[Sinh học 9] Sơ đồ tư duy

L

linhhuyenvuong

Last edited by a moderator:
G

girlbuon10594

Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện khái quát nội dung toàn chương IV

Mình cần gấp lắm!


Khó hay không là do mình, chắc chắn với đề bài này, sẽ không có ai giúp bạn đâu. Vì trong thời gian này, ai cũng bận học vì đang trong thời điểm của các bài thi kiểm tra học kì I

Nhưng để làm được "sơ đồ tư duy khái quát nội dung chương IV" thì trước tiên bạn:
+) đọc lại kiến thức của toàn bộ chương 4
+) gạch đầu dòng những ý quan trọng
+) sắp xếp + vẽ chúng theo một cách dễ hiểu nhất ( ví dụ như bạn có thể kèm theo những hình ảnh mang tính tượng hình...)

P/S: Bạn nên tự làm, vì như vậy, bạn đã một lần nữa được ôn lại kiến thức

Chúc bạn thành công trong kì thi sắp tới!
 
M

madoilinh

Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện khái quát nội dung toàn chương IV

Mình cần gấp lắm!

2222222222
mày ơi
tưởng chết rồi
cái bảng đó lên mạng mà share
chương 4 biến dị không thể viết ra sơ đồ tư duy được
khó lắm
không liên quan đến nhau

- Định nghĩa của đột biến gen, NST, thể dị bội, đa bội, thường biến( chép SGK)
- Các dạng của đột biến gen : mất cặp nucleotit , thêm, thay thế, đảo cặp
-------------------------------NST : Mất đoạn NST, lặp, đảo, chuyển
-------------------------------số lượng NST: thể tam nhiễm( 2n+1), thể một nhiễm ( 2n-1), thể khuyết nhiễm ( 2n-2)
-------------------------------đa bội: thể đa bội chẵn, lẻ
- Tính chất
-Cơ chế phát sinh


đó...đó...
ta chuyên sinh nà
tin ta nha:D:)>-
 
C

ca_noc

Biến dị
- Thường biến:
+ Di truyền
+ Không di truyền
- Đột biến
+ Đột biến gen: Đột biến cấu trúc: Mất, thêm , thay, đảo
+ Đột biến NST:
. Đột biến cấu trúc: Mất, lặp, đảo, chuyển
. Đột biến số lượng: Dị bội, đa bội

Còn tính chất, cơ chế, nguyên nhân hình thành... cái này mình nghĩ không nhất thiết phải ghi vào sơ đồ, mà ghi thì ghi phía dưới [dùng màu nhạt + kích thước nhỏ] được chứ nhỉ :-?

P.s Ngày zz
 
M

madoilinh

Biến dị
Còn tính chất, cơ chế, nguyên nhân hình thành... cái này mình nghĩ không nhất thiết phải ghi vào sơ đồ, mà ghi thì ghi phía dưới [dùng màu nhạt + kích thước nhỏ] được chứ nhỉ :-?

P.s Ngày zz

Mình nghĩ nếu tổng hợp kiến thức của chương thì cần phải có cả tính chết và cơ chế phát sinh chứ
đó mới là trọng yếu của chương biến dị
chứ chả nhẽ cả cái chươg biến dị chỉ có ĐN với các dạng của đột biến:(
với mình chả bảo là cái chương IV này khó mà viết thành sơ đồ tư duy được

sieuthiNHANH2011120734049mza0ngu2od16142.jpeg
 
C

ca_noc

^^. Sơ đồ tư duy ta không viết ở dạng đó. Mình nghĩ sẽ rất khó học ấy và hiệu quả chưa cao lắm :p.
- Chữ biến dị sẽ dc dùng capslock với màu nổi ~> thường biến và đột biến viết nhỏ hơn vs màu khác.... Tóm lại ta sẽ dùng nhiều màu và kích thước chữ cũng như vị trí tương ứng để biểu thị.
Mình nghĩ nếu tổng hợp kiến thức của chương thì cần phải có cả tính chết và cơ chế phát sinh chứ
Mình thiết nghĩ trên sơ đồ tư duy không phải ta thể hiện tất cả các nội dung . Mà thay vào đó, ta sử dụng các ý chính, các hình ảnh để nêu được nội dung đó. Làm sơ đồ tư duy là làm sao cho bản thân ta hiểu, không nhất thiết phải đẹp, phải quá đầy đủ. Cái chính ở đây là ta làm sao cho dễ học nhất. Ta có thể chú thích các ý khó nhớ, ý quan trọng bằng bút chì [bút màu nhạt] vs kích thước vừa để dễ dàng nắm nội dung.
Như vậy trong lúc làm sơ đồ ta đã nắm lại dc 1 lần tổng thể nội dung và kt xem bản thân mình còn chưa chắc được phần nào để dễ dàng bồi dưỡng thêm. So với việc chép nội dung lại ra sơ đồ để học thì việc học này có nhiều ưu thế hơn. Vd sau khi làm xong sơ đồ thì bạn đã nắm được khá trọn vẹn nội dung ~> việc học giờ sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Ngoài ra khi ôn tập để kt hay thi thì việc ôn tập lại kiến thức cũng nhanh chóng hơn [bởi nội dung không quá rườm rà, nắm chắc được ý chính và ý tổng thể...].
Đây là ý kiến bản thân mình. Còn việc làm sơ đồ sao cho có hiệu quả thì mình tin chủ pic đã có phương hướng của bản thân. Việc bạn thể hiện sao là do chính phong cách của bạn quyết định :)

P.s Ngày zz
 
Top Bottom