Địa 8 Sự khác nhau giữa hoang mạc và bán hoang mạc

hungctcsx12

Học sinh
Thành viên
18 Tháng chín 2018
346
75
36
20
Hà Tĩnh
thcs sơn hà
sự khác nhau giữa hoang mạc và bán hoang mạc
Hoang mạc là vùng đặc trưng bởi khí hậu khô nóng, khắc nghiệt. Lượng mưa trung bình tại đây rất thấp chỉ khoảng 200-250mm/năm nhưng lượng bốc hơi rất lớn từ 900 đến 1500mm ở trên mặt nước thoáng.
Chính vì vậy, ở hoang mạc rất hiếm có sông suối. Do đó chỉ có những loài động vật, thực vật nào có khả năng chịu hạn rất cao mới thích nghi và tồn tại được ở nơi đây.
Thực vật nơi đây chủ yếu là những loại có khả năng chịu hạn cao và thích nghi được với môi trường khắc nghiệt.
  • Những loại cây có vòng đời ngắn ngủi trong mùa mưa và hạt có thể tồn tại trong mùa khô kéo dài.
  • Những loại cây mọng nước như xương rồng, có thể tích trữ lượng nước lớn, lá biến thành gai để hạn chế tối đa sự mất nước.
  • Những loại cây lớn, có bộ rẽ ăn sâu xuống tầng đất sâu nhất để hút nước.
Hệ động vật nơi đây khá phong phú từ các loài nhỏ bé như bọ cạp, tắc kè đến các loài to lớn như linh cẩu, cáo, linh dương sừng xoăn, lạc đà.... Đây đều là những loài có khả năng chịu nóng, chịu khát cao. Để tồn tại được trong hoàn cảnh khắc nghiệt nơi đây chúng thường đi săn, kiếm ăn vào buổi tối, còn ban ngày trú ngụ tại các hang động hoặc dưới tán cây tránh nắng.
Gần giống hoang mạc, sa mạc cũng là nơi có khí hậu khắc nghiệt với lượng mưa rất ít. Nhưng khí hậu, thời tiết, điều kiện sống ở sa mạc khắc nghiệt hơn nhiều lần so với hoang mạc.
Lượng mưa ít hơn, lượng bốc hơi lớn hơn do nhiệt độ cao hơn, độ ẩm không khí gần như bằng 0. Ngoài ra lượng bức xạ mặt trời ở nơi đây vô cùng lớn. Nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm rất cao có thể lên tới 80 °C.Điều này khiến cho hầu hết các loài động thực vật có khả năng chịu hạn, chịu nóng, chịu khát cao cũng không thể sống được nơi đây. Chỉ những loài động vật có khả năng chịu hạn phi thường như lạc đà mới có thể tồn tại nổi.
 

Kiều Anh.

Cựu TMod Địa
Thành viên
30 Tháng mười hai 2020
1,208
5,411
511
Hà Nội❤️
Hà Nội
..................
sự khác nhau giữa hoang mạc và bán hoang mạc
Các bán hoang mạc thường có khoảng chênh lệch nhiệt độ rộng giữa ngày và đêm, và giữa các mùa, nhiệt độ cao vào ban ngày và sụt giảm nhanh vào ban đêm.

Hoang mạc khí hậu vô cùng khắc nghiệt, lượng mưa quanh năm cực kỳ thấp, biên độ nhiệt giữa ngày và đêm rất cao. Lượng bức xạ mặt trời lớn, nhiều cát và gió nóng luôn thổi mạnh tạo ra rất nhiều trận bão cát. Cũng có thể nói sa mạc hình thành do quá trình phong hóa hoang mạc lâu ngày biến thành sa mạc.
=> Về cơ bản các bán hoang mạc có mức độ khắc nghiệt cao hơn so với hoang mạc.
 
Top Bottom