CLB Khu vườn ngôn từ Sinh hoạt CLB khóa 1 buổi 5 với chủ đề "Làm chủ dạng bài nghị luận xã hội"

Status
Không mở trả lời sau này.

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

SINH HOẠT CLB KHU VƯỜN NGÔN TỪ DIỄN ĐÀN HOCMAI KHÓA 1 BUỔI 5 NĂM 2019

LÀM CHỦ DẠNG BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Xin chào tất cả các bạn hội viên CLB Khu Vườn Ngôn Từ, các bạn thí sinh tham gia event "Nét phấn vẽ nết người" :D

Vậy là lộ trình sinh hoạt khóa 1 đã đến chặng cuối rồi. Thật sự là có rất nhiều cảm xúc sau khi tổ chức xong event "Nét phấn vẽ nết người" lẫn các buổi sinh hoạt hỗ trợ từng bạn. Có lẽ đây là CLB kĩ nhất trên HMF về mảng học thuật. Đây cũng là buổi cuối rồi nên mong Mart và mọi người hãy thưởng thức và đặt câu hỏi nhiều vào để có thể học hỏi được nhiều nhất có thể :D

A. Nhân vật chính của buổi sinh hoạt:

1. @Mart Hugon là một trong những cây bút nhỏ tuổi nhất trong số những hội viên của CLB. Sau nhiều lời nhận xét đánh giá tuần thì Mart đã có phần nào cải thiện. Hãy cho tràng pháo tay động viên cho nỗ lực của Mart nào :D

2. @baochau1112 là trưởng nhóm box Ngữ Văn và đồng thời là chủ nhiệm CLB Khu Vườn Ngôn Từ. Dù thời gian hạn hẹp cùng với áp lực công việc khá cao nhưng Quậy vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia buổi sinh hoạt này với chúng ta. Hãy chào đón Quậy nào :D

3. @Starter2k là phó chủ nhiệm CLB Khu Vườn Ngôn Từ. Đây là gương mặt đại diện cho cổng thử thách đến với CLB chúng ta. Trong tất cả các bài dự thi event "Nét phấn vẽ nết người", Sana chưa bao giờ cho điểm thí sinh nào trên 7 cả. Có lí do nào chăng? Hãy chờ đợi lời nhận định sắc sảo của Sana nào :D

B. Các khách mời của buổi sinh hoạt:
Các thí sinh xuất sắc của event "Nét phấn vẽ nết người" mùa hạ: @Huyền Sheila @Hinachigo @Ye Ye @Tư Âm Diệp Ẩn @Trangg Thuỳy 5324 @hoaxuan9b@gmail.com

C. Nội dung buổi sinh hoạt:
1. Ban giám khảo phân tích & mổ xẻ nội dung 3 đoạn văn NLXH của Mart
2. Hỏi xoáy đáp xoay về các mảng kiến thức liên quan về nghị luận xã hội
3. Mart hãy lựa chọn một ý tưởng chủ đề tâm đắc bất kì, áp dụng những điều chúng ta vừa trao đổi và viết thành một đoạn văn NLXH 200 chữ đăng vào phòng "Tác phẩm hội viên".
4. Các bạn khách mời có quyền tham gia góp ý, nhận xét và chia sẻ những cái hay cái đẹp trong tác phẩm của Mart

D. Thời gian của buổi sinh hoạt:
- Tối thiểu 15ph và tối đa 60ph. Bắt đầu từ 20h30.
- Các nội dung 1, 2 là các nội dung được thực hiện trong thời gian quy định như trên
- Các nội dung 3,4 là các nội dung được thực hiện nằm ngoài thời gian quy định như trên và hoàn tất trước 20h30 ngày 21/7/2019

E. Các nội dung liên quan:
- Sinh hoạt buổi 5 khóa 1 được diễn ra vào lúc 20h30 tối nay là buổi dành cho Mart.
- Mart sẽ xác nhận đã có mặt đúng giờ bằng cú pháp "Em đã sẵn sàng tham gia buổi sinh hoạt"
- Nếu Mart đến trễ 5ph so với thời gian dự kiến diễn ra sinh hoạt thì ban chủ nhiệm quyết định hủy bỏ buổi sinh hoạt này
- Buổi sinh hoạt đầu tiên sẽ được diễn ra tại topic này.

