Văn 10 Thuật hoài - Phạm Ngũ Lão

Thảo luận trong 'Tỏ lòng (Thuật hoài - Phạm Ngũ Lão)' bắt đầu bởi Duy Thường Trần, 25 Tháng mười hai 2018.

Lượt xem: 247

  1. Duy Thường Trần

    Duy Thường Trần Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    55
    Điểm thành tích:
    21
    Nơi ở:
    An Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Đại học Cần Thơ
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    MB: “Hào khí Đông A đã viết nên một trang sử chói lọi trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, cháy lên bằng chiến công ba lần chống xâm lược Mông – Nguyên vang dội, xướng lên bằng những vần thơ của trang dũng tướng. Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão cũng là một trong những hiện thân của hào khí đó.”

    TB:
    “Hoành sóc giang sơn kháp kỷ thu”
    - Hoành sóc (Giơ ngang ngọn giáo): thể hiện tư thái bậc anh hùng (vững chãi, kiên định, sẵn sàng chiến đấu)
    So sánh với bản dịch thơ: Hoành sóc = Múa giáo => chuyển từ tư thái tĩnh sang động. Làm mất đi sự đặc sắc trong câu thơ nguyên bản. Trong quân sự, trạng thái tĩnh của người chỉ huy là mấu chốt của những quyết sách quan trọng. Trạng thái động của bản dịch lại khiến trang anh hùng trở nên gần với hình tượng “võ phu” hữu dũng vô mưu hơn.
    - Kỷ thu: chỉ thời gian. Nâng cao hiệu quả đến từ việc xây dựng hình tượng ở đầu câu thơ. “Trải mấy thu” gợi nên ý nghĩ người này không những giữ vững tư thế chiến đầu thời gian dài, mà trong khoảng thời gian đó lại bao hàm nhiều biến cố.
    - Cả câu thơ không trực tiếp thể hiện nhân vật cụ thể mà chỉ gián tiếp xây dựng hình tượng bằng tư thế con người. Đó là một trong những thủ pháp quen thuộc của văn học trung đại. Hình tượng người anh hùng trong câu thơ trở thành biểu tượng.
    “Tam quân tỳ hổ khí thôn Ngưu”
    - Tam quân tỳ hổ: thủ pháp so sánh thể hiện sức mạnh của quân đội nhà Trần.
    - Khí thôn Ngưu: câu thơ được đặt trong hai giả thuyết (Ngưu nghĩa là trâu hay nghĩa là sao Ngưu?). Bản dịch thơ (Nuốt trôi trâu) có vẻ nghiêng về giả thuyết thứ nhất. Tuy nhiên, nhìn lại nét đặc trưng của văn học trung đại Việt Nam, giả thuyết thứ hai lại phù hợp hơn với tiêu chí sử dụng từ ngữ, hình tượng trang trọng, tao nhã. Với giả thuyết này, quân đội nhà Trần như đạt được khí thế của thiên binh thần tướng trong huyền thoại, lập nên chiến công tựa kỳ tích.
    Liên hệ “Đăng sơn” – Hồ Chí Minh
    “Huề trượng đăng sơn quan trận địa,
    Vạn trùng sơn ủng vạn trùng vân.
    Nghĩa binh tráng khí thôn Ngưu Đẩu,
    Thệ diệt sài lang xâm lược quân.”

    “Nam nhi vị liễu công danh trái”
    - Công danh trái: Trong văn hóa phong kiến, công danh không chỉ hoàn toàn trùng khớp ý nghĩa trong văn hóa đương đại. Công danh khác với hư danh, nam nhi trong chế độ ấy nhắc đến công danh không vì lợi ích vật chất mà họ khắc sâu tư tưởng trung quân ái quốc, lập nên công trạng, rạng rỡ non sông, vinh hiển tổ tông.
    Liên hệ “Làm trai đứng ở trong trời đất/Phải có danh gì với núi sông” – Nguyễn Công Trứ
    “Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu”
    - Vũ hầu: Giới thiệu vài nét về Gia Cát Khổng Minh, làm rõ hình ảnh biểu tượng mà Phạm Ngũ Lão hướng đến.
    - Câu thơ đề cập đến nỗi thẹn của một trang anh hùng, hạ thấp bản thân, hướng về một chuẩn mực của xã hội thời bấy giờ lại vô hình trung nâng tầm giá trị nhân cách của tác giả.
    Liên hệ Thu vịnh – Nguyễn Khuyến
    “Nhân hứng cũng vừa toan cất bút
    Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào”

    Nghệ thuật:
    - Phối hợp nghệ thuật ước lệ, so sánh phóng đại và sử dụng điển cố để xây dựng hình ảnh biểu tượng về người anh hùng.
    - Nhịp thơ và giọng điệu linh hoạt, chuyển đổi giữa hai câu đầu và hai câu cuối. Hai câu đầu ngắt nhịp 2/2/3, từ ngữ gãy gọn. mãnh mẽ. Hai câu cuối ngắt nhịp 4/3, đậm chất trữ tình.
    - Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt âm hưởng chắc khỏe, hàm súc.

    KB: Tổng hợp đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.
     
    dotnatbet, Đình Hảibaoduong6bpro thích bài này.
  2. baoduong6bpro

    baoduong6bpro Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    231
    Điểm thành tích:
    86
    Nơi ở:
    Phú Yên
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Du

    Tks bạn nhiều nha
    Năm nay trường mình có thể ra đề này
    Mà mình lại hok bt phải lm sao
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->