CLB Khu vườn ngôn từ Sinh hoạt CLB khóa 1 buổi 2 với chủ đề "Làm chủ dạng bài nghị luận xã hội"

Thảo luận trong 'Phòng sinh hoạt hội viên' bắt đầu bởi baochau1112, 17 Tháng bảy 2019.

Lượt xem: 880

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

  1. Starter2k

    Starter2k Học sinh tiến bộ Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    504
    Điểm thành tích:
    164
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh

    Được thôi, một cách rút ngắn thời gian thông minh đấy.

    Ở đoạn 2 này mình sẽ nói về cả hình thức lẫn nội dung nhé.

    Về hình thức thì ở đoạn "nhưng tại sao, kim cương vô giá còn than chì gần như thứ bỏ đi, kim cương đẹp lộng lẫy, lấp lánh còn than chì đen đúa, lem luốc." bạn đã không đặt dấu chấm hỏi. Đây là một lỗi căn bản khi sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn văn nghị luận. Nhưng mình không đồng tình khi bạn đặt câu hỏi ngược trong đoạn văn NLXH vốn đã rất hạn hẹp về lượng câu chữ được viết. Hãy nhớ rằng, càng lược bỏ những câu từ thừa thải thì càng làm đoạn văn của bạn chặt chẽ hơn và lập luận của bạn sẽ có phần sắc sảo hơn.

    Về nội dung, giờ mình sẽ tách đề bài thành 2 mảng: Thành công & nỗ lực không ngừng kiến tạo thành công. Bạn chưa lí giải được thành công là cái gì? Là đích đến hay là một mốc nào đó trong chặng đường mà bạn hướng đến? Còn nỗ lực ra sao thì bạn làm tương đối ổn rồi nhé. Phần định hình ý tưởng của bạn trong đoạn này khá hơn đoạn 1. Nhưng bạn vẫn thiếu phần cắt nghĩa thế nào được gọi là nỗ lực, thế nào được gọi là thành công. Còn phần dẫn chứng, phần bàn luận và rút ra bài học nhận thức được liên kết khá tốt. Tuy nhiên, tại phần bàn luận bạn vẫn chưa thực sự lật ngược vấn đề một cách triệt để. Bạn chỉ nói là nỗ lực không ngừng nhưng lại không đến nơi đến chốn. Dễ hiểu hơn là bạn vẫn chưa đi đến hậu quả của nó. Bạn có thể nói là những người bỏ cuộc, ngừng nỗ lực sẽ không thể nào hái được trái ngọt. Còn những người không ngừng nỗ lực sẽ đạt được thành công vang dội ra sao? Bạn có thể nói rằng họ sẽ đạt được phần thưởng tương xứng với nỗ lực không ngừng nghỉ, đứng trên đỉnh vinh quang và tự hào về những gì họ đã được. Hơn nữa, tại câu gần kết. Bạn đã nhận thức sai lệch vấn đề. Trọng tâm của vấn đề chúng ta đang bàn là nỗ lực sẽ đem đến thành công chứ không phải tri thức. Xác định sai từ khóa làm lệch trọng tâm vấn đề cần được kết lại khiến bài văn của bạn rất mông lung. Bạn có thể nói rằng với nỗ lực không ngừng, chúng ta có thể đột phá giới hạn, hoàn thiện bản thân và tiếp bước đến thành công của bản thân. Như thế ổn hơn đúng không nào? Bạn hiểu chứ?
     
    Hinachigo thích bài này.
  2. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,367
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Thực sự thì những lời nhận xét từ bảng đánh giá của các bạn hôm qua đã phần nào làm Sana có động lực để viết ra những bài phân tích rất tâm huyết vào hôm nay đấy :D

    Giờ thì chị sẽ tiến hành phân tích kĩ càng đoạn 3 nhé.