:D Mời tất cả các bạn chú ý theo dõi :D
 

Mart Hugon

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
1,794
2,817
396
Hà Nội
Teitan Tokyo
Em đã sẵn sàng tham gia buổi sinh hoạt
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Em đã sẵn sàng tham gia buổi sinh hoạt
Oke, vậy chúng ta bắt đầu buổi sinh hoạt cuối cùng thôi :D

Để tạo điều kiện cho em có nhiều thời gian để hỏi xoáy đáp xoay về mảng nghị luận xã hội thì hôm nay bọn mình sẽ điều chỉnh lại cơ cấu 1 chút. Chúng ta sẽ phân tích từng đoạn văn ngay và luôn cho em và lồng ghép hướng dẫn cách thức làm đoạn văn NLXH dạng vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học nhé! Được rồi, vậy thì Sana bắt đầu phân tích mở đầu đoạn 1 và Châu sẽ phân tích thân đoạn của bài 1.
 
  • Like
Reactions: Mart Hugon

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Oke, vậy chúng ta bắt đầu buổi sinh hoạt cuối cùng thôi :D

Để tạo điều kiện cho em có nhiều thời gian để hỏi xoáy đáp xoay về mảng nghị luận xã hội thì hôm nay bọn mình sẽ điều chỉnh lại cơ cấu 1 chút. Chúng ta sẽ phân tích từng đoạn văn ngay và luôn cho em và lồng ghép hướng dẫn cách thức làm đoạn văn NLXH dạng vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học nhé! Được rồi, vậy thì Sana bắt đầu phân tích mở đầu đoạn 1 và Châu sẽ phân tích thân đoạn của bài 1.

Đã hiểu thưa sếp =)))

Khi mình mới đọc xong đọc mở đầu của bạn thì mình chắc chắn 100% là bạn không định hình được là nên viết gì với đề bài này.
"Hãy thức dậy, đất đai!
Đó là câu mở đầu cho đoạn trích trên, còn đối với đoạn văn này tôi nghĩ câu mở đầu sẽ là:
Hãy thức dậy, những người Việt Nam yêu nước!
Tôi là một con người Việt Nam, tôi yêu nước, tôi biết mình đang có một sứ mệnh quan trọng là đánh thức tiềm lực đất nước và bạn cũng vậy."

Đầu tiên nói về lỗi trích dẫn trước nhé. Khi trích dẫn bất kì tác phẩm văn xuôi hay thơ đều phải đặt vào trong dấu ngoặc kép. Thứ hai, bạn đang viết đoạn văn NLXH, đang phân tích, chứng minh vấn đề tại đoạn văn đang viết mà bạn lại ghi rằng "đoạn trích trên, còn đối với đoạn văn này..." Giờ đọc lại bạn thấy có hợp lí không? Còn cuối cùng, đây là văn viết không phải văn nói. "... tôi yêu nước ... bạn cũng vậy" là một cách nói của người đang diễn thuyết chứ không phải là một học sinh đang viết bài nghị luận xã hội. Bạn hiểu ý mình chứ?
Mặt khác, mở đoạn trong văn NLXH thường được xem như là linh hồn của đoạn văn. Nó chính là sự khởi đầu để phát triển toàn đoạn. Giống như là trong lối văn diễn dịch vậy. Và với đoạn mở này, bạn đã đi chệch quỹ đạo viết bài một cách rất trẻ con và lãng xẹt.
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đã hiểu thưa sếp =)))

Khi mình mới đọc xong đọc mở đầu của bạn thì mình chắc chắn 100% là bạn không định hình được là nên viết gì với đề bài này.
"Hãy thức dậy, đất đai!
Đó là câu mở đầu cho đoạn trích trên, còn đối với đoạn văn này tôi nghĩ câu mở đầu sẽ là:
Hãy thức dậy, những người Việt Nam yêu nước!
Tôi là một con người Việt Nam, tôi yêu nước, tôi biết mình đang có một sứ mệnh quan trọng là đánh thức tiềm lực đất nước và bạn cũng vậy."

Đầu tiên nói về lỗi trích dẫn trước nhé. Khi trích dẫn bất kì tác phẩm văn xuôi hay thơ đều phải đặt vào trong dấu ngoặc kép. Thứ hai, bạn đang viết đoạn văn NLXH, đang phân tích, chứng minh vấn đề tại đoạn văn đang viết mà bạn lại ghi rằng "đoạn trích trên, còn đối với đoạn văn này..." Giờ đọc lại bạn thấy có hợp lí không? Còn cuối cùng, đây là văn viết không phải văn nói. "... tôi yêu nước ... bạn cũng vậy" là một cách nói của người đang diễn thuyết chứ không phải là một học sinh đang viết bài nghị luận xã hội. Bạn hiểu ý mình chứ?
Mặt khác, mở đoạn trong văn NLXH thường được xem như là linh hồn của đoạn văn. Nó chính là sự khởi đầu để phát triển toàn đoạn. Giống như là trong lối văn diễn dịch vậy. Và với đoạn mở này, bạn đã đi chệch quỹ đạo viết bài một cách rất trẻ con và lãng xẹt.

