Sống chết mặc bay ...

N

ngotheanh2012

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề bài : " Trong bài SCMB tác giả đã sử dụng những nghệ thuật nổi bật nào ? Phân tích tác dụng nghệ thuật đó ? "
Giúp mình với mình tặng hoa hồng nè @};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-
 
T

thuyhoa17

Nghệ thuật trong bài "Sống chết mặc bay":
- Vận dụng và kết hợp thành công hai phép nghệ thuật tương phản và tăng cấp.
- Ngôn ngữ sinh động lời văn trong sáng.

Đặc biệt ở đây chính là nghệ thuật tương phản và tăng cấp.

- Tương phản:
+ Ngay ở tiêu đề : sống chết mặc bay.
Như 1 sự thông báo mở đầu của nhà văn.
+ Sức lực của con người nhỏ bé vô cùng với sự nổi giận của thiên nhiên. Như một hình ảnh ví von cho sự bé nhỏ của nhân dân đối với quyền lực của bọn quan lại, họ chẳng có quyền hành gì.
\Rightarrow Con người vô cùng nhỏ bé giữa thế giới này, như một tiếng thở dài của nhà văn.
+ Giữa cảnh nhân dân trên đê với bọn quan lại trong đình.
Ngoài trời: mưa tầm tã, nhân dân đang vật lộn với cơn mưa dữ dội. Tình thế vô cùng gấp rút, khó khăn. Nhân dân nhốn nháo, căng thẳng.
Trong đình: đèn sáng trưng, ngồi ở thế vững chãi, dù đê có vỡ thì cũng ko sao. Với 1 không khí tĩnh mịch, nghiêm trang và vô cùng nhàn nhã, trong đó là ai... những con người được nêu lên là quan phụ mẫu của dân, nhưng họ đnag làm gì, họ đang đánh tổ tôm - một thú vui đặt ko đúng lúc, trong khi nhân dân thì đang phải vật lộn với thiên tai, khó khăn.
\Rightarrow Làm nổi bật sự đối lập một cách đáng sợ giưuã những con người quyền cao chức trọng và những người thấp cổ bé họng, làm cho mẫu thuẫn truyện lên cao. --> Để nói lên sự xa hoa, ăn chơi 1 cách vô tội vạ của bọn quan lại.
- Tăng cấp:
+ Khi đê vỡ, người dân thì nhốn nháo, lo lắng chừng nào thì bọn quan lại cứ nhởn nhơ chừng đó.
+ Khi đc báo là đê vỡ, bọn quan lại ko những ko thèm quan tâm mà còn quát mắng người đưa tin.
 

Ann Lingg

Học sinh
Thành viên
4 Tháng năm 2018
123
44
26
Hà Nội
THCS Ngô Gia Tự
Đây là bài trên mạng mik mix lại 1 tí thôi
Phạm Duy Tốn là trong số ít những nhà văn thành công trong thể loại truyện ngắn hiện đại vào cuối thế kỉ XIX đầu XX. Truyện ngắn “Sống chết mặc bay” là một trong những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc nhất của ông. Nổi bật trong tác phẩm, bằng phép nghệ thuật tương phản và tăng cấp,Phạm Duy Tốn đã lên án,tố cáo chế độ phong kiến đương thời,đồng thời bày tỏ niềm cảm thương sâu sắc cho số phận nx ng dân đen.

