Phản hồi của hocmai.toanhoc(Trịnh Hào Quang)
Thứ nhất mình xét các khả năng:
+ Tiếp tuyến với (C) đi qua A.
+ Các đường thẳng song song với các tiệm cận.
Các công việc này mục đích là mình tìm ra các hẹ số góc đặc biệt làm các điểm mút để mình biết khoảng chạy của hệ số góc của d, từ đó xác định số các nghiệm tương ứng với các khoảng của k đó. Thường các bài kiểu này ta hay xét 2 việc làm trên em ah.
----------------------------------------------------------------
Thứ hai: Khi cho 1 đường thẳng bao giờ người ta cũng cho 2 yếu tố không thay đổi dễ nhận thấy đó là: Hoặc có hệ số góc không thay đổi hặc nó đi qua 1 điểm cố định nào đó. Bài này chính là cho đường thẳng d đi qua điểm A(0;3) cố định. Mọi đường thẳng d đều phải xoay quanh A.
Còn việc lập các tiếp tuyến đi qua A và các đường thẳng song song với các tiệm cận hoàn toàn không khó khăn gì.
Và bước cuối cùng là phải vẽ đồ thị ra, nhìn vào đó và hãy thử vẽ các đường thẳng xoay quanh A xem, việc này giúp em đưa ra các kết quả về số nghiệm của bài toán.
========================================================
Anh đã giải thích rất kỹ rồi, Em tham khảo thêm 1 số sách về cách làm này nhé!
Anh chúc các em thành công!

>-