Haha, cách Sana nhận xét, đọc mắc cười thật đấy =))
Oke, vậy thì giờ để tiếp nối của Sana, chị sẽ đi sâu vào phân tích thân đoạn nhé.

Cách dùng từ của em thực sự là của văn nói. Ở đó bao hàm sự không chắc chắn và tự tin vào những gì mình đã đề cập đến. Còn văn NLXH lại yêu cầu sự sắc sảo. Tại thân đoạn này, em lại một lần nữa vấp phải sai lầm này.
Đọc kĩ đoạn này nhé "Có thể hiểu tiềm lực đất nước đơn giản theo hai khía cạnh thiên nhiên(đất đai, sông,khoáng sản,...) và con người(sức khỏe, trí tuệ, văn hóa,...). Đó là những thứ đã có sẵn, là yếu tố góp phần tạo nên sự phát triển nhưng đó sẽ mãi chỉ là một yếu tố nếu bạn không bắt tay vào để khai thác. Vậy chúng ta phải làm gì và làm như thế nào?"

Ngoài điều cấm kị là sử dụng văn nói trong văn viết NLXH thì em còn phạm một lỗi là dư thừa nữa. Chị nghĩ em cũng phần nào nhận ra, câu văn thứ hai trong trích dẫn của chị là một câu văn hời hợt và không được dùng để liên kết Em đề cập đến thiên nhiên và con người nhưng lại nhận định chỉ là 1 yếu tố. Em cho rằng tất cả là có sẵn, khai thác là phát triển được nhưng chính nó lại không cần phải bồi đắp hay sao? Và cuối cùng, em đang lãng phí dung lượng câu từ cho 2 câu văn nhưng lại không đem lại sự thuyết phục cho đoạn văn này.
 
  • Like
Reactions: Mart Hugon

Mart Hugon

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
1,794
2,817
396
Hà Nội
Teitan Tokyo
Đã hiểu thưa sếp =)))

Khi mình mới đọc xong đọc mở đầu của bạn thì mình chắc chắn 100% là bạn không định hình được là nên viết gì với đề bài này.
"Hãy thức dậy, đất đai!
Đó là câu mở đầu cho đoạn trích trên, còn đối với đoạn văn này tôi nghĩ câu mở đầu sẽ là:
Hãy thức dậy, những người Việt Nam yêu nước!
Tôi là một con người Việt Nam, tôi yêu nước, tôi biết mình đang có một sứ mệnh quan trọng là đánh thức tiềm lực đất nước và bạn cũng vậy."

Đầu tiên nói về lỗi trích dẫn trước nhé. Khi trích dẫn bất kì tác phẩm văn xuôi hay thơ đều phải đặt vào trong dấu ngoặc kép. Thứ hai, bạn đang viết đoạn văn NLXH, đang phân tích, chứng minh vấn đề tại đoạn văn đang viết mà bạn lại ghi rằng "đoạn trích trên, còn đối với đoạn văn này..." Giờ đọc lại bạn thấy có hợp lí không? Còn cuối cùng, đây là văn viết không phải văn nói. "... tôi yêu nước ... bạn cũng vậy" là một cách nói của người đang diễn thuyết chứ không phải là một học sinh đang viết bài nghị luận xã hội. Bạn hiểu ý mình chứ?
Mặt khác, mở đoạn trong văn NLXH thường được xem như là linh hồn của đoạn văn. Nó chính là sự khởi đầu để phát triển toàn đoạn. Giống như là trong lối văn diễn dịch vậy. Và với đoạn mở này, bạn đã đi chệch quỹ đạo viết bài một cách rất trẻ con và lãng xẹt.
Em hiểu ạ, nói ra điều này mong các chị thông cảm cho nhưng thật sự là đoạn văn này em viết trong thờì gian rất vội vì khi đó em quá bận nên gần như là không đầu tư chất xám nghĩ gì viết nấy
Em xin lỗi vì đã khiến các chị phải đọc và chấm một đoạn văn chẳng ra gì
 

