Sinh 7 Tại sao hang động Waitomo lại có những ánh sáng lấp lánh kì diệu, và những điều thú vị về nơi đây ?

Tống Thị Quỳnh Anh

Học sinh
Thành viên
9 Tháng sáu 2021
65
112
36
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Lời nói đầu
:rongcon12Đầu tiên khi đọc xong tên chủ đề thì hẳn mọi người đang hỏi rằng liệu hang động Waitomo như thế nào mà nó lại có khả năng phát sáng nhỉ :rongcon10 , thì mình xẽ giới thiệu luôn nhé !:rongcon36

- Hang động Waitomo là 1 trong các hệ thống hang động tại tọa lạc bên ngoài thị trấn Waitomo, New Zealand.Và theo mình thấy thì đây là 1 hang động rất là hấp dẫn và vẻ đẹp cuốn hút tại vì nơi đây là nơi định cư của những con đom đóm kì diệu. Và để hiểu rõ hơn về hang động Waitomo thì chúng mình cùng đi tìm hiểu luôn về chủ đề hôm nay nhé !:rongcon48

Nội dung chính
- Ở phần này thì nội dung của chúng ta liên quan rất nhiều về những con đom đóm ( Đom đóm thuộc lớp côn trùng mà ta đã học ở năm lớp 7 ) và để mọi người rễ hình dung hơn về hang động Waitomo thì mình sẽ chèn hình ảnh nên cho rễ hình dung !

dot-nhap-noi-sinh-song-30-trieu-nam-tuoi-cua-loai-sau-phat-sang.png


7e9534de-e822-4bd5-be9d-6a37abce5a78.jpg


1 Tại sao hang động Waitomo lại có những ánh sáng lấp lánh kì diệu
- Thực sự thì hang động waitomo có những luồng sáng kì diệu đơn giản chỉ là nhờ có :
  • Những con đom đóm sống rất đông đúc ở trong hang động này , gọi đơn giản thì là đom đóm nhưng thực sự tên khoa học của chúng chính là arachnocampa luminosa . Chúng phát sáng trong suất quá trình biến thái và cũng là để bắt con mồi và tìm bạn tình.
  • Và đặc điểm và hệ sinh thái trong hang động này rất thuận lợi cho ấu trùng phát sáng arachnocampa luminosa sinh sôi và phát triển .
[tex]\Rightarrow[/tex] tất cả nnhững điều đó đã tạo nên được một hang động đẹp đẽ lung linh và rất kì diệu.
2 Điều thú vị về nơi đây .
- Hiện nay hang động waitomo và nhiều các hang động khác tại tọa lạc bên ngoài thị trấn Waitomo, New Zealand đã được phát triển và ttrở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho mọi du khách nhưng bên trong hang động thì cũng có rất nhiều điều nguy hiểm như dòng nước ở trong hang cũng rất lạnh và chỉ 1 biến động nhỏ ở trong hang thôi cũng đủ để thay đổi một phần hệ sinh thái nơi đây .
 

H.Bừn

Cựu Mod phụ trách Sinh học
Thành viên
18 Tháng ba 2017
1,218
2,568
419
Gia Lai
Uâyyyyy :> anh cũng từng thấy một số hang động như trên trong phim, không ngờ rằng ngoài đời thực lại có một hang động thực sự như vậy luôn.:eek:

Vậy anh có một số câu hỏi thắc mắc để em và mọi người trao đổi nè.:Rabbit79

Bình thường anh thấy các con đom đóm phát ra ánh sáng màu vàng hay vàng nhạt đúng không, thế tại sao ở hang động này nó lại là màu xanh huyền ảo vậy nhỉ ?
Nếu hang động thì đất nước ta cũng không thiếu mà ta, vậy phải chăng có điều kiện gì mới có thể tạo thành một hang động như trên em nhỉ ?
:rongcon10
 