Mở đầu truyện là cảnh thiên tai ập đến dân chúng giữa đêm khuya: “Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá, khu đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất”. Giữa đêm khuya, hàng trăm người kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy…lướt thướt như chuột lột”. Bên trên “mưa tầm tã như trút xuống”, ở dưới “nước cứ cuồn cuộn bốc lên”. Quả thật là một tình cảnh hết sức gian nan, vất vả cho dân làng. Trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" như thế, thử hỏi,những ng có trchs nhiệm đang ở đâu ? Xin thưa, họ đag ở cách đó mấy trăm thước và cũng gần đê nhưng cao ráo, vững chãi hơn nhiều. Và một bức tranh nữa lại đc mở ra,bức tranh của sự xa hoa hưởng lạc. Nơi ấy, quan phụ mẫu đang ngồi chễm chệ, uy nghi, “tay trái tựa gối xếp, tay phải duỗi thẳng ra, để cho người nhà quỳ dưới đất mà gãi".Xung quanh hắn đầy rẫy nx của ngon vật lạ, kẻ hầu ng hạ chực chờ xung quanh. Đúng là hình ảnh giàu sang phú quý, ngược lại với sự vất vả, lam lũ, nhọc nhằn của những người dân ngoài kia…So với ko khí náo loạn " ốc thổi vô hồi,tiếng ng xao xác gọi nhau" thì trong này xem chừng tĩnh mịch lắm. Tính mạng hàng trăm nghìn con ng ko bằng một ván bài cao thấp của hắn. Một sự đối lập gay gắt, một sự vô trách nhiệm , vô nhân tính đến ko thể chấp nhận đc đã hiện rõ mồn một dưới ngòi bút tác giả.
Song song với tương phản,phép tăng cấp cx góp phần làm nên thành công cho tác phẩm.Tăng cấp trong việc một bên là căng thẳng trog cảnh dân hộ đê,một bên là quan hộ bài. Đó là 2 bức tranh đời tương phản một cách gay gắt. Kể cả khi ngoài kia mưa gió ầm ầm,ai nấy trong đình đều đã khiếp sợ, thì viên quan vẫn dửng dưng chơi bài một cách đáng ngạc nhiên. Ôi! Viên quan đáng kính của ta,'cha mẹ' của ta đó!Hình ảnh này càng đối lập với người dân khi có người khẽ nói với viên quan "Bẩm, có khi đê vỡ". Viên quan quát lớn: Mặc kệ!. Rồi khi có một người nông dân chạy vào đình làng báo cáo: "Bẩm quan đê vỡ mất rồi"
Thì tên quan đỏ mặt tía tai quát tháo, mắng lớn rằng "Đê vỡ rồi!…thời ông cách cổ chúng mày, bỏ tù chúng mày".. Hắn quên rằng nhiệm vụ chống lụt, phòng hộ đê này thuộc quyền chỉ đạo trực tiếp của hắn. Chính sự thờ ơ, bàng quan, vô trách nhiệm của hắn đã khiến những người dân rơi vào cảnh khốn khổ, màn trời chiếu đất, vậy mà giờ đây hắn lại định đổ tội cho người khác.
Nhưng sự việc chưa dừng lại ở đó. Trong khi thầy đề tay run lên cầm cập thò vào đĩa nọc..Thì tên quan sung sướng ra bài. Hắn đã ù một ván to, ăn hết tiền của thiên hạ.
Ngoài kia người dân nháo nhác vì đê vỡ, bên trong này viên quan phụ mẫu mặt hả hê, ôm hết tiền thắng bạc bỏ vào túi mình. Đó là hình ảnh vô cùng ấn tượng, nó ám ảnh người đọc, khiến cho người đọc cảm thấy uất nghẹn căm tức thói thờ ơ, vô trách nhiệm của những tên quan tham thời xưa.
Truyện ngắn "Sống chết mặc bay" đúng như cái nhan đề của nó vậy, nhà văn Phạm Duy Tốn đã miêu tả chân thực, sâu sắc để vạch tội những tên tham quan thời xưa, khi bọn chúng chỉ biết sống cho mình, mà bỏ mặc người dân vô tội chìm trong đau khổ.
Hai bức tranh đời tương phản với nhau nhưng thể hiện tính chân thực. Qua tác phẩm của mình thể hiện tinh thần nhân văn của tác giả Phạm Duy Tốn trước nỗi thống khổ của người dân lao động thời xưa.
 
  • Like
Reactions: besttoanvatlyzxz
Top Bottom