Sử 11 Sự phát triển về tư tưởng trong buổi đầu thời cận đại

Nguyễn Đăng Bình

Học sinh tiến bộ
Thành viên
12 Tháng hai 2019
2,154
1,938
296
Hà Nội
Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho mình xin các ý về sự đóng góp, ảnh hưởng và vai trò của 2 nhà tư tưởng Rút-xô (Jean-Jacques Rousseau) và Mê-li-ê (Jean Meslier) trong cuộc cách mạng Pháp với ạ.
Càng cụ thể càng tốt ạ, mình xin cám ơn :Tonton18
@Huỳnh Thị Bích Tuyền @Võ Thu Uyên
 
Last edited:

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Cho mình xin các ý về sự đóng góp, ảnh hưởng và vai trò của 2 nhà tư tưởng Rút-xô (Jean-Jacques Rousseau) và Mê-li-ê (Jean Meslier) trong cuộc cách mạng Pháp với ạ.
Càng cụ thể càng tốt ạ, mình xin cám ơn :Tonton18
@Huỳnh Thị Bích Tuyền @Võ Thu Uyên
* J.J.Rút xô ( 1712 - 1788 )
J.J. Rút xô (1712-1788) là một nhà tư tưởng vĩ đại, nhà biện chứng học lỗi lạc của triết học khai sáng.
Các quan điểm của Rútxô về nhà nước và luật cấp tiến hơn nhiều so với Môngtexkiơ, Môngtexkiơ bảo vệ tư tưởng quân chủ lập hiến, tư tưởng đại diện nhân dân. Còn Rútxô thị tiến xa hơn, coi nguyên tắc cơ bản trong học thuyết của mình là tư tưởng chủ quyền nhân dân. Các quan điểm chính trị xã hội của Rútxô nổi bật ở tư tưởng dân chủ thị dân, thẩm nhuần sự quan tâm đến người dân bình thường, những người dân bị chế độ chuyên chế đàn áp, bóc lột.
- Ông không chỉ đơn thuần phê phán các thiết chế phong kiến nào đó, mà bác bỏ hoàn toàn cả hệ thông chế độ chính trị pháp về quyền áp bức nhân dân Pháp.
=> Các tác phẩm nổi tiếng của ông, trong đó có cuốn “Khế ước xã hội hay những nguyên tắc của quyền chính trị, đều thấm nhuần sự căm thù chế độ chuyên chế và bè lũ áp bức, tình yêu nhân dân bị áp bức và đòi hỏi thay đổi hoàn cảnh tốt hơn cho họ.
* Ông đã sử dụng thơ văn để nêu lên quan điểm bảo về những người dân vô tội tại mảnh đất Pháp trong giai đoạn này. Một trong những tác phẩm đó có tác phẩm nổi tiếng:“Khế ước xã hội” là tên gọi vắn tắt của bản luận văn lớn mà J.J. Rútxô đặt dưới nhan đề khá dài: “Bàn vê khế ước xã hội hay là các nguyên tắc vê quyền chính trị”
Về mục đích cuốn sách, tác giả viết: “tôi muốn tìm xem trong trật tự dân sự có hay không một số qui tắc cai trị chính đáng, vững chắc, biết đối đãi với con người như con người. Và có hay không luật pháp đúng với những ý nghĩa chân thực của nó”.
- Ông muốn “Gắn liên cái mà luật pháp cho phép làm với cái mà lợi ích thúc đẩy phải làm, khiến cho công lý và lợi ích không tách rời nhau”.
- Rút Xô từ giả thiết trạng thái tự nhiên, mà trong đó mọi người đều bình đằng - trạng thái, mà được ông gọi là thế kỷ Hoàng Kim. Tư hữu và bất công xã hội lúc đó chưa có. Trạng thái tự nhiên có đặc điểm là tự do và bình đẳng, ở đó chỉ có một dạng bất công là thể chất, xuất phát từ sức khỏe và tuổi tác khác nhau của từng người.
- Bao giờ, người hầu hạ một người, đó chỉ là nô lệ với chủ nô, chứ không phải là một tổ hợp xã hội. Bởi vì trong đó không có phúc lợi chung mà cũng không có cơ thể chính trị” chỉ là quyền lợi riêng tư mà thôi.
=> Ông khẳng định: “Phương pháp duy nhất để con người tự bảo vệ là họ phải kết hợp lại với nhau thành một lực lượng chung, được điều khiển bằng một động cơ chung, khiến cho mọi người đều bình đẳng một cách hài hòa”. Tìm ra một hình thức kết liên với nhau để dùng sức mạnh chung mà bảo vệ mọi thành viên.
- Mọi người hãy đặt mình và quyền lực của mình dưới sự điều khiển tối cao của ý chí chung, và chúng ta tiếp nhận bởi thành viên như một bộ phận không thể tách rời của toàn thể.
=> Ông đã nêu ra được vấn đề bất công ở xã hội Pháp lúc bấy giờ. Dùng thơ văn lên án chêa độ chuyên chế, lên án sự bóc lột đàn áp, ông đã nêu lên được công lí, công bằng 1 cách bình đẳng trong xã hội thực thụ. Cùng nhau kết hợp liên kết với nhau, để tạo nên 1 hệ thống chặt chẽ không tách rời.
=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha: https://diendan.hocmai.vn/threads/t...c-mon-danh-cho-ban-hoan-toan-mien-phi.827998/
Hoặc bạn có thể tham khảo các topic học thuật mới của box sử tại: https://diendan.hocmai.vn/threads/tong-hop-nhung-topic-hoc-thuat-tai-box-su.831599/
 
Top Bottom