    Có thể nói là câu mở đoạn chính là linh hồn của đoạn văn hay thậm chí là cột sống để phát triển các hệ thống ý nhỏ hơn. Tại mở đoạn của đoạn 3 này, em mắc phải một sai lầm nghiêm trọng. Em nhắc đến Youtube nhưng tuyệt nhiên ở các câu văn, các đoạn thân và kết tiếp nối thì chẳng mảy may đề cập đến nó. Có rất nhiều hệ thống chứa clip đúng không? Trên google drive này, trên blog này, trên facebook này, trên twitter này, v.v Trào lưu xem clip đúng nhưng liệu có đúng khi mà đã nhấn trọng tâm vào Youtube rồi bỏ ngỏ nó, nới rộng phạm vi đề cập ra và làm mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Đó chính là lỗi sai thứ nhất. Tại đây, em chỉ nói rõ được thực trạng hiện hữu của trào lưu xem clip mà chưa đề cập được nguyên nhân của nó. Em đã nói được tác động xấu của nó nhưng lại chưa đi "sâu" vào để nói về tầm ảnh hưởng sai lệch của nó. Tại sao em lại dừng ở việc làm não bộ quá tải mà lại không nói rằng con người đang bắt chước các hành động nhảm nhí, điên rồ ấy, làm băng hoại các giá trị đạo đức tốt đẹp và làm nền văn hóa của chúng ta xuống cấp? Khi em đề cập đến việc gì, hãy đi sâu vào trong, hãy phân tích cặn kẽ từ ngoài vào trong, đừng bao giờ làm một cách hời hợt em nhé!

    Ngoài ra, việc chuyển tiếp đoạn văn của em rất có vấn đề. Em đọc lại mà xem: "Khi cả trí não và tâm hồn đều đầy, cuộc sống của ta luôn trong tình trạng quá tải. Ta sống làm sao? Cuộc sống tươi đẹp." Liệu rằng sự chuyển tiếp này có ăn nhập, có thực sự liên kết hay không nè? Chưa kể đến hành động thuộc bài học nhận thức nữa. Nó được diễn đạt rất hời hợt. Thế nào là bấm, là lướt, là quét, là tương tác một cách khôn ngoan? Là việc chọn lọc các clip quy chuẩn, là việc sắp xếp thời gian khi xem để không làm ảnh hưởng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là việc tuyên truyền để mọi việc cùng nhau thanh tẩy trào lưu xấu xí ấy? Về hành động hãy là hành động cụ thể cho một mục đích cụ thể. Đừng dừng lại ở những câu hô hào hay những lời hoa mĩ, tưởng tượng về thế giới tốt đẹp hơn mà không có lấy những hành động thực tế để giải quyết trào lưu xem clip miên man ấy. Nếu em làm được những gì chị đã nói thì mạch ý tưởng của em sẽ thoát khỏi tình trạng bị đứt liên kết đấy. Cố gắng lên em nhé.

    Thôi rồi, khi phân tích xong đoạn 3 này thì cũng vừa khít hết giờ cho buổi sinh hoạt của chúng ta mất rồi :D Nhưng không sao cả, bọn chị sẽ dời buổi họp sau 10 phút nữa. Hina có câu hỏi nào cho bọn chị không nè?
     
    Hinachigo thích bài này.
  3. Starter2k

    Starter2k Học sinh tiến bộ Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    504
    Điểm thành tích:
    164
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh

    Bạn @Hinachigo ơi. Nếu bạn muốn like thì đợi sau sinh hoạt, đọc lại, ngẫm lại rồi muốn cảm ơn gì thì cũng được.

    Bây giờ hãy tận dụng 6ph ít ỏi còn lại để hỏi bọn mình đi nào.
     
  4. Hinachigo

    Hinachigo Học sinh tiêu biểu Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    2,492
    Điểm thành tích:
    518
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Thượng HIền

    Em thấy bài của em còn thiếu nhiều ạ, nhưng khi phân tích đủ hết ra thì làm sao để không bị lỗi dung lượng ạ?
     
    baochau1112 thích bài này.
  5. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,367
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Đây là cái lỗi mà Ye Ye đã gặp đó em. Hãy cắt gọt từ ngữ nhé. Mỗi ngày em hãy tạo thói quen luyện viết đoạn cho mình. Dần dần, em sẽ sử dụng được từ ngữ một cách linh hoạt hơn. Lúc đó, em có thể gộp nhiều ý vào một câu và thoát khỏi việc chấm lỗi về dung lượng.
     
    Hinachigo thích bài này.
  6. Hinachigo

    Hinachigo Học sinh tiêu biểu Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    2,492
    Điểm thành tích:
    518
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Thượng HIền

    Làm sao để viết được những câu văn hay và sắc sảo vậy ạ? Em thường bị bí từ và không biết nên dùng từ ngữ nào cho phù hợp.
     
    baochau1112 thích bài này.
  7. Starter2k

    Starter2k Học sinh tiến bộ Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    504
    Điểm thành tích:
    164
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh

    Xin phép bổ sung ý của Châu một chút
    Mấu chốt của việc này chính là ở việc bạn chọn lọc ý tưởng như thế nào nữa. Trước khi viết, hãy vạch ra các ý cụ thể muốn triển khai. Những ý mà bạn cảm thấy không quá cần thiết thì hãy loại bỏ nó. Xin nhắc lại, đây là đoạn văn NLXH chứ không phải bài văn NLXH. Đoạn văn chỉ cần 3 phần chính trong thân đoạn mà thôi. Hãy xem lại cái bố cục chung mình đã đưa ra hoặc là bố cục từng phần trong ví dụ mà Châu đưa ra.

    Khi bạn vạch được ý, hãy luyện viết. Khi bắt đầu viết, bạn dần dần sẽ cắt gọt được các câu từ thừa thải và tiến lên một tầm cao mới =)))
     
  8. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,367
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Để viết nên những câu văn hay thì em hãy đọc thật nhiều sách vào.

    Nếu muốn những câu văn hay, giàu hình ảnh hãy tìm đến những bài văn của các bài thi THPTQG đạt điểm 10 hay là những bài thi HSG cấp quốc gia.

    Còn những câu văn sắc sảo khiến người người nể phục thì hãy đọc những tờ báo chính thống. Vừa có thêm nhiều kiến thức, vừa có thêm nhiều vốn từ ngữ sắc sảo đúng nghĩa
     
    Hinachigo thích bài này.
  9. Starter2k

    Starter2k Học sinh tiến bộ Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    504
    Điểm thành tích:
    164
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh

    Với ý này của Châu thì mình cũng chẳng còn gì để bổ sung nữa. Bạn còn câu hỏi nào hay không? Nếu không thì Châu ơiiiii, kết thúc sinh hoạt được chưa? Quá giờ họp mất rồi =(((
     
  10. Hinachigo

    Hinachigo Học sinh tiêu biểu Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    2,492
    Điểm thành tích:
    518
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Thượng HIền

    Em hay bị rối giữa bước chứng minh và bình luận ý ạ, làm sao để cải thiện ạ?
     
    baochau1112 thích bài này.
  11. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,367
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Oke oke.

    @Hinachigo Em cũng biết thời gian tối đa của buổi sinh hoạt là bao lâu đúng không nè? Thật sự là hơn 1 tiếng đồng hồ thì chắc hẳn em cũng phần nào đuối sức rồi đúng không nè?

    Giờ thì hãy từ từ nào. Nghỉ ngơi 1 chút, ngẫm lại những phân tích của bọn chị. Nếu thấy còn gì vướng mắc, cần giải đáp thì hãy gửi vào topic "Bàn luận..." nhé :D Bọn chị sẵn lòng giải đáp cho em.

    https://diendan.hocmai.vn/threads/ban-luan-xoay-quanh-chu-de-event-net-phan-ve-net-nguoi.758278/
     
    thaohien8cHinachigo thích bài này.
  12. Starter2k

    Starter2k Học sinh tiến bộ Thành viên Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    504
    Điểm thành tích:
    164
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh

    Như những gì mình đã nói ấy. Trước khi viết hãy vạch ý ra là cách hữu hiệu nhất để không bị rối giữa chừng

    Còn cách đơn giản hơn nữa là ở phần tác động của vấn đề ấy từ tư tưởng đạo lí đến vấn nạn xã hội đều có hai mặt tốt xấu. Hãy sử dụng những bằng chứng cụ thể, sự kiện có thực vào phần tác động ấy ngay khi lật ngược 2 mặt trắng đen của phần bàn luận.

    Cách này sẽ phần nào giúp bạn san đều hai vai trò và tạo mối liên kết của chúng lại với nhau đấy.
     
    Hinachigo thích bài này.
  13. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,367
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Hì, phần giải thích thắc mắc của Sana cũng có thể xem như là đã khép lại buổi sinh hoạt ngày hôm nay.

    Coi bộ Hinachigo được ưu ái hơn Ye Ye nhiều lắm đó :D Vừa được phân tích kĩ hết 3 bài vừa có thể hỏi thông suốt được các câu hỏi của mình trong buổi sinh hoạt luôn nè :D

    Được rồi. Nếu có bất kì điều gì vướng mắc về NLXH, hãy truy cập topic "Bàn luận..." để được hai chị giúp đỡ nhé :D

    Chúc Hina học thật tốt và ngày một thành công hơn trong việc làm chủ dạng bài nghị luận xã hội :D
     
    Hinachigo thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

CHIA SẺ TRANG NÀY