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Em hiểu ạ, nói ra điều này mong các chị thông cảm cho nhưng thật sự là đoạn văn này em viết trong thờì gian rất vội vì khi đó em quá bận nên gần như là không đầu tư chất xám nghĩ gì viết nấy
Em xin lỗi vì đã khiến các chị phải đọc và chấm một đoạn văn chẳng ra gì
Bạn không cần phải xin lỗi đâu. Khi mà mình đọc bài của bạn thì mình nhớ lại chính mình lần đầu tiên cầm bút viết đoạn văn :)

Nhưng khác với bạn, lúc đó mình đã đầu tư chất xám rất nhiều, viết ra một đoạn chính mình rất tự hào nhưng cuối cùng cô gạch đỏ hết đoạn và nhận 1 điểm về chỗ =)) Sau này, hãy cố gắng sắp xếp thời gian và khi viết văn hãy dành tâm huyết mà viết nhé.

Quay lại chủ đề chính, ngoài lỗi mà Châu nói thì bạn còn phạm phải lỗi nội dung nữa. Bạn không giải thích được thế nào là tiềm lực, bạn nhận định rằng nó quan trọng nhưng tại sao nó lại quan trọng thì bạn lại không nói và thậm chí, bạn bảo yêu nước là phải khai thác tiềm lực nhưng những người ngày đêm khai thác tiềm lực phải chăng là người yêu nước?
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Em hiểu ạ, nói ra điều này mong các chị thông cảm cho nhưng thật sự là đoạn văn này em viết trong thờì gian rất vội vì khi đó em quá bận nên gần như là không đầu tư chất xám nghĩ gì viết nấy
Em xin lỗi vì đã khiến các chị phải đọc và chấm một đoạn văn chẳng ra gì

Cảm ơn sự thành thật của em. Vậy thì đến đây chắc bọn chị không cần phải tiếp tục mổ xẻ đoạn 1 này thêm nữa rồi. Hiện giờ, cái em cần nhất chính là phương pháp để làm dạng bài NLXH này thôi đúng ko nào?

Chị nghĩ đây là bố cục chung mà em nên dùng để viết một đoạn văn nghị luận xã hội với dạng đề vấn đề xã hội được đặt trong tác phẩm văn học:
+ Ý nghĩa/ Biểu hiện của vấn đề sứ mệnh đánh thức tiềm lực
+ Phân tích vấn đề: Sứ mệnh đánh thức tiềm lực ảnh hưởng trên phương diện nào?/ Thực tế xã hội (Dẫn chứng)/ Tác động của sứ mệnh này đến cuộc sống của chúng ta
+ Mở rộng vấn đề & Bài học nhận thức: Lật ngược lát cắt, nếu như không thực hiện sứ mệnh này thì sẽ ra sao? Và chúng ta sẽ làm gì để có thể đánh thức tiềm lực tự nhiên lẫn con người?
 
  • Like
Reactions: Mart Hugon

Mart Hugon

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
1,794
2,817
396
Hà Nội
Teitan Tokyo
bạn nhận định rằng nó quan trọng nhưng tại sao nó lại quan trọng thì bạn lại không nói và thậm chí, bạn bảo yêu nước là phải khai thác tiềm lực nhưng những người ngày đêm khai thác tiềm lực phải chăng là người yêu nước?
Đúng là thiếu sót thật, em đã quên đi một phần là sự khai thác lãng phí và hòng mục đích cá nhân
 
  • Like
Reactions: baochau1112

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Đúng là thiếu sót thật, em đã quên đi một phần là sự khai thác lãng phí và hòng mục đích cá nhân
Ừa. Dù Châu có nói không cần phân tích thêm nhưng có một lỗi mà ở phần kết, mình nghĩ bạn cần phải biết.

Phần kết bài là một bài học nhận thức thuần túy. Nhưng rất nhiều học sinh phạm lỗi là dùng những lời hô hào để nói, bạn cũng nằm trong số đó. Bạn có thể sửa lại thành: "Mỗi học sinh cần không ngừng học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân nhằm chuẩn bị cho mình những hành trang vững chắc trên con đường khám phá tiềm năng bản thân nói riêng và tiềm năng đất nước nói chung." Đơn giản như vậy thôi nhưng lại rất hợp lí.
 
  • Like
Reactions: Mart Hugon

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Ừa. Dù Châu có nói không cần phân tích thêm nhưng có một lỗi mà ở phần kết, mình nghĩ bạn cần phải biết.

