thân mình. Thuyết minh như tô trang thêm cho mọi loại văn. Hay là loại văn hành chính công vụ mới mẻ nữa chứ. Bạn là người nhiều cảm xúc? Hãy viết nhật kí thật nhiều như để chia sẻ cũng như luyện tâm tình. Bạn coi môn văn như một người bạn và cứ thế bạn sẽ không thể nào tách rời.
__Nào, ta cùng tiến_____
Dài quá rồi! Cảm xúc chưa hết nhưng tay đã mỏi, mắt cũng hoa lên luôn! Các bạn hãy đọc và share fb nhé!
Chúc các bạn thành công. Chúc các bạn luôn ĐỦ.
Nếu có gì liên hệ chuyên gia tư vấn đã chiến thắng gia đình để chinh phục ước mơ nhé! @lolem_theki_xxi
****************Thân mến: Thành Đạt********************