Tống Thị Quỳnh Anh

Học sinh
Thành viên
9 Tháng sáu 2021
65
112
36
Lời nói đầu
- Theo em thì câu hỏi của anh cũng rất là hay và thú vị đấy :rongcon42 nhưng không thể làm khó được em và các bạn đâu. :rongcon40
Lời giả thích
Câu 1 : Bình thường anh thấy các con đom đóm phát ra ánh sáng màu vàng hay vàng nhạt đúng không, thế tại sao ở hang động này nó lại là màu xanh huyền ảo vậy nhỉ ?
- Đom đóm thường thì phát ra ánh sáng lạnh và thường có màu đỏ cam hay vàng còn đom đóm mà em nhắc tới ở đây tên chuẩn là Arachnocampa luminosa, thường được gọi là giun phát sáng New Zealand và mọi người biết không tuy có thể gọi cả 2 loài này là đom đóm đấy :rongcon11 nhưng chúng lại có màu sắc khác nhau 1 loài thì vàng còn loài kia thì xanh nước biển đơn giản là bởi vì chất huỳnh quang và dung môi huỳnh quang không giống nhau.

- Và mọi người biết không những con ấu trùng phát sáng trong hang Waitomo không phải là sâu bọ và người ta còn nghiên cứu ra rằng ấu trùng phát quang sinh học ở Waitomo không có bất cứ điểm gì giống với đom đóm.
[tex]\Rightarrow[/tex] Vậy là đủ để chứng minh rằng tại sao đom đóm ở Waitomo lại có ánh sáng màu xanh dương khác với đom đóm thường rồi.:rongcon40

Câu 2 Nếu hang động thì đất nước ta cũng không thiếu mà ta, vậy phải chăng có điều kiện gì mới có thể tạo thành một hang động như trên em nhỉ ?
- Anh đừng nói thế chứ thiên nhiên nước ta hơi bị phong phú đấy nhé và cũng có hang động phát sáng không thua kém gì đâu nha và đó là hang động phát sáng ở Đà Lạt.
- Thực sự thì cho tới nay người ta cũng đã biết rằng hang động này có từ 30 triệu năm trước và đá vôi tạo thành thạch nhũ và măng đá bắt đầu hình thành từ xương và vỏ của sinh vật biển. Trải qua hàng triệu năm, những hóa thạch biển này cứng lại dưới đáy biển biến thành đá trầm tích. Khi hoạt động kiến tạo vươn New Zealand ra khỏi biển, nó đã mang theo đá trầm tích này. Sau đó, khoảng 1 triệu năm trước, tảng đá đã tiếp xúc với mưa, theo thời gian, đã tạo ra những vết nứt lớn cuối cùng trở thành hang động mà chúng ta có thể thấy ngày nay.Và đom đóm Arachnocampa luminosa thấy thuận lợi nên vô sống tạo ra một hang động như ngày nay .:rongcon40
 
Last edited:

nhật đào

Học sinh chăm học
Thành viên
22 Tháng năm 2021
63
210
51
15
Tuyên Quang
Trường THCS Đức Ninh
Bình thường anh thấy các con đom đóm phát ra ánh sáng màu vàng hay vàng nhạt đúng không, thế tại sao ở hang động này nó lại là màu xanh huyền ảo vậy nhỉ ?
theo em thì như anh nói các con đom đóm phát ra ánh sáng màu vàng hay vàng nhạt nhưng theo em tìm hiểu thì:
Sinh vật phát quang là một loài muỗi nấm có tên khoa học làArachnocampa Luminosa. Tên gọi khác của chúng bao gồm đom đóm New Zealand hoặc chỉ đơn giản là đom đóm và em nghĩ chúng không phải các con đom đóm mà anh nói.(kiểu loài khác ý ạ)
Nếu hang động thì đất nước ta cũng không thiếu mà ta, vậy phải chăng có điều kiện gì mới có thể tạo thành một hang động như trên em nhỉ ?
cũng theo em tìm hiểu thì những con đom đóm này tồn tại ở những nơi tối tăm và ẩm thấp, nơi giúp chúng phát sáng. Chúng cũng cần một bức trần nằm ngang để giăng tơ, giúp chúng bắt ruồi muỗi để ăn nên chắc là hang động đó hợp lí với chúng hơn ạ
 
  • Like
Reactions: H.Bừn
Top Bottom