Phần kết bài là một bài học nhận thức thuần túy. Nhưng rất nhiều học sinh phạm lỗi là dùng những lời hô hào để nói, bạn cũng nằm trong số đó. Bạn có thể sửa lại thành: "Mỗi học sinh cần không ngừng học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân nhằm chuẩn bị cho mình những hành trang vững chắc trên con đường khám phá tiềm năng bản thân nói riêng và tiềm năng đất nước nói chung." Đơn giản như vậy thôi nhưng lại rất hợp lí.
Thực sự thì Sana vẫn luôn cẩn thận và chú tâm vào công việc đến ngưỡng mộ luôn :D

Đúng là thiếu sót thật, em đã quên đi một phần là sự khai thác lãng phí và hòng mục đích cá nhân
Oke nè. Giờ bọn chị dừng lại một chút. Phân tích đoạn 1 xong rồi đấy. Em có muốn hỏi gì không nè?
 

Mart Hugon

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
1,794
2,817
396
Hà Nội
Teitan Tokyo
Oke nè. Giờ bọn chị dừng lại một chút. Phân tích đoạn 1 xong rồi đấy. Em có muốn hỏi gì không nè?
Dạ em chỉ hỏi là khi viết một đoạn văn nghị luận xã hội với dạng đề vấn đề xã hội được đặt trong tác phẩm văn học thì yếu tố nào cần ưu tiên hàng đầu thôi ạ?
 

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Trước khi đi sâu vào phân tích đoạn 2, mình muốn gửi cho bạn bố cục để làm từng dạng đề như thế này. Chắc có lẽ bạn cũng để ý rằng đề 1 của bọn mình là vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học, đề 2 là tư tưởng, đạo lí và đề 3 là hiện tượng xã hội. Vậy sự khác biệt về bố cục khi làm những đề này là như thế nào? Bố cục với đề 1 Châu đã đưa rồi thì mình sẽ không nói lại. Sau đây là bố cục cho từng dạng mà bạn cần nắm vững.

Với tư tưởng đạo lí thì yêu cầu về hệ thống ý tưởng:
+ Giải thích
+ Bàn luận: Mặt tốt và mặt xấu kèm theo dẫn chứng
+ Mở rộng: Tán dương, cổ vũ nét tốt và lên án, phê phán nét xấu & Hành động nhận thức thiết thực của chúng ta

Với hiện tượng xã hội như trào lưu thì yêu cầu về hệ thống ý tưởng:
+ Thực trạng
+ Nguyên nhân xảy ra trào lưu
+ Tác động của nó (Đưa dẫn chứng để chứng minh về tác động tiêu cực/ tích cực)
+ Bài học rút ra: Làm gì để ngăn chặn.
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Dạ em chỉ hỏi là khi viết một đoạn văn nghị luận xã hội với dạng đề vấn đề xã hội được đặt trong tác phẩm văn học thì yếu tố nào cần ưu tiên hàng đầu thôi ạ?
Không phải là chỉ với vấn đề xã hội mà là tất cả các dạng khác. Yếu tố được ưu tiên hàng đầu là bàn luận vấn đề. Về cả mặt tốt lẫn mặt xấu (tức phản đề) Kĩ năng của em có điêu luyện hay ngôn từ có sắc sảo hay không thì được khắc họa ở mảng bàn luận rõ nhất em nhé
 
  • Like
Reactions: Mart Hugon

Mart Hugon

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
1,794
2,817
396
Hà Nội
Teitan Tokyo
+ Giải thích
+ Bàn luận: Mặt tốt và mặt xấu kèm theo dẫn chứng
+ Mở rộng: Tán dương, cổ vũ nét tốt và lên án, phê phán nét xấu & Hành động nhận thức thiết thực của chúng ta
Ở phần này sử dụng ý là "Nêu ý nghĩa vấn đề" được không ạ?
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Không phải thay mà là thêm vào bố cục ạ

Về dung lượng thì thực sự chị cho rằng em rất đáng khen. Và điểm này em vượt trội hơn những thành viên khác tham gia event này. Em đã không sa đà để làm vượt mức tối đa 200 chữ. Nhưng đôi khi chị lại nghĩ có thể là vì em không có nhiều ý tưởng để viết :D Do vậy, chị nghĩ là em hoàn toàn có thể thêm vào ý "Nêu ý nghĩa vấn đề "
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom