Văn 12 Sơ đồ tư duy phương pháp làm văn nghị luận

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi baochau1112, 15 Tháng tư 2019 lúc 12:37.

Lượt xem: 178

  1. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn tập sự Cu li diễn đàn TV BQT tích cực nhất 2016 TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    4,597
    Điểm thành tích:
    1,029
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Sau đây, mình xin chia sẻ tổng hợp những sơ đồ tư duy về phương pháp làm văn nghị luận:
    1. Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống

    NL về sự việc, hiện tượng trong đời sống.jpg

    2. Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí:
    NL về một tư tưởng, đạo lí.jpg

    3. Nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong đoạn trích, tác phẩm văn học:
    NL về vấn đề xã hội đặt trong tác phẩm văn học.jpg

    Hiện tại thì máy mình đang đơ nên không úp được tất cả các sơ đồ tư duy cùng một lúc. Nên một chút nữa, mình sẽ gộp sau nhé.

    4. Nghị luận về một tình huống trong đoạn trích, tác phẩm văn xuôi
    NL về tình huống trong tác phẩm văn học.jpg
     
    Last edited: 15 Tháng tư 2019 lúc 14:31
  2. lias

    lias Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    48
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    amsterdam

    chị ơi vậy còn văn cảm nhận và văn phân tích thì sao, nó khác gì nghị luận và cách làm nó thế nào ạ ?
     
    baochau1112 thích bài này.
  3. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn tập sự Cu li diễn đàn TV BQT tích cực nhất 2016 TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    4,597
    Điểm thành tích:
    1,029
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Khi ôn thi vào 10 hay là thi THPTQG thì đề bài yêu cầu phân tích hay cảm nhận thì chung quy vẫn là văn nghị luận nên các bạn chú ý điểm này. Chỉ là nó được biến thể về ngôn từ một chút thôi. Đừng để mất điểm một cách lãng phí.

    5. Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
    Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ.jpg

    6. Nghị luận về một nhân vật hoặc nhóm nhân vật trong đoạn trích, tác phẩm văn xuôi:
    NL về nhân vật hoặc nhóm trong tác phẩm văn xuôi.jpg

    Chương trình thi vào 10 theo mình tìm hiểu thì có một số dạng này. Bạn cứ tham khảo. Còn một số dạng nâng cao nữa nhưng chắc phải đợi mình ăn cơm xong rồi chiều mình lên làm :D

    7. Nghị luận bàn về hai ý kiến văn học về đoạn trích, tác phẩm:
    Nghị luận về hai ý kiến văn học.jpg
     
    Last edited: 15 Tháng tư 2019 lúc 14:32
    Bùi Thị Diệu Linh, liasphamkimcu0ng thích bài này.
  4. lias

    lias Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    48
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    amsterdam

    có một chỗ là em cũng cũng không phân biệt được dàn bài phân tích và dàn bài cảm nhân có gì khác nhau
     
    baochau1112 thích bài này.
  5. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn tập sự Cu li diễn đàn TV BQT tích cực nhất 2016 TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    4,597
    Điểm thành tích:
    1,029
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    À, cái này thì tương đối đơn giản.

    Về phân tích thì cần phải nói về bố cục, phân tích theo trình tự câu thơ nếu là bài thơ và theo trình tự mạch ý nếu là văn xuôi. Ngoài ra thì phải nhận xét về nghệ thuật nữa là xong. Phân tích thì cứ rập khuôn như vở ghi mà thầy cô giáo trên trường cho ghi. Bê nguyên vào là ổn :D

    Về cảm nhận thì chọn những điểm nhấn trong bài thơ, bài văn để viết. Nhưng vẫn đảm bảo theo trình tự logic. Giả sử là chiếc lược ngà thì theo trình tự mà bé Thu không nhận cha, giận dỗi bỏ về nhà ngoại và rồi ôm hôn cha khi chia tay. Cảm nhận theo sự vận động của xúc của bé Thu. Cuối cùng là nhận xét về nghệ thuật của bài nữa là xong.
     
    lias thích bài này.
  6. lias

    lias Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    48
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    amsterdam

    cảm ơn chị nhiều ạ , khi nào có topic ôn văn chuyển cáp mới thì tag em vào với ạ , thanks chị !
     
    baochau1112 thích bài này.
  7. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn tập sự Cu li diễn đàn TV BQT tích cực nhất 2016 TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    4,597
    Điểm thành tích:
    1,029
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Tiếp tục là một phương pháp viết văn nghị luận đúc kết từ một câu chuyện.

    8. Nghị luận xã hội dưới dạng một câu chuyện:
    NLXH dưới dạng một câu chuyện.jpg
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->